เป็นนิติบุคคลหมู่บ้านแล้วมีปัญหาเบิกถอนเงินกับธนาคารกันบ้างมั้ยครับ

เป็นกรรมการนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรเล็กๆมา 2 สมัย มีหน้าที่ต้องถอนเงินธนาคารมาจ่ายเงินเดือนยามและคนสวนเป็นประจำทุกๆ 2 เดือนต่อครั้ง ครั้งละ 150,000 บาท และมักประสบปัญหาเรื่อง ลายเซ็นมอบอำนาจของกรรมการอีก 2 คน(มีอายุพอสมควร หูตาฝ้าฟางและเขียนหรือจับปากกาไม่คล่อง)

การลงนามเซ็นชื่อแต่ละครั้งไม่ค่อยจะเหมือนเดิม บางครั้งเซ็นหมึกขาดไปบ้างหรือบางทีก็กลายเป็นเซ็นซ้ำย้ำทับเส้นที่หมึกขาด ผมเองแก้ปัญหาเบื้องต้นเท่าที่ทำได้ก็คือ เปลี่ยนใบใหม่ให้เซ็น หรือบางทีถือใบเบิกไปแค่ใบเดียว ก็ต้องให้เซ็นย้ำกำกับ เซ็นแก้ ข้างๆอีกรอบ แต่ก็ไม่วายมีปัญหากับธนาคารที่ทำธุรกรรมด้วยอยู่ดี 

ปัญหาคือ ธนาคารที่เป็นสาขาเจ้าของบัญชีไม่เคยอนุโลมให้ หากเซ็นชื่อไม่เหมือน บางทีแค่มีจุดกำกับหน้าชื่อ(เพื่อสะดวกให้คนมีอายุเซ็นตามตำแหน่งที่ระบุ) ก็ไม่ยอม บางทีเซ็นเหมือนเดิมแต่ดันเผลอเติมคำนำหน้าชื่อเพิ่มไป(นาย/นาง)  ก็ไม่ให้ ไล่กลับไปให้เซ็นใบใหม่อย่างเดียว ผจก อ้างว่ากลัวโดนตรวจสอบ โดนเล่นงาน ทั้งๆที่ทุกครั้งก็มีบัตรประชาชนของกรรมการอีก 2 คนไปยืนยันด้วยและก็เป็นสาขาที่เปิดบัญชี รู้จักเห็นหน้าค่าตากันมาก่อน

และเมื่อผมโดนปฏิเสธอีกครั้งเป็นครั้งที่สาม เนื่องจากลายเซ็นไม่เหมือน ผมจึงลองเอาใบถอนใบเดิมที่โดนปฏิเสธไปถอนเงินที่สาขาอื่นที่อยู่ใกล้กัน ปรากฎว่า เบิกถอนได้ตามปกติโดยไม่ต้องขอร้องหรือต้องตอบคำถามอะไรเลย หลังจากนั้นมาผมก็เลยไปแต่สาขาที่ว่านี้ทั้งๆที่ไม่ใช่สาขาที่เปิดบัญชีด้วย

จนกระทั่งล่าสุด ผมเปลี่ยนไปถอนเงินที่สาขาใหม่อีกแห่งเพราะไม่สะดวกสาขาเดิม แต่กลับโดนซักถามและตรวจสอบ โดยพนักงานสาขานี้พยายามโทรหากรรมการอีก 2 คนที่เซ็นมอบอำนาจมา(ด้วยข้อมูลเบอร์โทรติดต่อในระบบ) กรรมการคนแรกรับสายตอบคำถามยืนยันการเบิกได้แต่ก็เสียเวลาคุยไปพอสมควร และต่อมาโทรไปหากรรมการอีกคนด้วยแต่เค้าไม่รับสาย

ผมยืนรออยู่พักนึง ผจก สาขา ยังคงพยายามโทรจิกกรรมการอีกคนให้รับสายให้ได้ แต่สุดท้ายก็ไม่รับอยู่ดี ผมก็เลยถามตรงๆไปว่า สรุปแล้วปัญหาคืออะไร ถ้ากรรมการอีกคนนึงไม่รับสาย ผมจะเบิกเงินได้มั้ย เค้าอ้างระเบียบปฏิบัติที่ต้องโทรทุกครั้ง ผมแย้งไปว่าผมเป็นกรรมการมา 2 ปีกว่า ไม่เคยเห็นสาขาไหนโทรตามคนมอบอำนาจซักครั้งเดียว สุดท้าย เค้าก็ยอมให้เบิกได้ แต่(สั่ง)ผมตัองกลับไปบอกให้กรรมการคนนั้นรับสายหรือโทรกลับหาเค้าด้วย

สรุป ผมเบิกเงินได้จากสาขาล่าสุดที่เพิ่งไปครั้งแรก แต่ก็ต้องเสียเวลาไปมากกว่าทุกครั้งและรู้สึกเหมือนต้องไปขอร้องเค้าชอบกล และที่สงสัยอยากถามในกระทู้นี้ ก็คือว่า 

1. ความชัดเจนในระบบ ระเบียบ วิธีปฏิบัติต่อลูกค้าที่เป็นนิติบุคคลหมู่บ้านของธนาคาร เพราะแต่ละสาขาปฏิบัติไม่เหมือนกัน สรุปแล้วมันเป็นที่ความเข้มงวดของสาขาแต่ละธนาคารเอง หรือ เป็นนโยบายจากสำนักงานใหญ่ หรือ ขึ้นอยู่กับการใช้วิจารณญานของผู้จัดการแต่ละสาขา 

2. อยากทราบความเห็นหรือประสบการณ์ของนิติบุคคลแต่ละท่านที่เคยมีประสบการณ์ทำธุรกรรมกับธนาคาร ความยากง่ายในการถอนเงินแต่ละครั้ง เผื่อจะได้เพื่อนร่วมชะตากรรม หรือคำแนะนำและวีธีการรับมือเวลาถอนเงินกับธนาคารที่ไม่ค่อยอำนวยความสะดวก ... 

 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่