*** หัวข้อกระทู้ที่ต้องระบุ SCB เพราะผมใช้บัตรของธนาคารนี้ จริง ๆ ผมก็อยากทราบของทุก ๆ ธนาคารในประเทศไทยครับ ***
สืบเนื่องจากเมื่อกลางปลายเดือนเมษายน 2562 ผมได้วางแผนไว้ว่าปลายปีจะไปเที่ยวประเทศใกล้ ๆ อย่างประเทศญี่ปุ่น และมีแผนจะไปนอนพักที่คาวากูชิโกะ จึงเริ่มมองหาโรงแรมที่พักเมื่อได้โรงแรมที่ต้องการจึงจะทำการจองหัองพัก (เป้าหมายที่จะเข้าพักคือต้นเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562) แต่เนื่องจากน่าจะเป็น High / Peak Season โควต้าห้องพักของโรงแรมที่ต้องการ (Shuhoukaku Kogetsu) ตามเวปยอดฮิตอย่าง Agoda, Booking.com, Traveloka ฯ จึงไม่เหลือให้จองในวันที่ผมต้องการ ตอนแรกก็จะตัดใจหาที่พักที่อื่น แต่ก็ลองเสิร์ชไปเจอเวบ Hotel Agency เวปหนึ่งเข้าชื่อ Amoma มีโควต้าห้องพักในวันที่ผมต้องการเข้าพักอยู่
ผมยอมรับว่าใจร้อนและประมาทไปเนื่องจากเสิรช์หาความน่าเชื่อถือของเวบดังกล่าวไม่มาก โดยหาจาก pantip เป็นหลักซึ่งก็ไม่ผิดปรกติเท่าไหร่ก็มีความน่าเชื่อถือระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้หาอย่างลึกซึ้งไปจนถึง Tripadvisor จึงได้ทำการจองผ่านบัตรเครดิต SCB ไปเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ตามรูป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
และทางเวบ Amoma ก็ได้ออกอีเมลยืนยันการจองโรงแรมที่พักในวันและเวลาดังกล่าวตามรูปด้านล่าง (ชื่อโรงแรมตกตัว "u" ไปหนึ่งตัวแต่ที่อยู่และเบอร์โทรของโรงแรมตรงกันกับเวบเป็นทางการของโรงแรมครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ดูเหมือนทุกอย่างจะเรียบร้อยดีทาง Amoma ก็ทำการตัดเงินในบัตรเครดิตผมที่ใช้จอง และเมื่อถึงวันครบกำหนดชำระหนี้บัตรเครดิตที่ SCB เรียกเก็บวันที่ 3 มิถุนายน 2562 ผมก็ได้ชำระหนี้ของบัตรเครดิตในรอบบิลดังกล่าวทั้งหมดเรียบร้อย จนกระทั่งประมาณกลางเดือนกันยายน 2562 ผมเล่น facebook อยู่บังเอิญอ่านเจอข่าวว่า เวบ Amoma ได้มีปัญหาทางการเงินและทำการยกเลิกการจองห้องพัก / โรงแรม ของทุก booking ตามรูป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หน้าเวบ Amoma ก็ขึ้นประกาศให้ทางเลือก 2 ทางคือ 1. ติดต่อโรงแรมที่ลูกค้าได้ทำการจองเอาไว้ และ 2. ติดต่อสถาบันการเงินที่ลูกค้าใช้บริการ ในทีนี้ผมก็เลือกติดต่อโรงแรมเป็นอันดับแรก ผมพยายามหาอีเมลของโรงแรม Shuhoukaku Kogetsu อยู่นานมากเกือบ ๆ ชั่วโมงแต่ก็ไม่พบดังนั้นผมจึงใช้ช่องทางติดต่อจากเวบอย่างเป็นทางการของโรงแรม (
https://www.kogetu.com/) เพื่อสอบถามถึงการจองห้องพักของผม ผ่านไปหลายวันกว่าที่โรงแรมจะติดต่อกลับมาก็ใช้เวลาร่วม ๆ 1 สัปดาห์ ตามรูป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ด้านบนใช้ google translate แปลภาษาญี่ปุ่นจะได้ข้อความประมาณว่า เป็น autoreply email จะมี staff รีบติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด
จนกระทั่งวันที่ 2 ตุลาคม 2562 จึงมี staff ตอบกลับดังนี้
