สัมภาษณ์ คุณเกลน ตัน บอสใหญ่ Subaru โซนเอเชีย "ประเทศไทยมีศักยภาพ ตั้งเป้าเป็นเบอร์ 1 ตลาดใหญ่สุดโซนเอเชีย"

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Pantip อีกครั้ง หลังจากที่ทีมงานเราได้รับเชิญจากทาง TC Subaru มาร่วมงาน Singapore Motor Show 2020 
นอกจากการเปิดตัวรถ Subaru Forester GT Edition แล้ว (อ่านรายละเอียดได้ที่ https://ppantip.com/topic/39548344)


ทางเราก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์บอสใหญ่ คุณเกลน ตัน ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ กลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) 
ถึงสถานการณ์ภาพรวมต่างๆ ของแบรนด์รถยนต์ Subaru ในประเทศไทย เป็นอย่างไรบ้าง หลังจากที่ก่อตั้งโรงงานในไทยมาแล้ว 1 ปี 
จะมีประเด็นน่าสนใจอะไรบ้าง มารับชมกันเลยครับ 

ภาพรวมในปีที่ผ่านมาของ Subaru ในประเทศไทย เป็นอย่างไรบ้าง?
ยอดขายรถ Subaru ในประเทศไทยปี 2019 อยู่ที่  3,952 คัน โตกว่าปีก่อน 
และในปีที่ผ่านมาทาง Subaru ได้เปิดโชว์รูมขึ้นมาอีก 34 แห่ง 

ในส่วนของกำลังผลิตในโรงงานที่เปิดตัวไปเมื่อเดือน มี.ค. 2019 จนถึงเดือน ธ.ค.  ผลิต 6,000 คัน

แล้วเป้าหมายในปี 2020 นี้ เป็นอย่างไรบ้าง?
ตั้งเป้าขายในประเทศไทยปี 2020 นี้ อยู่ที่ 5,640 คัน
ส่วนเป้าหมายในการผลิตของโรงงาน อยู่ที่ 10,000 คัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะต้องดูประเมินตามสถานการณ์ความเหมาะสมอีกต่อไป
ด้าน โชว์รูมและศูนย์บริการจะเพิ่มอีก 11 แห่ง โดยเน้นไปที่ พื้นที่ต่างจังหวัด ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค 

แล้วภาพในการสื่อสารการตลาดของเราจะเน้นไปในทิศทางใดเป็นพิเศษ ?
จะเน้นในเรื่องของ Safety ตามอย่างเพลงที่เราเปิดในการโปรโมทระบบ Eyesight ในสิงคโปร์นี้ 
นอกจากนี้รถยนต์ Subaru ที่ประกอบในประเทศไทย ถือว่าได้มาตรฐานระดับโลก 
และถือเป็นรถยนต์ที่ปลอดภัยมากที่สุดในโลกรุ่นหนึ่ง จากการผ่านมาตรฐานการทดสอบในระดับสากลที่ระดับสูงสุด

ปีนี้คนไทยจะได้เห็นรถอะไรใหม่ๆ กันบ้าง?
เริ่มที่ Forester GT Edition ที่เปิดตัวไปในวันนี้ ที่งาน Singapore Motor Show 2020 
ก็จะถูกนำไปเปิดตัวใน Bangkok International Motor Show 2020 ด้วยเลย 
ซึ่งคาดว่ากว่าครึ่งของยอดขาย Forester น่าจะเป็นรุ่นที่ลูกค้าเลือก 
เพราะจากสัดส่วนการขายของ Subaru Forester เทียบกับ XV จะเป็น 70:30 
ซึ่งใน 70 นี้ คาดว่า จะเป็นตัว GT Edtion นี้ 40%

และเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาในงาน Motor Expo 2019 ก็ได้มีการปรับอัพเดทหน้าจอ กับกล้องมองภาพใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อย 
ส่วนในปลายปีนี้ Motor Expo 2020 
จะมีเปิดตัวนำ เทคโนโลยี Eyesight ใส่เข้าไปใน 
Forester 2.0i-L Eyesight 
รวมถึง XV ก็จะใส่เทคโนโลยี Eyesight ใส่เข้าไปเป็นออปชั่นเพิ่มเติมอีกด้วย 

แล้ว Subaru e-Boxer ที่เปิดตัวมาปีนึงแล้ว จะมีโอกาสมาทำตลาดในไทยหรือไม่?
เนื่องจากตัว e Boxer ปัจจุบัน นำเข้าจากญี่ปุ่นอยู่ ซึ่งถ้าต้องนำเข้าจากญี่ปุ่นอยู่จะไม่มีทางทำตลาดในไทยแน่นอน
ตอนนี้ ได้มีการศึกษา หารือกับทางภาครัฐถึงข้อกำหนดกฎหมาย นโยบายความเป็นไปได้ต่างๆ เพื่อที่จะผลิต e-Boxer ในโรงงานที่ไทยเราเลย
ซึ่งต้องรอดูผลกันต่อไปแต่คิดว่ามีโอกาสสูงที่จะบรรลุข้อตกลง 

ภาพรวมการขายในกลุ่มของตันจงกรุ๊ปปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง ไทยเราอยู่อันดับเท่าไร? 
ยอดขาย Subaru ของกลุ่มตันจงกรุ๊ป ปีที่ผ่านมาขายไปรวม 20,000 คัน
โดย Top3 คือ 
1. ไต้หวัน  6,300 คัน
2. ไทย 3,900 คัน
3. มาเลเซีย 3,300 คัน

ทางคุณเกล็นตัน มองว่า ไทยมีศักยภาพ พอที่จะขึ้นเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มได้ จึงได้ตั้งเป้าให้ไทยเป็นตลาดใหญ่สุดของกรุ๊ป ในอีกไม่กี่ปีนี้

 
สำหรับกิจกรรมในปีหน้าของทาง TC Subaru เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นจะมีอะไรบ้าง?
หลักๆ ก็จะมีการจัดกิจกรรมให้ลูกค้าได้ Test Drive ทั่วไทย 
แล้วก็จะมีกิจกรรม Russ Swift Stunt Show ที่จะมีเรื่อยๆ อยู่ตลอด ในการโชว์สมรรถนะของรถยนต์ Subaru
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่