ซื้อหัวชาร์จ Oppo จากทางร้านใน Shopee เพราะเห็นว่าร้านนี้มีความน่าเชื่อถือ น่าจะได้ของแท้ มีคุณภาพ และบริการหลังการขายที่ดี แต่ได้สินค้ามาใช้แล้ว พบว่าชาร์จไม่เข้า หรือชาร์จไปสักพักแล้วไม่ชาร์จต่อทั้งที่แบตยังไม่เต็ม แต่ทางร้านปัดความรับผิดชอบทุกอย่าง จึงอยากมาเตือนผู้ซื้อทุกคนให้ระวังการซื้อสินค้าจากร้านดังกล่าว
ร้าน eGadget Thailand ใน Shopee (นอกจาก Shopee แล้วร้านนี้ยังมีการขายสิ้นค้าอยู่ใน Lazada, JD และเว็บ
https://www.egadgetthailand.com/)
https://shopee.co.th/egadgetthailand.official
สินค้าที่ซื้อจากทางร้าน : หัวชาร์จเร็ว VOOC/Dash Charge Oppo หัวชาร์จด่วน R5 R7 R7S R9S R9S Plus F5 F1S A77 A57 A83 A71 F7 R13 R15 Plus
https://shopee.co.th/%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%88%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7-VOOC-Dash-Charge-Oppo-%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%88%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99-R5-R7-R7S-R9S-R9S-Plus-F5-F1S-A77-A57-A83-A71-F7-R13-R15-Plus-i.143610840.2178276805
1. วันที่ 08/12/2562 ผมได้สั่งซื้อสินค้าจากทางร้านทั้งหมด 3 ชิ้น
- หัวชาร์จ Oppo ชาร์จไว
- สาย USB ชาร์จไว
- Power Bank ชาร์จไว
2. วันที่ 11/12/2562 ผมได้รับสินค้า และวันที่ 13/12/2562 ได้แกะกล่องและทดลอง หัวชาร์จ Oppo กับมือถือ Oneplus 6 ซึ่งเป็นรุ่นมือถือที่รองรับการชาร์จไวตามที่ทางร้านได้แจ้งไว้ในหน้ารายละเอียดสินค้า ผลการทดลองพบว่าชาร์จไม่เข้า โดยที่มีรูปสายฟ้าขึ้นตามปกติ แต่ระบบเตือนว่าไม่สามารถชาร์จได้ในขณะนี้ และแบตเริ่มลดลงจากเดิม เมื่อเปิดหน้าจอทิ้งไว้ และเนื่องจากผมมีสาย USB Type-C อีกหลายเส้น จึงได้นำมาทดลองกับหัวชาร์จ Oppo ที่ซื้อมาจากทางร้าน พบว่าชาร์จไม่เข้าเหมือนกันทั้งหมด
3. ในวันเดียวกัน (13/12/2562) ผมจึงได้ติดต่อกับทางร้านผ่านแอพ Shopee เพื่อแจ้งว่าสินค้ามีปัญหา ทางร้านแจ้งให้ติดต่อทาง Line แทน จากนั้นทางร้านแจ้งให้ส่งสินค้าที่มีปัญหากลับมาตรวจสอบ
4. วันที่ 14/12/2562 ผมได้ไปไปรษณีย์ไทย เพื่อส่งสินค้าคืนให้ทางร้านตรวจสอบ ในขั้นตอนนี้ ผมเสียเวลา เสียค่าพิมพ์ใบส่งคืนสินค้า ค่ารถ (ไม่มีใครรับผิดชอบ) และออกค่า EMS เองไปก่อน ซึ่งไม่ทราบว่าจะได้คืนจากทาง Shopee ตอนไหน
5. วันที่ 16/12/2562 ทางร้านได้ส่งคลิปให้ดูการทดสอบหัวชาร์จ ว่าสามารถใช้ได้ปกติ โดยการทดสอบของทางร้านค้าว่าสินค้าสามารถใช้งานได้ คือการเสียบสายกับมือถือหลายรุ่น และดูว่าขึ้นรูปสายฟ้า หรือขึ้นคำว่า Charging, กำลังชาร์จ และดึงสายออกในเวลาไม่กี่วินาที และไม่ทันเห็นว่า % แบตเพิ่มขึ้น (จากที่ผมทดลองในข้อ 2 ก็ขึ้นรูปสายฟ้าเช่นกัน แต่ชาร์จไม่เข้า) และทางร้านได้ยืนยันจากการทดสอบข้างต้น ว่าสินค้าไม่มีปัญหา จะส่งสินค้าตัวเดิมคืนให้ผม โดยที่ผมไม่เต็มใจ (ใครจะไปเต็มใจรับของที่มีปัญหากลับคืนมาล่ะ)
