วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ในการคืนสินค้าที่สั่งซื้อจากเวป shopping online 2 ค่ายระหว่างค่าย L กับ ค่าย S
เริ่มจากค่าย L
ด้วยการจากอยากเอาใจคุณแฟนด้วยการแอบสั่งซื้อเครื่องดูดไรฝุ่น ยี่ห้อหนึ่งคาดว่าจะเป็นของจีน (เห็นมีหลายยี่ห้อแต่เป็นแบบเดียวกันหมด)
ราคาก็ประมาณ 1600 กว่าบาท หักส่วนลดบัตรเครดิตแล้ว + ส่งฟรี (ฟรีจริง ๆ ไม่มีแอบแฝง)
ปรากฎว่า เซอร์ไพรส์ คุณแฟนบอกไม่เอา ถ้าจะเอาให้เอายี่ห้อ Philips เพราะเชื่อถือได้มากกว่า
เอาหละสิ ก็ต้องคืนของสิครับ
ค่ายนี้การคืนของไม่ยุ่งยากมาก แค่เข้าไปกดคืนสินค้า แล้วเลือกเหตุผลในการคืน พร้อมพิมพ์ใบปะหน้า แล้วนำส่งตามแต่สะดวก
ส่วนตัวผมเลือกที่ 7-11 (ส่งคืนฟรี) เพราะใกล้บ้าน
เรียบร้อย ใส ๆ พร้อมกับมานั่งกดสั่งซื้อใหม่เป็นยี่ห้อที่คุณแฟนต้องการ
ค่าย S
ได้ทำการสั่งซื้อเครื่องจั๊มสตาร์ทแบตเตอรี่รถยนต์ ต้องการเอามาใช้กับรถตู้เครื่องยนต์ดีเซล 2500 CC
ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อมาใช้ ได้ดูรีวิวในยูทูปหลายยี่ห้อ หลายคลิปก่อนที่จะทำการสั่งซื้อ (ต้องชาจทิ้งไว้ 8-12 ชั่วโมงก่อนใช้งาน)
เอาหละ เลือกสินค้ากันในเวปค่าย S ก็ไปสะดุดตาเข้า 1 ร้าน ราคาไม่แรงมาก รีวิวก็พอรับได้ บางรีวิวก็บอกเรื่องการส่งของ ๆ ร้านนี้
คือจะพันแลปพลาสติคบาง ๆ แค่นั้น เอาน่า...ข้างในคงไม่เสียหาย เพราะกล่องมันกันกระแทกอยู่แล้ว สรุป ส่งมาแบบนั้นจริง ๆ 555
ได้รับของตอนเย็น ก็จัดการชาจตั้งแต่ 17.00 ถึง 7.00 ของเช้าอีกวัน (มากกว่า 12 ชั่วโมงแน่นอน)
ลองใช้เลย
ครั้งแรก แชะ แชะ แชะ เงียบ
ครั้งสอง แชะ แชะ แชะ เงียบ
เลิกเลย ทำคืนสินค้าสิครับ
แต่ แต่ แต่
การคืนสินค้าของค่ายนี้
ต้องยื่นเรื่องก่อน แล้วรอ 3 วันให้ร้านค้าตอบรับหรือปฎิเสธ (นั่นมีการปฏิเสธได้ด้วย)
พอครบ 3 วัน 5555 ร้านค้าตอบปฏิเสธมาครับ (แล้วจะรอทำไมตั้ง 3 วัน) โดยให้เหตุผลต้องชาจทิ้งไว้ 8-12 ชั่วโมง
หลังจากนั้น จะมีการส่งเรื่องต่อให้หน่วยงานข้อพิพาท.......
