จะมาภายในปีหน้าชัวร์แล้วครับ All-new Sylphy หรือจะ All-new Sentra ?

กระทู้ข่าว
แม้ว่าจะได้เห็นโฉมจีนมาน่าจะปีนึงแล้ว
แต่ที่จีนยังไม่ได้ส่งมอบ ส่วนในอเมริกาก็เพิ่งเปิดตัว
การมาบ้านเราภายในปีหน้าได้นี่ถือว่าเร็วเลยครับ

มาดูกันก่อนกับคันสีน้ำเงินกับคันส้ม

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

Nissan ยุคใหม่เข้าสู่ยุคงามตางามใจเสียที

Sylphy/Sentra ใหม่ยาวใหญ่กว่า Civic ทุกมิติ
ภายในหรูหราแบบ D segment เต็มตัว เพราะจะไม่ขาย Teana อีกต่อไป
โฉมอเมริกามาแนวสปอร์ตแต่ก็ยังติดหรู ไฟหน้าเหมือนรมดำ
ส่วนโฉมจีนจะติดหรูไฟหน้าเป็นสีโครมเงินปกติ
ผู้ใหญ่ใจวัยรุ่นแบบผมรู้สึกปิ๊งรักกับโฉมอเมริกามากกว่า

ข่าวเดิมจากเว็บข่าวที่ล้วงลึกวงในบอกว่า Kick กับ Sylphy
คือรุ่นที่ Nissan จะเปิดตลาด e-power แบบเต็มที่

แต่ขอใจ Nissan อย่าใจกล้าขนาดทุ่มแบบหมดหน้าตัก
ไม่ใยดีกับรุ่นเครื่องยนต์ปกติ

กับลูกค้าชาวไทยควรต้องใจดีเข้าไว้เยอะๆ ครับ อย่า
บีบบังคับ คนไทยไม่ได้โง่เลือกของดีไม่เป็น แต่พวกเขา
ไม่ชอบการถูกบีบบังคับ ยิ่งรุ่น Hybrid ของ X-trail
ได้ทำเรื่องประทับใจลูกค้าเอาไว้เยอะ ต้องคิดดีๆ ครับ

กระแส e-power มันแรงมากๆ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว
ดังนั้นอย่ามั่นใจเกินไปนัก

ทั้ง Kicks และ Sylphy/Sentra ควรมาพร้อมทางเลือก
เป็นเครื่องยนตร์ปกติ และต้องมี options ที่ดีพอด้วย

การบีบให้รุ่นเครื่องปกติได้ options ห่วยเพื่อลูกค้าจะ
ได้โผไปหารุ่นที่ใช้มอเตอร์ปั่นไฟในรุ่นบนนั้น มีแต่จะ
ผลักไสให้พวกเขาไปหายี่ห้ออื่นเท่านั้น

ผมคิดว่าถ้ารุ่นกลางถึงบนคือ e-power 
รุ่นเครื่องยนต์ปกติก็ควรมีในรุ่นล่างๆ กับมีในรุ่น
top สุดเช่นกัน

เพราะต้องบอกว่ายังมีคนกลุ่มกำลังซื้อสูงที่
สนใจแต่เครื่องธรรมดา สัก 2.0 สำหรับรุ่นที่
option ครบๆ ใน C segment ไม่งั้น Mazda ขาย
ไม่ได้หรอก 6-7 ร้อยคันต่อเดือน
แต่อย่าคิดชูรุ่น 1.8 แบบ Altis เพราะมันดูด้อยกว่า
1.5 turbo กับ skyactiv 2.0 เยอะมาก

ตัวล่างควรเป็น 1.6 ที่มี options สมตัว 
ราคาเหมาะกับตลาด mass และอย่ากั๊กไฟหน้า-ท้าย
สวยๆ ถ้าทำสเปกดีๆ ไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกเอาเปรียบ
มากเกินไป รุ่นนี้ก็โกยได้อีก Altis ขายลูกค้ากลุ่มนี้อยู่
ถ้าตัดยอด taxi ออกไป ก็น่าจะมีอย่างน้อยๆ 
1,000 คันต่อเดือน 

เน้น e-power กับรุ่นกลางๆ ถึงบน อาจจะได้จาก
พวกชอบอะไรแปลกใหม่ แต่ยอดจะไม่เยอะถล่ม
ทลายแบบที่ญี่ปุ่น คนไทยกับญี่ปุ่นมีความคิดอ่าน
คนละแบบ คนไทยยังต้องดูกระแส ดูความคุ้มค่า
ในระยะยาว ดูราคาขายต่อ ดูว่าซ่อมยากง่าย ช่างจะ
คุ้นรึไม่ ซึ่งเงื่อนไขมันมากกว่าของคนญี่ปุ่นเยอะ

Sylphy / Sentra รุ่นนี้มันได้ทั้งหรูทั้งบู๊
ต้องจับคุณค่า ความดีงามของรถให้เจอแล้วทำให้
มันเปล่งประกายฉายแสงออกมาให้ได้ แล้วมัน
จะได้ไปต่อเรื่อยๆ เอง ผมขอให้จัดรุ่นมาให้เหมาะ
กับลูกค้าที่ชอบความหรู ซึ่งน่าจะรุ่นล่าง-กลาง
ส่วนรุ่นบนขอสปอร์ตเพราะกลุ่มนี้ไม่น่าจะแคร์
ความหรูใน C segment เท่าภาพรถเท่ๆ 
ลองดู Civic turbo เลย ขายดีขนาดไหนกับ
กระจังหน้าดำๆ ที่ดูไม่หรูเอาเสียเลย
แล้วดู Altis ที่ทำตัว top หรูมาตลอดแต่ไม่มีคนซื้อ
เพราะคนที่เน้นหรูกับรถระดับล้านกว่าเขาก็จะข้าม
ไปหา D segment แทนไง ไม่ Camry ก็ Accord
แต่ไม่ใช่ Teana นะ ไม่ใช่แน่ๆ

ลองคิดดูดีๆ อย่าทำแบบเดิมๆ ที่เคยทำ
มันไม่เวิร์ค e-power ให้มันอยู่กลางๆ ไปบน
จัดสเปกอย่าให้ดูบีบว่าต้องเลือก อย่าผูก
ชะตาชีวิตของโมเดลๆ หนึ่งไว้ที่ระบบขับเคลื่อน
ให้มันฮิตขึ้นมาแบบค่อยเป็นค่อยไป โปรโมทให้
เป็นตัวเด่นได้ไม่ว่า แต่รุ่นอื่นต้องครบครันอย่างที่
บอกไป คนก็จะไม่ด่า ไม่ย้ายค่าย อาจจะย้ายมา
จากค่ายอื่นด้วยซ้ำ เพราะรถสวย ดูดี

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่