โอนเงินผิดจาก ธนาคาร ธอส.ไปธนาคาร กรุงเทพ

เป็นกระทู้ที่ตั้งขึ้นเพราะเกิดความเครียดค่ะ เนื่องจากโอนเงินผิดบัญชี ตั้งแต่วันที่ 16/12/62 เวลา 17.14 จนวันนี้ 7/1/62  แล้วยังไม่ได้เงินคืน ยอดเงิน 64,758 บาท 
          เรื่องมันมีอยู่ว่า เราจะโอนเงินให้เพื่อนร่วมงาน จากการหุ้นกันขายบ้านแล้วได้ค่านายหน้ามา ซึ่งเลขบัญชีที่เราโอนไป ผิดกันแค่ ตัวเลขตัวที่ 2 คือ บัญชีที่ถูกต้องคือ 7200xxxx87 ตัวเลข 10 หลัก แบงค์ BBL แต่กดเลขผิดเลขเป็น 72200xxxx87 BBL เช่นกัน แต่เนื่องจากโอนจากแอพ ธอส (โอนจากMobile banking) ซึ่งสามารถรองรับตัวเลขได้ 12 หลัก พอคีย์ตัวเลข 11 หลักก็สามารถโอนไปได้  แล้วความผิดเราคือกดเร็วมาก เนื่องจากปุ่มโอเคซ้อนกัน เครื่องช้าเลยกดย้ำอีกที เลยสำเร็จก่อนการตรวจชื่อ พอสำเร็จเราก็ดูชื่อ ก็รู้ทันทีว่าโอนผิด ตอนนั้นอยู่ห้างพอดีก็รีบวิ่งไปที่ ธอส.ทันที แต่เจ้าหน้าที่แจ้งให้ไปแจ้งความ เราก็รีบไปแจ้งความทันที มีหลักฐานทุกอย่างครบ และดำเนินการส่งเมลย์เข้า คอลเซ็นต์เตอร์ของ ธอส. ตามที่ ธอส. แจ้งไว้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง   
          ระหว่างน้ันก็ใช้วิธีการภายในเนื่องจากรู้จักกับผู้การแบงค์หลายธนาคาร ได้ความช่วยเหลือจากผู้การแจ้งว่าจะลองติดต่อให้ปลายทางทราบเราแจ้งแค่เลขบัญชีที่โอนผิดไป เนื่องจากชื่อขึ้นเป็นภาษาอังกฤษและไม่ครบ แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆกับเราได้แจ้งแค่ว่าเดี๋ยวลองประสานให้ เราก็รออีกทาง ผ่านไปไม่เกิน 10 นาที เราได้รับโทรศัพท์จากผู้รับโอนผิดโทรกลับมาเลย บอกว่างงกันอยู่เหมือนกันว่าเงินมาจากไหนตั้งเยอะ หากันอยู่ตั้งนาน แล้วพร้อมโอนคืนเรา แต่บอกว่าพรุ่งนี้เช้ารอธนาคารเปิด (เนื่องจากกว่าจะถึงขั้นตอนนี้ก็เกือบสองทุ่มแล้ว) ต้องไปเบิกเงินที่ธนาคารแล้วจะโอนคืนให้ ระหว่างนั้นก็แอดไลน์คุยกันตลอดกลับลูกสาวของป้า เราก็ส่งหลักฐานทุกอย่างให้ดู เค้ายินดีมากที่จะโอนคืนเราก็พร้อมจะให้ค่าเสียเวลาเพราะยอดเงินมันเยอะ คุยกันดีทุกอย่าง ระหว่างนั้น ธอส.โทรกลับเข้ามาถามรายละเอียดเพิ่มเติม เราแจ้งว่าติดต่อคนรับเงินโอนผิดได้แล้วค่ะพรุ่งนี้เค้าจะโอนเงินคืนให้ค่ะ ให้ชะลอเรื่องไว้ก่อนได้ค่ะ ทาง ธอส.แจ้งว่าถ้ายังไม่ได้รับคืนยังไงพรุ่งนี้ติดต่อมาแจ้งอีกทีครับ เราก็โอเค
