ฉากที่ทุกคนต่อสู้กันเพื่อแย่งขึ้นเรือ แล้วผู้กำกับกลัวไม่รู้ว่าตัวเองต้องการจะสื่ออะไร
ก็เลยแฟลชแบ็ค ฉากเก่าตอนที่ช่วยกันเอาเรือลงมาที่แสดงถึงความสามัคคีที่เคยมี
มันเชยมาาาากกกกกกกกกกกกกก
(ดีนะ ไม่มีเสียงคิดในหัว ไม่งั้นกลายเป็นละครไทยได้เลย)
แล้วก็ฉากตัดเสื้อผ้าแพงๆไปทำเรือใบอีก บทพูดตัวประกอบลีลาเยอะเวอร์จนน่ารำคาญ
พอมีคนลีลาไม่เสียสละเสื้อผ้า แล้วก็รอให้มีคนพูดปลุกใจ สื่อสารตรงเกิ๊นไปมั้ย
ถ้าพูดแค่"นี่เป็นใบเรือที่มีราคาแพงที่สุดในโลก" ประโยคเดียวเล่าทุกอย่างแล้ว
คนรู้เรื่องแล้ว ไม่ต้องเยิ่นเย้อ โชว์ความอิดออด จนคนดูรำคาญ
หรือตัดภาพไปที่ใบเรือที่มีโลโก้แบรนด์ดังๆ แบบนั้นโคตรซิมโบลิกเลยนะ
อีกตัวอย่างนึง ผู้กำกับอยากสื่อให้เห็นถึงควมน้อยเนื้อต่ำใจของมาร์ช
ผู้กำกับเลือกใช้วิธีให้ตัวประกอบนอกเฟรมพูด “คราม นี่มันก็เท่ดีเนอะ”
เมาท์ให้ได้ยินใกล้ๆเลย นึกว่าดูฮอร์โมนอยู่ซะอีก
จริงเอาแค่ให้เห็นสิ่งที่ครามทำได้ แล้วตัดภาพมาที่สีหน้าของมาร์ชทำหน้าเจื่อนๆก็พอ
แค่นี้คนดูเขาเข้าถึงความเครียดของมาร์ชได้แล้ว ไม่ต้องมีบทพูดแปลกๆก็ได้
"เคว้ง"สื่อสารตรงๆไม่มีชั้นเชิงในการถ่ายทอดอารมณ์
ส่งผลให้บทพูดแปลกๆไปด้วยที่คนทั่วไปเขาไม่พูดกัน
ไม่มีความลึกของคาแรคเตอร์ของตัวละครแต่ละตัว
อยากให้รู้นิสัยตัวละครก็เล่นง่ายแค่แฟลชแบ็คไปให้เห็นภูมิหลัง มันง่ายไปมั้ย
เดี๋ยวนี้คนมีรสนิยมในการดูหนังมากขึ้น ตีความหนังเก่งขึ้น
แต่ผู้กำกับยังเลือกใช้การถ่ายทอดแบบเดิมๆ คือยังไง?กลัวเด็กวัยรุ่นดูแล้วไม่เข้าใจที่จะสื่อสารหรือไง?
จริงๆควรต้องปล่อยพื้นที่ให้คนดูได้ลองคิดและตีความเองบ้าง
เล่าตรงเกินไป มันเหมือนดูถูกคนดู และดูถูกความสามารถของผู้กำกับเอง
เราว่า หนังไทย โดยเฉพาะกำกับโดยคนรุ่นใหม่แล้ว
การเล่าเรื่องให้มีชั้นเชิงกว่านี้น่าจะทำได้ดี เพราะเสพย์งานต่างประเทศมาก็น่าจะเยอะ
ยกตัวอย่างง่ายๆหนังสำหรับทุกวัยอย่างอินฟินิตี้วอร์ ก่อนสตาร์ลอร์ดจะทำเรื่องโง่ๆชกหน้าธานอส
ผู้กำกับเขาก็ไม่แฟลชแบ็คให้เห็นกาโมร่าใช่ป่ะ
ผลคือคนดูเขาจะมาตีความและเข้าใจมิติของตัวละครเองว่าทำไมตัวละครตัวนี้ถึงทำอะไรโง่ๆลงไป
อยากให้แก้ไขวิธีการเล่าเรื่องใหม่ มันต้องไม่ใช่แค่ซีรีส์วัยรุ่นที่ฉายตามช่องGMMอีกแล้ว
เราเชื่อในศักยภาพของผู้กำกับรุ่นใหม่ หวังว่าSS2จะปรับปรุงส่วนนี้ให้ดีขึ้น
