โดยปกติ จขกท. จะใช้บริการผ่านตัว App Citi Mobile banking อยู่บ่อยๆ และล่าสุดประมาณวันที่ 5 พ.ย. ได้เข้า App เพื่อจะขอดู Statementซึ่งปกติก็จะใส่รหัส Token เพื่อเข้าใช้งานโดยไม่ต้องใช้ OTP
แต่ระบบแจ้งให้ใส่ OTP ในการเข้าใช้งาน ก็ไม่คิดอะไร เพราะเพิ่งเปลี่ยนมือถือมาใหม่ เดาไปเองว่า Token อาจผูกกันเครื่องต่อเครื่อง ก็เลยกด Request OTP รออยู่แปปนึงก็ไม่มี SMS ส่งเข้ามา ก็กดใหม่ๆๆ ก็ยังนิ่งสนิท.... สงสัยระบบมีปัญหา ก็เลยโทรไป CC
แจ้ง CC ไปว่า OTP มีปัญหาหรือเปล่า ไม่ได้รับรหัสอะไรเลย CC ก็แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้ทำการลงทะเบียนกับทางธนาคารว่าเป็น YYYYYYYYYY เราก็เฮ้ยทันที นี่มันเบอร์ใคร สอบถามไปมา จึงได้รู้ว่ารหัสถูกเปลี่ยนไปเมื่อวันที่ 29 ต.ค. CC แจ้งว่าอาจเกี่ยวข้องกับการที่ จขกท. เพิ่งสมัครตัว Ready Credit แล้วทางบัญชีของ Citibank จะยึดกับหมายเลขโทรศัพท์ล่าสุดที่ได้ลงทะเบียนเข้าไป เราก็เถียงไปว่าจะยึดกับล่าสุดหรืออะไรก็ช่าง แต่เบอร์ของจขกท. คือ XXXXXXXXXX มันจะกลายเป็น YYYYYYYYYY ได้อย่างไร ไม่เคยรู้จักมาก่อนด้วยซ้ำ และก็ใช้เบอร์ XXXXXXXXX มาจะ 10 ปีแล้วด้วย
จนท. ทำได้แค่รับเรื่องไว้และรอการตรวจสอบ และระงับบัตรเครดิตที่ผูกไว้กับ App ไว้ ผ่านมา 3 วัน สอบถาม CC เพิ่มเติม ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ บัตรก็ใช้ไม่ได้ ธุรกรรมการเงินใดๆก็ทำไม่ได้ เพราะหมายเลข OTP ถูกส่งไปที่เบอร์ YYYYYYYYYY หมด
ได้ลองโทรไปหาเซลที่รับเอกสารการสมัคร Ready Credit เพื่อจะสอบถามข้อมูลที่ระบุไว้ในใบสมัครก็ไม่มีคนรับสาย (จขกท.ไม่มีทางระบุเบอร์โทรศัพท์ผิดอยู่แล้ว และถึงผิดก็ไม่ใช่ตัวเลขผิดยกชุดแบบนี้) ลองโทรไปตามเบอร์ YYYYYYYYYY ที่ถูกผูกกับบัญชี ก็ไม่มีคนรับสายเช่นกัน
ก็เลยกับมาถามกับตัวเองว่ากรณีแบบนี้ ไม่ควรจะเกิดขึ้นเลย เพราะข้อมูลส่วนนี้สำคัญมาก และ Bank ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรให้ได้ โดยอ้างว่าต้องรอตรวจสอบข้อมูล แล้วนี่อาจต้องรอให้ผ่าน ส-อา อีก..... สุดท้ายคงต้องพิจารณามาตรฐานความปลอดภัยในการรักษาและเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้ากับทาง Citibank ใหม่อีกครั้ง...
บัญชี Citibank ถูกเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้ทำการลงทะเบียนไว้ ความปลอดภัยของข้อมูลอยู่ที่ไหน?
แต่ระบบแจ้งให้ใส่ OTP ในการเข้าใช้งาน ก็ไม่คิดอะไร เพราะเพิ่งเปลี่ยนมือถือมาใหม่ เดาไปเองว่า Token อาจผูกกันเครื่องต่อเครื่อง ก็เลยกด Request OTP รออยู่แปปนึงก็ไม่มี SMS ส่งเข้ามา ก็กดใหม่ๆๆ ก็ยังนิ่งสนิท.... สงสัยระบบมีปัญหา ก็เลยโทรไป CC
แจ้ง CC ไปว่า OTP มีปัญหาหรือเปล่า ไม่ได้รับรหัสอะไรเลย CC ก็แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้ทำการลงทะเบียนกับทางธนาคารว่าเป็น YYYYYYYYYY เราก็เฮ้ยทันที นี่มันเบอร์ใคร สอบถามไปมา จึงได้รู้ว่ารหัสถูกเปลี่ยนไปเมื่อวันที่ 29 ต.ค. CC แจ้งว่าอาจเกี่ยวข้องกับการที่ จขกท. เพิ่งสมัครตัว Ready Credit แล้วทางบัญชีของ Citibank จะยึดกับหมายเลขโทรศัพท์ล่าสุดที่ได้ลงทะเบียนเข้าไป เราก็เถียงไปว่าจะยึดกับล่าสุดหรืออะไรก็ช่าง แต่เบอร์ของจขกท. คือ XXXXXXXXXX มันจะกลายเป็น YYYYYYYYYY ได้อย่างไร ไม่เคยรู้จักมาก่อนด้วยซ้ำ และก็ใช้เบอร์ XXXXXXXXX มาจะ 10 ปีแล้วด้วย
จนท. ทำได้แค่รับเรื่องไว้และรอการตรวจสอบ และระงับบัตรเครดิตที่ผูกไว้กับ App ไว้ ผ่านมา 3 วัน สอบถาม CC เพิ่มเติม ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ บัตรก็ใช้ไม่ได้ ธุรกรรมการเงินใดๆก็ทำไม่ได้ เพราะหมายเลข OTP ถูกส่งไปที่เบอร์ YYYYYYYYYY หมด
ได้ลองโทรไปหาเซลที่รับเอกสารการสมัคร Ready Credit เพื่อจะสอบถามข้อมูลที่ระบุไว้ในใบสมัครก็ไม่มีคนรับสาย (จขกท.ไม่มีทางระบุเบอร์โทรศัพท์ผิดอยู่แล้ว และถึงผิดก็ไม่ใช่ตัวเลขผิดยกชุดแบบนี้) ลองโทรไปตามเบอร์ YYYYYYYYYY ที่ถูกผูกกับบัญชี ก็ไม่มีคนรับสายเช่นกัน
ก็เลยกับมาถามกับตัวเองว่ากรณีแบบนี้ ไม่ควรจะเกิดขึ้นเลย เพราะข้อมูลส่วนนี้สำคัญมาก และ Bank ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรให้ได้ โดยอ้างว่าต้องรอตรวจสอบข้อมูล แล้วนี่อาจต้องรอให้ผ่าน ส-อา อีก..... สุดท้ายคงต้องพิจารณามาตรฐานความปลอดภัยในการรักษาและเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้ากับทาง Citibank ใหม่อีกครั้ง...