เรียนสอบถามท่านผู้มีความรู้ เกี่ยวกับเรื่องสัญญาผูกมัดให้ใช้โปรโมชั่น 1,299 บาท กับการซื้อโทรศัพท์มิอถือค่าย AIS

กระทู้คำถาม
ผมมีชื่อว่า เอกชัย เจ้าของเบอร์มือถือ 0-818-317-93x ผู้พยายามติดต่อ AIS อย่างถึงที่สุดแล้ว เพื่อขอให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการโทร ค่าโปรโมชั่นกับผม อย่างยุติธรรม
แต่ก็ยังได้รับคำตอบจาก AIS ว่าจะเรียกเก็บแบบอย่างที่AIS กำหนดไว้ ซึ่ง AIS แจ้งว่า ถูกต้องแล้ว

ประเด็นมีดังนี้ครับ
     ผม ซึ่งเดิมใช้ SAMSUNG NOTE5 และใช้โปรโมชั่นทั่วไปของ AIS ได้รับ Mesg. จาก AIS ให้ใช้สิทธิ Serenade ซื้อเครื่องเปล่า Samsung A8PLUS โดยมีสัญญาณผูกพันการซื้อเครื่อง ปลอดโปรโมชั่น จำนวน 12 เดือน ผมตกลงใจทำสัญญาซื้อเครื่อง A8PLUS ในนามผม เพื่อให้ภรรยาใช้ เมื่อเดือน พ.ค.2561 (จะหมดอายุ เม.ย.2562)
    
     ต่อมา AIS ได้เชิญชวนให้ ผมใช้สิทธิ Serenade ซื้อเครื่อง Samsung NOTE9 โดยเป็นการซื้อแบบผูกโปรโมชั่นค่าใช้สัญญาณเครือข่าย 1,299 บาทต่อเดือน สัญญาผูกพัน 12 เดือน
     ผมสนใจจะใช้สิทธิ แต่ได้แจ้ง พนง.ศูนย์ AIS ฟิวเจอร์รังสิต ที่เป็นผู้ขายเครื่องให้กับผม (ผู้ชายไม่ได้จำชื่อไว้) ว่า ผมยังติดสัญญาการซื้อเครื่องเปล่า Samsung A8PLUS แต่ผมสนใจที่จะซื้อเครื่อง NOTE9 ที่ผูกสัญญาณโปรโมชั่น 1,299 บาทต่อเดือน ตามที่ AIS เชิญชวนและโฆษณาไว้ ผมสามารถใช้สิทธิ Serenade ของผมซื้อได้หรือไม่ และการใช้สิทธิซื้อเครื่องใหม่โดยที่สัญญาเก่า ยังไม่จบลงนั้น ทำได้หรือไม่
      พนง.ศูนย์ AIS ฟิวเจอร์รังสิต แจ้งขอเช็คข้อมูลสักครู่ และแจ้งว่า ผมสามารถซื้อ NOTE9 ที่ผูกสัญญาโปรโมชั่น 1,299 บาทต่อเดือน ได้โดยไม่มีปัญหาอะไร  ผมจึงตัดสินใจใช้สิทธิ SERENADE ซื้อ NOTE9 ที่ผูกพันสัญญา 12 เดือน เมื่อเดือน ม.ค.2562
   
    แต่พอเวลาผ่านมา  ถึงประมาณวันที่ 15 ธ.ค.2562 หากนับเวลา  นับจากวันที่ตัดสินใจซื้อ NOTE9 ก็ใกล้จะครบ 12 เดือน ผมจึงโทรสอบถาม AIS Call Center เพื่อขอทราบโปรฯใหม่ๆ ที่เหมาะกับการใช้โทรน้อย ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโทรน้อยครั้งแบบผม เพื่อเตรียมขอเปลี่ยนโปรฯ  Call Center แจ้งว่า ผมยังไม่สามารถเปลี่ยนโปรฯได้ เนื่องจากสัญญาของผมจะหมดในเดือน พ.ค.2563 จึงเปลี่ยนโปรฯได้
   
    ผมถึงกับอึ้ง และงงมาก เพราะผมจดบันทึก  เก็บรายละเอียดการซื้อ การผ่อนชำระค่าตัวเครื่อง และค่าการโทรของผมไว้และจำได้อย่างแม่นยำว่า ผมซื้อเครื่อง NOTE9 เมื่อเดือน ม.ค.2562 ทำไม  เพราะเหตุใด  สัญญาการซื้อเครื่อง NOTE9 ของผมจึงไปหมดอายุที่เดือน พ.ค.2563 ???

