เห็นมีเพื่อนสมาชิกตั้งกระทู้ว่า ถูกระบบจองตั๋วการบินไทยยกเลิก booking ไป
https://m.ppantip.com/topic/39316364
แต่สาเหตุเป็นจากเป็น duplicate booking เลย พูดยากว่าใครผิดใครถูก เป็นที่ระบบยังไม่ดีพอหรือเปล่า ( น่าจะยกเลิก booking อื่น ให้เหลือ booking เดียว ที่สมบูรณ์แล้ว แทนที่จะยกเลิกทั้งหมด )
ก็เลยเอากรณีของผมเองมาให้ดูว่าแบบนี้เป็นเพราะระบบห่วยหรือเปล่า แต่ขอบอกก่อนว่าส่วนของพนักงานที่รับเรื่องพูดจาและดูแลดีมากๆ ( แม้ว่าสุดท้ายจะช่วยอะไรไม่ได้ )
ก่อนอื่นต้องบอกว่า booking ของผม ไม่ใช่ duplicate เหมือนกระทู้ก่อนนะครับ มีการทำรายการแลกไมล์ก่อน 30 กย เพื่อให้ได้เรทเก่า จองทางออนไลน์ ชั้นธุรกิจ BKK-JFK บิน ANA ตามภาพ ทำรายการหาที่ว่างได้ เลือกที่นั่งเรียบร้อย จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ป้อนรหัส OTP ไป ผ่านเรียบร้อย
ได้ email ยืนยันว่า booking confirm แล้ว ดู app ในบัตรเครดิต ก็มีรายการของการบินไทย สถานะ pending ( ซึ่งเป็นปกติ รอแผนกตั๋วของการบินไทยตัดเงิน ) เข้าไปดู app การบินไทยใน MyTrip มี booking ซึ่งมีเลข booking ref เรียบร้อย ตรงกับใน email ก็สบายใจละ
ระหว่างนี้ไม่มีการติดต่ออะไรทั้งสิ้นจากการบินไทย ทั้ง email และโทรศัพท์ ( คือถ้า booking มีปัญหาอะไร เช่นตัดบัตรเครดิตไม่ผ่าน ทางห้องตั๋วจะติดต่อมา เพื่อขอเลขบัตรเครดิตใหม่ ) ต่อมาหลัง 1 ตค ไม่กี่วัน ลองเข้าไปใน My Trip กดดู ก็ยังมีโชว์ booking เหมือนเดิม แต่ที่แตกต่างคือพอกดเข้าไปดูรายละเอียดไฟลท์ ไม่เจอแล้ว ปรากฏขึ้นข้อความว่า booking นี้ถูก cancel แล้ว
ก็เลยโทรไป call center ได้รับคำตอบว่าระบบผิดพลาด แล้ว booking นี้ได้ถูกยกเลิกแล้ว และได้รับคำแนะนำว่าครั้งต่อไปต้องตามเรื่องให้ถึงขั้นตอนที่ได้ E-ticket ซึ่งผมเองก็พลาดไป ปกติถึงขั้นตอนนี้ก็จะถือว่าโอเคแล้ว ถ้ามีปัญหาอะไรเช่นตัดบัตรไม่ผ่าน แผนกตั๋วจะโทรเข้ามาขอเลขบัตรใหม่เอง ( กรณีนี้ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นเพราะตัดบัตรไม่ผ่านแน่ๆ ) ใครจะไปคิดว่าจะต้องเข้าไปเช็คเรื่อยๆ จนกว่า E ticket จะออก สุดท้ายจนบัดนี้สาเหตุเป็นที่อะไร ผมเองก็ยังไม่ทราบแน่ชัด มีแค่คำตอบสั้นๆที่ได้รับมาคือระบบ error
ต่อมาทางพนักงานก็ใจดี ให้โอกาสอีกครั้ง โดยผ่อนปรนให้เราสามารถ booking ใหม่ โดยใช้ไมล์เท่าตารางเก่าได้ แต่เราต้องหาที่นั่งว่างที่จะเดินทางได้ ภายใน 10:00 น ของวันรุ่งขึ้น แต่ผมหาดูแล้วก็พบว่าไฟลท์ที่บินด้วย ANA อันตรธานหายไปเกลี้ยงทุกเดือน มีที่นั่งว่างเป็นคนละสายการบิน ( EVA ) เนื่องจากผมไม่ต้องการบิน EVA เพราะจุดประสงค์อยากจะทดลองนั่งชั้นธุรกิจแบบใหม่ของ ANA ( The Room ) เลยไม่ได้ทำการจองในเงือนไขนี้ไป
สุดท้ายทริปนี้ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ทำให้การแลกไมล์เพื่อหนีตารางใหม่ของ ROP แลกได้แค่ 3.9 ล้านไมล์ ไม่ถึง 4 ล้านไมล์ ตามกระทู้
https://m.ppantip.com/topic/39276125
ตกลง booking แบบนี้ ทำรายการมาได้ถึงขนาดนี้ แล้วยังมีปัญหาได้เป็นเพราะระบบห่วยใช่หรือเปล่าครับ
อยากจะบินกับ ANA แต่สุดท้ายมาพลาดกับระบบจองห่วยๆของ TG
แต่ส่วนดีก็ต้องชม ขอชมพนักงานการบินไทยที่รับเรื่องนี้อีกครั้งนะครับ ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดีมาก คิดว่าได้ช่วยจนเต็มที่กับขอบข่ายอำนาจเค้าแล้วครับ แม้สุดท้ายจะช่วยไม่ได้
ทำไมระบบการบินไทยถึงยกเลิก booking #2 เพราะระบบห่วย ??
