เมื่อวันอาทิตย์ วันที่ 12 มกราคม 2563 เวลาประมาณ 14:00 ได้ไปใช้บริการที่ธนาคารออมสิน สาขา ห้างมาร์เก็ตวิลเลจ สุวรรณภูมิ
เรื่องมีอยู่ว่า แอพ My Mo By GSB ของผมถูกล็อก เนื่องจากกดรหัสผิดเกิน3ครั้ง และสมุดบัญชีผมก็หายด้วย และไม่สะดวกไปแจ้งความ เลยโทรไปขอคำแนะนำทาง CallCenter 1115 ได้คำตอบ ว่าลูกค้าต้องยกเลิก แอพ My Mo อันเดิมก่อน แล้วเปิดบัญชีใหม่แล้วทำการสมัคร แอพ My Mo ใหม่อีกครั้งได้ทันทีเลย ไม่จำเป็นต้องแจ้งความ จากนั้นเจ้าที่ก็โอนสายเข้าสู่ระบบอัตโนมัติเพื่อทำรายการยกเลิก แอพ My Mo แล้วระบบก็ให้กด หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อยืนยันการยกเลิก พอทำรายการเสร็จแล้ว มี SMS ยืนยันการยกเลิกส่งมาทันที
***ประเด็นแรก***
ผู้จัดการธนาคารหัวดื้อมาก ไม่ยอมฟังไม่พยายามเข้าใจ ที่ลูกค้าอธิบายและสิ่งต้องการได้
เมื่อเดินเข้ามายังธนาคาร ผมกดคิวรอ ระหว่างรอเรียกคิวเปิดบัญชีและสมัครแอพ MY Mo ไปพร้อมๆกัน อ๋อ ผมกดได้คิวที่ B101 ซึ่งรอคิวประมาณ30กว่าคิว แต่วันนี้เป็นวันที่มีลูกค้ามาใช้บริการเยอะมากๆ ส่วนมากมาเปลี่ยนบัตรATM แบบมีชิพการ์ดซะส่วนใหญ่
ระหว่างรอ ผมก็ยืนรอ ตรงแถวๆตู้กดบัตรคิวนั้นแหละ สักพักมีแม่บ้านธนาคารเดินมาถามว่ามาทำอะไร ผมก็ตอบว่า มาเปิดบัญชีใหม่พร้อมปลดล็อกแอพ My Mo (ตรงนี้ผมอาจใช้คำพูดผิดจากปลอดล็อก แอพ MyMo จะต้องเป็น เปิดบัญชีใหม่พร้อมสมัครแอพ My Mo)
อันนี้ผมใช้คำพูดผิดเอง ทำให้แม่บ้านเข้าใจผิด จากนั้นแม่บ้านก็ได้ถามต่อว่า ได้เอาบัญชีอันเดิมมาไหม ผมตอบ ว่าไม่ได้เอามา เนื่องจากหาย แม่บ้านตอบ ไม่ได้ต้องเอาบัญชีอันเดิมมา ผมก็อธิบายตาม CallCenter ให้ฟัง พอแม่บ้านฟังเสร็จ ก็เดินเข้าไปคุยกับผู้จัดการธนาคารให้ แล้วผู้จัดการก็เรียกไปคุยทันที่
แต่ผู้จัดการธนาคาร กลับปฏิเสธ ไม่ยอมทำรายการให้ ไล่ลูกค้าไปแจ้งความอย่างเดียว ผมก็พยายามอธิบายตาม CallCenter ให้คำแนะนำ แล้วน่ะครับ ผลปรากฏว่า ผู้จัดการธนาคาร ไม่ฟัง ยังยืนยันคำตอบเดิมว่า มันทำไม่ได้หรอก ให้ผมไปแจ้งความแล้วกลับมาสาขาใหม่อย่างเดียว ผมนั้นเหรอ ไม่ยอมแพ้ง่ายๆหรอกครับ ในเมื่อ CallCenter ยืนยันว่าทำได้ มันต้องทำได้สิ
***ประเด็นที่2***
แม่บ้านชอบเซ้าซี้เกิน
ต่อจากประเด็นแรก หลังจากผู้จัดการธนาคาร ปฏิเสธ ไม่ยอมทำให้แล้ว แต่ผมยังไม่ถอดใจหรอกครับ เลยเดินออกมายืนรอตรงตู้กดบัตรคิวตามเดิม ได้สักพัก
