ผมเป็นคนที่เกิดและโตใน กทม. อีกไม่กี่เดือนก็จะอายุ 35 ละ จำได้ว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยคิดเรื่องการมีรถส่วนตัว ไม่ว่า 2 ล้อหรือ 4 ล้อ เพราะผมอยู่ในจุดที่มีรถเมล์วิ่งผ่าน 24 ชม. แถมไม่ต้องรอนานแม้จะเป็นช่วงดึกๆ เพราะนอกจากรถ ขสมก. แล้วยังมีรถร่วมเอกชนวิ่งด้วย
จำได้ว่าเกือบ 20 ปีก่อน คืนวันศุกร์-เสาร์ ผมชอบนั่งรถเมล์เที่ยว นั่งข้ามฝั่งกันเลย จากหนองแขม-สาย 4 ไปลงสนามหลวงบ้าง อนุสาวรีย์ชัยฯ บ้าง ต่อสายนั้นสายนี้ไปเรื่อย ไปถึงรังสิต รามคำแหง บางนา ฯลฯ เช้ามืดค่อยกลับบ้านนอน ยังรู้สึกค่อนข้างสะดวก
แต่หลังน้ำท่วมใหญ่ 2554 เป็นต้นมา ดูเหมือนรถเมล์จะน้อยลง หรือบางสายหายไปเลย ผมยกตัวอย่างเฉพาะที่เคยนั่งบ่อยๆ นะครับ
- 80 ( หนองแขม-สนามหลวง ) แต่ก่อนแม้จะหลัง 4 ทุ่ม รถร่วมเอกชนก็ยังวิ่ง มาหายไปตอนตลาดคลองหลอด ( ข้างศาลฎีกา ) ถูกยกเลิก ทุกวันนี้หลัง 4 ทุ่ม คนต้องไปรอตรงสี่แยกคอกวัว ( ตรงข้ามกองสลากเดิม ) รอรถ ขสมก. ชั่วโมงละ 1 คัน ใครพลาดก็ซวยไป
- 163 ( สาย 4-พระราม 9 ) : แต่ก่อนนั่งไปลงเสาวรีย์ชัยบ่อยๆ เพื่อไปต่อสาย 92 ไปบางกะปิ , สาย 38 หรือ 139 ไปบางนา ( สมัยเรียนรามคำแหง ช่วงปี 2547-2551 ) ตอนนี้หายไปแล้ว
- 164 ( ศาลายา-เสาวรีย์ชัย ) : เหมือนสาย 163 คือวิ่งเส้นเพชรเกษมเหมือนกัน สมัยเรียนรามคำแหงใช้สายนี้บ่อยพอๆ กับ 163 แต่ตอนนี้ก็หายไปเช่นกัน
- 183 ( อ้อมใหญ่-เสาวรีย์ชัย ) : วิ่งเส้นเพชรเกษม ผ่านประตูน้ำ แต่ก่อนพบได้บ่อยพอสมควร ตอนนี้แทบไม่เห็นบนถนนแล้ว
- 171 ( เคหะธนฯ-หมู่บ้านนักกีฬา ) : ที่พึ่งสำคัญสมัยเรียนรามคำแหงเวลาจะไปบางกะปิ สิบกว่าปีก่อนก็ยังเจอได้บ่อยๆ ตอนนี้แทบไม่เห็นแล้ว rare พอๆ กับสาย 183
- สาย 8 ( แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ ) : ตำนาน Fast&Furious แห่งวงการรถเมล์ไทย ก่อนหน้านี้คุณสามารถสัมผัสความเร็วและทักษะการซิ่งระดับพระกาฬได้หลัง 4 ทุ่มเป็นต้นไป แต่หลังจากตลาดสะพานพุทธถูกยกเลิก ช่วงดึกๆ แทบไม่เคยเห็นสาย 8 วิ่ง ไม่ต่างจากกรณีรถร่วมสาย 80 กับตลาดคลองหลอด
- 203 ( สนามหลวง-ท่าน้ำนนท์ ) : เป็นอีกสายที่ในอดีตคึกคักมากพอๆ กับสาย 80 มีรถวิ่ง 24 ชม. เหมือนกัน วิ่งจากในเมืองไปนอกเมืองเหมือนกัน มีทั้งรถร่วมและรถ ขสมก. เหมือนกัน และดูเหมือนการยกเลิกตลาดคลองหลอด จะทำให้หลัง 4 ทุ่ม รถร่วมสายนี้ก็หายไปด้วยเหมือนกับรถร่วมสาย 80
