รถไฟฟ้าEVไฟฟ้าล้วนจะช่วยแก้มลพิษความร้อนในเมืองอย่างเมืองใหญ่ๆในประเทศไทยไหม

การใช้รถสันดาปเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีทั้งมลพิษแก๊สพิษ CO NOx SOx ปัญหามลภาวะความร้อนที่พอกพูนสะสมในตัวเมือง
ตลอดจนภาวะมลพิษทางฝุ่นยอดฮิตอย่างPM2.5ที่เกิดกับรถยนต์ดีเซลจนหลายประเทศในยุโรปแบนกันไปหลายเมือง
สร้างปัญหาสุขภาพคนบนท้องถนนทั้งคนขับกับคนบนท้องถนนในเมือง

แต่ถ้าเมืองใหญ่ในประเทศรณรงค์ให้ใช้รถไฟฟ้า ซึ่งเป็นการย้ายการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อปั่นกระแสไฟฟ้าไปที่เครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพดีกว่า
มีการควบคุมการปล่อยมลพิษดีกว่า ประสิทธิภาพทางความร้อนที่ดีกว่าปล่อยความร้อนน้อยกว่า ฝุ่นควันPM2.5ก็น้อยกว่า แถมยังอยู่นอกเมือง
แต่ก็ต้องแลกกับประสิทธิภาพที่สูญเสียไปในระหว่างการชาร์จกับประสิทธิภาพการกักเก็บไฟในแบตเตอร์รี่

คิดว่าโดยรวมแล้วรถไฟฟ้าจะสามารถแก้ปัญหามลพิษต่างๆเหล่านี้ได้จริงหรือไม่
แล้วทำไมรัฐถึงยังไม่มีมาตรการอะไรเพื่อช่วยแก้ปัญหาพวกนี้ออกมาเป็นรูปธรรม
อย่างการอุดหนุนมาตรการทางภาษีให้กับรถไฟฟ้าแบบต่างประเทศ หรือทำแบบรัฐวิสาหกิจที่อุดหนุนให้ค่าพรีเมียมกับพลังงานทดแทนอื่นๆ
หรือรัฐยังติดกับวิธีแก้ไขปัญหามลพิษแบบโบราณคือการใช้เงินงบประมาณกับการแก้ปัญหาปลายเหตุ อย่างเครื่องกรองฝุ่นกลางเมือง
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ถ้าตีค่ามลพิษเป็นจำนวนเงินได้ ก็คงเห็นค่าของรถ EV มากขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่