ขอสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านรถหน่อยค่ะ (ยาวหน่อยนะคะ)
ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรถเรา คือ เป็นฮอนด้า city typeZ ประมาณปี 2000-2003 (ดูจากรูปในเน็ต) เกียร์ออโต้ ไม่ติดแก๊ส
สิ่งที่เพิ่งแก้ไขก่อนหน้าที่อาการจะเกิดคือ ความร้อนสูงเพราะหม้อน้ำรั่ว ก็เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ หลังจากเปลี่ยนหม้อน้ำก็เช็คระดับน้ำ 2-3 วันครั้ง ระดับน้ำทั้งในหม้อพักและหม้อน้ำปกติทุกครั้งทั้ง 2 ที่
ปัญหาคือ 1. เมื่อไม่นานนี้ เวลาขับระยะไกลซัก 1-2 ชั่วโมง ความร้อนจะเพิ่มขึ้น (หน้าปัดความร้อนจะคล้ายนาฬิกาคือมีขีดเล็กๆ บอกระดับ ซึ่งระดับปกติจะต่ำกว่ากึ่งกลางอยู่ 1 ขีด) เข็มความร้อนจะสูงกว่ากึ่งกลางขึ้นไปประมาณ 3 ขีด แล้วยิ่งถ้ารถติด ก็จะยิ่งสูงขึ้นจนถึงกึ่งกลาง
2 .สังเกตุอยู่หลายครั้ง ว่าถ้าระหว่างขับจะไม่ค่อยเป็น แต่ถ้ารถติดนานๆ บางที เข็มความร้อนจะขึ้นสูงกว่าระดับปกติแต่ไม่มาก และทุกครั้งที่เข็มความร้อนเริ่มสูงขึ้น แอร์ก็จะชืด มีลมแต่ไม่ค่อยเย็น จนรู้สึกได้ เพราะบางทีรู้สึกว่าแอร์ชืดไป จะรีบมองเข็มความร้อนปรากฎว่าความร้อนขึ้น(พัดลมคู่หน้า ปกติดี)
3. มีอยู่ครั้งนึง รถติดนานพอสมควร ความร้อนก็เริ่มขึ้นเหมือนเดิม แต่คราวนี้ เข็มวัดรอบขึ้นไปที่เลข 2 เครื่องก็เสียงดังแปลกๆ ในขณะที่จอดอยู่ เป็นเองและก็หายเอง อาการนี้เพิ่งเจอแค่ครั้งเดียว
4. อาการที่เพิ่มขึ้นมาอีกคือ ขับระยะไกล จอดดับเครื่องแป๊บเดียว พอมาสตาร์ทปรากฎว่าสตาร์ทไม่ติด มันเหมือนจะติดแต่พอบิดกุญแจไปสุดมันก็ ฉึ่งงงง แล้วก็เงียบไป ลองสตาร์ทอยู่ 2-3 ครั้งก็ไม่ติด จนเรียกช่างเอาแบตเตอรี่มาเปลี่ยน ระหว่างรอก็เปิดฝากระโปรงไว้ รู้สึกว่าไอความร้อนจากเครื่องมันร้อนมากเลย ผ่านไป 15-20 นาที ช่างมา ก็มาดูวัน เดือน ปีที่แบตเตอร์รี่(แบตลูกใหญ่) ช่างบอกว่าไม่น่าจะแบตหมดเพราะแค่ปีกว่า เลยลองไปสตาร์ทใหม่ ดันติด!!!!!! สรุป ไม่ได้เปลี่ยนแบต อาการนี้เจอ 2 ครั้งแล้ว แต่ครั้งที่ 2 สตาร์ท 2 ครั้งแรกอาการเหมือนจะขาดใจและไม่ติด เลยรอพักนึง แล้วสตาร์ทใหม่อาการก็เกือบจะขาดใจแต่ก็ติดให้
เพิ่มเติม...ทุกครั้งที่ความร้อนขึ้นสูงเกินกว่า 3-4 ขีดขึ้นไป เราจะแก้ด้วยการปิดแอร์แล้วเปิดหน้าต่าง ขับไปซักพักจนเข็มตกลงมาถึงกึ่งกลางก็ปิดหน้าต่างเปิดแอร์เหมือนเดิม
คำถามคือ....อยากทราบว่าต้องให้ช่างดูตรงไหนเป็นพิเศษ เพราะเอาเข้าอู่ทีไร ปกติดี เคยไปจอดติดเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีที่อู่ ความร้อนก็ไม่ยักกะขึ้น ช่างก็บอกแต่ว่าเวลามีอาการให้มา คือตอนมาถึงอู่ มันก็หายเป็นแล้วอ่ะ
อ่านในเน็ต เจอหลายสาเหตุมากกกกก เลยไม่รู้ว่าจะให้ช่างเช็คตัวไหนดี ทั้ง ไดชาจ คอยล์ หม้อน้ำ สายไฟ สายน้ำ บลาๆๆๆๆๆ คือ กลัวไปเดี้ยงอยู่กลางถนน คงทำไรไม่ถูก (แล้วถ้าเดี้ยงจริงๆ ควรทำยังไงดี)
รบกวนเท่านี้...ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