เอาเท่านี้ก่อนนะครับที่ผมนึกออก ผมเข้าใจชาวรถร่วมนะ ไม่มีรัฐอุดหนุน ( Subsidize ) แบบ ขสมก. ดังนั้นช่วงไหนที่ไม่คุ้ม ผดส. น้อย จะไม่วิ่งก็ไม่แปลก หรือถ้าแบกต้นทุนมากๆ เข้าก็เลิกวิ่งดีกว่า แต่คนที่ได้รับผลกระทบคือคนที่ใช้รถเมล์บ่อยๆ นี่ละ อย่าไปคิดว่าทุกคนจะขึ้นรถไฟฟ้าได้ เพราะรถไฟฟ้าต่อให้สร้างเสร็จทุกสายมันก็ไม่ได้ไปถึงหน้าบ้าน ยังไม่ต้องนับค่าโดยสารที่แพงอีก หลายคนยอมรอรถเมล์แม้นานๆ จะมาสักคันก็เคยเห็นมาแล้ว
ทุกวันนี้ใครอยากซื้อรถส่วนตัว แม้จะอยู่ใจกลาง กทม. ผมก็ไม่ว่าละ ยุให้ซื้อด้วย ( ใครอยากจะด่าว่าซ้ำเติมปัญหารถติด-ฝุ่น 2.5 ก็เอาเถอะ ) เพราะเห็นว่ารถเมล์มันน้อยลงนี่ละ การเดินทางมันไม่สะดวกแบบแต่ก่อนอีกแล้ว และผมไม่รู้นะว่าในขณะนี้รถเมล์หายไปหลายสาย อีกทางหนึ่งมันมีสายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน
ใครอยู่ กทม. มานานๆ ผมก็จะถามในกระทู้นี้ละครับ เส้นทางที่ท่านใช้บ่อยๆ รถเมล์ที่คุ้นเคยน้อยลงหรือหายไปบ้างไหม?
ปล.ผมเงินเดือนไม่ถึง 20k ถ้าจะซื้อคงไม่เอารถ 4 ล้อละ ผ่อนไม่ไหว อาจจะไปที่ 2 ล้อ แต่ก็ยังกล้าๆ กลัวๆ อีกเพราะไม่ได้ขี่มาเกือบ 20 ปี ตั้งแต่เอารถพ่อไปแว้นแล้วคว่ำ นอน รพ. หลายวัน เข้าเฝือกอีกเดือน แกก็ไม่อยากให้จับ 2 ล้อเครื่องอีกเลย
TonyMao_NK51 ( ใช้แทนอมยิ้มที่ถูกแบน )
ถามคนที่อยู่กทม.มานานครับ รถเมล์ทุกวันนี้น้อยลงจริงไหม? เหมือนหลายสายลดจำนวนรถลงหรือบางสายก็หายไปเลยนะ
จำได้ว่าเกือบ 20 ปีก่อน คืนวันศุกร์-เสาร์ ผมชอบนั่งรถเมล์เที่ยว นั่งข้ามฝั่งกันเลย จากหนองแขม-สาย 4 ไปลงสนามหลวงบ้าง อนุสาวรีย์ชัยฯ บ้าง ต่อสายนั้นสายนี้ไปเรื่อย ไปถึงรังสิต รามคำแหง บางนา ฯลฯ เช้ามืดค่อยกลับบ้านนอน ยังรู้สึกค่อนข้างสะดวก
แต่หลังน้ำท่วมใหญ่ 2554 เป็นต้นมา ดูเหมือนรถเมล์จะน้อยลง หรือบางสายหายไปเลย ผมยกตัวอย่างเฉพาะที่เคยนั่งบ่อยๆ นะครับ
- 80 ( หนองแขม-สนามหลวง ) แต่ก่อนแม้จะหลัง 4 ทุ่ม รถร่วมเอกชนก็ยังวิ่ง มาหายไปตอนตลาดคลองหลอด ( ข้างศาลฎีกา ) ถูกยกเลิก ทุกวันนี้หลัง 4 ทุ่ม คนต้องไปรอตรงสี่แยกคอกวัว ( ตรงข้ามกองสลากเดิม ) รอรถ ขสมก. ชั่วโมงละ 1 คัน ใครพลาดก็ซวยไป
- 163 ( สาย 4-พระราม 9 ) : แต่ก่อนนั่งไปลงเสาวรีย์ชัยบ่อยๆ เพื่อไปต่อสาย 92 ไปบางกะปิ , สาย 38 หรือ 139 ไปบางนา ( สมัยเรียนรามคำแหง ช่วงปี 2547-2551 ) ตอนนี้หายไปแล้ว