คลิปการทดสอบของทางร้าน
https://www.youtube.com/watch?v=2T9_uT4LrnQ&t=6s
ถ้าผมเป็นเจ้าของบริษัทผลิตหัวชาร์จ แล้ว Tester เทสแบบนี้ ผมคงรีบไล่ออก
ตั้งแต่วันที่ 13/12/2562 ตั้งแต่แต้งปัญหาไป จนถึงวันที่ 16/12/2562 มีการสนทนากับทางร้านทั้งหมดตามรูปด้านล่าง ย้ำว่าทั้งหมด ไม่มีการตัดข้อความใดๆออกทั้งสิ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าทางร้านปัดความรับผิดชอบทุกอย่าง ไม่ฟังข้อโต้แย้งและหลักฐานจากผู้ซื้อ ไม่มี Service Mind เลยแม้แต่นิดเดียว
6. วันที่ 16/12/2562 ผมได้รับสินค้าตัวเดิมที่มีปัญหาส่งคืนมาจากทางร้าน จึงได้ทดลองนำมาใช้ และพบปัญหาเดิม คือชาร์จไม่เข้า หรือชาร์จเข้าในตอนแรก แต่สักพักการ์ชาร์จหยุดลงเอง โดยที่แบตไม่เต็ม 100%
- เมื่อแบตมากกว่า 70% จะชาร์จไม่เข้าเลย
- เมื่อแบตอยู่ที่ 10-30 % จะชาร์จเข้า แต่หยุดการชาร์จที่ 50-70%
หลังจากทดสอบแล้วยังใช้ไม่ได้ ผมจึงได้ร้องเรียนกับทาง Shopee โดยได้ส่งหลักฐานต่างๆมากมาย ทั้งภาพนิ่งและคลิปวีดีโอ ส่งให้ทาง Shopee หลายรอบ เนื่องจากได้ทดลองหลายครั้งและเจอปัญหาทุกครั้ง รวมถึงทาง Shopee ขอให้อัดคลิปวีดีโอตั้งแต่ก่อนเสียบชาร์จจนเกิดปัญหา ผมก็ทำให้ ใช้เวลาไป 30 นาที
ตัวคลิปอย่างการทดสอบ
https://www.youtube.com/watch?v=QqwVvzHeaIs&feature=youtu.be
ทดสอบกับ Oneplus 6 ชาร์จได้ไม่ถึงนาที แล้วหยุดการชาร์จไปเอง
https://www.youtube.com/watch?v=8Dqkvw_StrM&feature=youtu.be
ทดสอบกับ Galaxy J7 ชาร์จไม่เข้าเลยตั้งแต่แรก
7. วันที่ 20/12/2562 Shopee โทรมาแจ้งว่าให้ส่งสินค้ากลับคืนไปให้ทางร้านค้าอีกครั้งเพื่อตรวจสอบ (ทั้งที่ผมมีหลักฐานทุกอย่างชัดเจนทั้งภาพและคลิป) และผมจะได้เงินคืนเมื่อทางร้านตรวจสอบแล้วแจ้งว่าใช้ไม่ได้จริง ผมจึงถามกลับไปว่าหากทางร้านตรวจสอบอีกครั้งแล้วบอกว่าไม่มีปัญหา ทางร้านก็จะส่งตัวเดิมกลับมาให้ผม แล้วผมก็จะไม่ได้เงินคืน แบบนี้เหรอ ซึ่งทาง Shopee ไม่สามารถยืนยันให้ผมได้ว่าถ้าผมส่งของคืนแล้วผมจะได้เงินคืน เพราะต้องรอให้ทางร้านตรวจสอบก่อนเท่านั้น และแจ้งว่าหากผมไม่ส่งคืน ทางร้านก็จะได้รับเงินไปเลย ผมจึงแจ้งไปว่างั้นผมไม่ส่งคืน เนื่องจากไม่มั่นใจว่าส่งคืนแล้วจะได้รับเงินคืน ผมขอเก็บสินค้าที่มีปัญหาตัวนี้ไปแจ้งความ เพื่อร้องเรียนกับทาง สคบ น่าจะดีกว่า
