สวัสดีครับ
ที่ผ่านมา 7-11 พยายามลดใช้ หรือแจกถุงพลาสติก และพัฒนาเป็นโครงการถนนพลาสติกรีไซเคิลผมขอชื่นชมครับ ...แต่มีอีกอย่างนึงที่สังเกตมาหลายปีคือ หลอด และช้อนซ่อม พนักงานพยายามหยิบให้ทั้งที่ลูกค้าท่านนั้นอาจจะไม่ได้ต้องการ แต่ก็ขี้เกียจหยิบคืนช่องใส่หลอด
.
ก่อนที่จะตั้งกระทู้นี้ ผมพยายามสโคปพฤติกรรมลูกค้า จากตัวผม คนในครอบครัว และคนรอบตัว ที่พอจำแนกได้คือ
-
ต้องการหลอด/ ช้อน - พนักงานหยิบให้ เช่นอาหารร้อนจำเป็นต้องใช้ช้อนพลาสติก เคสนี้ไม่ว่ากัน
-
ชอบขอเพิ่ม - พนักงานหยิบให้ ตัวเองก็จะขอเพิ่มอีก
-
ซื้อน้ำขวดลิตร - พนักงานหยิบหลอดให้ 3 อัน อันนี้ผมเจอบ่อย ก็ต้องหยิบคืนไปเสียบที่เดิม
-
ไม่ได้ต้องการ - อีกกลุ่มนึงคือไม่ได้ต้องการ แต่ถ้าหยิบให้ก็แล้ว ก็แล้วกัน สุดท้ายไปกองอยู่บนออฟฟิศ เชื่อว่าพนักงานออฟฟิศจะเข้าใจดี ข้อนี้เจอเยอะสุด พอหลอดไปกองรวมกันมากๆ ในแผนก็หลายคน หลอดจะกลายเป็นขยะ เพราะเสื่อมสภาพ จนไม่มีใครอยากใช้
.
ระบบบอกให้หยิบค่ะ
สงสัยว่าทำไมพนักงาน 7-11 ไม่เคยลืมที่จะหยิบหลอดให้ลูกค้า เลยถามพนักงานถึงได้รู้ว่า เครื่องชำระเงินมีข้อความเตือนว่าอย่าลืมหยิบ supplementary ให้ลูกค้า นั่นเลยเป็นที่มาหลักๆในการตั้งกระทู้นี้ครับ
.
เราขาดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน และลูกค้าหรือเปล่า? ไม่ได้รู้ว่าที่จริงแล้วลูกค้าต้องการหลอด หรือไม่ต้องการ
.
พนักงานคิดเงินเสร็จ เครื่องเตือน ก็หยิบหยอด จนเป็นหน้าที่ เอาไม่เอาไม่รู้ แต่ต้องหยิบไว้ก่อน
.
สุดท้ายนี้คงอยากให้ทั้งผู้บริโภค และร้าน7-11 รวมถึงร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ ปรับปรุงในส่วนนี้ของกันและกัน ถามลูกค้า ถามตัวเองว่าจำเป็นต้องหยิบให้ หรือจำเป็นต้องรับไหม เพื่อสิ่งแวดล้อมครับ และลองมาช่วยกันสำรวจว่าในครัวเรือน ในแผนก ในบริษัทมีหลอดจากร้านสะดวกซื้ออยู่มากมาย แต่เราก็ยังคงรับทุกครั้งหรือเปล่าครับ
.
ขอบคุณครับ
Save The Earth
รูปประกอบ :
https://twitter.com/thisiskunt/status/1031764910303145984
-= อยากให้ 7-11 เลิกบังคับพนักงาน หยิบหลอด ช้อนพลาสติกให้ลูกค้า =-
ที่ผ่านมา 7-11 พยายามลดใช้ หรือแจกถุงพลาสติก และพัฒนาเป็นโครงการถนนพลาสติกรีไซเคิลผมขอชื่นชมครับ ...แต่มีอีกอย่างนึงที่สังเกตมาหลายปีคือ หลอด และช้อนซ่อม พนักงานพยายามหยิบให้ทั้งที่ลูกค้าท่านนั้นอาจจะไม่ได้ต้องการ แต่ก็ขี้เกียจหยิบคืนช่องใส่หลอด
.
ก่อนที่จะตั้งกระทู้นี้ ผมพยายามสโคปพฤติกรรมลูกค้า จากตัวผม คนในครอบครัว และคนรอบตัว ที่พอจำแนกได้คือ
- ต้องการหลอด/ ช้อน - พนักงานหยิบให้ เช่นอาหารร้อนจำเป็นต้องใช้ช้อนพลาสติก เคสนี้ไม่ว่ากัน
- ชอบขอเพิ่ม - พนักงานหยิบให้ ตัวเองก็จะขอเพิ่มอีก
- ซื้อน้ำขวดลิตร - พนักงานหยิบหลอดให้ 3 อัน อันนี้ผมเจอบ่อย ก็ต้องหยิบคืนไปเสียบที่เดิม
- ไม่ได้ต้องการ - อีกกลุ่มนึงคือไม่ได้ต้องการ แต่ถ้าหยิบให้ก็แล้ว ก็แล้วกัน สุดท้ายไปกองอยู่บนออฟฟิศ เชื่อว่าพนักงานออฟฟิศจะเข้าใจดี ข้อนี้เจอเยอะสุด พอหลอดไปกองรวมกันมากๆ ในแผนก็หลายคน หลอดจะกลายเป็นขยะ เพราะเสื่อมสภาพ จนไม่มีใครอยากใช้
.
ระบบบอกให้หยิบค่ะ
สงสัยว่าทำไมพนักงาน 7-11 ไม่เคยลืมที่จะหยิบหลอดให้ลูกค้า เลยถามพนักงานถึงได้รู้ว่า เครื่องชำระเงินมีข้อความเตือนว่าอย่าลืมหยิบ supplementary ให้ลูกค้า นั่นเลยเป็นที่มาหลักๆในการตั้งกระทู้นี้ครับ
.
เราขาดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน และลูกค้าหรือเปล่า? ไม่ได้รู้ว่าที่จริงแล้วลูกค้าต้องการหลอด หรือไม่ต้องการ
.
พนักงานคิดเงินเสร็จ เครื่องเตือน ก็หยิบหยอด จนเป็นหน้าที่ เอาไม่เอาไม่รู้ แต่ต้องหยิบไว้ก่อน
.
สุดท้ายนี้คงอยากให้ทั้งผู้บริโภค และร้าน7-11 รวมถึงร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ ปรับปรุงในส่วนนี้ของกันและกัน ถามลูกค้า ถามตัวเองว่าจำเป็นต้องหยิบให้ หรือจำเป็นต้องรับไหม เพื่อสิ่งแวดล้อมครับ และลองมาช่วยกันสำรวจว่าในครัวเรือน ในแผนก ในบริษัทมีหลอดจากร้านสะดวกซื้ออยู่มากมาย แต่เราก็ยังคงรับทุกครั้งหรือเปล่าครับ
.
ขอบคุณครับ
Save The Earth
รูปประกอบ : https://twitter.com/thisiskunt/status/1031764910303145984