[CR] ที่พักทุ่งบัวตอง บัวตองวัลเล่ย์

ที่พักทุ่งบัวตอง Buatong Valley 

     บัวตองวัลเล่ย์ โฮมสเตย์ ชาติพันธุ์ม้ง 100 % ที่กล้าสร้างความแตกต่างด้วยการทำ อาชีพบริการ ที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว ไม่มี การใช้วัสดุในการก่อสร้างที่มีราคาสูง เน้นใช้ของจริง บ้านไม้ไผ่  มุงหญ้าคา อาหารพื้นบ้าน แต่ในราคาย่อมเยาว์ แม้จะเปิดโฮมสเตย์ มาปีกว่าแล้ว แต่เสียค่าการตลาดจริงๆ เพียงหลักร้อย! เพราะเราเชื่อว่าการตลาดดีที่สุดคือ การตลาดแบบบอกต่อหรือ Word of mouth แต่เราทำอย่างไรให้เกิดการบอกต่อ จนโฮมสเตย์โนเนม กลายเป็นโฮมสเตย์ที่มียอดผู้ติดตามในโซเชียลมีเดีย
เราเชื่อว่าไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ชีวิตต้องเรียบง่าย ถ้ามันไม่ง่ายแสดงว่าคุณคิดผิด  ฉะนั้นจึงเลือกใช้วัสดุที่หาได้ง่ายๆในการสร้างเป็นที่พัก แต่สะอาดและปลอดภัย ให้ความรู้สึกเรียบง่ายและไม่วุ่นวาย
ตั้งแต่เปิดมาไม่เคยจ่ายเงินค่าการตลาดเลย คือเคยเสียเงินซื้อ boost post ในเฟซบุ๊กหลักร้อย แต่ยอดคนที่ติดตามเราเป็นแฟนเราล้วนๆ
คนส่วนใหญ่มองว่า โฮมสเตย์เราภายนอกดูธรรมดา แต่จริงๆ เราพยายามจะสื่อความหมายให้เข้าใจง่ายที่สุด เราต้องศึกษาวัฒนธรรมตัวเองให้ลึกซึ้ง กำหนดจุดขายให้นักท่องเที่ยวสนใจ และบอกเรื่องเราของชนเผ่าที่ผู้คนในเมืองใหญ่ยังไม่เคยรู้จัก
เราเป็น Start up มีกันอยู่แค่นี้ ไม่มีลูกน้องที่คอยมาจัดการปัญหาจุกจิกให้ ฉะนั้นต้องมีความอดทนอย่างแรงกล้า ที่จะก้าวข้ามปัญหาเหล่านี้ไปให้ได้ ถ้าไม่มี เราจะยอมแพ้ง่ายมาก

เมื่อแฟนตกงานจึงเกิดเป็น บัวตองวัลเล่ย์ โฮมสเตย์
กิจคุง : จุดเริ่มต้นของ บัวตองวัลเล่ย์ มาจากการที่กิจคุงกับอาจูนเป็นแฟนเรียนในวิทยาลัยพยาบาลด้วยกัน เราเริ่ม Project นี้ในตอนที่เราเพิ่งแต่งงานกัน และกำลังจะมีลูกน้อย สาเหตุที่เราเลือกทำ บัวตองวัลเล่ย์ โฮมสเตย์ เพราะเราชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมมาก เนื่องจากมีความเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยเสน่ห์ เหมือนมีเรื่องราวในตัวเองเสมอ เราไปเที่ยวบ่อยมาก จนวันหนึ่งเรารู้ว่าแฟนเรากำลังตั้งท้อง การไปเที่ยว นั่งรถนานๆนั้นทำไม่ได้อีก และอีกอย่างคือต้องลาพักจากการเป็นพยาบาลเพราะแพ้ท้องหนักมาก ด้วยภาระที่มากขึ้นและการอดไปเที่ยวจึงตกลงกันว่างั้น เรามาสร้างโฮมสเตย์ในฝันของเราด้วยกันดีกว่า เราก็สงสัยว่าคำว่า โฮมสเตย์ มันต่างจาก รีสอร์ท เกสเฮ้าส์ ด้วยเหรอ เลยไปถามเพื่อนที่ชอบนอนโฮมสเตย์ เขาตอบกลับมาว่า สำหรับพวกเขา การพักในโฮมสเตย์ก็เหมือนการเล่าเรื่องราววิถีชีวิตที่ผ่านมาของเจ้าของโฮมสเตย์ ทำให้เขาหลงไหลไปชีวิตที่เรียบง่ายนั้น โฮมสเตย์ไม่ใช่แค่ที่พัก แต่เป็นสัญลักษณ์บางอย่างที่ทำให้เราย้อนไปถึงเรื่องราวต่างๆ ได้ มันมีอารมณ์ มีความรู้สึก
จากนั้นจึงคิดว่าจะโฮมสเตย์ บนที่ดินพืนน้อยๆใกล้กับทุ่งบัวตอง คือ เราเป็นคนที่นี่แต่กำเนิดเลยคิดว่าการทำโฮมสเตย์ของเรานั้น จะช่วยส่งเสริมให้คนม้งด้วยกัน มองเห็นอนาคตที่แตกต่างจากเดิมได้ ไม่ใช่มีเพียงการทำเกษตรกรรม ราคาก็ไม่ดี พ่อคนกลางกดราคา ซื้อแล้วชักดาบ ซึ่งเราเองก็เป็นลูกเกษตรกร รู้ซึ้งดีถึงความเจ็บปวดของคนทำเกษตรด้วยกันเอง โดยเราวาง positioning ตัวเองไว้ว่า เราไม่อยากจำกัดตัวเองว่า แค่ที่พักชั่วคราว แต่อยากให้คนรู้สึกดีกับบรรยากาศ บริการ จากทุกๆ สิ่งที่เราส่งมอบให้ เป็นโฮมสเตย์ที่ทำให้ทุกคนมีความสุข โดยมีโฮมสเตย์เป็นสื่อกลาง

