ขอประจานความห่วยแตกของ บริษัทไปรษณีย์ไทย

ด้วยผมได้สั่งซื้อของทาง shopee โดยมีให้เลือกบริการจัดส่ง คือ ส่งฟรี โดย นินจา และเสียเงิน เช่น ส่งแบบ ems ซึ่งผมอ่านความเห็นของผู้ซื้อใน shopee ว่า นินจา บริการไม่ค่อยน่าพอใจเท่าไร ผมจึงเลือกใช้บริการส่ง ems โดยเสียเงินเพิ่มเอง เพราะหากผู้ซื้อเลือกจัดส่งโดย นินจา ก็จะไม่เสียเงิน ผู้ขายส่งให้ฟรี  ซึ่งผมพักอยู่แถวสุทธิสาร เขตดินแดง
ผู้ขายได้จัดส่งพัสดุวันที่ 18 ต.ค. 2562 และพัสดุได้ส่งมาถึงที่ทำการไปรษณีย์สามเสนในเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2562 และจากวันนั้น จนบัดนี้ วันที่ตั้งกระทู้นี้ 29 ต.ค. 2562 พัสดุยังคงอยู่ที่ สามเสนใน
ผมได้ส่งอีเมล์ร้องเรียนไปที่บริษัทไปรษณีย์ไทย เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2562 และทางบริษัทไปรษณีย์ไทย ได้มีอีเมล์แจ้งให้ผมส่งข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งผมก็ได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้ในวันนั้นเลย 25 ต.ค. 2562 แต่จนวันที่ 29 ต.ค. 2562 ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ซึ่งวันที่ 29 ต.ค. ผมก็ได้ส่งอีเมล์ร้องเรียนไปอีก
ต่อมาผมเพิ่งมาเห็นในกล่องขยะของอีเมล์ พบว่า บริษัทฯ ได้มีอีเมล์แจ้งกลับมาขอข้อมูลเพิ่มเติมอีก ซึ่งบางข้อมูลเป็นข้อมูลที่ผมเคยให้ไปแล้ว แต่ผมก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติม/ซ้ำ ให้ไปอีกเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2562
ผมไม่นึกเลยว่า บริษัทไปรษณีย์ไทย จะทำงานได้ห่วยแตกถึงเพียงนี้ เคยได้ข่าวว่า จะปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดส่งให้ไม่ด้อยกว่า/ทัดเทียมภาคเอกชน อะไรทำนองนั้น แต่จากเหตุการณ์ครั้งนี้ มันทำให้ผมคิดว่า ข่าวดังกล่าว ไม่เป็นความจริง หรือเป็นข่าวโคมลอย ผมคิดว่า ไม่รู้ไปรษณีย์ไทยจะปรับโครงสร้างจากหน่วยงานรัฐมาเป็นบริษัทไปเพื่ออะไร เพราะไม่ได้ดีขึ้นเลย

ผมได้พยายามโทร. ไปที่ทำการฯ สามเสนในหลายครั้งแล้ว แต่ไม่มีใครรับสาย และดูเหมือนสายไม่ว่างตลอดเวลา
ไม่รู้ว่า อีเมล์ที่ร้องเรียนได้ไปถึงผู้บริหารบริษัทไปรษณีย์ไทยหรือไม่ ผมได้เรียนถึงผู้บริหารแล้ว หรือผู้บริหารทราบแล้วแต่ไม่ใส่ใจ ไม่สั่งการตามอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบ คงต้องร้องเรียนไปที่ผู้ตรวจสอบภายในของบริษัทฯ ด้วย
ผมชักสงสัยว่า อาจมีความเสี่ยงท่ี่จะเกิดทุจริตแกะพัสดุและขโมยพัสดุของผู้ใช้บริการไป จึงไม่ดำเนินการนำส่งพัสดุ ที่ผมสงสัยประเด็นนี้ เพราะเช็คในระบบติดตามของไปรษณีย์ไทยแล้ว พบว่า ระบุว่า อยู่ระหว่างขนส่ง ซึ่งผมเข้าใจว่า ยังไม่ได้ส่งถึงบ้านพักของผู้รับ ถ้ามีการนำไปส่งแล้ว แต่ไม่พบผู้รับ/ไม่มีผู้รับ ระบบฯ ก็ควรจะระบุว่า ได้นำส่งแล้วแต่ไม่มีผู้รับ และเจ้าหน้าที่ก็ควรต้องส่ง/สอดใบแจ้งเตือนให้ไปรับพัสดุไว้ที่บ้านพักของผม แต่นี้ไม่มีอะไรเลย

มาตรการต่อไปคือ ผมจะทำหนังสือร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร ส่งถึงผู้บริหาร และผุ้ตรวจสอบภายใน ให้มันรู้ไปว่า บุคลากรตั้งแต่ระดับปฏิบัติงาน ผู้ตรวจสอบภายใน จนกระทั่งถึงผู้บริหารจะมีพฤติกรรมไร้ความรับผิดชอบหรือไม่
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่