เช้าวันจันทร์ 4/11/2019
07.16 น. SMS แรกของเข้านี้ แจ้งเตือนตั้งแต่ยังไม่ลุกจากที่นอน แจ้งยอดการใช้งานบัตรเดบิต ด้วยยอดเงินจำนวนนึง
SMS ถัดมา แจ้งเตือนการขยายวงเงินการซื้อของออนไลน์
8.00 พึ่งได้อ่านข้อความ ขณะกำลังออกจากบ้านเดินทางไปทำงาน
รีบโทรหา Call center แจ้งเหตุการที่เกิดขึ้น มีการโอนสายต่อ 3 ครั้ง ใช้เวลาประมาณ 10 นาที กว่าจะถึงปลายสายรับแจ้งเรื่อง (เวลา 10 นาทีของคนรอและคนร้อนใจมันช่างยาวนานเกินกว่าจะอธิบายค.รู้สึกได้)
จนท.แจ้งว่า เป็นการใช้งานซื้อสินค้าออนไลน์ประเภท Play station ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่จะใช้เองในการซื้อของอะไรประเภทนี้ เพราะไม่เล่นเกมทุกประเภท และตอนที่มีการรูดซื้อเรายังไม่ตื่น และบัตรยังอยู่ในกระเป๋าเรา ไม่มีการยืนยัน OTP ใดๆทั้งสิ้น ซึ่งปรกติรูดซื้อของตามร้านเราต้องกดระหัสทุกครั้ง ซื้อออนไลน์ในShopee 100 บาท ก็ยังต้องOTP และเราค่อนข้างระวังตัวเรื่องการซื้อของออนไลน์และการกดยอมรับการเปิดเผยข้อมูลกับAppต่างๆ
จนท.แจ้งว่าจะตรวจสอบให้ ใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลโดยประมาณ ไม่เกิน 90 วัน สามารถโทรเข้ามาสอบถามความคืบหน้าได้ หลังจากนี้ 1-2สัปดาห์ (OMG เย็นชาเหลือเกิน)เรื่องที่เป็นภัยแบบนี้ธ.ไม่มีนโยบาลดำเนินการเร่งด่วนเลยหรอ?? ถึงจำนวนเงินจะไม่มาก แต่ก็คือเงินเรา เราไม่ได้ทำผิดอะไร ธ.มีหน้าที่ต้องปกป้องเงินของเรา ธ.ถือเป็นสถาบันที่มีความน่าเชื่อถืออันดับ1 ธ.ไม่ปลอดภัย เราก็ไม่รู้ว่าเอาเงินใว้ไหนถึงจะปลอดภัย
สิ่งที่เราดำเนินการ
1.แจ้งธ.อายัดบัตรและตรวจสอบข้อมูล
2.แจ้งเรื่องไปที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย 1213
ถัดไปอาจจะไปแจ้งความใว้
ในความโชคร้ายยังมีความโชคดี
โชคดี1 ที่บช.จำกัดวงเงินการใช้ซื้อของออนไลน์ใว้ เพราะก่อนหน้านี้เราจองตัวเครื่องบินไปหลายบาท เลยอาจจะทำให้วงเงินซื้อของออนไลน์เต็ม จนHackerต้องชขยายวงเงิน(ขยายไป10ล้านบาท) เรารู้ตัวตอนนั้นพอดีเลยอายัดทัน ไม่งั้นคงโดนไปเยอะกว่านี้
โชคดี2 ที่แยกเงินเป็นสัดส่วนการใช้งานใว้บช.อื่นๆด้วย และบช.นี้เป็นบช.ใช้จ่ายประจำวัน เลยมียอดเงินไม่เยอะ
หากใครมีประสบการณ์ หรือมีข้อมูล ช่วยแขร์หน่อยนะ
ปล.ธนาคารสีม่วง เราใช้บริการที่นี่มาหลายปี มีบัตรของที่นี่แทบทุกประเภท เปิดกระเป๋ามานี่บัตรม่วงทั้งแถบ เสียใจมากจริงๆ
