ผมจะไปสอบตำรวจวันที่17แล้วครับ
แต่ในหัวยังไม่เคลียร์เลย
เพราะความน่าจะเป็นมีสูตรมากมายเหลือเกิน ในyoutubeก็สอนไม่เหมือนกัน บางคนก็นับอีเว้นแปลกๆ อย่างเช่น
การหยิบบัตร3ใบ จากบัตร4ใบ โดยที่บัตรในที่สามต้องมากกว่าบัตรใบแรก ความน่าจะเป็นเท่ากับ?
ติวเตอร์ก็สอนว่า ไม่เรียกสอนดีกว่าจู่ๆก็เขียน4!ขึ้นมา ผมก็ต้องมานั่งทำความเข้าใจในหัวว่ามันคงเป็นการเรียงกันตัวเลข
ละมั้ง เลยใช้สูตร n! (มันเป็นสูตรของการนำสิ่งของมันเรียงกันnสิ่ง?)
แล้วแกก็เขียนอีกบรรทัดว่ามาดูอีเว้นกัน
0,1,2 1,0,2 0,1,3 1,0,3 0,2,3 2,0,3 ทั้งหมด6ชุดดังนั้นจึงตอบ
6/24 ตอบ 1/4 (123 013 213) พวกนี้หายไปไหน?ทำไมเฉลยพอดี)
ในขณะที่ติวเตอร์อีกคน สอน หลัก3หลัก1-7 โดยที่ไม่ซ้ำกัน แต่มีหลักหน่วยเป็นเลขขี่เท่ากับข้อใด
ตอบ 5! 6! 4! ผมเข้าใจว่าอันนี้ไม่ได้ถามความน่าจะเป็นแค่ถามเหตุการณ์ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น (แต่ว่าทำไมอันบนบัตร4ใบทำไมไม่เป็น 3! 2! 2!
อีกข้อก็เป็น กล่อง2ใบ มีตัวเลข 1 2 3 4 5 ซุ่มหยิบ2 ความน่าจะเป็นที่จะหยิบของที่แตกต่างกัน
มีกล่องสองใบกล่องละ5 5 =25 โอกาสทั้งหมด
5 4=20 เพราะสี่เกิดจากกล่องใบแรกถูกหยิบออกไป1
ดังนั้น20/25ตอบ 0.8
........
ตอนนี้ในหัวผมมีสูตร
N!
N!/(n-r)!
N!/(n-r)!r!
N!/A!B!C!
(N-1)
M×N
แต่ไม่รู้เลยว่าแต่ละอันมันใช้ในเหตุการณ์แบบไหน
ถ้าใช้ซ้ำ ไม่ใช้ซ้ำ ถ้าสนใจเป็นบางตัว จะเป็นยังไง ผมนั่งดูYOUTUBEมาทั้งวันไม่ได้คำตอบเลยครับได้แต่คำถามไห้งงหนักกว่าเดิม
งงวิธีการใช้สูตรต่างๆของความน่าจะเป็นมากครับ
แต่ในหัวยังไม่เคลียร์เลย
เพราะความน่าจะเป็นมีสูตรมากมายเหลือเกิน ในyoutubeก็สอนไม่เหมือนกัน บางคนก็นับอีเว้นแปลกๆ อย่างเช่น
การหยิบบัตร3ใบ จากบัตร4ใบ โดยที่บัตรในที่สามต้องมากกว่าบัตรใบแรก ความน่าจะเป็นเท่ากับ?
ติวเตอร์ก็สอนว่า ไม่เรียกสอนดีกว่าจู่ๆก็เขียน4!ขึ้นมา ผมก็ต้องมานั่งทำความเข้าใจในหัวว่ามันคงเป็นการเรียงกันตัวเลข
ละมั้ง เลยใช้สูตร n! (มันเป็นสูตรของการนำสิ่งของมันเรียงกันnสิ่ง?)
แล้วแกก็เขียนอีกบรรทัดว่ามาดูอีเว้นกัน
0,1,2 1,0,2 0,1,3 1,0,3 0,2,3 2,0,3 ทั้งหมด6ชุดดังนั้นจึงตอบ
6/24 ตอบ 1/4 (123 013 213) พวกนี้หายไปไหน?ทำไมเฉลยพอดี)
ในขณะที่ติวเตอร์อีกคน สอน หลัก3หลัก1-7 โดยที่ไม่ซ้ำกัน แต่มีหลักหน่วยเป็นเลขขี่เท่ากับข้อใด
ตอบ 5! 6! 4! ผมเข้าใจว่าอันนี้ไม่ได้ถามความน่าจะเป็นแค่ถามเหตุการณ์ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น (แต่ว่าทำไมอันบนบัตร4ใบทำไมไม่เป็น 3! 2! 2!
อีกข้อก็เป็น กล่อง2ใบ มีตัวเลข 1 2 3 4 5 ซุ่มหยิบ2 ความน่าจะเป็นที่จะหยิบของที่แตกต่างกัน
มีกล่องสองใบกล่องละ5 5 =25 โอกาสทั้งหมด
5 4=20 เพราะสี่เกิดจากกล่องใบแรกถูกหยิบออกไป1
ดังนั้น20/25ตอบ 0.8
........
ตอนนี้ในหัวผมมีสูตร
N!
N!/(n-r)!
N!/(n-r)!r!
N!/A!B!C!
(N-1)
M×N
แต่ไม่รู้เลยว่าแต่ละอันมันใช้ในเหตุการณ์แบบไหน
ถ้าใช้ซ้ำ ไม่ใช้ซ้ำ ถ้าสนใจเป็นบางตัว จะเป็นยังไง ผมนั่งดูYOUTUBEมาทั้งวันไม่ได้คำตอบเลยครับได้แต่คำถามไห้งงหนักกว่าเดิม