สะพานเออเรซุนด์ (Öresund Bridge )
เป็นสะพานข้ามช่องแคบเออเรซุนด์ ที่เชื่อมต่อจากประเทศสวีเดนไปยังประเทศเดนมาร์กและประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ประกอบด้วยทางยกระดับ สะพานขึง และอุโมงค์ลอดใต้ทะเล ขนาด 4 ช่องจราจร และทางรถไฟคู่ขนานไปกับถนนคอนกรีต ตัวสะพานมีระยะทางราว 8 กิโลเมตร ส่วนถนนในอุโมงค์มีระยะทางราว 4 กิโลเมตร
ได้ชื่อว่าเป็นทางยกระดับก็ต้องมีการเก็บค่าผ่านทางเป็นธรรมดา หากคุณต้องการจะข้ามสะพานนี้แล้วละก็ต้องเสียเงินค่าผ่านทางราว 1,800 บาท
ถ้าเรามองดูสะพานนี้จากมุมมองทางอากาศ จะเห็นได้ว่าตัวสะพานจู่ ๆ ก็มุดหายไปในน้ำทะเล แต่ที่จริงแล้วคือ สะพานจากฝั่งสวีเดนนั้นค่อย ๆ ลดระดับลงจนกลายเป็นอุโมงค์ลอดใต้ทะเลต่างหาก
เนื่องจากถนนฟากเดนมาร์กนั้นอยู่ใกล้กับท่าอากาศยานโคเปนเฮเกนมาก และบรรดาวิศวกรวิตกว่า หากสร้างทางเชื่อมเป็นสะพานทั้งหมด อาจเกิดอุบัติเหตุจากเครื่องบินที่อาจพลาดมาชนสะพานเมื่อกำลังลดระดับเพดานบินเพื่อลงจอดก็เป็นได้ วิศวกรจึงออกแบบให้มีสะพานและอุโมงค์อย่างละครึ่งนั่นเอง
Cr.
https://hilight.kapook.com
สะพานส่งน้ำ เวลูวีเมียร์ (Aqueduct Veluwemeer)
นี่คืออุโมงค์ถนนลอดใต้ทะเลสาบ เวลูวีเมียร์ ที่ชื่อว่า สะพานส่งน้ำ เวลูวีเมียร์ (Aqueduct Veluwemeer) ที่สร้างแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนใช้งานเมื่อปี 2545 ซึ่งอุโมงค์แห่งนี้เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของทะเลสาบเวลูวีเมียร์อันแสนกว้างใหญ่ โดยช่องทางน้ำเหนืออุโมงค์มีความกว้าง 19 เมตร ยาว 25 เมตร ลึก 3 เมตร เพียงพอที่จะให้เรือลำไม่ใหญ่นักแล่นผ่านไปได้
ถนนของอุโมงค์แห่งนี้ เป็นถนนสาย N302 ซึ่งเป็นถนนทางหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดโฟลเฟลันด์ ซึ่งเป็นเกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก กับแผ่นดินใหญ่ของประเทศเนเธอร์แลนด์ ถนนสายนี้มีรถขับผ่านมากกว่า 28,000 คันต่อวัน และนอกจากนี้ยังมีทางเดินเล็ก ๆ ขนาบข้างผืนน้ำ ไว้สำหรับผู้ที่ต้องการชมวิวบริเวณทะเลสาบอีกด้วย
Cr.