"เคว้ง" ลำดับภาพโคตรเชย
ก็เลยแฟลชแบ็ค ฉากเก่าตอนที่ช่วยกันเอาเรือลงมาที่แสดงถึงความสามัคคีที่เคยมี
มันเชยมาาาากกกกกกกกกกกกกก
(ดีนะ ไม่มีเสียงคิดในหัว ไม่งั้นกลายเป็นละครไทยได้เลย)
แล้วก็ฉากตัดเสื้อผ้าแพงๆไปทำเรือใบอีก บทพูดตัวประกอบลีลาเยอะเวอร์จนน่ารำคาญ
พอมีคนลีลาไม่เสียสละเสื้อผ้า แล้วก็รอให้มีคนพูดปลุกใจ สื่อสารตรงเกิ๊นไปมั้ย
ถ้าพูดแค่"นี่เป็นใบเรือที่มีราคาแพงที่สุดในโลก" ประโยคเดียวเล่าทุกอย่างแล้ว
คนรู้เรื่องแล้ว ไม่ต้องเยิ่นเย้อ โชว์ความอิดออด จนคนดูรำคาญ
หรือตัดภาพไปที่ใบเรือที่มีโลโก้แบรนด์ดังๆ แบบนั้นโคตรซิมโบลิกเลยนะ
อีกตัวอย่างนึง ผู้กำกับอยากสื่อให้เห็นถึงควมน้อยเนื้อต่ำใจของมาร์ช
ผู้กำกับเลือกใช้วิธีให้ตัวประกอบนอกเฟรมพูด “คราม นี่มันก็เท่ดีเนอะ”
เมาท์ให้ได้ยินใกล้ๆเลย นึกว่าดูฮอร์โมนอยู่ซะอีก
จริงเอาแค่ให้เห็นสิ่งที่ครามทำได้ แล้วตัดภาพมาที่สีหน้าของมาร์ชทำหน้าเจื่อนๆก็พอ
แค่นี้คนดูเขาเข้าถึงความเครียดของมาร์ชได้แล้ว ไม่ต้องมีบทพูดแปลกๆก็ได้
"เคว้ง"สื่อสารตรงๆไม่มีชั้นเชิงในการถ่ายทอดอารมณ์
ส่งผลให้บทพูดแปลกๆไปด้วยที่คนทั่วไปเขาไม่พูดกัน
ไม่มีความลึกของคาแรคเตอร์ของตัวละครแต่ละตัว
อยากให้รู้นิสัยตัวละครก็เล่นง่ายแค่แฟลชแบ็คไปให้เห็นภูมิหลัง มันง่ายไปมั้ย
เดี๋ยวนี้คนมีรสนิยมในการดูหนังมากขึ้น ตีความหนังเก่งขึ้น
แต่ผู้กำกับยังเลือกใช้การถ่ายทอดแบบเดิมๆ คือยังไง?กลัวเด็กวัยรุ่นดูแล้วไม่เข้าใจที่จะสื่อสารหรือไง?
จริงๆควรต้องปล่อยพื้นที่ให้คนดูได้ลองคิดและตีความเองบ้าง
เล่าตรงเกินไป มันเหมือนดูถูกคนดู และดูถูกความสามารถของผู้กำกับเอง
เราว่า หนังไทย โดยเฉพาะกำกับโดยคนรุ่นใหม่แล้ว
การเล่าเรื่องให้มีชั้นเชิงกว่านี้น่าจะทำได้ดี เพราะเสพย์งานต่างประเทศมาก็น่าจะเยอะ
ยกตัวอย่างง่ายๆหนังสำหรับทุกวัยอย่างอินฟินิตี้วอร์ ก่อนสตาร์ลอร์ดจะทำเรื่องโง่ๆชกหน้าธานอส
ผู้กำกับเขาก็ไม่แฟลชแบ็คให้เห็นกาโมร่าใช่ป่ะ
ผลคือคนดูเขาจะมาตีความและเข้าใจมิติของตัวละครเองว่าทำไมตัวละครตัวนี้ถึงทำอะไรโง่ๆลงไป
อยากให้แก้ไขวิธีการเล่าเรื่องใหม่ มันต้องไม่ใช่แค่ซีรีส์วัยรุ่นที่ฉายตามช่องGMMอีกแล้ว
เราเชื่อในศักยภาพของผู้กำกับรุ่นใหม่ หวังว่าSS2จะปรับปรุงส่วนนี้ให้ดีขึ้น