สรุปแล้วร้าน eGadget Thailand ก็ไม่รับผิดชอบกับสินค้าที่มีปัญหา และ Shopee ก็ไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับผู้ซื้อทั้งที่มีหลักฐานชัดเจนว่าสินค้ามีปัญหา
เตือนภัย ร้าน eGadget Thailand ใน Shopee ปัดความรับผิดชอบสินค้าที่ซื้อมาแล้วมีปัญหา
ร้าน eGadget Thailand ใน Shopee (นอกจาก Shopee แล้วร้านนี้ยังมีการขายสิ้นค้าอยู่ใน Lazada, JD และเว็บ https://www.egadgetthailand.com/)
https://shopee.co.th/egadgetthailand.official
สินค้าที่ซื้อจากทางร้าน : หัวชาร์จเร็ว VOOC/Dash Charge Oppo หัวชาร์จด่วน R5 R7 R7S R9S R9S Plus F5 F1S A77 A57 A83 A71 F7 R13 R15 Plus
https://shopee.co.th/%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%88%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7-VOOC-Dash-Charge-Oppo-%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%88%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99-R5-R7-R7S-R9S-R9S-Plus-F5-F1S-A77-A57-A83-A71-F7-R13-R15-Plus-i.143610840.2178276805
1. วันที่ 08/12/2562 ผมได้สั่งซื้อสินค้าจากทางร้านทั้งหมด 3 ชิ้น
- หัวชาร์จ Oppo ชาร์จไว
- สาย USB ชาร์จไว
- Power Bank ชาร์จไว
2. วันที่ 11/12/2562 ผมได้รับสินค้า และวันที่ 13/12/2562 ได้แกะกล่องและทดลอง หัวชาร์จ Oppo กับมือถือ Oneplus 6 ซึ่งเป็นรุ่นมือถือที่รองรับการชาร์จไวตามที่ทางร้านได้แจ้งไว้ในหน้ารายละเอียดสินค้า ผลการทดลองพบว่าชาร์จไม่เข้า โดยที่มีรูปสายฟ้าขึ้นตามปกติ แต่ระบบเตือนว่าไม่สามารถชาร์จได้ในขณะนี้ และแบตเริ่มลดลงจากเดิม เมื่อเปิดหน้าจอทิ้งไว้ และเนื่องจากผมมีสาย USB Type-C อีกหลายเส้น จึงได้นำมาทดลองกับหัวชาร์จ Oppo ที่ซื้อมาจากทางร้าน พบว่าชาร์จไม่เข้าเหมือนกันทั้งหมด
3. ในวันเดียวกัน (13/12/2562) ผมจึงได้ติดต่อกับทางร้านผ่านแอพ Shopee เพื่อแจ้งว่าสินค้ามีปัญหา ทางร้านแจ้งให้ติดต่อทาง Line แทน จากนั้นทางร้านแจ้งให้ส่งสินค้าที่มีปัญหากลับมาตรวจสอบ
4. วันที่ 14/12/2562 ผมได้ไปไปรษณีย์ไทย เพื่อส่งสินค้าคืนให้ทางร้านตรวจสอบ ในขั้นตอนนี้ ผมเสียเวลา เสียค่าพิมพ์ใบส่งคืนสินค้า ค่ารถ (ไม่มีใครรับผิดชอบ) และออกค่า EMS เองไปก่อน ซึ่งไม่ทราบว่าจะได้คืนจากทาง Shopee ตอนไหน
5. วันที่ 16/12/2562 ทางร้านได้ส่งคลิปให้ดูการทดสอบหัวชาร์จ ว่าสามารถใช้ได้ปกติ โดยการทดสอบของทางร้านค้าว่าสินค้าสามารถใช้งานได้ คือการเสียบสายกับมือถือหลายรุ่น และดูว่าขึ้นรูปสายฟ้า หรือขึ้นคำว่า Charging, กำลังชาร์จ และดึงสายออกในเวลาไม่กี่วินาที และไม่ทันเห็นว่า % แบตเพิ่มขึ้น (จากที่ผมทดลองในข้อ 2 ก็ขึ้นรูปสายฟ้าเช่นกัน แต่ชาร์จไม่เข้า) และทางร้านได้ยืนยันจากการทดสอบข้างต้น ว่าสินค้าไม่มีปัญหา จะส่งสินค้าตัวเดิมคืนให้ผม โดยที่ผมไม่เต็มใจ (ใครจะไปเต็มใจรับของที่มีปัญหากลับคืนมาล่ะ)