แม่บ้านคนเดิม เดินมาถามอีกแล้วว่า ไปแจ้งความมายัง ผมตอบป้าเค้าไปว่า ไม่ต้องห่วงหรอกครับ ไม่จำเป็นต้องแจ้งความหรอกครับ เพราะเป็นการเปิดบัญชีและสมัครแอพ My Mo ใหม่ ไม่เกี่ยวข้องกับบัญชีเดิม และผมทำการยกเลิกแอพ My Mo อันเดิมแล้วด้วย
แม่บ้านกลับตอบมาอีก ว่ามันทำไม่ได้หรอก เพราะบัญชีเคยสมัครและผูกกับแอพ My Mo ไว้แล้ว ไม่สามารถสมัครซ้ำได้อีก ยังไงก็ต้องไปแจ้งความ และผมก็ยังยืนยันคำตอบเดิม ว่าสามารถทำได้แน่นอนป้าไม่ต้องห้อง เพราะ CallCenter บอกว่าอย่างนี้ ผมรู้สึกว่าแม่บ้านจะยังไม่เข้าใจสิ่งที่ผมพูด ก็เพิ่งบอกไป เมื่อตะกี้เอง ว่าผมยกเลิกแอพ My Mo อันเดิมแล้ว เหมือนแม่บ้านจะไม่ยอม ยังอยากจะเอาชนะผมให้ได้
และแล้วแม่บ้านเดินไปปรึกษากับพนักงานตรงเคาน์เตอร์สี่ ทีเปิดบัญชีและเปลี่ยนบัตร ATM
สักพัก แม่บ้านเดิน มาหาผมอีกแล้ว แต่คราวนี้หน้าตาแม่บ้านเปลี่ยนไปเด้อ หน้าตาดูท่าทางมั่นใจแรง ปากนิด ตาหน่อย พูดด้วยน้ำเสียงเยาะเย้ย ว่ายืนรอไปเถอะ ถึงรอได้เค้าก็ทำให้ไม่ได้หรอก
แล้วแม่บ้านก็เอามือ ชี้ไปยังตัวผู้จัดการธนาคาร เค้าเป็นถึงระดับผู้จัดการน่ะ เค้าบอกว่าไม่ได้คือไม่ได้ ถึงรอไปมันทำไม่ได้อยู่ดี และยิ้มแบบเยาเย้ยใส่ผมอีก ผมก็ยิ้มตอบน่ะ OK ผมงั้นไม่รอช้าแล้ว รีบยกโทรศัพท์โทร CallCenter 1115 โดยเปิดลำโพงด้วย เลยอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้ CallCenter ฟัง CallCenter เลยขอสายผู้จัดการธนาคารสิครับ ผมก็จัดให้สิครับ ผมนิรีบนำโทรศัพท์ให้ผู้จัดการธนาคารเลยครับ โดยยังเปิดลำโพงอยู่ โดยมีข้อความสนทนาของทั้งคู่ว่า
ผู้จัดการธนาคาร = สวัสดีค่ะ
CallCenter= สวัสดีค่ะ จากกรณีที่ลูกค้าแจ้งเข้ามา ลูกค้าสามารถสมัครแอพ My Mo ได้ทันเลยค่ะ
ผู้จัดการธนาคาร = แต่ลูกค้าทำบัญชีหาย
CallCenter = สมัครได้ค่ะ เพราะว่าลูกค้าเปิดบัญชีใหม่และลูกค้ายกเลิกแอพ My mo อันเก่าแล้วค่ะ
ผู้จัดการธนาคาร = ถ้าทำได้ งั้นก็ต้องรอคิวต่อไป ค่ะ ( ทำเป็นพูดเสียงดัง ผสมความรู้สึกโมโห )
จบบทสนทนา ทางสาขาจึงยอมเปิดบัญชีพร้อมสมัครแอพ My Mo ให้ครับ แล้วผมก็มายืนรอคิวตามเดิม ตรงๆตู้กดบัตรคิว แม่บ้านคนเดิมมาถามอีกแล้วครับ ว่าทำได้ไหม ผมตอบทำได้ครับ แม่บ้านรีบพูดขึ้นมาเลยว่า ที่ป้าพูดเมื่อกี้น่ะ เพราะเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ลูกค้ามาใช้บริการเยอะมากๆ กลัวว่าหนูจะรอนาน ผมตอบว่า อ้อขอบคุณมากครับ