https://variety.thaiza.com
อุโมงค์เซกัง (Seikan Tunnel)
เป็นอุโมงค์ลอดใต้ทะเลที่ยาวที่สุดและอยู่ลึกที่สุดในโลก โดยยาวถึง 53.85 กิโลเมตร (ส่วนที่อยู่ทะเลยาว 23.3 กิโลเมตร) และอยู่ลึกจากพื้นดินใต้ท้องทะเลลงไปกว่า 140 เมตร
อุโมงค์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเชื่อมต่อระหว่างเกาะฮอนชูกับเกาะฮอกไกโด ในประเทศญี่ปุ่น แต่เดิมนั้นสองเกาะนี้เดินทางไปมาหาสู่กันด้วยเรือเฟอร์รี่ แต่การเดินทางด้วยวิธีนี้มีอุปสรรคเยอะ เพราะเจอพายุเป็นประจำ รัฐบาลญี่ปุ่นมีการสำรวจความเป็นไปได้ในการสร้างอุโมงค์เมื่อปี 2489 แต่หลังจากนั้นรัฐบาลได้เร่งเดินหน้าสร้างอุโมงค์แห่งนี้ เพราะในระยะเวลาไม่กี่ปีมีผู้โดยสารใช้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามไปมาระหว่างสองเกาะนี้เพิ่มมากขึ้นกว่า 4 ล้านคนและปริมาณการขนส่งก็เพิ่มมากขึ้นด้วย
ในปี 2531 รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้เปิดใช้งานอุโมงค์ Seikan อย่างเป็นทางการ หลังจากเปิดให้บริการแล้วมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเส้นทางจากโตเกียวไปเมืองซัปโปโร เกาะฮอกไกโด ที่เรียกได้ว่ามีคนจองเต็มทุกเที่ยวเสมอ แม้ว่าจะแพงกว่าและใช้เวลามากกว่าการนั่งเครื่องบินด้วยซ้ำ
Cr.
https://www.dek-d.com/
อุโมงค์ The Channel Tunnel
เป็นอุโมงค์รถไฟลอดใต้ทะเลที่ยาวที่สุดในโลก เชื่อมระหว่างเมืองฟอล์คสโตน มณฑลเค้นท์ บริเตนใหญ่กับตำบลคอแกลส์ เมืองกาเลส์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส มีความยาวทั้งสิ้น 50.5 กิโลเมตร มีส่วนที่อยู่ใต้ทะเลยาว 37.9 กิโลเมตร ส่วนที่อยู่ใต้น้ำต่ำที่สุดที่ 75 เมตร และลึกสุดที่ 230 เมตร โดยเป็นเส้นทางคมนาคมของรถไฟและรถยนต์ อุโมงค์แห่งนี้สร้างลอดใต้ช่องแคบอังกฤษบริเวณช่องแคบโดเวอร์ ซึ่งเป็นส่วนที่แคบที่สุด ที่มีความกว้าง 34 กิโลเมตร
อุโมงค์ช่องแคบอังกฤษเริ่มก่อสร้างในปี ค.ศ. 1987 บริหารงานโดยบริษัท ยูโรทันเนล เปิดใช้งานอุโมงค์เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 1994 เปิดการเดินรถเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ค.ศ. 1994 ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 4,650 ล้านปอนด์ หรือราว 228 ล้านบาท มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์
รถไฟที่วิ่งในอุโมงค์ช่องแคบอังกฤษ มีชื่อว่า “ยูโรสตาร์” (Eurostar) ซึ่งมีความยาว 800 เมตร หรือเทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 7 สนาม ใช้ความเร็วในการวิ่ง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 15 นาที ในการเดินทางจากลอนดอนไปปารีส และนับจากเปิดการเดินรถเมื่อปี ค.ศ.1994 มีผู้ใช้บริการการคมนาคมอุโมงค์ช่องแคบอังกฤษราว 57 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนเทียบเท่าประชากรชาวอังกฤษ
Cr.