- 164 ( ศาลายา-เสาวรีย์ชัย ) : เหมือนสาย 163 คือวิ่งเส้นเพชรเกษมเหมือนกัน สมัยเรียนรามคำแหงใช้สายนี้บ่อยพอๆ กับ 163 แต่ตอนนี้ก็หายไปเช่นกัน
- 183 ( อ้อมใหญ่-เสาวรีย์ชัย ) : วิ่งเส้นเพชรเกษม ผ่านประตูน้ำ แต่ก่อนพบได้บ่อยพอสมควร ตอนนี้แทบไม่เห็นบนถนนแล้ว
- 171 ( เคหะธนฯ-หมู่บ้านนักกีฬา ) : ที่พึ่งสำคัญสมัยเรียนรามคำแหงเวลาจะไปบางกะปิ สิบกว่าปีก่อนก็ยังเจอได้บ่อยๆ ตอนนี้แทบไม่เห็นแล้ว rare พอๆ กับสาย 183
- สาย 8 ( แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ ) : ตำนาน Fast&Furious แห่งวงการรถเมล์ไทย ก่อนหน้านี้คุณสามารถสัมผัสความเร็วและทักษะการซิ่งระดับพระกาฬได้หลัง 4 ทุ่มเป็นต้นไป แต่หลังจากตลาดสะพานพุทธถูกยกเลิก ช่วงดึกๆ แทบไม่เคยเห็นสาย 8 วิ่ง ไม่ต่างจากกรณีรถร่วมสาย 80 กับตลาดคลองหลอด
- 203 ( สนามหลวง-ท่าน้ำนนท์ ) : เป็นอีกสายที่ในอดีตคึกคักมากพอๆ กับสาย 80 มีรถวิ่ง 24 ชม. เหมือนกัน วิ่งจากในเมืองไปนอกเมืองเหมือนกัน มีทั้งรถร่วมและรถ ขสมก. เหมือนกัน และดูเหมือนการยกเลิกตลาดคลองหลอด จะทำให้หลัง 4 ทุ่ม รถร่วมสายนี้ก็หายไปด้วยเหมือนกับรถร่วมสาย 80
เอาเท่านี้ก่อนนะครับที่ผมนึกออก ผมเข้าใจชาวรถร่วมนะ ไม่มีรัฐอุดหนุน ( Subsidize ) แบบ ขสมก. ดังนั้นช่วงไหนที่ไม่คุ้ม ผดส. น้อย จะไม่วิ่งก็ไม่แปลก หรือถ้าแบกต้นทุนมากๆ เข้าก็เลิกวิ่งดีกว่า แต่คนที่ได้รับผลกระทบคือคนที่ใช้รถเมล์บ่อยๆ นี่ละ อย่าไปคิดว่าทุกคนจะขึ้นรถไฟฟ้าได้ เพราะรถไฟฟ้าต่อให้สร้างเสร็จทุกสายมันก็ไม่ได้ไปถึงหน้าบ้าน ยังไม่ต้องนับค่าโดยสารที่แพงอีก หลายคนยอมรอรถเมล์แม้นานๆ จะมาสักคันก็เคยเห็นมาแล้ว
ทุกวันนี้ใครอยากซื้อรถส่วนตัว แม้จะอยู่ใจกลาง กทม. ผมก็ไม่ว่าละ ยุให้ซื้อด้วย ( ใครอยากจะด่าว่าซ้ำเติมปัญหารถติด-ฝุ่น 2.5 ก็เอาเถอะ ) เพราะเห็นว่ารถเมล์มันน้อยลงนี่ละ การเดินทางมันไม่สะดวกแบบแต่ก่อนอีกแล้ว และผมไม่รู้นะว่าในขณะนี้รถเมล์หายไปหลายสาย อีกทางหนึ่งมันมีสายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน
ใครอยู่ กทม. มานานๆ ผมก็จะถามในกระทู้นี้ละครับ เส้นทางที่ท่านใช้บ่อยๆ รถเมล์ที่คุ้นเคยน้อยลงหรือหายไปบ้างไหม?
ปล.ผมเงินเดือนไม่ถึง 20k ถ้าจะซื้อคงไม่เอารถ 4 ล้อละ ผ่อนไม่ไหว อาจจะไปที่ 2 ล้อ แต่ก็ยังกล้าๆ กลัวๆ อีกเพราะไม่ได้ขี่มาเกือบ 20 ปี ตั้งแต่เอารถพ่อไปแว้นแล้วคว่ำ นอน รพ. หลายวัน เข้าเฝือกอีกเดือน แกก็ไม่อยากให้จับ 2 ล้อเครื่องอีกเลย
TonyMao_NK51 ( ใช้แทนอมยิ้มที่ถูกแบน )