เจอประสบการณ์ที่ไม่ดีเป็นครั้งแรกกับพนักงานให้บริการบนเครื่องของการบินไทย
เพิ่งลงเครื่องเมื่อตอนตี 5:27 ที่ผ่านมาเช้าวันนี้
เมื่อวานนี้ คือวันที่ 2 มกราคม 2563 เวลา 13:50น. ผม และครอบครับ ได้โดยสารเครื่องบินของการบินไทย flight TG951 เดินทางออกจาก Copenhagen กลับไทย (ซึ่งเป็น flight ยาวประมาณ 10ชั่วโมง) หลังจากนั่งในที่นั่งเลขที่ 21A ในชั้นธุรกิจนั้น ได้มี Flight Attendant ที่เป็นผู้หญิง ได้เข้ามาแนะนำตัว และถามผมว่าต้องการดื่มอะไร ด้วยความสุภาพยิ้มแย้ม จากนั้น สักครู่ ได้มี Flight Attendant ผู้ชายสูงอายุคนหนึ่ง (สันนิษฐานว่าเป็น Purser) เดินผ่านมา ซึ่งในตอนแรกเขาได้พูดคุยกับผู้โดยสารในแถวตรงกลาง (20E, 20F) ด้วยหน้าตายิ้มแย้มเป็นปรกติ จากนั้นหันมาทางผม และทำหน้าตาบึ้งตึง เหมือนไม่พอใจ ซึ่งผมก็เจอหน้าเขาเป็นครั้งแรก ซึ่งในตอนแรก ผมก็คิดว่า เขาคงหงุดหงิดใครมา คงไม่เกี่ยวกับผม ผมจึงไม่สนใจ จากนั้น เขาเดินจากด้านหน้า เพื่อแจกผ้าร้อน ให้แก่ผู้โดยสารด้านหน้าทั้งฝั่งผม (20B) และแถวกลาง (20E, 21D) แต่ใกล้จะถึงผม เขาก็ข้ามผมไป และแจกให้แก่ที่นั่ง (22B, 22E) ซึ่งเป็นที่นั่งที่อยู่หลังผม ผมจึงบอกว่า ผมขอด้วยครับ เขาจึงยื่นผ้าพร้อมที่รองผ้าวางกระแทกลงตรงที่วางเครื่องดื่ม ด้วยสีหน้าหงุดหงิด แต่ผมก็ปล่อยผ่านไป จากนั้น ทุกครั้งที่เขาเดินผ่านที่นั่งของผม เขาก็ชักสีหน้าใส่ผมทุกครั้งที่สบตากัน ซึ่งผมงงมาก ว่าเขาโกรธอะไรผม แต่ผมก็ปล่อยผ่าน ซักพัก ผมก็นอนหลับ ไป
สุดท้าย ที่ทำให้ผมตัดสินใจ มา Complaint ในครั้งนี้ สาเหตุมาจากว่า ผมตื่นนอนตอนก่อนเครื่องลงประมาณ 3ชั่วโมง รู้สึกหิว เนื่องจากอาหารมื้อแรก ผมทานไปน้อยมาก เพราะไม่ต้องการอึดอัดท้องเวลานอน ผมจึงกดปุ่มเพื่อเรียก Flight Attendant พอขอให้เสริฟข้าวต้มกุ้งให้ผม สักพัก พนักงานผู้ชายคนดังกล่าวที่ผมระบุชื่อไปข้างต้น เดินมาถามผมว่าต้องการอะไร พอผมแจ้งว่า ต้องการให้เสริฟข้าวต้มให้ผมตอนนี้ เขาก็ทำหน้าหงุดหงิด ไม่พอ แล้วถามผมกลับด้วยน้ำเสียงห้วนๆ ว่า “จะเอาตอนนี้เลยเหรอ เดี๋ยวอีก 50นาทีก็จะได้เวลาแล้ว” ผมฟังแล้ว เอ๋อไปเลย ซึ่งผม พูดกับเขาด้วยความสุภาพ และลงท้ายประโยคด้วยคำว่า “ครับ” ทุกครั้ง แต่ในทางกลับกัน เขาพูดกับผมแบบไม่มีหางเสียงเลย จนทำให้ผมรู้สึกว่า เขาบริการต่างชาติที่นั่งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง ด้วยความยิ้มแย้ม และเต็มใจ มากกว่า ที่จะให้บริการผม
จริงๆ แล้ว ผมอยากรู้สาเหตุว่า ทำไม Flight Attendant ผู้ชายท่านนั้น ถึงไม่พอใจอะไรผม เพราะเราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และผมไม่ได้สร้างปัญหา, ทำอะไรให้เขาไม่พอใจ หรือเรียกร้องอะไรจากเขาเลย ซึ่งตัวผม และครอบครัว ก็ใช้บริการของการบินไทยในชั้น First และ Business Class มาโดยตลอดทุกปี และไม่เคยมีปัญหาใดๆ กับ Flight Attendant ทุกท่านที่ผ่านมา เพราะผม มีประสบการณ์ที่ดีมากๆ กับ Flight Attendant ของการบินไทยมาโดยตลอด 30ปีที่ผ่านมา
นึกไม่ถึงว่าจะเจอประสบการณ์แบบนี้ กับการบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินที่ผมยึดมั่นมาโดยตลอด