          เช้าวันต่อมา ป้าเจ้าของบัญชีที่รับโอนผิดก็โทรหา บอกว่าป้ากำลังไปที่ธนาคารนะคะ ก็คุยกันดีทุกอย่าง ลูกสาวป้าก็ไลน์มาหาแม่กำลังไปธนาคารกับน้องนะคะพี่หนูติดเรียนค่ะ  แต่พอเวลา 10.30 ห้างเปิด ธนาคารกรุงเทพสาขาพัทยาใต้ ป้าโทรกลับมา หนูธนาคารเค้าไม่ยอมให้ป้าคืนเงินให้หนู เค้าบอกให้ป้าไปแจ้งความ เท่านั้นแหละค่ะ เรื่องยาวจนถึงบัดนี้เลย ป้ายกสายให้คุยกับเจ้าหน้าที่ ที่ปากร้ายกาจมาก คุณจะให้เค้าโอนคืนคุณได้ยังไง ป้าเค้าต้องไปแจ้งความ เราก็บอกว่าก็ถ้าคุยกันได้ก็โอนคืนกันได้เลยไม่ใช่หรอคะ เราก็บอกว่าเงินไม่ใช่น้อยๆนะคะ จนท.ก็มีแต่ว่าเงินคุณได้คืนแน่นอน ไม่เกิน 1 อาทิตย์คุณได้เงินของคุณคืนแน่นอน ต้องทำตามขั้นตอนของธนาคาร ถ้าคุณไม่ใช่มิจฉาชีพนะ เราก็บอกว่าป้าเค้าก็รู้ว่าเป็นเงินคนอื่นหลักฐานป้าก็มีแล้วใบแจ้งความของเราป้าก็มี เค้าไม่ฟังหันไปพูดกับป้าว่าไปแจ้งความเลยป้า  จนเราถามว่าโทษนะคะที่นี้สาขาอะไรนะคะแล้วพี่ชื่ออะไรนะคะ สิ่งที่ได้รับคำตอบคือ ตะโกนคุยกับป้าใส่หูเราว่า ป้าไปแจ้งความเลยไม่ต้องมาคุยกับเค้าเสียเวลาไปเลยค่ะ แล้วตัดสายไป แล้วเราก็โทรคุยกับป้าอีก ป้าบอกว่าป้ากลัว เค้าบอกว่าเผื่อเป็นมิจฉาชีพให้ป้าไปแจ้งความค่ะ เราทำอะไรไม่ได้ก็เลยปล่อยให้ป้าไปแจ้งความ เนื่องจากเราอยู่โคราช แต่ป้าอยู่พัทยา 
     เมื่อป้าถึง สน. ตำรวจ เราได้คุยกับตำรวจ ตำรวจแจ้งว่าถ้าอยากจบวิธีการที่ 1 คือก็ให้ป้าทำตามขั้นตอนของธนาคาร เพราะเค้าบอกว่าอาทิตย์เดียวก็จบไม่ใช่หรอ วิธีที่ 2 คือให้เราขับรถมาที่พัทยาเพื่อมาลงบันทึกประจำวันแล้วให้ป้าไปโอนเงินคืนเลย เราก็เลยตอบไปว่าโอเคค่ะ งั้นเดี๋ยวหนูขับไปพัทยาเลยค่ะ แต่หลังจากวางสายก็คิดจะไปยังไงให้เร็วที่สุดไม่มีคนไปด้วย ต้องลางานอีก หรือจะรอขั้นตอนธนาคารไม่เกิน 1 สัปดาห์ก็ได้คืนนี่นา เลยตัดสินใจเลือกวิธีที่ 1 ตามขั้นตอนธนาคาร เลยโทรบอก ธอส.ให้ดำเนินการต่อได้เลย เนื่องจากแบงค์ปลายทางบอกให้ทำตามขั้นตอน และโทรหาป้าบอกป้าว่า ป้าไปแจ้งความเลยค่ะ หนูไม่แน่ใจว่าไปได้วันไหน ก็คงไม่ต่างจาก 1 สัปดาห์ได้เงินคืนค่ะ  ป้าก็โอเคไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้วกลับมาที่ธนาคาร ระหว่างนั้นเราก็ได้คุยกับป้าตลอด แกก็บ่นว่าเหนื่อยเสียเวลา ข้าวก็ยังไม่ได้กินเลย ตอนนั้นเที่ยงกว่าจะบ่ายแล้วแล้วเราก็สงสารป้า เงินก็ไม่ใช่ของตัวเองคนอื่นโอนผิดมาแต่ต้องมาเดินเรื่องวุ่นวาย แล้วบอกว่าแบงค์ให้รอเซ็นต์เอกสารอะไรสักอย่างนี่แหละ ระหว่างนั้นเราก็รบกวนเขตของธนาคาร BBL