สืบเนื่องจากรถเก๋งคู่ใจอายุรวมๆ 5 ปี ถึงเวลาต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แต่ผมไม่ว่างเนื่องจากไปทำงานที่ ตจว. แฟนเราก็ใจดีอาสาจะไปเปลี่ยนให้ ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่อู่รุ่นน้องของแฟน
ผลปรากฏคือ ได้น้ำมันเครื่อง elf เกรดน้ำแร่ (เกรดธรรมดาเลย) ฉลากอังกฤษล้วน 1 แกลลอน
น้ำมันหัวเชื้ออะไรไม่ทราบ ไม่มีกล่อง ฉลากแปะธรรมดาเขียนว่า LT-1 เปิดขวดดู มีลักษณะ ใสมาก เหนียวข้น เหมือนน้ำเชื่อม กลิ่นเหมือนกาว กลับมาอีก 1 ขวดเล็ก(เหลือครึ่งขวด)
สรุปค่าใช้จ่าย น้ำมันเครื่อง 880 รวมเปลี่ยน กับ หัวเชื้อ 600 บาท
แฟนบอกว่าช่างที่อู่บอก รถหลายปีแล้วต้องเติมหัวเชื้อ รถจะได้ไม่หลวม ผมเห็นทีแรกก็ตกใจ โดนฟันหัวแตกแน่นอน เพราะน้ำมันเกรดธรรมดามาก ราคาไม่น่าเกิน 400-500 ประเด็นคือ หัวเชื้อน้ำมันนี้แหละ ที่มันใส่รวมกับน้ำมันเครื่องมาให้ ตั้งแต่ซื้อรถมาไม่เคยใช้พวกหัวเชื้อน้ำมันอะไรเลย
หลังจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แล้ว ใช้รถไปประมาณ 300 แล้วโล ขับอยู่ดีดี เกิดอาการวูบ รอบตก เครื่องดับ ไฟเครื่องโชว์ รีบตบไฟเข้าข้างทาง พวงมาลัยรถก็ล็อคไปด้วย ดีว่าไม่มีรถ พยายามสตาร์ทครั้งแรกไม่ติด ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทครั้งที่สองได้ยินเสียง แต็กๆ ไม่ติด ก็เลยปิดกุญแจรถ ทิ้งไว้สักพัก แล้วลองสตาร์ทใหม่ รถติด แต่ไฟเครื่องยังโชว์อยู่ รอบตกผิดปกติ ต้องเหยียบคันเร่งไว้ตลอด พยายามขับกลับถึงที่พักอีก 70 โล ถึงบ้าน ไฟที่โชว์หายไป เครื่องรอบปกติดี แต่ก็ยังไม่ได้ใช้รถอีกเลย
ประเด็นสอบถาม
1. อาการวูบดับเกิดจากใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องหรือไม่
2. หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง มีประโยชน์จริงหรอครับ แล้วทำไมบริษัทน้ำมันระดับโลก ไม่ทำออกมาขาย
3. หัวเชื้อ lt-1 ที่ค้นดูตามเน็ต มันดูเหมือน แม็กมโน ที่เป็นข่าวยังไงไม่รู้ครับ กลัวเครื่องพัง
4. ควรจะเอารถไปเช็ค หรือ ทำอะไรก่อนดีครับ
มีใครเคยใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องบ้างไหมครับ รถมีอาการวูบดับหลังจากใช้หัวเชื่อน้ำมัน
ผลปรากฏคือ ได้น้ำมันเครื่อง elf เกรดน้ำแร่ (เกรดธรรมดาเลย) ฉลากอังกฤษล้วน 1 แกลลอน
น้ำมันหัวเชื้ออะไรไม่ทราบ ไม่มีกล่อง ฉลากแปะธรรมดาเขียนว่า LT-1 เปิดขวดดู มีลักษณะ ใสมาก เหนียวข้น เหมือนน้ำเชื่อม กลิ่นเหมือนกาว กลับมาอีก 1 ขวดเล็ก(เหลือครึ่งขวด)
สรุปค่าใช้จ่าย น้ำมันเครื่อง 880 รวมเปลี่ยน กับ หัวเชื้อ 600 บาท
แฟนบอกว่าช่างที่อู่บอก รถหลายปีแล้วต้องเติมหัวเชื้อ รถจะได้ไม่หลวม ผมเห็นทีแรกก็ตกใจ โดนฟันหัวแตกแน่นอน เพราะน้ำมันเกรดธรรมดามาก ราคาไม่น่าเกิน 400-500 ประเด็นคือ หัวเชื้อน้ำมันนี้แหละ ที่มันใส่รวมกับน้ำมันเครื่องมาให้ ตั้งแต่ซื้อรถมาไม่เคยใช้พวกหัวเชื้อน้ำมันอะไรเลย
หลังจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แล้ว ใช้รถไปประมาณ 300 แล้วโล ขับอยู่ดีดี เกิดอาการวูบ รอบตก เครื่องดับ ไฟเครื่องโชว์ รีบตบไฟเข้าข้างทาง พวงมาลัยรถก็ล็อคไปด้วย ดีว่าไม่มีรถ พยายามสตาร์ทครั้งแรกไม่ติด ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทครั้งที่สองได้ยินเสียง แต็กๆ ไม่ติด ก็เลยปิดกุญแจรถ ทิ้งไว้สักพัก แล้วลองสตาร์ทใหม่ รถติด แต่ไฟเครื่องยังโชว์อยู่ รอบตกผิดปกติ ต้องเหยียบคันเร่งไว้ตลอด พยายามขับกลับถึงที่พักอีก 70 โล ถึงบ้าน ไฟที่โชว์หายไป เครื่องรอบปกติดี แต่ก็ยังไม่ได้ใช้รถอีกเลย
ประเด็นสอบถาม
1. อาการวูบดับเกิดจากใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องหรือไม่
2. หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง มีประโยชน์จริงหรอครับ แล้วทำไมบริษัทน้ำมันระดับโลก ไม่ทำออกมาขาย
3. หัวเชื้อ lt-1 ที่ค้นดูตามเน็ต มันดูเหมือน แม็กมโน ที่เป็นข่าวยังไงไม่รู้ครับ กลัวเครื่องพัง
4. ควรจะเอารถไปเช็ค หรือ ทำอะไรก่อนดีครับ