ทางโรงแรมตอบกลับมาว่าเคยมีการจองห้องพักจริงแต่ก็ได้มีการยกเลิกการจองดังกล่าวแล้วเช่นกัน ดังนั้นผมจึงเริ่มติดต่อกับธนาคารผู้ให้บริการบัตรเครดิตในที่นี้คือธนาคารไทยพาณิชย์ผ่านทาง 02-777-7777 เพื่อแจ้งปัญหาดังกล่าวในวันที่ 2 ตุลาคม 2562 (ภายในวันเดียวกันกับที่ผมได้รับอีเมลยืนยันจากโรงแรม Shuhoukaku Kogetsu) จนท.ที่ได้พูดคุยกันได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบการปฏิเสธยอดค่าใช้จ่ายดังกล่าวและจะรีบแจ้งผลการดำเนินการโดยเร็วที่สุด และจนท. ท่านดังกล่าวได้ติดต่อกลับมาในวันที่ 7 ตุลาคม 2562 โดยสรุปใจความว่า
ไม่สามารถตรวจสอบรายการดังกล่าวเพื่อทำการปฏิเสธการใช้จ่ายดังกล่าวได้เนื่องจากเกินระยะเวลา 90 วันของการทำธุรกรรม (ในที่นี้หมายถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ตามที่ระบุในใบแจ้งหนี้)
ขอสอบถามทุกท่านที่เคยเจอเหตุการณ์ที่เหมือนหรือคล้ายกันให้ข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขให้กับผมด้วยครับ
1. ธนาคารทุกธนาคารไม่สามารถตรวจสอบธุรกรรมบัตรเครดิตของลูกค้าได้เมื่อระยะเวลาเกิน 90 วันจริงหรือไม่ (เพื่อนำไปสู่กระบวนการปฏิเสธการชำระเงินหรือเพื่อคืนเงินดังกล่าวให้ลูกค้า)
2. หากข้อ 1 เป็นจริง นั่นแสดงว่าน่าจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่ใช้บัตรเครดิตจองสินค้าหรือบริการล่วงหน้ามากกว่า 90 วัน เพราะหากเลย 90 วันแล้วโดนยกเลิกสินค้าหรือบริการดังกล่าว ทางธนาคารก็ไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลืออะไรได้ ดังนั้นกรณีนี้ผมควรดำเนินการอย่างไรต่อไปครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบคำถามครับ
บัตรเครดิต SCB สามารถปฏิเสธการตรวจสอบธุรกรรมที่เกินระยะเวลา 90 วันได้หรือไม่ครับ
สืบเนื่องจากเมื่อกลางปลายเดือนเมษายน 2562 ผมได้วางแผนไว้ว่าปลายปีจะไปเที่ยวประเทศใกล้ ๆ อย่างประเทศญี่ปุ่น และมีแผนจะไปนอนพักที่คาวากูชิโกะ จึงเริ่มมองหาโรงแรมที่พักเมื่อได้โรงแรมที่ต้องการจึงจะทำการจองหัองพัก (เป้าหมายที่จะเข้าพักคือต้นเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562) แต่เนื่องจากน่าจะเป็น High / Peak Season โควต้าห้องพักของโรงแรมที่ต้องการ (Shuhoukaku Kogetsu) ตามเวปยอดฮิตอย่าง Agoda, Booking.com, Traveloka ฯ จึงไม่เหลือให้จองในวันที่ผมต้องการ ตอนแรกก็จะตัดใจหาที่พักที่อื่น แต่ก็ลองเสิร์ชไปเจอเวบ Hotel Agency เวปหนึ่งเข้าชื่อ Amoma มีโควต้าห้องพักในวันที่ผมต้องการเข้าพักอยู่
ผมยอมรับว่าใจร้อนและประมาทไปเนื่องจากเสิรช์หาความน่าเชื่อถือของเวบดังกล่าวไม่มาก โดยหาจาก pantip เป็นหลักซึ่งก็ไม่ผิดปรกติเท่าไหร่ก็มีความน่าเชื่อถือระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้หาอย่างลึกซึ้งไปจนถึง Tripadvisor จึงได้ทำการจองผ่านบัตรเครดิต SCB ไปเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ตามรูป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
