เท่าที่อ่านมา คือเน้นให้นักศึกษาสร้างสรรค์งานใหม่ๆ มองปัญหาให้เกิดประโยชน์ และต่อยอดเป็นโครงร่างธุรกิจหรือนวัตกรรมได้ แต่ไม่ใช่การมุ่งหวังผลกำไรอย่างเดียว
แล้วมันต่างจาก problem-based , project-based learning ที่ให้นักศึกษาค้นคว้าแก้ไขปัญหา หรือค้นคว้าเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน
-ถ้าไม่เน้นกำไร แล้วมันจะใช้ในธุรกิจจริงได้เหรอ ถ้าเน้นกำไร ต่างจากดาราขายครีม ขายอาหารเสริมยังไง
และพวกโครงงานธุรกิจผลิตภัณฑ์ ไม่เห็นมีใครเคยพูดถึงแง่จริยธรรมเลย เช่น ผลิตภัณฑ์สุขภาพแต่ไม่มีข้อมูลการแพทย์รองรับ มีคนเคยทำแล้วใช้ไม่ได้จริง ราคาที่ตั้งไว้ไม่คุ้มกับประโยชน์ที่ได้ ของแบบนี้มีมากมายในตลาด
เรื่องจริยธรรมอยู่ใน outcome การศึกษาด้วย แต่ไม่เคยมีคนสอนอย่างจริงจัง พวกที่มาพูดเวทีคล้ายๆ tedtalk เบื้องหลังจริยธรรมเน่าหนอนเยอะแยะ
แล้วไอ้คำพวกนี้ มันเริ่มจากต่างชาติหรือครับ ผู้บริหารสถานศึกษาทั้งหลายก็เอาแต่อ้างคำพูดสวยหรู ไม่เคยมาดูหน้างาน ได้แต่ torlae สร้างภาพไปวันๆ
การสอนแบบใหม่ที่เน้นให้นักศึกษาฝึกแก้ปัญหา จริงๆทักษะพวกนี้มันก็นำไปประยุกต์ในทางธุรกิจได้นะ แต่ก็ต้องมีทักษะด้านอื่นด้วย ทำไมต้องมาใช้คำเลิศหรู
ทักษะ entrepreneurship ของนักศึกษา คืออะไรครับ มีขอบเขตแค่ไหน