http://ammyvilla.blogspot.com
อุโมงค์ Greenwich Foot Tunnel
เป็นอุโมงค์ทางเท้าลอดใต้แม่น้ำเทมส์ ในลอนดอนตะวันออก ประเทศอังกฤษ ได้รับการออกแบบโดยวิศวกรโยธาที่ชื่อ Sir Alexander Binnie สร้างขึ้นสำหรับสภาเทศบาลเมืองลอนดอนและสร้างโดยผู้รับเหมาก่อสร้าง John Cochrane & Co โดยสร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1899 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ค.ศ. 1902
ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเส้นทางสำหรับคนงานที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของแม่น้ำเทมส์ เพื่อเดินทางไปทำงานบนท่าเรือลอนดอน และอู่ต่อเรือ Isle of Dogs แทนเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากและบริการแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการข้ามฝั่งไปยังแม่น้ำเทมส์ บริเวณปลายทางเข้าอุโมงค์ทั้ง 2 ด้านอยู่ใต้อาคารโดมและลิฟท์ ซึ่งติดตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1904 ต่อมาได้รับการปรับปรุงในปี 1992 เพื่อความปลอดภัย และมีบันไดที่ช่วยให้คนเดินเท้าเข้าถึงพื้นที่ลาดเอียง
อุโมงค์เหล็กนี้มีความยาว 1,215 ฟุต หรือ 370.2 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางภายในประมาณ 9 ฟุต วงแหวนเหล็กเคลือบด้วยคอนกรีตและกระเบื้องเคลือบขาวกว่า 200,000 แผ่น ทางตอนเหนือของอุโมงค์ถูกทำลายด้วยระเบิด ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งอุโมงค์แห่งนี้ จัดเป็นทางหลวงสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง หากต้องการเข้าอุโมงค์นี้ ให้มองหาอาคารโดมใหญ่ๆ เพื่อหาทางเข้าใต้ดิน ซึ่งสามารถเข้าได้โดยบันไดหมุนและลิฟท์ขนาดใหญ่ ซึ่งมีการตกแต่งใหม่ระหว่างปี ค.ศ. 2010 ถึง ค.ศ. 2012
นอกจากนี้อุโมงค์นี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางปั่นจักรยานของสหราชอาณาจักร ที่เชื่อมไปอินเวอร์เนสส์ (Inverness) และโดเวอร์ (Dover) ในปัจจุบันอุโมงค์แห่งนี้ยังคงเป็นที่นิยม ซึ่งในแต่ละปี มีประชาชนใช้บริการไม่ต่ำกว่าปีละ 1.5 ล้านคน เรียกได้ว่า เป็นอุโมงค์ที่สร้างประโยชน์ให้แก่ส่วนร่วมอย่างแท้จริง
Cr.
https://www.talontiew.com/
สะพาน "ฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า"
สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เป็นประธานในพิธีเปิด สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า (Hong Kong-Zhuhai-Macau Bridge) อย่างเป็นทางการ สะพานแห่งนี้มีความยาวทั้งสิ้น 55 กิโลเมตร ประกอบด้วย สะพานข้ามทะเล อุโมงค์ลอดใต้ทะเล และเกาะเทียม นับเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก เชื่อมเกาะฮ่องกง เมืองจูไห่ของมณฑลกวางตุ้ง และเกาะมาเก๊า
โดยสะพานดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมทั้งด้านการค้าและการท่องเที่ยวของเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง (Pearl River Delta: PRD) ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก รวมถึงร่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างฮ่องกงกับจูไห่ จากเดิม 3 ชั่วโมง เหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น
ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศอย่าง The Guardian ยังยกให้เป็น "หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่" อีกด้วย
Cr.
http://www.thaiticketmajor.net
อุโมงค์ใต้น้ำนอร์เวย์
นอร์เวย์สุดทุ่ม เตรียมลงทุนงบประมาณ 2,500 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 87,000 ล้านบาท เพื่อสร้างอุโมงค์รถใต้น้ำวิ่งข้ามฝั่ง
ซอนเนฟยอร์ดเป็นเมืองที่มีสภาพภูมิประเทศที่ซับซ้อน ซึ่งการเดินทางจากเมืองคริสเตียนซานไปยังเมืองทรอนด์เฮมมีระยะห่างถึง 680 ไมล์ ต้องใช้เวลานั่งเรือข้ามฟากถึง 21 ชม.
