ระบบเก่า
ปกติ อฟช. จะคัดเซมโดยใช้ Perf.+ ความนิยมเป็นหลัก ส่วนความเหมาะสมจะใช้เพียงแค่การคัดเซนเตอร์ แถวหน้า และขอเพียงคาแรกเตอร์ไม่ขัดกับเพลงมากเกินไป แบบกรณีคุณไข่กับอัลบั้มริเวอร์ เมมที่ผ่านเกณฑ์ก็จะติดเซมตลอด ระบบแบบนี้มันก็เลย
กึ่งๆล็อกไว้ให้กับ 4-5-3 ไงล่ะ
นอกจากเรื่องการได้เมมหน้าเดิมๆ ความนิยมกระจุกตัวจนเป็นอันตรายกับวงแล้วยังมีข้อเสียอื่นๆเช่น
- เพลงหลักบางเพลง ท่าเต้นไม่ได้ยากอะไรเลย อันเดอร์ก็เต้นได้สบายๆ แต่ก็ไม่มีโอกาส
- เมมที่มีความสามารถ ไม่ได้แสดงฝีมือเพราะติดความนิยมน้อย
- เมมบางคนไม่ได้เข้ากับเพลงเลย แต่ติดเซมเพราะผ่านเกณฑ์ ในขณะที่มีเมมคนอื่นเข้ากันมากกว่าแต่ไม่มีโอกาสเพราะติดความนิยมน้อย
- ค่าความนิยมที่ใช้บางที่ก็มีประโยชน์น้อยกว่าที่คิด เพราะเป็นยอดฟรีซะเยอะ ยอดเปย์บางส่วนก็มีข้อจำกัดเช่น คนต่างจังหวัดมาจับมือไม่ได้ , 2-shot บางคนมีแล้วก็ไม่ซื้ออีก หรือบางคนไม่ซื้อของสะสมฯลฯ บางที่ก็วิเคราะห์ยากว่าใครอยู่ตรงไหนกันแน่
ระบบใหม่ ก็แค่เปลี่ยน
- ลดความสำคัญของ Perf. ลง เพราะโอตะไม่สนใจอยู่แล้ว แต่อย่างน้อยเมมต้องมีฝีมือระดับนึง ผ่านมาตราฐาน ออกงานไม่น่าเกลียดจนอายชาวบ้าน
- คิดความนิยมโดยใช้เลือกตั้งเป็นหลัก เพราะตรงไปตรงมาที่สุด ถ้าไม่ใช่สายฟรียังไงก็ต้องเปย์ตรงนี้ อฟช. รวยสุด แต่คงไม่ตัดอย่างอื่นทิ้งหมดหรอก แต่ลดความสำคัญลง ให้น้อยกว่าเลือกตั้ง
- เพิ่มความสำคัญของความเหมาะสมกับเพลงมากขึ้น
จึงกลายมาเป็นระบบแบบใหม่
1. คามิ 7 ยืนพื้นอาจเพิ่มอันดับใกล้เคียง/คนที่มีความนิยมภาพรวมโดดเด่น มีกระแสพุ่งๆได้อีก 2-3 คน
2. ที่เหลือ เน้นเมมที่มีคาแรกเตอร์เหมาะสมกับซิงเกิลนั้นๆ เช่น
ซิง 7 เน้นความสดใสแบบเด็กๆ+ดันอันเดอร์บ้าง จึงเป็นแบบที่เห็น
ซิงต่อไปอาจเน้น ความSexy ก็อาจเป็นชราไลน์ และเมมที่มีลุคเซ็กซี่เช่น มินมิน
ซิงที่เน้นความสนุกสนาน ก็อาจเป็นฮาราจุ แบ๊ม จี้ แนท
ซิงที่เน้นโชว์ Performmance อาจออกมาคล้ายชุด RIVER มีนิกี้ มายู ฝ้าย
ซิงที่โชว์พลังเสียง ก็อาจเป็นชุด เพลงมาตาอะนัตตะโนะ ฯลฯ
จะเห็นได้ว่ามันยืดหยุ่นกว่าระบบเดิมมาก และบางซิง 4-5-3 อาจกลับมาก็ยังได้
3. เด็กดัน ที่มีแววตามใจ อฟช. อีก 2-3 คน
……………………………..