อยากทำโฮมสเตย์ แต่ทำไม่เป็นทั้งคู่!
อาจูน: เราเรียนพยาบาลมาด้วยกัน ทำโฮมสเตย์ไม่เป็นทั้งคู่ เรียกว่า ไม่เคยตอกตะปูหรือทำกับข้าวเลยดีกว่า แต่พอรู้ว่าเราอยากจะทำโฮมสเตย์ ก็เริ่มอ่านหนังสือเกี่ยวกับการทำโฮมสเตย์ คืออ่านเยอะมาก แล้วเราก็บ้ามาก เพราะรู้ว่าการทำโฮมสเตย์ที่นี่ต้องบ้าพอ ที่บ้านไม่มีใครสนับสนุน หัดทำเองทุกอย่างจนบางครั้งก็มีท้อบ้างเหมือนกัน  
กิจคุง: แต่ข้อดีคือ มันทำให้เราเข้าใจในทุกรายละเอียด รู้ว่าตรงนี้ใช่ ตรงนี้ไม่ใช่ ได้รู้ว่าข้อดี ข้อเสียของโฮมสเตย์คืออะไร แล้วเอามาปรับให้เหมาะสมกับของเราอีกที
อาจูน: จากนั้นเราพยายามไปทำทุกวัน ทุกวันจริง ๆ หลังเลิกงานตอน 4 โมง จะไปอยู่ที่โฮมสเตย์ ถึง3 ทุ่ม เพื่อนๆ ทุกคนรู้เลยว่าเราไม่มีเวลาว่างจะไปเที่ยวหรือไปนั่งเล่นที่ไหนเลย เราทำกันเองใช้เวลาประมาณ 2 เดือนกว่าๆ ก็เสร็จเป็นส่วนใหญ่แต่ไม่ตรงตามใจเลยเพราะขาดประสบการณ์
กิจคุง: ด้วยความที่เราทั้งคู่เป็นพยาบาล เวลาส่วนมากจึงอยู่กับคนไข้ มีเวลาบ้างก็เขียนแบบ หลายๆแบบมาคุยกัน จนได้แบบที่เราคิดว่าใช่ จากนั้นก็เริ่มวางแผนการดำเนินการต่างๆ

Buatong Valley ชื่อนี้มีที่มา
อาจูน : ชื่อบัวตองวัลเล่ย์ โฮมสเตย์ มาจาการที่เราทำแล้วเจ๊ง!!!
กิจคุง: ในปีแรกที่เราเปิดให้บริการนั้น เราเจ๊ง ไม่เป็นท่าเลย สาเหตุหลักมาจาก พิษเศรษฐกิจ และความไม่เข้าใจในความต้องการของลูกค้า ตอนนั้นทำได้เพียงแค่เก็บข้อมูล การติชม เสนอแนะ และนำมาแก้ไขในปีต่อไป เรียกว่า ขาดทุนย่อยยับการเลยทีเดียว
อาจูน : สิ่งนึงที่เราขาดคือ ชื่อ แบรนด์ เราจึงตั้งใจ ใช้ชื่อสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มาเป็นชื่อแบรนด์ เพื่อทุกคนที่มาจะได้จดจำเราได้ในวันที่ลูกค้ากลับไป
“สร้างเรื่องราว สร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ และสร้างความสุขให้ผู้บริโภค”
อาจูน: หลังจากที่เราเจ๊งไม่เป็นท่า เราจึงทำงานให้มีคอนเซ็ป คอนเซ็ป ของเราคือ ความเรียบง่ายและสบาย มีแค่นั้นจริงๆ

ความคาดหวัง
กิจคุง : ความคาดหวังของเรา เราหวังเพียงให้ลูกค้าได้รับความรู้สึกดีๆ เรียบง่าย สบายๆ แบบเราบ้าง ในบางครั้งที่ชีวิตนั้นมีแต่เรื่องเครียดๆเราก็ต้องการเพียงแค่ การนอนหลับที่สบาย
ติดต่อ FB: https://www.facebook.com/%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B9%8C-326962641393851/
โทร   062-2168971
หรือ Line ID : 062-2168971
ชื่อสินค้า:   ที่พักบัวตองวัลเล่ย์
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่