ทางรัฐบาลนอร์เวย์จึงมีแนวคิด ในการสร้างอุโมงค์ใต้น้ำเพื่อช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางได้ถึง 10 ชม. ซึ่งอุโมงค์ใต้นำนี้จะเชื่อมเส้นทางจากเมืองคริสเตียนซานทางใต้ ไปยังเมืองทรอนด์ไฮม์ทางภาคเหนือ
ลักษณะของอุโมงค์ใต้น้ำนี้จะถูกสร้างให้ตลอดแนวเส้นทางอุโมงค์ยึดโยงด้วยโครงและทุ่นบนผิวน้ำ พร้อมสลักใต้ท้องน้ำ พร้อมกับมีทุ่นลอยน้ำเพื่อรักษาระดับของอุโมงค์ และตัวอุโมงค์มีความยาว 2.4 กม. อยู่ในระดับลึกลงไปใต้ทะเล 30 เมตร
ทั้งนี้อุโมงค์ใต้น้ำให้รถวิ่งได้มีกำหนดสร้างแล้วเสร็จปี 2578 หรืออีก 19 ปีข้างหน้า
Cr.
https://www.home.co.th
อุโมงค์ยูเรเซีย (Eurasia Tunnel)
ตุรกีเปิดอุโมงค์ใต้ทะเลแห่งแรกเพื่อใช้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป ลอดใต้ช่องแคบ "บอสฟอรัส"
อุโมงค์ยูเรเซีย (Eurasia Tunnel) ซึ่งเป็นอุโมงค์ข้ามทวีปที่ลึกที่สุดในโลกนี้ มี 2 ชั้น ครอบคลุมระยะทาง 15 กิโลเมตร สร้างขึ้นเพื่อช่วยบรรเทาการจราจรที่ติดขัดในเมือง โดยสามารถย่นระยะเวลาในการเดินทางจาก 100 นาทีให้เหลือเพียง 15 นาที ทั้งยังสามารถรองรับรถยนต์ได้มากถึง 100,000 คันในแต่ละวัน
อุโมงค์แห่งนี้เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 2011 ใช้งบประมาณ 1.25 พันล้านดอลลาร์ ใต้ช่องแคบบอสฟอรัส ที่ระดับความลึก 106 เมตร สร้างโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ระบบระบายอากาศความจุสูง อุปกรณ์พิเศษด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัย ผนังกันไฟและระบบการอพยพฉุกเฉิน สามารถรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ถึง 7.5 ริกเตอร์
Cr.
https://variety.thaiza.com
สุดยอดงานวิศวกรรมอุโมงค์ลอดใต้ทะเล
เป็นสะพานข้ามช่องแคบเออเรซุนด์ ที่เชื่อมต่อจากประเทศสวีเดนไปยังประเทศเดนมาร์กและประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ประกอบด้วยทางยกระดับ สะพานขึง และอุโมงค์ลอดใต้ทะเล ขนาด 4 ช่องจราจร และทางรถไฟคู่ขนานไปกับถนนคอนกรีต ตัวสะพานมีระยะทางราว 8 กิโลเมตร ส่วนถนนในอุโมงค์มีระยะทางราว 4 กิโลเมตร
ได้ชื่อว่าเป็นทางยกระดับก็ต้องมีการเก็บค่าผ่านทางเป็นธรรมดา หากคุณต้องการจะข้ามสะพานนี้แล้วละก็ต้องเสียเงินค่าผ่านทางราว 1,800 บาท
ถ้าเรามองดูสะพานนี้จากมุมมองทางอากาศ จะเห็นได้ว่าตัวสะพานจู่ ๆ ก็มุดหายไปในน้ำทะเล แต่ที่จริงแล้วคือ สะพานจากฝั่งสวีเดนนั้นค่อย ๆ ลดระดับลงจนกลายเป็นอุโมงค์ลอดใต้ทะเลต่างหาก
เนื่องจากถนนฟากเดนมาร์กนั้นอยู่ใกล้กับท่าอากาศยานโคเปนเฮเกนมาก และบรรดาวิศวกรวิตกว่า หากสร้างทางเชื่อมเป็นสะพานทั้งหมด อาจเกิดอุบัติเหตุจากเครื่องบินที่อาจพลาดมาชนสะพานเมื่อกำลังลดระดับเพดานบินเพื่อลงจอดก็เป็นได้ วิศวกรจึงออกแบบให้มีสะพานและอุโมงค์อย่างละครึ่งนั่นเอง
Cr.https://hilight.kapook.com
สะพานส่งน้ำ เวลูวีเมียร์ (Aqueduct Veluwemeer)