ระบบแบบนี้ก็มีข้อดีหลายๆอย่าง ยืดหยุ่น กระจายความนิยม กระจายงานให้อันเดอร์ได้เกิดบ้าง ซึ่งเป็นผลดีกับวง อย่างทีได้เสวนากันมาหลายกระทู้แล้ว
แต่สุดท้าย ความนิยม บัตรจับมือ ยอดเปย์ Perf. ก็สำคัญเหมือนเดิมอยู่ดี เพราะความนิยมมากก็มีโอกาสติดซิงหลักมากกว่า perf. ดีก็ได้รับเลือกก่อนคนอื่น และ
เพลงรองก็ใช้ระบบแบบเดียวกับเพลงหลักด้วย
1. ความนิยม 8-16 ยืนพื้น
2. ที่เหลือคือคนที่เข้ากับคอนเซปเพลง
3. ให้โอกาสเมมที่ตั้งใจจริง เป็นเด็กดีแต่อาจยังไม่โดดเด่น
..................................
แต่ระบบนี้จะมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็ต่อเมื่อ โปรโมทเพลงรองและมี MV ด้วย
เมมระดับสูง-กลาง ที่หลุดซิงหลักอาจได้ประโยชน์มากกว่าก็ได้ แทนที่จะไปอยู่แถวหลังในเพลงหลักเดินผ่านกล้องไม่กี่วิ อาจกลายเมมแถวหน้าหรือเซนเตอร์ในเพลงรอง ที่ได้รับการโปรโมทและมี MV ได้แอร์ไทม์มากกว่า
เพลงหลักก็อาจจัดเต็มอลังกว่า มีสตอรี่ ถ่ายนอกสถานที่ มีฉากที่ลงทุนมากกว่า มีนักแสดงรับเชิญฯลฯ เพลงรองก็แดนซ์เวอร์ชั่นในฉากที่ประหยัดลงมาหน่อยแค่นั้นเอง
มั่นใจว่าซิง 8 จะไม่เหมือนซิง 7 แต่ระบบใหม่อาจอยู่ยาวๆ 4-5-3 ล่มสลาย ถาวร
ปกติ อฟช. จะคัดเซมโดยใช้ Perf.+ ความนิยมเป็นหลัก ส่วนความเหมาะสมจะใช้เพียงแค่การคัดเซนเตอร์ แถวหน้า และขอเพียงคาแรกเตอร์ไม่ขัดกับเพลงมากเกินไป แบบกรณีคุณไข่กับอัลบั้มริเวอร์ เมมที่ผ่านเกณฑ์ก็จะติดเซมตลอด ระบบแบบนี้มันก็เลย กึ่งๆล็อกไว้ให้กับ 4-5-3 ไงล่ะ
นอกจากเรื่องการได้เมมหน้าเดิมๆ ความนิยมกระจุกตัวจนเป็นอันตรายกับวงแล้วยังมีข้อเสียอื่นๆเช่น
- เพลงหลักบางเพลง ท่าเต้นไม่ได้ยากอะไรเลย อันเดอร์ก็เต้นได้สบายๆ แต่ก็ไม่มีโอกาส
- เมมที่มีความสามารถ ไม่ได้แสดงฝีมือเพราะติดความนิยมน้อย
- เมมบางคนไม่ได้เข้ากับเพลงเลย แต่ติดเซมเพราะผ่านเกณฑ์ ในขณะที่มีเมมคนอื่นเข้ากันมากกว่าแต่ไม่มีโอกาสเพราะติดความนิยมน้อย
- ค่าความนิยมที่ใช้บางที่ก็มีประโยชน์น้อยกว่าที่คิด เพราะเป็นยอดฟรีซะเยอะ ยอดเปย์บางส่วนก็มีข้อจำกัดเช่น คนต่างจังหวัดมาจับมือไม่ได้ , 2-shot บางคนมีแล้วก็ไม่ซื้ออีก หรือบางคนไม่ซื้อของสะสมฯลฯ บางที่ก็วิเคราะห์ยากว่าใครอยู่ตรงไหนกันแน่
ระบบใหม่ ก็แค่เปลี่ยน