เช้าวันจันทร์ที่แสนเศร้า เมื่อเราโดนHACK บัตรเดบิต
07.16 น. SMS แรกของเข้านี้ แจ้งเตือนตั้งแต่ยังไม่ลุกจากที่นอน แจ้งยอดการใช้งานบัตรเดบิต ด้วยยอดเงินจำนวนนึง
SMS ถัดมา แจ้งเตือนการขยายวงเงินการซื้อของออนไลน์
8.00 พึ่งได้อ่านข้อความ ขณะกำลังออกจากบ้านเดินทางไปทำงาน
รีบโทรหา Call center แจ้งเหตุการที่เกิดขึ้น มีการโอนสายต่อ 3 ครั้ง ใช้เวลาประมาณ 10 นาที กว่าจะถึงปลายสายรับแจ้งเรื่อง (เวลา 10 นาทีของคนรอและคนร้อนใจมันช่างยาวนานเกินกว่าจะอธิบายค.รู้สึกได้)
จนท.แจ้งว่า เป็นการใช้งานซื้อสินค้าออนไลน์ประเภท Play station ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่จะใช้เองในการซื้อของอะไรประเภทนี้ เพราะไม่เล่นเกมทุกประเภท และตอนที่มีการรูดซื้อเรายังไม่ตื่น และบัตรยังอยู่ในกระเป๋าเรา ไม่มีการยืนยัน OTP ใดๆทั้งสิ้น ซึ่งปรกติรูดซื้อของตามร้านเราต้องกดระหัสทุกครั้ง ซื้อออนไลน์ในShopee 100 บาท ก็ยังต้องOTP และเราค่อนข้างระวังตัวเรื่องการซื้อของออนไลน์และการกดยอมรับการเปิดเผยข้อมูลกับAppต่างๆ
จนท.แจ้งว่าจะตรวจสอบให้ ใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลโดยประมาณ ไม่เกิน 90 วัน สามารถโทรเข้ามาสอบถามความคืบหน้าได้ หลังจากนี้ 1-2สัปดาห์ (OMG เย็นชาเหลือเกิน)เรื่องที่เป็นภัยแบบนี้ธ.ไม่มีนโยบาลดำเนินการเร่งด่วนเลยหรอ?? ถึงจำนวนเงินจะไม่มาก แต่ก็คือเงินเรา เราไม่ได้ทำผิดอะไร ธ.มีหน้าที่ต้องปกป้องเงินของเรา ธ.ถือเป็นสถาบันที่มีความน่าเชื่อถืออันดับ1 ธ.ไม่ปลอดภัย เราก็ไม่รู้ว่าเอาเงินใว้ไหนถึงจะปลอดภัย
สิ่งที่เราดำเนินการ
1.แจ้งธ.อายัดบัตรและตรวจสอบข้อมูล
2.แจ้งเรื่องไปที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย 1213
ถัดไปอาจจะไปแจ้งความใว้
ในความโชคร้ายยังมีความโชคดี
โชคดี1 ที่บช.จำกัดวงเงินการใช้ซื้อของออนไลน์ใว้ เพราะก่อนหน้านี้เราจองตัวเครื่องบินไปหลายบาท เลยอาจจะทำให้วงเงินซื้อของออนไลน์เต็ม จนHackerต้องชขยายวงเงิน(ขยายไป10ล้านบาท) เรารู้ตัวตอนนั้นพอดีเลยอายัดทัน ไม่งั้นคงโดนไปเยอะกว่านี้
โชคดี2 ที่แยกเงินเป็นสัดส่วนการใช้งานใว้บช.อื่นๆด้วย และบช.นี้เป็นบช.ใช้จ่ายประจำวัน เลยมียอดเงินไม่เยอะ
หากใครมีประสบการณ์ หรือมีข้อมูล ช่วยแขร์หน่อยนะ
ปล.ธนาคารสีม่วง เราใช้บริการที่นี่มาหลายปี มีบัตรของที่นี่แทบทุกประเภท เปิดกระเป๋ามานี่บัตรม่วงทั้งแถบ เสียใจมากจริงๆ