นี่คืออุโมงค์ถนนลอดใต้ทะเลสาบ เวลูวีเมียร์ ที่ชื่อว่า สะพานส่งน้ำ เวลูวีเมียร์ (Aqueduct Veluwemeer) ที่สร้างแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนใช้งานเมื่อปี 2545 ซึ่งอุโมงค์แห่งนี้เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของทะเลสาบเวลูวีเมียร์อันแสนกว้างใหญ่ โดยช่องทางน้ำเหนืออุโมงค์มีความกว้าง 19 เมตร ยาว 25 เมตร ลึก 3 เมตร เพียงพอที่จะให้เรือลำไม่ใหญ่นักแล่นผ่านไปได้
ถนนของอุโมงค์แห่งนี้ เป็นถนนสาย N302 ซึ่งเป็นถนนทางหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดโฟลเฟลันด์ ซึ่งเป็นเกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก กับแผ่นดินใหญ่ของประเทศเนเธอร์แลนด์ ถนนสายนี้มีรถขับผ่านมากกว่า 28,000 คันต่อวัน และนอกจากนี้ยังมีทางเดินเล็ก ๆ ขนาบข้างผืนน้ำ ไว้สำหรับผู้ที่ต้องการชมวิวบริเวณทะเลสาบอีกด้วย
Cr.https://variety.thaiza.com
อุโมงค์เซกัง (Seikan Tunnel)
เป็นอุโมงค์ลอดใต้ทะเลที่ยาวที่สุดและอยู่ลึกที่สุดในโลก โดยยาวถึง 53.85 กิโลเมตร (ส่วนที่อยู่ทะเลยาว 23.3 กิโลเมตร) และอยู่ลึกจากพื้นดินใต้ท้องทะเลลงไปกว่า 140 เมตร
อุโมงค์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเชื่อมต่อระหว่างเกาะฮอนชูกับเกาะฮอกไกโด ในประเทศญี่ปุ่น แต่เดิมนั้นสองเกาะนี้เดินทางไปมาหาสู่กันด้วยเรือเฟอร์รี่ แต่การเดินทางด้วยวิธีนี้มีอุปสรรคเยอะ เพราะเจอพายุเป็นประจำ รัฐบาลญี่ปุ่นมีการสำรวจความเป็นไปได้ในการสร้างอุโมงค์เมื่อปี 2489 แต่หลังจากนั้นรัฐบาลได้เร่งเดินหน้าสร้างอุโมงค์แห่งนี้ เพราะในระยะเวลาไม่กี่ปีมีผู้โดยสารใช้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามไปมาระหว่างสองเกาะนี้เพิ่มมากขึ้นกว่า 4 ล้านคนและปริมาณการขนส่งก็เพิ่มมากขึ้นด้วย
ในปี 2531 รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้เปิดใช้งานอุโมงค์ Seikan อย่างเป็นทางการ หลังจากเปิดให้บริการแล้วมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเส้นทางจากโตเกียวไปเมืองซัปโปโร เกาะฮอกไกโด ที่เรียกได้ว่ามีคนจองเต็มทุกเที่ยวเสมอ แม้ว่าจะแพงกว่าและใช้เวลามากกว่าการนั่งเครื่องบินด้วยซ้ำ
Cr.https://www.dek-d.com/
อุโมงค์ The Channel Tunnel
เป็นอุโมงค์รถไฟลอดใต้ทะเลที่ยาวที่สุดในโลก เชื่อมระหว่างเมืองฟอล์คสโตน มณฑลเค้นท์ บริเตนใหญ่กับตำบลคอแกลส์ เมืองกาเลส์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส มีความยาวทั้งสิ้น 50.5 กิโลเมตร มีส่วนที่อยู่ใต้ทะเลยาว 37.9 กิโลเมตร ส่วนที่อยู่ใต้น้ำต่ำที่สุดที่ 75 เมตร และลึกสุดที่ 230 เมตร โดยเป็นเส้นทางคมนาคมของรถไฟและรถยนต์ อุโมงค์แห่งนี้สร้างลอดใต้ช่องแคบอังกฤษบริเวณช่องแคบโดเวอร์ ซึ่งเป็นส่วนที่แคบที่สุด ที่มีความกว้าง 34 กิโลเมตร
อุโมงค์ช่องแคบอังกฤษเริ่มก่อสร้างในปี ค.ศ. 1987 บริหารงานโดยบริษัท ยูโรทันเนล เปิดใช้งานอุโมงค์เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 1994 เปิดการเดินรถเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ค.ศ. 1994 ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 4,650 ล้านปอนด์ หรือราว 228 ล้านบาท มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์