เจอพนักงานบริการ Business Class ของการบินไทย บริการไม่ดี
เพิ่งลงเครื่องเมื่อตอนตี 5:27 ที่ผ่านมาเช้าวันนี้
เมื่อวานนี้ คือวันที่ 2 มกราคม 2563 เวลา 13:50น. ผม และครอบครับ ได้โดยสารเครื่องบินของการบินไทย flight TG951 เดินทางออกจาก Copenhagen กลับไทย (ซึ่งเป็น flight ยาวประมาณ 10ชั่วโมง) หลังจากนั่งในที่นั่งเลขที่ 21A ในชั้นธุรกิจนั้น ได้มี Flight Attendant ที่เป็นผู้หญิง ได้เข้ามาแนะนำตัว และถามผมว่าต้องการดื่มอะไร ด้วยความสุภาพยิ้มแย้ม จากนั้น สักครู่ ได้มี Flight Attendant ผู้ชายสูงอายุคนหนึ่ง (สันนิษฐานว่าเป็น Purser) เดินผ่านมา ซึ่งในตอนแรกเขาได้พูดคุยกับผู้โดยสารในแถวตรงกลาง (20E, 20F) ด้วยหน้าตายิ้มแย้มเป็นปรกติ จากนั้นหันมาทางผม และทำหน้าตาบึ้งตึง เหมือนไม่พอใจ ซึ่งผมก็เจอหน้าเขาเป็นครั้งแรก ซึ่งในตอนแรก ผมก็คิดว่า เขาคงหงุดหงิดใครมา คงไม่เกี่ยวกับผม ผมจึงไม่สนใจ จากนั้น เขาเดินจากด้านหน้า เพื่อแจกผ้าร้อน ให้แก่ผู้โดยสารด้านหน้าทั้งฝั่งผม (20B) และแถวกลาง (20E, 21D) แต่ใกล้จะถึงผม เขาก็ข้ามผมไป และแจกให้แก่ที่นั่ง (22B, 22E) ซึ่งเป็นที่นั่งที่อยู่หลังผม ผมจึงบอกว่า ผมขอด้วยครับ เขาจึงยื่นผ้าพร้อมที่รองผ้าวางกระแทกลงตรงที่วางเครื่องดื่ม ด้วยสีหน้าหงุดหงิด แต่ผมก็ปล่อยผ่านไป จากนั้น ทุกครั้งที่เขาเดินผ่านที่นั่งของผม เขาก็ชักสีหน้าใส่ผมทุกครั้งที่สบตากัน ซึ่งผมงงมาก ว่าเขาโกรธอะไรผม แต่ผมก็ปล่อยผ่าน ซักพัก ผมก็นอนหลับ ไป
สุดท้าย ที่ทำให้ผมตัดสินใจ มา Complaint ในครั้งนี้ สาเหตุมาจากว่า ผมตื่นนอนตอนก่อนเครื่องลงประมาณ 3ชั่วโมง รู้สึกหิว เนื่องจากอาหารมื้อแรก ผมทานไปน้อยมาก เพราะไม่ต้องการอึดอัดท้องเวลานอน ผมจึงกดปุ่มเพื่อเรียก Flight Attendant พอขอให้เสริฟข้าวต้มกุ้งให้ผม สักพัก พนักงานผู้ชายคนดังกล่าวที่ผมระบุชื่อไปข้างต้น เดินมาถามผมว่าต้องการอะไร พอผมแจ้งว่า ต้องการให้เสริฟข้าวต้มให้ผมตอนนี้ เขาก็ทำหน้าหงุดหงิด ไม่พอ แล้วถามผมกลับด้วยน้ำเสียงห้วนๆ ว่า “จะเอาตอนนี้เลยเหรอ เดี๋ยวอีก 50นาทีก็จะได้เวลาแล้ว” ผมฟังแล้ว เอ๋อไปเลย ซึ่งผม พูดกับเขาด้วยความสุภาพ และลงท้ายประโยคด้วยคำว่า “ครับ” ทุกครั้ง แต่ในทางกลับกัน เขาพูดกับผมแบบไม่มีหางเสียงเลย จนทำให้ผมรู้สึกว่า เขาบริการต่างชาติที่นั่งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง ด้วยความยิ้มแย้ม และเต็มใจ มากกว่า ที่จะให้บริการผม
จริงๆ แล้ว ผมอยากรู้สาเหตุว่า ทำไม Flight Attendant ผู้ชายท่านนั้น ถึงไม่พอใจอะไรผม เพราะเราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และผมไม่ได้สร้างปัญหา, ทำอะไรให้เขาไม่พอใจ หรือเรียกร้องอะไรจากเขาเลย ซึ่งตัวผม และครอบครัว ก็ใช้บริการของการบินไทยในชั้น First และ Business Class มาโดยตลอดทุกปี และไม่เคยมีปัญหาใดๆ กับ Flight Attendant ทุกท่านที่ผ่านมา เพราะผม มีประสบการณ์ที่ดีมากๆ กับ Flight Attendant ของการบินไทยมาโดยตลอด 30ปีที่ผ่านมา
นึกไม่ถึงว่าจะเจอประสบการณ์แบบนี้ กับการบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินที่ผมยึดมั่นมาโดยตลอด