บัตรเครดิต SCB ถูกแฮกข้อมูลไปใช้ (อยู่ดีๆ ก็ได้รับการแจ้งเตือนว่าบัตรเครดิตถูกใช้จ่ายยอดเกือบ 9 พันบาท)

สวัสดีครับ (ผมขอยืม Account ของพี่มาถามอีกทีนึง)
คือเมื่อวันเสาร์ที่ 07 ธ.ค. 62 เวลา 21.59 ผมเข้าไปตรวจสอบในแอพ SCB (ดังรูปที่ 1) พบว่า มียอดการใช้จ่าย 8,936.34 (รอดำเนินการ) ซึ่งชื่อการใช้จ่ายเป็น AIR BNB... ที่เคยจองที่พักที่ญี่ปุ่นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผ่านทาง agency สีเหลืองขึ้นต้นตัว E และสีฟ้าขึ้นต้นตัว B โดยที่ตัวบัตรยังอยู่กับผม และไม่มี otp เข้ามาทั้งสิ้น ผมจึงโทรหา CC เพื่อขออายัดทันที (ดังรูปที่ 2) ธนาคารแจ้งว่าขณะนี้ได้ทำการอายัดเรียบร้อยแล้ว และจะทำการจัดส่งบัตรใหม่.....(ตามขั้นตอนธนาคาร)


วันอาทิตย์ที่ 08 ธ.ค. 62 เวลา 11.30 เข้าแอพ SCB (ดังรูปที่ 3) พบว่า ยอดได้ถูกบันทึกแล้ว ผมจึงได้โทรหา CC เพื่อติดตามเรื่องการอายัดบัตร ซึ่งได้รับคำตอบว่า รายการดังกล่าวถูกบันทึกแล้ว ให้รอติดตามรอบบิลถัดไป ว่ามียอดนี้เรียกเก็บหรือไม่ (รอบบิลถัดไป 23 ธ.ค. 62) หากไม่มีการเรียกเก็บ แสดงว่า ธนาคารสามารถพักเงินได้ทัน หากมีการเรียกเก็บ แสดงว่าธนาคารพักเงินไม่ทัน ให้ติดต่อกลับมา CC อีกรอบ


วันจันทร์ที่ 09 ธ.ค. 62 เวลา 14.40 โทรหา CC เพื่อติดตามเรื่องยอดเรียกเก็บนี้ ซึ่งได้รับคำตอบว่า
SCB : ทางธนาคารไม่สามารถไปเจรจากับทางร้านค้า เพื่อขอเงินคือให้ได้ จะต้องให้ทางลูกค้าเป็นผู้ติดต่อร้านค้า เพื่อเจรจาให้ทางร้านค้าทำ void คืนให้เอง
ผม : จึงถามกลับว่า ณ ตอนนี้ผมสามารถทำอะไรได้บ้างครับ
SCB : ลูกค้าสามารถทำการปฏิเสธรายจ่ายได้ ซึ่งมีค่าตรวจสอบ 214 บาท และใช้เวลาไม่เกิน 90 วันในการตรวจสอบ หากพบว่า ยอดนี้คุณไม่ได้ใช้งานเองจริง ทางธนาคารจะคืนยอดให้ แต่ถ้าหากพบว่า ยอดนี้คุณใช้งานเอง คุณต้องชำระยอดนี้เอง........

หลังจากการสนทนาสิ้นสุดลง ผมจึงเกิดคำถามว่า หากผลการตรวจสอบออกมาว่า ยอดนี้คุณใช้งานเอง ผมจะต้องทำอย่างไร รบกวนข้อความเห็น/แนวทาง สำหรับปัญหานี้ทีครับ ตอนนี้กังวลใจมาก ว่าจะต้องเสียเงินก้อนนั้นไป ทั้งๆที่ไม่ได้ใช้งานบัตรเครดิตยอดนั้นจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่