ช่วยประสานให้อีกทาง ได้รับคำตอบคือรู้ว่าเจ้าหน้าที่ชื่ออะไร และบ่นนิดหน่อยว่า ปากไม่ดีเลย เอ้าเดี๋ยวๆส่งหลักฐานมาให้เค้าหน่อยเค้าจะส่งให้เจ้าหน้าที่คนนั้นทำเรื่องต่อเราก็ส่งหลักฐานทุกอย่างให้หมด ระหว่างนั้นก็คุยกับป้าต่อ แกก็บอกว่าเห็นเจ้าหน้าที่บอกแล้วหล่ะ ว่าหนูเป็นใครทำงานที่ไหนไม่ใช่มิจฉาชีพ (เนื่องจากเราก็เป็นลูกค้า BBL เค้ามีข้อมูลทุกอย่างของลูกค้าอย่างเรา ทำงานที่ไหนยังไง และเงินเดือนเราก็ได้รับผ่านแบงค์ BBL) เราก็ใจเย็นลง คิดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ได้เงินคืนแน่นอน ป้าก็โทรบอกหลังจากทำเรื่องเสร็จแล้วว่าเซ็นต์เอกสารเรียบร้อยแล้ว เราก็สรุปว่างั้นรอเงินคืนกลับมาแล้วกัน
          ผ่านไป 1 อาทิตย์กว่าๆ คือ 8 วันนับจากวันทำเรื่อง ไม่มีความคืบหน้าใดๆ เลยโทรเข้า CC ของ ธอส.บอกรับเรื่องและส่งไปเรียบร้อยแล้ว ให้โทรไปถาม CC ของ BBL พอโทรไปข้อมูลที่ได้รับคือ ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่มีข้อมูลให้ตามที่แบงค์ต้นทางอย่างเดียว ต่อให้ถามยังไงว่า ข้อมูลแบบนี้ปกติกี่วันได้คืน ก็บอกตอบไม่ได้ค่ะระบุวันไม่ได้ ให้ไปตามเรื่องที่ต้นทาง ทุกอย่างปัดไปที่ต้นทางอย่างเดียว ก็เราพึ่งคุยจากต้นทางเลยไม่ถามอะไรอีก รออย่างเดียว
          ปิดสิ้นปี หยุดยาว ก็รอ เปิดทำการวันที่ 3/1/63 ปีใหม่แล้วก็เลยโทรไปที่แบงค์ต้นทางอีก ธอส. ก็ตอบเพียงว่าทุกขั้นตอนส่งไปตามที่ลูกค้าแจ้งหมดแล้วครับ ให้รอ ได้เงินคืนแน่นอน  จนวันที่ 7/1/63 แล้ว ไม่มีวี่แววเงิน 64,758 บาท จะได้คืนมาสักที 
        อยากทราบว่า ใครมีประสบการณ์แบบนี้แล้วได้เงินคืนอีกนานมั้ยคะ ตอนนี้นึกเสียใจถ้าวันนั้นตัดสินใจขับรถไปพัทยาไปลงบันทึกประจำวันต่อหน้าตำรวจแล้วโอนเงินคืนกันปกติก็คงจบปัญหานี้แล้ว เฮ้อออ  แต่ที่เคืองคือ ในเว็บของ BBL กรณีโอนเงินผิด มีการเขึยนไว้ชัดเจนว่า "ถ้าผู้โอนรู้จักผู้รับโอนผิด ติดต่อเจรจาขอคืนเงินได้เลย"     ทำไมเจ้าหน้าที่คนนั้นถึงได้ทำกับเราแบบนี้ เค้าไม่ได้มารับผิดชอบอะไรกับเงินจำนวนนี้ แล้วทำไมต้องพูดจาไม่ดีแบบนี้ เราไม่ร้องเรียนพนักงานเพราะอยากให้เค้าทำเรื่องให้เราให้จบ แต่มันเกิน 1 สัปดาห์แล้ว คำพูดว่าได้เงินคืนแน่นอน ไม่เกิน 1 สัปดาห์คุณไม่ต้องห่วงหรอก ถ้าคุณไม่ใช่มิจฉาชีพ  เราก็ยอมพิสูจน์ตัวเองได้ แต่ตอนนี้เงินอยู่ไหนต้องรออีกกี่วัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่