จนกระทั่งถึงเวลา ประมาณ 15.00 ในที่สุดก็ถึงคิวผมสักที B101
พนักงานธนาคาร = มาทำอะไรคะ
ผม = มาเปิดบัญชีพร้อมสมัครแอพ My Mo ครับ
พนักงานธนาคาร = อ๋อ ใช้พี่ทำบัญชีหายใช้ไหมคะ
ผม = ใช้ครับ
พนักงานธนาคาร = แป๊บนึง เดี๋ยวหนูไปเช็ค ตรงเค้าเตอร์ด้านหลังให้
หลังจากพนักงานธนาคารเช็คให้ บอกว่า สามารถเปิดบัญชีพร้อมสมัครแอพได้ หลังจากนั้น พนักงานธนาคาร ก็ปรื้นเอกสารสำคัญ ในการเปิดบัญชีให้ผมเซ็น ระหว่างที่ผมเซ็นเอกสารอยู่ พนักงานธนาคาร ก็เอยปากถามผมว่า บัญชีเก่าทำยังไงถึงได้หาย ผมตอบ หาไม่เจอครับ อาจทำตกหล่นหาย หรือ เก็บไว้ลืมที่ อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ พนักงานธนาคาร ตอบกลับว่า ที่หลังเก็บบัญชีไว้ดีๆหน่อยน่ะ เพราะเห็นว่ามาเปิดบัญชีหลายครั้งแล้ว พูดด้วยน้ำเสียงไม่ค่อยดีเท่าไร (คิดในใจ อ่าวพนักงานคนนี้ขี่เผือกจัง ลูกค้าจะเปิดกี่บัญชีก็ได้ป่ะครับ ไม่ได้เอาเงินของคุณมาเปิด ซะหน่อย เออๆ ยอมรับว่าผมผิดที่ทำบัญชีหายจริง) ผมตอบกลับว่า ครับผมจะเก็บไว้ดีๆ แล้วก็เปิดบัญชีพร้อมสมัครแอ็พ My Mo เสร็จสินเรียบร้อยดี และก็เดินออกจากธนาคาร เวลาประมาณ 16.40
แชร์ประสบการณ์การใช้บริการธนาคารออมสิน(ลูกค้าประทับใจมาก)
เรื่องมีอยู่ว่า แอพ My Mo By GSB ของผมถูกล็อก เนื่องจากกดรหัสผิดเกิน3ครั้ง และสมุดบัญชีผมก็หายด้วย และไม่สะดวกไปแจ้งความ เลยโทรไปขอคำแนะนำทาง CallCenter 1115 ได้คำตอบ ว่าลูกค้าต้องยกเลิก แอพ My Mo อันเดิมก่อน แล้วเปิดบัญชีใหม่แล้วทำการสมัคร แอพ My Mo ใหม่อีกครั้งได้ทันทีเลย ไม่จำเป็นต้องแจ้งความ จากนั้นเจ้าที่ก็โอนสายเข้าสู่ระบบอัตโนมัติเพื่อทำรายการยกเลิก แอพ My Mo แล้วระบบก็ให้กด หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อยืนยันการยกเลิก พอทำรายการเสร็จแล้ว มี SMS ยืนยันการยกเลิกส่งมาทันที
***ประเด็นแรก***
ผู้จัดการธนาคารหัวดื้อมาก ไม่ยอมฟังไม่พยายามเข้าใจ ที่ลูกค้าอธิบายและสิ่งต้องการได้
เมื่อเดินเข้ามายังธนาคาร ผมกดคิวรอ ระหว่างรอเรียกคิวเปิดบัญชีและสมัครแอพ MY Mo ไปพร้อมๆกัน อ๋อ ผมกดได้คิวที่ B101 ซึ่งรอคิวประมาณ30กว่าคิว แต่วันนี้เป็นวันที่มีลูกค้ามาใช้บริการเยอะมากๆ ส่วนมากมาเปลี่ยนบัตรATM แบบมีชิพการ์ดซะส่วนใหญ่