คลิปการทดสอบของทางร้าน https://www.youtube.com/watch?v=2T9_uT4LrnQ&t=6s
ถ้าผมเป็นเจ้าของบริษัทผลิตหัวชาร์จ แล้ว Tester เทสแบบนี้ ผมคงรีบไล่ออก
ตั้งแต่วันที่ 13/12/2562 ตั้งแต่แต้งปัญหาไป จนถึงวันที่ 16/12/2562 มีการสนทนากับทางร้านทั้งหมดตามรูปด้านล่าง ย้ำว่าทั้งหมด ไม่มีการตัดข้อความใดๆออกทั้งสิ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าทางร้านปัดความรับผิดชอบทุกอย่าง ไม่ฟังข้อโต้แย้งและหลักฐานจากผู้ซื้อ ไม่มี Service Mind เลยแม้แต่นิดเดียว
6. วันที่ 16/12/2562 ผมได้รับสินค้าตัวเดิมที่มีปัญหาส่งคืนมาจากทางร้าน จึงได้ทดลองนำมาใช้ และพบปัญหาเดิม คือชาร์จไม่เข้า หรือชาร์จเข้าในตอนแรก แต่สักพักการ์ชาร์จหยุดลงเอง โดยที่แบตไม่เต็ม 100%
- เมื่อแบตมากกว่า 70% จะชาร์จไม่เข้าเลย
- เมื่อแบตอยู่ที่ 10-30 % จะชาร์จเข้า แต่หยุดการชาร์จที่ 50-70%
หลังจากทดสอบแล้วยังใช้ไม่ได้ ผมจึงได้ร้องเรียนกับทาง Shopee โดยได้ส่งหลักฐานต่างๆมากมาย ทั้งภาพนิ่งและคลิปวีดีโอ ส่งให้ทาง Shopee หลายรอบ เนื่องจากได้ทดลองหลายครั้งและเจอปัญหาทุกครั้ง รวมถึงทาง Shopee ขอให้อัดคลิปวีดีโอตั้งแต่ก่อนเสียบชาร์จจนเกิดปัญหา ผมก็ทำให้ ใช้เวลาไป 30 นาที
ตัวคลิปอย่างการทดสอบ
https://www.youtube.com/watch?v=QqwVvzHeaIs&feature=youtu.be
ทดสอบกับ Oneplus 6 ชาร์จได้ไม่ถึงนาที แล้วหยุดการชาร์จไปเอง
https://www.youtube.com/watch?v=8Dqkvw_StrM&feature=youtu.be
ทดสอบกับ Galaxy J7 ชาร์จไม่เข้าเลยตั้งแต่แรก
7. วันที่ 20/12/2562 Shopee โทรมาแจ้งว่าให้ส่งสินค้ากลับคืนไปให้ทางร้านค้าอีกครั้งเพื่อตรวจสอบ (ทั้งที่ผมมีหลักฐานทุกอย่างชัดเจนทั้งภาพและคลิป) และผมจะได้เงินคืนเมื่อทางร้านตรวจสอบแล้วแจ้งว่าใช้ไม่ได้จริง ผมจึงถามกลับไปว่าหากทางร้านตรวจสอบอีกครั้งแล้วบอกว่าไม่มีปัญหา ทางร้านก็จะส่งตัวเดิมกลับมาให้ผม แล้วผมก็จะไม่ได้เงินคืน แบบนี้เหรอ ซึ่งทาง Shopee ไม่สามารถยืนยันให้ผมได้ว่าถ้าผมส่งของคืนแล้วผมจะได้เงินคืน เพราะต้องรอให้ทางร้านตรวจสอบก่อนเท่านั้น และแจ้งว่าหากผมไม่ส่งคืน ทางร้านก็จะได้รับเงินไปเลย ผมจึงแจ้งไปว่างั้นผมไม่ส่งคืน เนื่องจากไม่มั่นใจว่าส่งคืนแล้วจะได้รับเงินคืน ผมขอเก็บสินค้าที่มีปัญหาตัวนี้ไปแจ้งความ เพื่อร้องเรียนกับทาง สคบ น่าจะดีกว่า
สรุปแล้วร้าน eGadget Thailand ก็ไม่รับผิดชอบกับสินค้าที่มีปัญหา และ Shopee ก็ไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับผู้ซื้อทั้งที่มีหลักฐานชัดเจนว่าสินค้ามีปัญหา