แต่สาเหตุเป็นจากเป็น duplicate booking เลย พูดยากว่าใครผิดใครถูก เป็นที่ระบบยังไม่ดีพอหรือเปล่า ( น่าจะยกเลิก booking อื่น ให้เหลือ booking เดียว ที่สมบูรณ์แล้ว แทนที่จะยกเลิกทั้งหมด )
ก็เลยเอากรณีของผมเองมาให้ดูว่าแบบนี้เป็นเพราะระบบห่วยหรือเปล่า แต่ขอบอกก่อนว่าส่วนของพนักงานที่รับเรื่องพูดจาและดูแลดีมากๆ ( แม้ว่าสุดท้ายจะช่วยอะไรไม่ได้ )
ก่อนอื่นต้องบอกว่า booking ของผม ไม่ใช่ duplicate เหมือนกระทู้ก่อนนะครับ มีการทำรายการแลกไมล์ก่อน 30 กย เพื่อให้ได้เรทเก่า จองทางออนไลน์ ชั้นธุรกิจ BKK-JFK บิน ANA ตามภาพ ทำรายการหาที่ว่างได้ เลือกที่นั่งเรียบร้อย จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ป้อนรหัส OTP ไป ผ่านเรียบร้อย
ได้ email ยืนยันว่า booking confirm แล้ว ดู app ในบัตรเครดิต ก็มีรายการของการบินไทย สถานะ pending ( ซึ่งเป็นปกติ รอแผนกตั๋วของการบินไทยตัดเงิน ) เข้าไปดู app การบินไทยใน MyTrip มี booking ซึ่งมีเลข booking ref เรียบร้อย ตรงกับใน email ก็สบายใจละ
ระหว่างนี้ไม่มีการติดต่ออะไรทั้งสิ้นจากการบินไทย ทั้ง email และโทรศัพท์ ( คือถ้า booking มีปัญหาอะไร เช่นตัดบัตรเครดิตไม่ผ่าน ทางห้องตั๋วจะติดต่อมา เพื่อขอเลขบัตรเครดิตใหม่ ) ต่อมาหลัง 1 ตค ไม่กี่วัน ลองเข้าไปใน My Trip กดดู ก็ยังมีโชว์ booking เหมือนเดิม แต่ที่แตกต่างคือพอกดเข้าไปดูรายละเอียดไฟลท์ ไม่เจอแล้ว ปรากฏขึ้นข้อความว่า booking นี้ถูก cancel แล้ว
ก็เลยโทรไป call center ได้รับคำตอบว่าระบบผิดพลาด แล้ว booking นี้ได้ถูกยกเลิกแล้ว และได้รับคำแนะนำว่าครั้งต่อไปต้องตามเรื่องให้ถึงขั้นตอนที่ได้ E-ticket ซึ่งผมเองก็พลาดไป ปกติถึงขั้นตอนนี้ก็จะถือว่าโอเคแล้ว ถ้ามีปัญหาอะไรเช่นตัดบัตรไม่ผ่าน แผนกตั๋วจะโทรเข้ามาขอเลขบัตรใหม่เอง ( กรณีนี้ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นเพราะตัดบัตรไม่ผ่านแน่ๆ ) ใครจะไปคิดว่าจะต้องเข้าไปเช็คเรื่อยๆ จนกว่า E ticket จะออก สุดท้ายจนบัดนี้สาเหตุเป็นที่อะไร ผมเองก็ยังไม่ทราบแน่ชัด มีแค่คำตอบสั้นๆที่ได้รับมาคือระบบ error
ต่อมาทางพนักงานก็ใจดี ให้โอกาสอีกครั้ง โดยผ่อนปรนให้เราสามารถ booking ใหม่ โดยใช้ไมล์เท่าตารางเก่าได้ แต่เราต้องหาที่นั่งว่างที่จะเดินทางได้ ภายใน 10:00 น ของวันรุ่งขึ้น แต่ผมหาดูแล้วก็พบว่าไฟลท์ที่บินด้วย ANA อันตรธานหายไปเกลี้ยงทุกเดือน มีที่นั่งว่างเป็นคนละสายการบิน ( EVA ) เนื่องจากผมไม่ต้องการบิน EVA เพราะจุดประสงค์อยากจะทดลองนั่งชั้นธุรกิจแบบใหม่ของ ANA ( The Room ) เลยไม่ได้ทำการจองในเงือนไขนี้ไป
สุดท้ายทริปนี้ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ทำให้การแลกไมล์เพื่อหนีตารางใหม่ของ ROP แลกได้แค่ 3.9 ล้านไมล์ ไม่ถึง 4 ล้านไมล์ ตามกระทู้ https://m.ppantip.com/topic/39276125
ตกลง booking แบบนี้ ทำรายการมาได้ถึงขนาดนี้ แล้วยังมีปัญหาได้เป็นเพราะระบบห่วยใช่หรือเปล่าครับ
อยากจะบินกับ ANA แต่สุดท้ายมาพลาดกับระบบจองห่วยๆของ TG
แต่ส่วนดีก็ต้องชม ขอชมพนักงานการบินไทยที่รับเรื่องนี้อีกครั้งนะครับ ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดีมาก คิดว่าได้ช่วยจนเต็มที่กับขอบข่ายอำนาจเค้าแล้วครับ แม้สุดท้ายจะช่วยไม่ได้