ระหว่างรอ ผมก็ยืนรอ ตรงแถวๆตู้กดบัตรคิวนั้นแหละ สักพักมีแม่บ้านธนาคารเดินมาถามว่ามาทำอะไร ผมก็ตอบว่า มาเปิดบัญชีใหม่พร้อมปลดล็อกแอพ My Mo (ตรงนี้ผมอาจใช้คำพูดผิดจากปลอดล็อก แอพ MyMo จะต้องเป็น เปิดบัญชีใหม่พร้อมสมัครแอพ My Mo)
อันนี้ผมใช้คำพูดผิดเอง ทำให้แม่บ้านเข้าใจผิด จากนั้นแม่บ้านก็ได้ถามต่อว่า ได้เอาบัญชีอันเดิมมาไหม ผมตอบ ว่าไม่ได้เอามา เนื่องจากหาย แม่บ้านตอบ ไม่ได้ต้องเอาบัญชีอันเดิมมา ผมก็อธิบายตาม CallCenter ให้ฟัง พอแม่บ้านฟังเสร็จ ก็เดินเข้าไปคุยกับผู้จัดการธนาคารให้ แล้วผู้จัดการก็เรียกไปคุยทันที่
แต่ผู้จัดการธนาคาร กลับปฏิเสธ ไม่ยอมทำรายการให้ ไล่ลูกค้าไปแจ้งความอย่างเดียว ผมก็พยายามอธิบายตาม CallCenter ให้คำแนะนำ แล้วน่ะครับ ผลปรากฏว่า ผู้จัดการธนาคาร ไม่ฟัง ยังยืนยันคำตอบเดิมว่า มันทำไม่ได้หรอก ให้ผมไปแจ้งความแล้วกลับมาสาขาใหม่อย่างเดียว ผมนั้นเหรอ ไม่ยอมแพ้ง่ายๆหรอกครับ ในเมื่อ CallCenter ยืนยันว่าทำได้ มันต้องทำได้สิ
***ประเด็นที่2***
แม่บ้านชอบเซ้าซี้เกิน
ต่อจากประเด็นแรก หลังจากผู้จัดการธนาคาร ปฏิเสธ ไม่ยอมทำให้แล้ว แต่ผมยังไม่ถอดใจหรอกครับ เลยเดินออกมายืนรอตรงตู้กดบัตรคิวตามเดิม ได้สักพัก
แม่บ้านคนเดิม เดินมาถามอีกแล้วว่า ไปแจ้งความมายัง ผมตอบป้าเค้าไปว่า ไม่ต้องห่วงหรอกครับ ไม่จำเป็นต้องแจ้งความหรอกครับ เพราะเป็นการเปิดบัญชีและสมัครแอพ My Mo ใหม่ ไม่เกี่ยวข้องกับบัญชีเดิม และผมทำการยกเลิกแอพ My Mo อันเดิมแล้วด้วย
แม่บ้านกลับตอบมาอีก ว่ามันทำไม่ได้หรอก เพราะบัญชีเคยสมัครและผูกกับแอพ My Mo ไว้แล้ว ไม่สามารถสมัครซ้ำได้อีก ยังไงก็ต้องไปแจ้งความ และผมก็ยังยืนยันคำตอบเดิม ว่าสามารถทำได้แน่นอนป้าไม่ต้องห้อง เพราะ CallCenter บอกว่าอย่างนี้ ผมรู้สึกว่าแม่บ้านจะยังไม่เข้าใจสิ่งที่ผมพูด ก็เพิ่งบอกไป เมื่อตะกี้เอง ว่าผมยกเลิกแอพ My Mo อันเดิมแล้ว เหมือนแม่บ้านจะไม่ยอม ยังอยากจะเอาชนะผมให้ได้
และแล้วแม่บ้านเดินไปปรึกษากับพนักงานตรงเคาน์เตอร์สี่ ทีเปิดบัญชีและเปลี่ยนบัตร ATM
สักพัก แม่บ้านเดิน มาหาผมอีกแล้ว แต่คราวนี้หน้าตาแม่บ้านเปลี่ยนไปเด้อ หน้าตาดูท่าทางมั่นใจแรง ปากนิด ตาหน่อย พูดด้วยน้ำเสียงเยาะเย้ย ว่ายืนรอไปเถอะ ถึงรอได้เค้าก็ทำให้ไม่ได้หรอก