หน่วยงานนั้นติดต่อกลับมาขอหลักฐานเพิ่มเติม
-รูปภาพ/VDO ของสินค้าที่ได้รับ (ทั้งหมดอย่างชัดเจน)
-รายละเอียดของสินค้าที่พบปัญหาโดยละเอียด
-หลักฐานการสนทนาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
บอกได้เลย ไม่ได้ถ่ายอะไรไว้เลย เพราะไม่ได้ตั้งใจรีวิวหรือคืนสินค้า (ถ้าของใช้ได้จริงก็จบ อันนี้พลาดเอง)
เพราะหลังจากใช้ไม่ได้ก็จำเป็นต้องสั่งแบตเตอรี่รถลูกใหม่มาใช้ ไม่สามารถรอได้ แล้วจะเอาหลักฐานมาจากไหน
หลักฐานการสนทนาก็ไม่มี เพราะกดสั่ง ใช้ไม่ได้ก็กดคืนตามระบบ (สะดวกผู้ซื้อ)
ส่วนหลักฐานปัญหาของสินค้า อันนี้ไม่ใช่แจกันที่ชำรุดแล้วมองด้วยตามเปล่าเห็น ต้องใช้งานจริงถึงจะรู้
พอใช้ไม่ได้ก็คืน แค่นั้นเอง ง่าย ๆ
สรุป
ยังรอการคืนสินค้า และคืนเงิน ใช้เวลาพอสมควร และขั้นตอนในการส่งคืนไม่รูว่าจะมีค่าใช้จ่ายตามมาอีกไหม
ฝากไว้สำหรับนักช๊อปออนไลน์
1 การส่งฟรี มันฟรี 100% จริงไหม หรือว่าฟรีแค่ 40 บาท เมื่อลองเอาราคาสินค้า+ค่าส่งมาเทียบกัน อาจจะต่างกันไม่กี่บาท
2 การคืนสินค้า ลองชั่งใจดูเอาว่าจะเลือกที่ถูกกว่าไม่กี่บาท แต่ยุ่งยากในตอนที่สินค้ามีปัญหา หรือเลือกแพงนิดหน่อยแต่คืนง่าย ๆ สะดวกกับผู้ซื้อ
ไว้มีอะไรคืบหน้าจะมาอัพเดทให้
ความแตกต่างในการคืนของระหว่างค่าย L กับ ค่าย S
เริ่มจากค่าย L
ด้วยการจากอยากเอาใจคุณแฟนด้วยการแอบสั่งซื้อเครื่องดูดไรฝุ่น ยี่ห้อหนึ่งคาดว่าจะเป็นของจีน (เห็นมีหลายยี่ห้อแต่เป็นแบบเดียวกันหมด)
ราคาก็ประมาณ 1600 กว่าบาท หักส่วนลดบัตรเครดิตแล้ว + ส่งฟรี (ฟรีจริง ๆ ไม่มีแอบแฝง)
ปรากฎว่า เซอร์ไพรส์ คุณแฟนบอกไม่เอา ถ้าจะเอาให้เอายี่ห้อ Philips เพราะเชื่อถือได้มากกว่า
เอาหละสิ ก็ต้องคืนของสิครับ
ค่ายนี้การคืนของไม่ยุ่งยากมาก แค่เข้าไปกดคืนสินค้า แล้วเลือกเหตุผลในการคืน พร้อมพิมพ์ใบปะหน้า แล้วนำส่งตามแต่สะดวก
ส่วนตัวผมเลือกที่ 7-11 (ส่งคืนฟรี) เพราะใกล้บ้าน
เรียบร้อย ใส ๆ พร้อมกับมานั่งกดสั่งซื้อใหม่เป็นยี่ห้อที่คุณแฟนต้องการ
ค่าย S
ได้ทำการสั่งซื้อเครื่องจั๊มสตาร์ทแบตเตอรี่รถยนต์ ต้องการเอามาใช้กับรถตู้เครื่องยนต์ดีเซล 2500 CC
ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อมาใช้ ได้ดูรีวิวในยูทูปหลายยี่ห้อ หลายคลิปก่อนที่จะทำการสั่งซื้อ (ต้องชาจทิ้งไว้ 8-12 ชั่วโมงก่อนใช้งาน)
เอาหละ เลือกสินค้ากันในเวปค่าย S ก็ไปสะดุดตาเข้า 1 ร้าน ราคาไม่แรงมาก รีวิวก็พอรับได้ บางรีวิวก็บอกเรื่องการส่งของ ๆ ร้านนี้
คือจะพันแลปพลาสติคบาง ๆ แค่นั้น เอาน่า...ข้างในคงไม่เสียหาย เพราะกล่องมันกันกระแทกอยู่แล้ว สรุป ส่งมาแบบนั้นจริง ๆ 555
ได้รับของตอนเย็น ก็จัดการชาจตั้งแต่ 17.00 ถึง 7.00 ของเช้าอีกวัน (มากกว่า 12 ชั่วโมงแน่นอน)
ลองใช้เลย
ครั้งแรก แชะ แชะ แชะ เงียบ
ครั้งสอง แชะ แชะ แชะ เงียบ
เลิกเลย ทำคืนสินค้าสิครับ
แต่ แต่ แต่
การคืนสินค้าของค่ายนี้
ต้องยื่นเรื่องก่อน แล้วรอ 3 วันให้ร้านค้าตอบรับหรือปฎิเสธ (นั่นมีการปฏิเสธได้ด้วย)
พอครบ 3 วัน 5555 ร้านค้าตอบปฏิเสธมาครับ (แล้วจะรอทำไมตั้ง 3 วัน) โดยให้เหตุผลต้องชาจทิ้งไว้ 8-12 ชั่วโมง
หลังจากนั้น จะมีการส่งเรื่องต่อให้หน่วยงานข้อพิพาท.......
หน่วยงานนั้นติดต่อกลับมาขอหลักฐานเพิ่มเติม
-รูปภาพ/VDO ของสินค้าที่ได้รับ (ทั้งหมดอย่างชัดเจน)
-รายละเอียดของสินค้าที่พบปัญหาโดยละเอียด
-หลักฐานการสนทนาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
บอกได้เลย ไม่ได้ถ่ายอะไรไว้เลย เพราะไม่ได้ตั้งใจรีวิวหรือคืนสินค้า (ถ้าของใช้ได้จริงก็จบ อันนี้พลาดเอง)
เพราะหลังจากใช้ไม่ได้ก็จำเป็นต้องสั่งแบตเตอรี่รถลูกใหม่มาใช้ ไม่สามารถรอได้ แล้วจะเอาหลักฐานมาจากไหน
หลักฐานการสนทนาก็ไม่มี เพราะกดสั่ง ใช้ไม่ได้ก็กดคืนตามระบบ (สะดวกผู้ซื้อ)
ส่วนหลักฐานปัญหาของสินค้า อันนี้ไม่ใช่แจกันที่ชำรุดแล้วมองด้วยตามเปล่าเห็น ต้องใช้งานจริงถึงจะรู้
พอใช้ไม่ได้ก็คืน แค่นั้นเอง ง่าย ๆ
สรุป
ยังรอการคืนสินค้า และคืนเงิน ใช้เวลาพอสมควร และขั้นตอนในการส่งคืนไม่รูว่าจะมีค่าใช้จ่ายตามมาอีกไหม
ฝากไว้สำหรับนักช๊อปออนไลน์
1 การส่งฟรี มันฟรี 100% จริงไหม หรือว่าฟรีแค่ 40 บาท เมื่อลองเอาราคาสินค้า+ค่าส่งมาเทียบกัน อาจจะต่างกันไม่กี่บาท
2 การคืนสินค้า ลองชั่งใจดูเอาว่าจะเลือกที่ถูกกว่าไม่กี่บาท แต่ยุ่งยากในตอนที่สินค้ามีปัญหา หรือเลือกแพงนิดหน่อยแต่คืนง่าย ๆ สะดวกกับผู้ซื้อ
ไว้มีอะไรคืบหน้าจะมาอัพเดทให้