เผยแพร่เมื่อ 19 ก.ย. 2019
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ยอมรับหนักใจตัวเลขของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้เห็นตัวเลขอัตราการเติบโต อยู่ที่ประมาณ 5-6% ต่อปี และอาจจะไม่เห็นการเติบโตที่ 10% อย่างในอดีต
เพราะนอกจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่า ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทยแล้ว ยังมีเรื่องประเทศคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวของไทยในละแวกใกล้เคียงที่พร้อมทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อสนับสนุนตัวเลขนักท่องเที่ยว
ขณะที่ ททท.กลับถูกตัดงบประมาณปี 2563 ลง 1,000 ล้านบาท ทำให้กลยุทธ์การทำตลาดด้านการท่องเที่ยวของ ททท.จากนี้ต่อไป คงหันมาให้ความสำคัญกับตัวเลขนักท่องเที่ยวในประเทศที่แม้จะได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ส่งผลให้ใช้จ่ายต่อทริปน้อยลง แต่เมื่อคนไทยยังต้องท่องเที่ยว ททท.ก็จะเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศให้เกิดถี่ขึ้น เพื่อให้ยอดใช้จ่ายรวมของนักท่องเที่ยวในประเทศเท่าเดิม
โดยยอมรับว่า รายได้การท่องเที่ยวปีนี้อาจไม่เป็นไปตามเป้า ส่วนผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมนั้น ได้รับรายงานว่า แหล่งท่องเที่ยวที่มีบั้งไฟพญานาคไม่น่าได้รับผลกระทบ เชื่อว่าคนไทยยังเที่ยวอยู่เพราะเป็นเรื่องของศรัทธา
ทั้งนี้เตรียมผลักดันโครงการ 'ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย' เพื่อผลักดันรายได้การท่องเที่ยวให้ถึงเป้าหมายและกระจายรายได้สู่ชุมชน คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 ก.ย.นี้ โดยเสนอให้เลือกวันที่จดจำง่าย อาทิ วันที่ 10 เดือน 10 หรือวันที่ 11 เดือน 11 เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าราคา 100 บาท จำนวน 10,000 รายการต่อเดือน
ซึ่งไม่ซ้ำซ้อนกับมาตรการชิมช้อปใช้ เพราะ ททท.ประสานและขอความร่วมมือกับภาคเอกชน โดยเฉพาะสายการบินเกือบทุกสายการบิน รถเช่า ร้านอาหาร โรงแรมห้องพัก และร้านขายของที่ระลึกจำนวนมาก แสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการ โดยจะขายสินค้าด้านการท่องเที่ยวในราคา 100 บาท จำนวน 10,000 รายการ ในวันดังกล่าว
ททท.หนักใจยอด นทท.วูบ!! เตรียมดันแคมเปญ ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย ให้คนไทยช่วยเที่ยวกันเอง
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ยอมรับหนักใจตัวเลขของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้เห็นตัวเลขอัตราการเติบโต อยู่ที่ประมาณ 5-6% ต่อปี และอาจจะไม่เห็นการเติบโตที่ 10% อย่างในอดีต
เพราะนอกจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่า ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทยแล้ว ยังมีเรื่องประเทศคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวของไทยในละแวกใกล้เคียงที่พร้อมทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อสนับสนุนตัวเลขนักท่องเที่ยว
ขณะที่ ททท.กลับถูกตัดงบประมาณปี 2563 ลง 1,000 ล้านบาท ทำให้กลยุทธ์การทำตลาดด้านการท่องเที่ยวของ ททท.จากนี้ต่อไป คงหันมาให้ความสำคัญกับตัวเลขนักท่องเที่ยวในประเทศที่แม้จะได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ส่งผลให้ใช้จ่ายต่อทริปน้อยลง แต่เมื่อคนไทยยังต้องท่องเที่ยว ททท.ก็จะเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศให้เกิดถี่ขึ้น เพื่อให้ยอดใช้จ่ายรวมของนักท่องเที่ยวในประเทศเท่าเดิม
โดยยอมรับว่า รายได้การท่องเที่ยวปีนี้อาจไม่เป็นไปตามเป้า ส่วนผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมนั้น ได้รับรายงานว่า แหล่งท่องเที่ยวที่มีบั้งไฟพญานาคไม่น่าได้รับผลกระทบ เชื่อว่าคนไทยยังเที่ยวอยู่เพราะเป็นเรื่องของศรัทธา
ทั้งนี้เตรียมผลักดันโครงการ 'ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย' เพื่อผลักดันรายได้การท่องเที่ยวให้ถึงเป้าหมายและกระจายรายได้สู่ชุมชน คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 ก.ย.นี้ โดยเสนอให้เลือกวันที่จดจำง่าย อาทิ วันที่ 10 เดือน 10 หรือวันที่ 11 เดือน 11 เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าราคา 100 บาท จำนวน 10,000 รายการต่อเดือน
ซึ่งไม่ซ้ำซ้อนกับมาตรการชิมช้อปใช้ เพราะ ททท.ประสานและขอความร่วมมือกับภาคเอกชน โดยเฉพาะสายการบินเกือบทุกสายการบิน รถเช่า ร้านอาหาร โรงแรมห้องพัก และร้านขายของที่ระลึกจำนวนมาก แสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการ โดยจะขายสินค้าด้านการท่องเที่ยวในราคา 100 บาท จำนวน 10,000 รายการ ในวันดังกล่าว