    AIS Call Center จึงให้ศูนย์ AIS ฟิวเจอร์รังสิต โทรมาอธิบายได้ความว่า  AIS เอาโปรโมชั่น NOTE9 ของผมที่ซื้อเมื่อเดือน ม.ค.2562 ไปคิดเป็นโปรฯของเครื่อง A8PLUS กับช่วงเวลาที่เหลือของสัญญาเครื่อง A8PLUS ก่อน จำนวน 4 เดือน (ม.ค. - พ.ค.2562)
    แล้วจึงจะเริ่มนับ 1 กับสัญญา NOTE9 ในเดือน พ.ค.2562 (วันที่26) และนับครบ 12 เดือนในเดือน พ.ค.2563 (วันที่26) แต่ผมยังพบว่า ใน Statmemt เรียกเก็บค่าบริการจากผม ยังระบุว่า โปรฯของผม หมดอายุวันที่ 7 ม.ค.2564 (มันคืออะไร???)

    สรุปความได้ว่า AIS จะเรียกเก็บโปรโมชั่น 1,299 บาทต่อเดือน กับผมเป็นจำนวน 16-17 เดือน โดยอ้างว่า ต้องเรียกเก็บโปรใหม่ 1,299 บาทต่อเดือน กับสัญญาการซื้อเครื่องเปล่า A8PLUS ให้หมดเสียก่อน แล้วจึงเริ่มเรียกเก็บค่าโปรฯเครื่อง NOTE9 กับผม  ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ตามที่AIS โฆษณาประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้ผมซื้อเครื่อง NOTE9 โดยผูกพันสัญญาโปรฯ แค่ 12 เดือน

    ลักษณะการกำหนดเงื่อนไขของ AIS ที่เรียกเก็บค่าโทร 1,299 บาทต่อเดือน เกินกว่า 12 เดือน ไม่เป็นไปตามที่โฆษณา ประชาสัมพันธ์ และเชิญชวนให้ผม เข้าทำสัญญาซื้อเครื่องโทรศัพท์ NOTE9 โดยไม่แจ้งกับผม ก่อนทำสัญญาผูกพันระหว่างกัน แบบนี้  ผมสามารถดำเนินการดังต่อไปนี้ ได้หรือไม่ ครับ

     1. ผมสามารถร้องเรียน สคบ. ข้อหา AIS โฆษณาเกินจริง หรือร้องเรียน AIS ข้อหา หลอกลวงให้หลงเชื่อ เข้าทำสัญญาซื้อขายเครื่องโทรศัพท์กับ AIS  ได้หรือไม่

     2. การปฏิบัติของ AIS ต่อผมที่เป็นผู้ซื้อตามสัญญาการซ้ือขายโทรศัพท์ NOTE9 ซึ่ง AIS ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ และเป็นการทราบระหว่างกันทั้ง 2 ฝ่าย เช่น การนับเวลาเริ่มต้นของการซื้อเครื่องโทรศัพท์ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการโทรหรือค่าโปรโมชั่น ที่นับเวลาเริ่มต้นไม่ตรงตามสัญญาการซื้อขายเครื่องโทรศัพท์ เป็นต้น ผมสามารถร้องขอให้สัญญานั้น เป็นโมฆะ หรือโมฆียะ ได้หรือไม่ ครับ
   
     3. การนำเอาโปรฯของ เครื่อง NOTE9 ไปคิดกับเครื่อง A8PLUS โดยที่ AIS ไม่ได้แจ้งให้ผมทราบ หรือการที่ผมซึ่งเป็นคู่สัญญา  ไม่ได้ให้ความยินยอมให้เปลี่ยนโปรฯ AIS สามารถทำได้โดยพละการ ได้หรือไม่

ด้วยความนับถือ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่