แล้วแม่บ้านก็เอามือ ชี้ไปยังตัวผู้จัดการธนาคาร เค้าเป็นถึงระดับผู้จัดการน่ะ เค้าบอกว่าไม่ได้คือไม่ได้ ถึงรอไปมันทำไม่ได้อยู่ดี และยิ้มแบบเยาเย้ยใส่ผมอีก ผมก็ยิ้มตอบน่ะ OK ผมงั้นไม่รอช้าแล้ว รีบยกโทรศัพท์โทร CallCenter 1115 โดยเปิดลำโพงด้วย เลยอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้ CallCenter ฟัง CallCenter เลยขอสายผู้จัดการธนาคารสิครับ ผมก็จัดให้สิครับ ผมนิรีบนำโทรศัพท์ให้ผู้จัดการธนาคารเลยครับ โดยยังเปิดลำโพงอยู่ โดยมีข้อความสนทนาของทั้งคู่ว่า
ผู้จัดการธนาคาร = สวัสดีค่ะ
CallCenter= สวัสดีค่ะ จากกรณีที่ลูกค้าแจ้งเข้ามา ลูกค้าสามารถสมัครแอพ My Mo ได้ทันเลยค่ะ
ผู้จัดการธนาคาร = แต่ลูกค้าทำบัญชีหาย
CallCenter = สมัครได้ค่ะ เพราะว่าลูกค้าเปิดบัญชีใหม่และลูกค้ายกเลิกแอพ My mo อันเก่าแล้วค่ะ
ผู้จัดการธนาคาร = ถ้าทำได้ งั้นก็ต้องรอคิวต่อไป ค่ะ ( ทำเป็นพูดเสียงดัง ผสมความรู้สึกโมโห )
จบบทสนทนา ทางสาขาจึงยอมเปิดบัญชีพร้อมสมัครแอพ My Mo ให้ครับ แล้วผมก็มายืนรอคิวตามเดิม ตรงๆตู้กดบัตรคิว แม่บ้านคนเดิมมาถามอีกแล้วครับ ว่าทำได้ไหม ผมตอบทำได้ครับ แม่บ้านรีบพูดขึ้นมาเลยว่า ที่ป้าพูดเมื่อกี้น่ะ เพราะเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ลูกค้ามาใช้บริการเยอะมากๆ กลัวว่าหนูจะรอนาน ผมตอบว่า อ้อขอบคุณมากครับ
จนกระทั่งถึงเวลา ประมาณ 15.00 ในที่สุดก็ถึงคิวผมสักที B101
พนักงานธนาคาร = มาทำอะไรคะ
ผม = มาเปิดบัญชีพร้อมสมัครแอพ My Mo ครับ
พนักงานธนาคาร = อ๋อ ใช้พี่ทำบัญชีหายใช้ไหมคะ
ผม = ใช้ครับ
พนักงานธนาคาร = แป๊บนึง เดี๋ยวหนูไปเช็ค ตรงเค้าเตอร์ด้านหลังให้
หลังจากพนักงานธนาคารเช็คให้ บอกว่า สามารถเปิดบัญชีพร้อมสมัครแอพได้ หลังจากนั้น พนักงานธนาคาร ก็ปรื้นเอกสารสำคัญ ในการเปิดบัญชีให้ผมเซ็น ระหว่างที่ผมเซ็นเอกสารอยู่ พนักงานธนาคาร ก็เอยปากถามผมว่า บัญชีเก่าทำยังไงถึงได้หาย ผมตอบ หาไม่เจอครับ อาจทำตกหล่นหาย หรือ เก็บไว้ลืมที่ อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ พนักงานธนาคาร ตอบกลับว่า ที่หลังเก็บบัญชีไว้ดีๆหน่อยน่ะ เพราะเห็นว่ามาเปิดบัญชีหลายครั้งแล้ว พูดด้วยน้ำเสียงไม่ค่อยดีเท่าไร (คิดในใจ อ่าวพนักงานคนนี้ขี่เผือกจัง ลูกค้าจะเปิดกี่บัญชีก็ได้ป่ะครับ ไม่ได้เอาเงินของคุณมาเปิด ซะหน่อย เออๆ ยอมรับว่าผมผิดที่ทำบัญชีหายจริง) ผมตอบกลับว่า ครับผมจะเก็บไว้ดีๆ แล้วก็เปิดบัญชีพร้อมสมัครแอ็พ My Mo เสร็จสินเรียบร้อยดี และก็เดินออกจากธนาคาร เวลาประมาณ 16.40