แบงก์กรุงไทย (KTB) ลุยต่องานไอที ล่าสุด กางแผน 7 กลยุทธ์เด่นในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีการเงินปี 63 เพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ Growing Together พร้อมยืนยัน เงินลงทุนด้านไอที 1.9 หมื่นล้านบาทเพียงพอสำหรับแผน 5 ปี ระหว่างปี 62-66
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า แผนงานธุรกิจช่วงปี 2563 ธนาคารยังคงเดินหน้าตามวิสัยทัศน์ Growing Together หรือ กรุงไทย เคียงข้างไทย เคียงข้างคุณ พร้อมขับเคลื่อนเทคโนโลยีการเงิน ด้วย 7 กลยุทธ์ด้าน IT เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจ Digital Banking ของธนาคาร โดยเม็ดเงินลงทุนด้านดิจิทัลยังคงใช้เงินลงทุนจากงบลงทุนก้อนเดิม 19,000 ล้านบาท
(สำหรับแผนการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศระยะยาวระหว่าง 2562-2566) เชื่อว่า เงินลงทุนดังกล่าวเพียงพอโดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มเงินแต่อย่างใด
สำหรับกลยุทธ์ด้าน IT ดังกล่าว ประกอบด้วย
1.Anytime Anywhere ให้มีประสิทธิภาพ สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ทุกช่องทาง ทุกที่ทุกเวลา
2.Intelligent Operation ให้มีระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ สามารถทำงานในรูปแบบ Agile มีความยืดหยุ่น รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
3.De-Constructing the Core แปลงระบบ Core Banking เดิมที่มีขนาดใหญ่ และไม่ยืดหยุ่นให้เป็น Module เล็ก ๆ เพื่อรองรับการทำงานแบบ Agile และลดความเสี่ยงด้าน IT
4.Integrated to the Ecosystem เครือข่ายของธนาคาร สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายพันธมิตรได้อย่างลงตัว เพื่อให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมาย
5.Event Enabled Enterprise (E3) ให้สามารถรู้กิจกรรมที่ลูกค้าทำ และเสนอโปรโมชั่นได้ทันที ตรงเวลาและตรงใจ
6.Data-driven Bank ให้มีข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง ที่เข้าใจความต้องการ พฤติกรรมและเป้าหมาย รวมทั้งการตัดสินใจของลูกค้าเป็นอย่างดี
และ 7.Flexible Multi-Speed IT ให้สามารถปรับเปลี่ยนไปตามสภาวะตลาดได้ มีความยืดหยุ่น มีความรวดเร็ว
ส่วนการเติบธุรกิจจะอยู่ภายใต้ 4 แกนหลัก ได้แก่
1.ลูกค้า โดยเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มด้วย Financial Solution ที่ครบวงจร ออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิต
2.ประชาชน นำนวัตกรรมมายกระดับการทำธุรกรรมการเงินของประชาชนไทย ผ่านเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่งรวมถึงตัวแทนของธนาคาร (Banking Agent)
3.พนักงานมุ่งพัฒนาศักยภาพของพนักงานเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงคุณภาพการให้บริการและคุณธรรม
4. ผู้ถือหุ้นมุ่งรักษาความสามารถในการแข่งขัน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น
ที่มา : นสพ.ข่าวหุ้น ฉบับ 30 ธันวาคม 2562
ธนาคารกรุงไทย (KTB) ลุยพัฒนาไอที ทุ่มงบ 5 ปี 1.9 หมื่นล้านขับเคลื่อนการเงิน
สำหรับกลยุทธ์ด้าน IT ดังกล่าว ประกอบด้วย
1.Anytime Anywhere ให้มีประสิทธิภาพ สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ทุกช่องทาง ทุกที่ทุกเวลา
2.Intelligent Operation ให้มีระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ สามารถทำงานในรูปแบบ Agile มีความยืดหยุ่น รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
3.De-Constructing the Core แปลงระบบ Core Banking เดิมที่มีขนาดใหญ่ และไม่ยืดหยุ่นให้เป็น Module เล็ก ๆ เพื่อรองรับการทำงานแบบ Agile และลดความเสี่ยงด้าน IT
4.Integrated to the Ecosystem เครือข่ายของธนาคาร สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายพันธมิตรได้อย่างลงตัว เพื่อให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมาย
5.Event Enabled Enterprise (E3) ให้สามารถรู้กิจกรรมที่ลูกค้าทำ และเสนอโปรโมชั่นได้ทันที ตรงเวลาและตรงใจ
6.Data-driven Bank ให้มีข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง ที่เข้าใจความต้องการ พฤติกรรมและเป้าหมาย รวมทั้งการตัดสินใจของลูกค้าเป็นอย่างดี
และ 7.Flexible Multi-Speed IT ให้สามารถปรับเปลี่ยนไปตามสภาวะตลาดได้ มีความยืดหยุ่น มีความรวดเร็ว
ส่วนการเติบธุรกิจจะอยู่ภายใต้ 4 แกนหลัก ได้แก่
1.ลูกค้า โดยเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มด้วย Financial Solution ที่ครบวงจร ออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิต
2.ประชาชน นำนวัตกรรมมายกระดับการทำธุรกรรมการเงินของประชาชนไทย ผ่านเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่งรวมถึงตัวแทนของธนาคาร (Banking Agent)
3.พนักงานมุ่งพัฒนาศักยภาพของพนักงานเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงคุณภาพการให้บริการและคุณธรรม
4. ผู้ถือหุ้นมุ่งรักษาความสามารถในการแข่งขัน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น
ที่มา : นสพ.ข่าวหุ้น ฉบับ 30 ธันวาคม 2562