- ลดความสำคัญของ Perf. ลง เพราะโอตะไม่สนใจอยู่แล้ว แต่อย่างน้อยเมมต้องมีฝีมือระดับนึง ผ่านมาตราฐาน ออกงานไม่น่าเกลียดจนอายชาวบ้าน
- คิดความนิยมโดยใช้เลือกตั้งเป็นหลัก เพราะตรงไปตรงมาที่สุด ถ้าไม่ใช่สายฟรียังไงก็ต้องเปย์ตรงนี้ อฟช. รวยสุด แต่คงไม่ตัดอย่างอื่นทิ้งหมดหรอก แต่ลดความสำคัญลง ให้น้อยกว่าเลือกตั้ง
- เพิ่มความสำคัญของความเหมาะสมกับเพลงมากขึ้น
จึงกลายมาเป็นระบบแบบใหม่
1. คามิ 7 ยืนพื้นอาจเพิ่มอันดับใกล้เคียง/คนที่มีความนิยมภาพรวมโดดเด่น มีกระแสพุ่งๆได้อีก 2-3 คน
2. ที่เหลือ เน้นเมมที่มีคาแรกเตอร์เหมาะสมกับซิงเกิลนั้นๆ เช่น
ซิง 7 เน้นความสดใสแบบเด็กๆ+ดันอันเดอร์บ้าง จึงเป็นแบบที่เห็น
ซิงต่อไปอาจเน้น ความSexy ก็อาจเป็นชราไลน์ และเมมที่มีลุคเซ็กซี่เช่น มินมิน
ซิงที่เน้นความสนุกสนาน ก็อาจเป็นฮาราจุ แบ๊ม จี้ แนท
ซิงที่เน้นโชว์ Performmance อาจออกมาคล้ายชุด RIVER มีนิกี้ มายู ฝ้าย
ซิงที่โชว์พลังเสียง ก็อาจเป็นชุด เพลงมาตาอะนัตตะโนะ ฯลฯ
จะเห็นได้ว่ามันยืดหยุ่นกว่าระบบเดิมมาก และบางซิง 4-5-3 อาจกลับมาก็ยังได้
3. เด็กดัน ที่มีแววตามใจ อฟช. อีก 2-3 คน
……………………………..
ระบบแบบนี้ก็มีข้อดีหลายๆอย่าง ยืดหยุ่น กระจายความนิยม กระจายงานให้อันเดอร์ได้เกิดบ้าง ซึ่งเป็นผลดีกับวง อย่างทีได้เสวนากันมาหลายกระทู้แล้ว
แต่สุดท้าย ความนิยม บัตรจับมือ ยอดเปย์ Perf. ก็สำคัญเหมือนเดิมอยู่ดี เพราะความนิยมมากก็มีโอกาสติดซิงหลักมากกว่า perf. ดีก็ได้รับเลือกก่อนคนอื่น และเพลงรองก็ใช้ระบบแบบเดียวกับเพลงหลักด้วย
1. ความนิยม 8-16 ยืนพื้น
2. ที่เหลือคือคนที่เข้ากับคอนเซปเพลง
3. ให้โอกาสเมมที่ตั้งใจจริง เป็นเด็กดีแต่อาจยังไม่โดดเด่น
..................................
แต่ระบบนี้จะมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็ต่อเมื่อ โปรโมทเพลงรองและมี MV ด้วย
เมมระดับสูง-กลาง ที่หลุดซิงหลักอาจได้ประโยชน์มากกว่าก็ได้ แทนที่จะไปอยู่แถวหลังในเพลงหลักเดินผ่านกล้องไม่กี่วิ อาจกลายเมมแถวหน้าหรือเซนเตอร์ในเพลงรอง ที่ได้รับการโปรโมทและมี MV ได้แอร์ไทม์มากกว่า
เพลงหลักก็อาจจัดเต็มอลังกว่า มีสตอรี่ ถ่ายนอกสถานที่ มีฉากที่ลงทุนมากกว่า มีนักแสดงรับเชิญฯลฯ เพลงรองก็แดนซ์เวอร์ชั่นในฉากที่ประหยัดลงมาหน่อยแค่นั้นเอง