(กระทู้เพื่อสนทนา แบ่งปัน แลกเปลี่ยน (ตั้งในหมวดกระทู้คำถามเพื่อให้สมาชิกทุกท่านส่งความเห็นได้ ))
ทำความเข้าใจ เบื้องต้นในขณะบรรลุธรรม เพื่อคลี่คลายความสงสัย ไม่เข้าใจ ว่า ขณะบรรลุธรรม คืออะไร ยังไง มืดมน สงสัย
ให้พอเห็นภาพว่าเกิดอะไร ในจิตใจ
__________________
https://sites.google.com/site/baandhammatan2012/naewthang-ptibati-phawna/wipassna-yan-16
ในระหว่างที่ญาณก้าวขึ้นสู่
อนุโลมญาณ
โคตรภูญาณ
มัคคญาณ
ผลญาณ
ปัจจเวกขณญาณนี้
ท่านก็อุปมาให้ฟังเหมือนกับบุคคลจะก้าวกระโดดข้ามฝั่ง
ฝั่งมันอยู่ไกล ก็โหนเถาวัลย์
ก็ต้องอาศัยกำลังที่วิ่งมาอย่างแรง วิ่งมาด้วยความไว
แล้วก็เหนี่ยวเอาเถาวัลย์โยนตัวขึ้นไป
ในขณะที่โยนตัวขึ้นไปก็เหมือนเป็น อนุโลมญาณ คล้อยไป
พอข้ามไปถึงฝั่งหนึ่งก็ปล่อยเถาวัลย์นั้น
ในขณะที่ปล่อยนั้นเหมือนกับ โคตรภูญาณ คือ
ปล่อยอารมณ์ที่เป็นโลกิยะได้แก่รูปนาม
ไปรับนิพพานซึ่งเป็นโลกุตตระเป็นอารมณ์
แล้วก็ตกลงถึงพื้น
ในขณะตกลงถึงพื้นเหมือนเป็น มัคคญาณ
แล้วพอตั้งหลักได้
ก็เป็น ผลญาณ เกิดขึ้น
หลังจากนั้นก็พิจารณา
แต่ว่าในสภาวธรรมของโลกุตตระมันเป็นธรรมที่พ้นโลก
ผู้ปฏิบัติที่เข้าถึงแล้วก็ไม่สามารถนำมาแสดงให้แจ่มแจ้งได้ เพราะมันเป็นเรื่องที่รู้ได้เฉพาะตน
บุคคลอื่นที่ยังเข้าไม่ถึงจะไม่สามารถจะทำความเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
เพราะว่าความคิดความอ่านของปุถุชนก็จะมีความรู้สึกที่อยู่ในโลก เป็นไปในโลกนี้
มันจะมีขอบเขตของการนึกคิดความเข้าใจอยู่ในโลก
ส่วนสภาพโลกุตตรธรรมที่พ้นโลกนั้น ปุถุชนจะคิดไปไม่ถึงเลย จะไม่สามารถจะทำความเข้าใจได้อย่างถ่องแท้
นี่ก็เป็นการแสดงลำดับความเป็นไปพอสังเขปของวิปัสสนาญาณ ที่ทำให้บรรลุความเป็นอริยบุคคล....
--- พอ.ถึงฝั่งหนึ่งก็ปล่อยเถาวัลย์. โคตรภูญาณ คือปล่อยอารมณ์.โลกิยะได้แก่รูปนาม ไปรับนิพพานซึ่งเป็นโลกุตตระเป็นอารมณ์
ทำความเข้าใจ เบื้องต้นในขณะบรรลุธรรม เพื่อคลี่คลายความสงสัย ไม่เข้าใจ ว่า ขณะบรรลุธรรม คืออะไร ยังไง มืดมน สงสัย
ให้พอเห็นภาพว่าเกิดอะไร ในจิตใจ
__________________
https://sites.google.com/site/baandhammatan2012/naewthang-ptibati-phawna/wipassna-yan-16
ในระหว่างที่ญาณก้าวขึ้นสู่
อนุโลมญาณ
โคตรภูญาณ
มัคคญาณ
ผลญาณ
ปัจจเวกขณญาณนี้
ก็ต้องอาศัยกำลังที่วิ่งมาอย่างแรง วิ่งมาด้วยความไว
แล้วก็เหนี่ยวเอาเถาวัลย์โยนตัวขึ้นไป
ในขณะที่โยนตัวขึ้นไปก็เหมือนเป็น อนุโลมญาณ คล้อยไป
พอข้ามไปถึงฝั่งหนึ่งก็ปล่อยเถาวัลย์นั้น
ในขณะที่ปล่อยนั้นเหมือนกับ โคตรภูญาณ คือ
ปล่อยอารมณ์ที่เป็นโลกิยะได้แก่รูปนาม
ไปรับนิพพานซึ่งเป็นโลกุตตระเป็นอารมณ์
แล้วก็ตกลงถึงพื้น
ในขณะตกลงถึงพื้นเหมือนเป็น มัคคญาณ
แล้วพอตั้งหลักได้
ก็เป็น ผลญาณ เกิดขึ้น
หลังจากนั้นก็พิจารณา
แต่ว่าในสภาวธรรมของโลกุตตระมันเป็นธรรมที่พ้นโลก
ผู้ปฏิบัติที่เข้าถึงแล้วก็ไม่สามารถนำมาแสดงให้แจ่มแจ้งได้ เพราะมันเป็นเรื่องที่รู้ได้เฉพาะตน
บุคคลอื่นที่ยังเข้าไม่ถึงจะไม่สามารถจะทำความเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
เพราะว่าความคิดความอ่านของปุถุชนก็จะมีความรู้สึกที่อยู่ในโลก เป็นไปในโลกนี้
มันจะมีขอบเขตของการนึกคิดความเข้าใจอยู่ในโลก
ส่วนสภาพโลกุตตรธรรมที่พ้นโลกนั้น ปุถุชนจะคิดไปไม่ถึงเลย จะไม่สามารถจะทำความเข้าใจได้อย่างถ่องแท้
นี่ก็เป็นการแสดงลำดับความเป็นไปพอสังเขปของวิปัสสนาญาณ ที่ทำให้บรรลุความเป็นอริยบุคคล....