สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ตอบได้มั้ย ? .. ตอบได้ .. ถ้างั้น งานนี้ ยาวววววว
รถรุ่นนี้ ในประเทศไทย เหมือนมีกรรมครับ
- ประเทศฐานผลิตในอาเซียน คือ อินโดนีเซีย ที่...เทคโนโลยี่การผลิต ตามหลังประเทศไทย อยู่ราว 10 ปี++ ซึ่ง..มันก็ถูกต้องและเหมาะสมแล้ว เพราะครอบครัวชาวอินโด โดยเฉลี่ยมีจำนวนสมาชิกครอบครัว มากกว่าชาวไทย รถแนวนี้ เหมาะแล้วที่จะผลิตและขายอินโดเป็นตลาดหลัก
- ไทย เป็นฐานการผลิตรถกระบะ Vigo , Revo ... ก็เลยเป็นฐานการผลิต Fortuner ทั้ง 2 Gen ไปด้วยโดยปริยาย เพราะมันใช้ชิ้นส่วนร่วมกันเยอะกว่า และตลาดรถแนว SUV ไทยก็เป็นตลาดหลัก ประเทศนึง
ทีนี้ ... พอคนไทยที่อยากได้รถแนว Innova / MPV 3 แถว 7 ที่นั่ง เตี้ยๆ (ไม่ได้ต้องการรถยกสูง ล้อโตแบบ Fortuner , CR-V) .. ก็เลยเหมือน ชนกลุ่มน้อย เพราะไม่มีรถที่ผลิตในไทยและตอบสนองความต้องการใช้งานแนวนี้ได้จริงๆ จังๆ ซักคันเดียว
สมัย Innova ตัวถังแรก เปิดตัวในไทย ปลายปี 2004 Toyota Thailand กำหนดรุ่นขายมา 2 เครื่องยนต์ 4 รุ่นย่อย แต่..ทุกรุ่นย่อย Option สูงสุดเท่ากันหมด ต่างกันแค่ รูปแบบเบาะนั่ง / วัสดุหุ้มเบาะนั่ง (ผ้า / หนัง) แล้วราคาต่างกันแค่ 1 แสน (เบนซินถูกกว่าดีเซล) และ 3 หมื่น (เบาะผ้าถูกกว่าเบาะหนัง
Innova 2.0G เบนซิน 136 แรงม้า เบาะผ้า 8 ที่นั่ง 1,039,000
Innova 2.0V เบนซิน 136 แรงม้า เบาะหนัง 7 ที่นั่ง 1,069,000
Innova 2.5G ดีเซล 102 แรงม้า เบาะผ้า 8 ที่นั่ง 1,139,000
Innova 2.5V ดีเซล 102 แรงม้า เบาะหนัง 7 ที่นั่ง 1,169,000
เปิดตัวรถ รับจอง-ขายได้แค่ 2 เดือน ก็ออก Fortuner ตอนนั้น ไม่รู้ Toyota Thailand คิดยังไง ... ออก Fortuner มาแค่ 3 รุ่นย่อย
ตัวถูกสุด ไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็น 3.0 D4D 163 แรงม้า (เครื่องเดียวกับ Vigo)
ตัวกลาง เบนซิน 2.7V 160 แรงม้า 1,119,000
ตัวท็อป ดีเซล 3.0V 163 แรงม้า 1,219,000 >>> แพงกว่า Innova ตัวท็อป แค่ 5 หมื่น แต่ได้ทั้ง
- เครื่องดีเซลเทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ แรงอย่างที่เรารู้ๆ กัน
- ระบบขับ 4 ล้อตลอดเวลา
- เบาะหนังทั้งคัน แอร์ทั้งตอนหน้า และแถว 3
ฯลฯ
แล้ว... ก็อย่างที่เกิดขึ้น เมื่อ 15 ปีก่อน ... Fortuner กวาดยอดจองเท่าไหร่ ไม่รู้ รู้แค่ว่า คนรอนานสุด รอนานถึง 7 เดือน กว่า Toyota Thailand จะผลิตส่งมอบให้ได้
ส่วน Innova ขายไม่ออก มีรถนำเข้ามาจากอินโด รอขายค้างเติ่งนานเป็นหลักร้อยคัน ในสมัยนั้น ... จนกระทั่ง ... มีโชว์รูม Toyota ที่นึง เห็นช่องทาง เอา Innova เบนซิน 2.0 ไปขายทำเป็น Taxi รับนักท่องเที่ยวที่สนามบิน (สมัยนั้นยังอยู่ที่ดอนเมือง) ... ยอด Innova ถึงเริ่มขายออกได้ แต่ก็ได้เฉพาะรุ่นเบนซิน .. รุ่นดีเซลก็ขายไม่ออก ต้องอัดโปรโมชั่นส่วนลด คันละแสนกลางๆ ...