รถฮอนด้า city typeZ ความร้อนขึ้น อยากทราบสาเหตุค่ะ
ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรถเรา คือ เป็นฮอนด้า city typeZ ประมาณปี 2000-2003 (ดูจากรูปในเน็ต) เกียร์ออโต้ ไม่ติดแก๊ส
สิ่งที่เพิ่งแก้ไขก่อนหน้าที่อาการจะเกิดคือ ความร้อนสูงเพราะหม้อน้ำรั่ว ก็เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ หลังจากเปลี่ยนหม้อน้ำก็เช็คระดับน้ำ 2-3 วันครั้ง ระดับน้ำทั้งในหม้อพักและหม้อน้ำปกติทุกครั้งทั้ง 2 ที่
ปัญหาคือ 1. เมื่อไม่นานนี้ เวลาขับระยะไกลซัก 1-2 ชั่วโมง ความร้อนจะเพิ่มขึ้น (หน้าปัดความร้อนจะคล้ายนาฬิกาคือมีขีดเล็กๆ บอกระดับ ซึ่งระดับปกติจะต่ำกว่ากึ่งกลางอยู่ 1 ขีด) เข็มความร้อนจะสูงกว่ากึ่งกลางขึ้นไปประมาณ 3 ขีด แล้วยิ่งถ้ารถติด ก็จะยิ่งสูงขึ้นจนถึงกึ่งกลาง
2 .สังเกตุอยู่หลายครั้ง ว่าถ้าระหว่างขับจะไม่ค่อยเป็น แต่ถ้ารถติดนานๆ บางที เข็มความร้อนจะขึ้นสูงกว่าระดับปกติแต่ไม่มาก และทุกครั้งที่เข็มความร้อนเริ่มสูงขึ้น แอร์ก็จะชืด มีลมแต่ไม่ค่อยเย็น จนรู้สึกได้ เพราะบางทีรู้สึกว่าแอร์ชืดไป จะรีบมองเข็มความร้อนปรากฎว่าความร้อนขึ้น(พัดลมคู่หน้า ปกติดี)
3. มีอยู่ครั้งนึง รถติดนานพอสมควร ความร้อนก็เริ่มขึ้นเหมือนเดิม แต่คราวนี้ เข็มวัดรอบขึ้นไปที่เลข 2 เครื่องก็เสียงดังแปลกๆ ในขณะที่จอดอยู่ เป็นเองและก็หายเอง อาการนี้เพิ่งเจอแค่ครั้งเดียว
4. อาการที่เพิ่มขึ้นมาอีกคือ ขับระยะไกล จอดดับเครื่องแป๊บเดียว พอมาสตาร์ทปรากฎว่าสตาร์ทไม่ติด มันเหมือนจะติดแต่พอบิดกุญแจไปสุดมันก็ ฉึ่งงงง แล้วก็เงียบไป ลองสตาร์ทอยู่ 2-3 ครั้งก็ไม่ติด จนเรียกช่างเอาแบตเตอรี่มาเปลี่ยน ระหว่างรอก็เปิดฝากระโปรงไว้ รู้สึกว่าไอความร้อนจากเครื่องมันร้อนมากเลย ผ่านไป 15-20 นาที ช่างมา ก็มาดูวัน เดือน ปีที่แบตเตอร์รี่(แบตลูกใหญ่) ช่างบอกว่าไม่น่าจะแบตหมดเพราะแค่ปีกว่า เลยลองไปสตาร์ทใหม่ ดันติด!!!!!! สรุป ไม่ได้เปลี่ยนแบต อาการนี้เจอ 2 ครั้งแล้ว แต่ครั้งที่ 2 สตาร์ท 2 ครั้งแรกอาการเหมือนจะขาดใจและไม่ติด เลยรอพักนึง แล้วสตาร์ทใหม่อาการก็เกือบจะขาดใจแต่ก็ติดให้
เพิ่มเติม...ทุกครั้งที่ความร้อนขึ้นสูงเกินกว่า 3-4 ขีดขึ้นไป เราจะแก้ด้วยการปิดแอร์แล้วเปิดหน้าต่าง ขับไปซักพักจนเข็มตกลงมาถึงกึ่งกลางก็ปิดหน้าต่างเปิดแอร์เหมือนเดิม
คำถามคือ....อยากทราบว่าต้องให้ช่างดูตรงไหนเป็นพิเศษ เพราะเอาเข้าอู่ทีไร ปกติดี เคยไปจอดติดเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีที่อู่ ความร้อนก็ไม่ยักกะขึ้น ช่างก็บอกแต่ว่าเวลามีอาการให้มา คือตอนมาถึงอู่ มันก็หายเป็นแล้วอ่ะ
อ่านในเน็ต เจอหลายสาเหตุมากกกกก เลยไม่รู้ว่าจะให้ช่างเช็คตัวไหนดี ทั้ง ไดชาจ คอยล์ หม้อน้ำ สายไฟ สายน้ำ บลาๆๆๆๆๆ คือ กลัวไปเดี้ยงอยู่กลางถนน คงทำไรไม่ถูก (แล้วถ้าเดี้ยงจริงๆ ควรทำยังไงดี)
รบกวนเท่านี้...ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