รถไฟที่วิ่งในอุโมงค์ช่องแคบอังกฤษ มีชื่อว่า “ยูโรสตาร์” (Eurostar) ซึ่งมีความยาว 800 เมตร หรือเทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 7 สนาม ใช้ความเร็วในการวิ่ง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 15 นาที ในการเดินทางจากลอนดอนไปปารีส และนับจากเปิดการเดินรถเมื่อปี ค.ศ.1994 มีผู้ใช้บริการการคมนาคมอุโมงค์ช่องแคบอังกฤษราว 57 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนเทียบเท่าประชากรชาวอังกฤษ
Cr.http://ammyvilla.blogspot.com
อุโมงค์ Greenwich Foot Tunnel
เป็นอุโมงค์ทางเท้าลอดใต้แม่น้ำเทมส์ ในลอนดอนตะวันออก ประเทศอังกฤษ ได้รับการออกแบบโดยวิศวกรโยธาที่ชื่อ Sir Alexander Binnie สร้างขึ้นสำหรับสภาเทศบาลเมืองลอนดอนและสร้างโดยผู้รับเหมาก่อสร้าง John Cochrane & Co โดยสร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1899 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ค.ศ. 1902
ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเส้นทางสำหรับคนงานที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของแม่น้ำเทมส์ เพื่อเดินทางไปทำงานบนท่าเรือลอนดอน และอู่ต่อเรือ Isle of Dogs แทนเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากและบริการแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการข้ามฝั่งไปยังแม่น้ำเทมส์ บริเวณปลายทางเข้าอุโมงค์ทั้ง 2 ด้านอยู่ใต้อาคารโดมและลิฟท์ ซึ่งติดตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1904 ต่อมาได้รับการปรับปรุงในปี 1992 เพื่อความปลอดภัย และมีบันไดที่ช่วยให้คนเดินเท้าเข้าถึงพื้นที่ลาดเอียง
อุโมงค์เหล็กนี้มีความยาว 1,215 ฟุต หรือ 370.2 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางภายในประมาณ 9 ฟุต วงแหวนเหล็กเคลือบด้วยคอนกรีตและกระเบื้องเคลือบขาวกว่า 200,000 แผ่น ทางตอนเหนือของอุโมงค์ถูกทำลายด้วยระเบิด ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งอุโมงค์แห่งนี้ จัดเป็นทางหลวงสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง หากต้องการเข้าอุโมงค์นี้ ให้มองหาอาคารโดมใหญ่ๆ เพื่อหาทางเข้าใต้ดิน ซึ่งสามารถเข้าได้โดยบันไดหมุนและลิฟท์ขนาดใหญ่ ซึ่งมีการตกแต่งใหม่ระหว่างปี ค.ศ. 2010 ถึง ค.ศ. 2012
นอกจากนี้อุโมงค์นี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางปั่นจักรยานของสหราชอาณาจักร ที่เชื่อมไปอินเวอร์เนสส์ (Inverness) และโดเวอร์ (Dover) ในปัจจุบันอุโมงค์แห่งนี้ยังคงเป็นที่นิยม ซึ่งในแต่ละปี มีประชาชนใช้บริการไม่ต่ำกว่าปีละ 1.5 ล้านคน เรียกได้ว่า เป็นอุโมงค์ที่สร้างประโยชน์ให้แก่ส่วนร่วมอย่างแท้จริง
Cr.https://www.talontiew.com/
สะพาน "ฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า"
สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เป็นประธานในพิธีเปิด สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า (Hong Kong-Zhuhai-Macau Bridge) อย่างเป็นทางการ สะพานแห่งนี้มีความยาวทั้งสิ้น 55 กิโลเมตร ประกอบด้วย สะพานข้ามทะเล อุโมงค์ลอดใต้ทะเล และเกาะเทียม นับเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก เชื่อมเกาะฮ่องกง เมืองจูไห่ของมณฑลกวางตุ้ง และเกาะมาเก๊า
โดยสะพานดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมทั้งด้านการค้าและการท่องเที่ยวของเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง (Pearl River Delta: PRD) ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก รวมถึงร่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างฮ่องกงกับจูไห่ จากเดิม 3 ชั่วโมง เหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น
ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศอย่าง The Guardian ยังยกให้เป็น "หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่" อีกด้วย
Cr.http://www.thaiticketmajor.net
อุโมงค์ใต้น้ำนอร์เวย์
นอร์เวย์สุดทุ่ม เตรียมลงทุนงบประมาณ 2,500 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 87,000 ล้านบาท เพื่อสร้างอุโมงค์รถใต้น้ำวิ่งข้ามฝั่ง
ซอนเนฟยอร์ดเป็นเมืองที่มีสภาพภูมิประเทศที่ซับซ้อน ซึ่งการเดินทางจากเมืองคริสเตียนซานไปยังเมืองทรอนด์เฮมมีระยะห่างถึง 680 ไมล์ ต้องใช้เวลานั่งเรือข้ามฟากถึง 21 ชม.
ทางรัฐบาลนอร์เวย์จึงมีแนวคิด ในการสร้างอุโมงค์ใต้น้ำเพื่อช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางได้ถึง 10 ชม. ซึ่งอุโมงค์ใต้นำนี้จะเชื่อมเส้นทางจากเมืองคริสเตียนซานทางใต้ ไปยังเมืองทรอนด์ไฮม์ทางภาคเหนือ
ลักษณะของอุโมงค์ใต้น้ำนี้จะถูกสร้างให้ตลอดแนวเส้นทางอุโมงค์ยึดโยงด้วยโครงและทุ่นบนผิวน้ำ พร้อมสลักใต้ท้องน้ำ พร้อมกับมีทุ่นลอยน้ำเพื่อรักษาระดับของอุโมงค์ และตัวอุโมงค์มีความยาว 2.4 กม. อยู่ในระดับลึกลงไปใต้ทะเล 30 เมตร
ทั้งนี้อุโมงค์ใต้น้ำให้รถวิ่งได้มีกำหนดสร้างแล้วเสร็จปี 2578 หรืออีก 19 ปีข้างหน้า
Cr.https://www.home.co.th
อุโมงค์ยูเรเซีย (Eurasia Tunnel)
ตุรกีเปิดอุโมงค์ใต้ทะเลแห่งแรกเพื่อใช้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป ลอดใต้ช่องแคบ "บอสฟอรัส"
อุโมงค์ยูเรเซีย (Eurasia Tunnel) ซึ่งเป็นอุโมงค์ข้ามทวีปที่ลึกที่สุดในโลกนี้ มี 2 ชั้น ครอบคลุมระยะทาง 15 กิโลเมตร สร้างขึ้นเพื่อช่วยบรรเทาการจราจรที่ติดขัดในเมือง โดยสามารถย่นระยะเวลาในการเดินทางจาก 100 นาทีให้เหลือเพียง 15 นาที ทั้งยังสามารถรองรับรถยนต์ได้มากถึง 100,000 คันในแต่ละวัน
อุโมงค์แห่งนี้เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 2011 ใช้งบประมาณ 1.25 พันล้านดอลลาร์ ใต้ช่องแคบบอสฟอรัส ที่ระดับความลึก 106 เมตร สร้างโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ระบบระบายอากาศความจุสูง อุปกรณ์พิเศษด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัย ผนังกันไฟและระบบการอพยพฉุกเฉิน สามารถรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ถึง 7.5 ริกเตอร์
Cr.https://variety.thaiza.com