จนตอนหลัง Toyota Thailand ต้องเลิกนำเข้ารุ่นดีเซลไปตามภาวะจำเป็น แล้วมาออกรุ่นเบนซินรุ่นถูกๆ Option น้อยๆ ออกมาแก้ไขสถานการณ์ เพื่อให้ยังนำเข้ารถ Toyota จากอินโด เข้ามาขายในไทยได้ ตามนโยบายจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น
ส่วน ... Innova ตัวถังปัจจุบัน ซึ่งถือเป็น Generation ที่ 2 ... ก็โดนสภาวะอีกแบบ บีบบังคับ
ไม่รู้ทำไม เครื่องยนต์ดีเซล 2,400cc ที่ติดตั้งใน Innova รุ่นปัจจุบัน ตอนมันเอาไปเทสต์มลภาวะ ... ปรากฏว่า ค่า CO2 มันเกินกว่าค่า 200 ไปหน่อยนึงครับ ... มีผลทำให้ ค่าอัตราภาษีที่โดนรัฐคิด / เก็บ เลยสูงกว่า Innova 2.8 ไปอีกขั้นนึง (ผมก็จำไม่ได้ว่า ต่างกันเท่าไหร่ รู้แค่ว่า Innova 2.8 ค่า CO2 มันแค่ 188 ในขณะที่ Fortuner 2.8 CO2 แค่ 184 ส่วน Fortuner 2.4 CO2 เป็น 200 สูงสุดของระดับภาษีขั้นนี้พอดี)
Toyota Thailand ก็เลยคงมาแก้ปัญหาโดยการ ... ตั้งราคา Fortuner 2.4V กับ Innova 2.8V ให้มันเท่ากันไปเลยแล้วกัน คือ 1,399,000 (สมัยเปิดตัวครั้งแรก) .. แล้วให้ลูกค้าไปตัดสินใจเลือกเองว่า จะเอารถแนว Fortuner แต่เครื่องเล็ก หรือจะเอารถแนว Innova แต่เครื่อง 2.8
http://www.car.go.th/new/AdvancedSearch
เปิดหน้านี้ แล้วเลือกเปรียบเทียบระหว่าง Fortuner 2.4V กับ Innova 2.8V มาดูเองก็แล้วกัน
....... Fortuner 2.4V ....... Innova 2.8V .........
........ผลิตในประเทศ...........นำเข้า
...บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (เหมือนกันทั้งคู่)
..............Toyota (เหมือนกันทั้งคู่)
....... Fortuner 2.4V ........ Innova 2.8V
รถรุ่นนี้ ในประเทศไทย เหมือนมีกรรมครับ
- ประเทศฐานผลิตในอาเซียน คือ อินโดนีเซีย ที่...เทคโนโลยี่การผลิต ตามหลังประเทศไทย อยู่ราว 10 ปี++ ซึ่ง..มันก็ถูกต้องและเหมาะสมแล้ว เพราะครอบครัวชาวอินโด โดยเฉลี่ยมีจำนวนสมาชิกครอบครัว มากกว่าชาวไทย รถแนวนี้ เหมาะแล้วที่จะผลิตและขายอินโดเป็นตลาดหลัก
- ไทย เป็นฐานการผลิตรถกระบะ Vigo , Revo ... ก็เลยเป็นฐานการผลิต Fortuner ทั้ง 2 Gen ไปด้วยโดยปริยาย เพราะมันใช้ชิ้นส่วนร่วมกันเยอะกว่า และตลาดรถแนว SUV ไทยก็เป็นตลาดหลัก ประเทศนึง
ทีนี้ ... พอคนไทยที่อยากได้รถแนว Innova / MPV 3 แถว 7 ที่นั่ง เตี้ยๆ (ไม่ได้ต้องการรถยกสูง ล้อโตแบบ Fortuner , CR-V) .. ก็เลยเหมือน ชนกลุ่มน้อย เพราะไม่มีรถที่ผลิตในไทยและตอบสนองความต้องการใช้งานแนวนี้ได้จริงๆ จังๆ ซักคันเดียว
สมัย Innova ตัวถังแรก เปิดตัวในไทย ปลายปี 2004 Toyota Thailand กำหนดรุ่นขายมา 2 เครื่องยนต์ 4 รุ่นย่อย แต่..ทุกรุ่นย่อย Option สูงสุดเท่ากันหมด ต่างกันแค่ รูปแบบเบาะนั่ง / วัสดุหุ้มเบาะนั่ง (ผ้า / หนัง) แล้วราคาต่างกันแค่ 1 แสน (เบนซินถูกกว่าดีเซล) และ 3 หมื่น (เบาะผ้าถูกกว่าเบาะหนัง
Innova 2.0G เบนซิน 136 แรงม้า เบาะผ้า 8 ที่นั่ง 1,039,000
Innova 2.0V เบนซิน 136 แรงม้า เบาะหนัง 7 ที่นั่ง 1,069,000
Innova 2.5G ดีเซล 102 แรงม้า เบาะผ้า 8 ที่นั่ง 1,139,000
Innova 2.5V ดีเซล 102 แรงม้า เบาะหนัง 7 ที่นั่ง 1,169,000
เปิดตัวรถ รับจอง-ขายได้แค่ 2 เดือน ก็ออก Fortuner ตอนนั้น ไม่รู้ Toyota Thailand คิดยังไง ... ออก Fortuner มาแค่ 3 รุ่นย่อย
ตัวถูกสุด ไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็น 3.0 D4D 163 แรงม้า (เครื่องเดียวกับ Vigo)
ตัวกลาง เบนซิน 2.7V 160 แรงม้า 1,119,000
ตัวท็อป ดีเซล 3.0V 163 แรงม้า 1,219,000 >>> แพงกว่า Innova ตัวท็อป แค่ 5 หมื่น แต่ได้ทั้ง
- เครื่องดีเซลเทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ แรงอย่างที่เรารู้ๆ กัน
- ระบบขับ 4 ล้อตลอดเวลา
- เบาะหนังทั้งคัน แอร์ทั้งตอนหน้า และแถว 3
ฯลฯ
แล้ว... ก็อย่างที่เกิดขึ้น เมื่อ 15 ปีก่อน ... Fortuner กวาดยอดจองเท่าไหร่ ไม่รู้ รู้แค่ว่า คนรอนานสุด รอนานถึง 7 เดือน กว่า Toyota Thailand จะผลิตส่งมอบให้ได้
ส่วน Innova ขายไม่ออก มีรถนำเข้ามาจากอินโด รอขายค้างเติ่งนานเป็นหลักร้อยคัน ในสมัยนั้น ... จนกระทั่ง ... มีโชว์รูม Toyota ที่นึง เห็นช่องทาง เอา Innova เบนซิน 2.0 ไปขายทำเป็น Taxi รับนักท่องเที่ยวที่สนามบิน (สมัยนั้นยังอยู่ที่ดอนเมือง) ... ยอด Innova ถึงเริ่มขายออกได้ แต่ก็ได้เฉพาะรุ่นเบนซิน .. รุ่นดีเซลก็ขายไม่ออก ต้องอัดโปรโมชั่นส่วนลด คันละแสนกลางๆ ...
จนตอนหลัง Toyota Thailand ต้องเลิกนำเข้ารุ่นดีเซลไปตามภาวะจำเป็น แล้วมาออกรุ่นเบนซินรุ่นถูกๆ Option น้อยๆ ออกมาแก้ไขสถานการณ์ เพื่อให้ยังนำเข้ารถ Toyota จากอินโด เข้ามาขายในไทยได้ ตามนโยบายจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น
ส่วน ... Innova ตัวถังปัจจุบัน ซึ่งถือเป็น Generation ที่ 2 ... ก็โดนสภาวะอีกแบบ บีบบังคับ
ไม่รู้ทำไม เครื่องยนต์ดีเซล 2,400cc ที่ติดตั้งใน Innova รุ่นปัจจุบัน ตอนมันเอาไปเทสต์มลภาวะ ... ปรากฏว่า ค่า CO2 มันเกินกว่าค่า 200 ไปหน่อยนึงครับ ... มีผลทำให้ ค่าอัตราภาษีที่โดนรัฐคิด / เก็บ เลยสูงกว่า Innova 2.8 ไปอีกขั้นนึง (ผมก็จำไม่ได้ว่า ต่างกันเท่าไหร่ รู้แค่ว่า Innova 2.8 ค่า CO2 มันแค่ 188 ในขณะที่ Fortuner 2.8 CO2 แค่ 184 ส่วน Fortuner 2.4 CO2 เป็น 200 สูงสุดของระดับภาษีขั้นนี้พอดี)
Toyota Thailand ก็เลยคงมาแก้ปัญหาโดยการ ... ตั้งราคา Fortuner 2.4V กับ Innova 2.8V ให้มันเท่ากันไปเลยแล้วกัน คือ 1,399,000 (สมัยเปิดตัวครั้งแรก) .. แล้วให้ลูกค้าไปตัดสินใจเลือกเองว่า จะเอารถแนว Fortuner แต่เครื่องเล็ก หรือจะเอารถแนว Innova แต่เครื่อง 2.8
http://www.car.go.th/new/AdvancedSearch
เปิดหน้านี้ แล้วเลือกเปรียบเทียบระหว่าง Fortuner 2.4V กับ Innova 2.8V มาดูเองก็แล้วกัน
....... Fortuner 2.4V ....... Innova 2.8V .........
........ผลิตในประเทศ...........นำเข้า
...บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (เหมือนกันทั้งคู่)
..............Toyota (เหมือนกันทั้งคู่)
....... Fortuner 2.4V ........ Innova 2.8V
แสดงความคิดเห็น
ทำไม toyota เหมือนละเลย innova เลยครับ
2.innova และผมก็ติกตาม innova มานานแล้วแต่ ไม่เห็นว่า toyota จะทำอ
ะไร innova เลย
จึงอยากทราบครับว่าtoyota มีplanจะ ปรับเปลี่ยนไหมครับ
ขอบคุณครับ