และทางเวบ Amoma ก็ได้ออกอีเมลยืนยันการจองโรงแรมที่พักในวันและเวลาดังกล่าวตามรูปด้านล่าง (ชื่อโรงแรมตกตัว "u" ไปหนึ่งตัวแต่ที่อยู่และเบอร์โทรของโรงแรมตรงกันกับเวบเป็นทางการของโรงแรมครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ดูเหมือนทุกอย่างจะเรียบร้อยดีทาง Amoma ก็ทำการตัดเงินในบัตรเครดิตผมที่ใช้จอง และเมื่อถึงวันครบกำหนดชำระหนี้บัตรเครดิตที่ SCB เรียกเก็บวันที่ 3 มิถุนายน 2562 ผมก็ได้ชำระหนี้ของบัตรเครดิตในรอบบิลดังกล่าวทั้งหมดเรียบร้อย จนกระทั่งประมาณกลางเดือนกันยายน 2562 ผมเล่น facebook อยู่บังเอิญอ่านเจอข่าวว่า เวบ Amoma ได้มีปัญหาทางการเงินและทำการยกเลิกการจองห้องพัก / โรงแรม ของทุก booking ตามรูป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หน้าเวบ Amoma ก็ขึ้นประกาศให้ทางเลือก 2 ทางคือ 1. ติดต่อโรงแรมที่ลูกค้าได้ทำการจองเอาไว้ และ 2. ติดต่อสถาบันการเงินที่ลูกค้าใช้บริการ ในทีนี้ผมก็เลือกติดต่อโรงแรมเป็นอันดับแรก ผมพยายามหาอีเมลของโรงแรม Shuhoukaku Kogetsu อยู่นานมากเกือบ ๆ ชั่วโมงแต่ก็ไม่พบดังนั้นผมจึงใช้ช่องทางติดต่อจากเวบอย่างเป็นทางการของโรงแรม (https://www.kogetu.com/) เพื่อสอบถามถึงการจองห้องพักของผม ผ่านไปหลายวันกว่าที่โรงแรมจะติดต่อกลับมาก็ใช้เวลาร่วม ๆ 1 สัปดาห์ ตามรูป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทางโรงแรมตอบกลับมาว่าเคยมีการจองห้องพักจริงแต่ก็ได้มีการยกเลิกการจองดังกล่าวแล้วเช่นกัน ดังนั้นผมจึงเริ่มติดต่อกับธนาคารผู้ให้บริการบัตรเครดิตในที่นี้คือธนาคารไทยพาณิชย์ผ่านทาง 02-777-7777 เพื่อแจ้งปัญหาดังกล่าวในวันที่ 2 ตุลาคม 2562 (ภายในวันเดียวกันกับที่ผมได้รับอีเมลยืนยันจากโรงแรม Shuhoukaku Kogetsu) จนท.ที่ได้พูดคุยกันได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบการปฏิเสธยอดค่าใช้จ่ายดังกล่าวและจะรีบแจ้งผลการดำเนินการโดยเร็วที่สุด และจนท. ท่านดังกล่าวได้ติดต่อกลับมาในวันที่ 7 ตุลาคม 2562 โดยสรุปใจความว่า
ไม่สามารถตรวจสอบรายการดังกล่าวเพื่อทำการปฏิเสธการใช้จ่ายดังกล่าวได้เนื่องจากเกินระยะเวลา 90 วันของการทำธุรกรรม (ในที่นี้หมายถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ตามที่ระบุในใบแจ้งหนี้)
ขอสอบถามทุกท่านที่เคยเจอเหตุการณ์ที่เหมือนหรือคล้ายกันให้ข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขให้กับผมด้วยครับ
1. ธนาคารทุกธนาคารไม่สามารถตรวจสอบธุรกรรมบัตรเครดิตของลูกค้าได้เมื่อระยะเวลาเกิน 90 วันจริงหรือไม่ (เพื่อนำไปสู่กระบวนการปฏิเสธการชำระเงินหรือเพื่อคืนเงินดังกล่าวให้ลูกค้า)
2. หากข้อ 1 เป็นจริง นั่นแสดงว่าน่าจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่ใช้บัตรเครดิตจองสินค้าหรือบริการล่วงหน้ามากกว่า 90 วัน เพราะหากเลย 90 วันแล้วโดนยกเลิกสินค้าหรือบริการดังกล่าว ทางธนาคารก็ไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลืออะไรได้ ดังนั้นกรณีนี้ผมควรดำเนินการอย่างไรต่อไปครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบคำถามครับ