Star Wars: The Rise of Skywalker
เปิดตัวเรียบร้อยสำหรับการปิดตำนานมหากาพย์สงครามอวกาศที่ยาวนานกว่า 40 ปี ซึ่งปรากฎว่า Star Wars: The Rise of Skywalker กวาดรายได้ทั่วโลกไปถึง 373.5 ล้านเหรียญ แบ่งเป็นรายได้ในบ้าน 175.5 ล้านและรายได้ต่างประเทศ 198 ล้าน และส่งผลให้ The Rise of Skywalker กลายเป็นภาพยนตร์ที่เปิดตัวทั่วโลกสูงสุดอันดับที่ 17 ตลอดกาลได้สำเร็จ
แต่อย่างไรก็ดีเมื่อเปรียบเทียบกับอีก 2 เรื่องก่อนหน้าในไตรภาคล่าสุดนี้นับว่า TROS แผ่วลงไปเป็นอย่างมาก เพราะ The Force Awakens เปิดตัวที่ 528.9 ล้าน ส่วน The Last Jedi ที่หลายๆคนยี้นักหนาก็ยังทำรายได้เปิดตัวไปถึง 450.8 ล้าน แถมเมื่อเทียบกันตลาดต่อตลาดสำคัญๆแล้วรายได้ของ Star Wars 9 ลดลงไปพอสมควรเลยทีเดียว ตามตารางด้านล่าง
จะเห็นได้ว่าเพียงแค่เริ่มต้นรายได้ก็ต่างกันเกือบร้อยล้านแล้ว จึงค่อนข้างแน่นอนว่ารายได้สุดท้ายของ The Rise of Skywalker จะไม่มีทางมากกว่า The Last Jedi ไปได้ และยังมีความเป็นไปได้ว่า The Rise of Skywalker อาจเป็นเรื่องเดียวในไตรภาคใหม่ที่ทำรายได้ไม่ถึงพันล้านเหรียญ เนื่องจาก TROS เปิดตัวกันไปหมดแล้วเหลือเพียงเวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้เท่านั้นที่จะเข้าฉายหลังปีใหม่ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นตลาดที่ไม่ได้สลักสำคัญอะไรเลยสำหรับ Star Wars
Jumanji: The Next Level
นี่ก็คู่ทุกข์คู่ยากคลานตามกันมาเหมือนกับที่สมัย Jumanji: Welcome to the Jungle ออกฉายคู่กับ Star Wars: The Last Jedi เมื่อสองปีก่อน แต่สิ่งที่ต่างกันคือครั้งนั้น Star Wars เข้าฉายก่อนจากนั้น Jumanji จึงฉายตามหลังทำให้ Welcome to the Jungle ไม่โดนลดโรงและรอบฉายอย่างฮวบฮาบช่วยให้กินรายได้กันยาวๆจนเกือบแตะพันล้านได้ แต่มาครั้งนี้ทาง Sony เปลี่ยนกลยุทธเป็นชิงฉายตัดหน้า Star Wars ก่อน 1-2 สัปดาห์ ผลปรากฏว่าหลังจาก The Rise of Skywalker เข้าโรงหนังตั๋วราคาแพงทั้ง IMAX และ PLF ก็ชิ่งไปหา Star Wars กันจนหมด ทำให้สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา The Next Level ทำรายได้ต่างประเทศไป 32.6 ล้านเหรียญ รวมรายได้ทั่วโลกทำไปแล้ว 312 ล้าน
ในประเทศจีนนั้น Jumanji แทบจะปิดการฉายไปแล้วด้วยรายได้ราว 41 ล้าน ซึ่งรายได้เมื่อวานนี้น้อยกว่า Frozen II ที่เข้าโรงมาก่อนร่วมครึ่งเดือนอีก และรายได้รวมในจีนซึ่งเป็นตลาดนอกใหญ่ที่สุดของ Welcome to the Jungle ก็ลดลงจากภาคที่แล้วที่ทำไว้ 80 ล้านลงถึงครึ่งหนึ่ง
Jumanji ยังมีคิวตามไปเล่นเกมในฮ่องกง อิตาลี ออสเตรเลีย โคลัมเบีย นิวซีแลนด์ และโปแลนด์ช่วงคริสต์มาส ก่อนจะปิดท้ายกันที่อาร์เจนติน่าและบราซิลช่วงหลังปีใหม่
Frozen II
ยังไม่มีที่ท่าว่าจะหยุดสำหรับ Frozen II ที่กำลังตามล่าตำแหน่งภาพยนตร์ Animation ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลจากภาคแรกของตัวเอง โดยสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทำรายได้ต่างประเทศไปอีก 31.6 ล้าน และรายได้รวมทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 1,103 ล้านเหรียญเข้าไปแล้ว ขึ้นมารั้งอันดับ 4 ของหนัง Animation รายได้สูงสุดตลอดกาลแซง Despicable Me 3, Toy Story 3 และ Toy Story 4 ไปเรียบร้อย และคาดว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่เวลาทองของหนังครอบครัว รายได้ของ Frozen II จะกลับมาวิ่งฉิวอีกครั้งพร้อมกับการเปิดตัวในตลาดกลุ่มสุดท้ายคือ Scandinavia, บราซิล และอาร์เจนติน่า
ซึ่ง Top 10 ตลาดนอกของ Frozen II จนถึงปัจจุบันคือ จีน (115.1 ล้าน) เกาหลีใต้ (89.9 ล้าน) ญี่ปุ่น (75.7 ล้าน) UK (54.0 ล้าน) เยอรมัน (43.6 ล้าน) ฝรั่งเศส (40.5 ล้าน) รัสเซีย (28.7 ล้าน) เม็กซิโก (25.4 ล้าน) ออสเตรเลีย (18.8 ล้าน) อิตาลี (18.6 ล้าน)
Star Wars: The Rise of Skywalker เปิดตัว 373 ล้าน Jumaji เริ่มฝืด 312 ล้าน Frozen II ลิ่ว 1.1 พันล้าน
แต่อย่างไรก็ดีเมื่อเปรียบเทียบกับอีก 2 เรื่องก่อนหน้าในไตรภาคล่าสุดนี้นับว่า TROS แผ่วลงไปเป็นอย่างมาก เพราะ The Force Awakens เปิดตัวที่ 528.9 ล้าน ส่วน The Last Jedi ที่หลายๆคนยี้นักหนาก็ยังทำรายได้เปิดตัวไปถึง 450.8 ล้าน แถมเมื่อเทียบกันตลาดต่อตลาดสำคัญๆแล้วรายได้ของ Star Wars 9 ลดลงไปพอสมควรเลยทีเดียว ตามตารางด้านล่าง
Jumanji ยังมีคิวตามไปเล่นเกมในฮ่องกง อิตาลี ออสเตรเลีย โคลัมเบีย นิวซีแลนด์ และโปแลนด์ช่วงคริสต์มาส ก่อนจะปิดท้ายกันที่อาร์เจนติน่าและบราซิลช่วงหลังปีใหม่
ซึ่ง Top 10 ตลาดนอกของ Frozen II จนถึงปัจจุบันคือ จีน (115.1 ล้าน) เกาหลีใต้ (89.9 ล้าน) ญี่ปุ่น (75.7 ล้าน) UK (54.0 ล้าน) เยอรมัน (43.6 ล้าน) ฝรั่งเศส (40.5 ล้าน) รัสเซีย (28.7 ล้าน) เม็กซิโก (25.4 ล้าน) ออสเตรเลีย (18.8 ล้าน) อิตาลี (18.6 ล้าน)