บ่น True อีกรอบ วันนี้เรื่อง data security ของข้อมูลส่วนตัวลูกค้ากับการทำงานของพนักงาน call center

พอดีว่า complain ไปทาง call center แล้วพนักงานยืนยันว่าทำถูกต้องแล้ว ต้องการติดต่อสำนักงานใหญ่ True ค่ะ

เรื่องคือ วันที่ 17 กย เราได้ทำการติดต่อไปเพื่อแจ้งปัญหา True Vision ใช้งานไม่ได้ โดย True Vision จดทะเบียนในนามของชาวต่างชาติที่เป็นแฟน แล้วแก้ปัญหาไม่ได้ call center เลยจัดคิวช่างให้เข้ามาด่วนเพื่อแก้ปัญหา โดยแจ้งว่าจะได้รับการติดต่อตอบกลับภายใน 24 ชั่วโมง (โดยใช้โทรศัพท์ตัวเองในเครือข่ายอื่นโทรไป และกดเบอร์โทรตัวเอง ที่เคยติดตั้ง true internet กับห้องเช่าที่อื่น)

เรารอจนวันที่ 18 กย ห้าทุ่มกว่า โทร complain call center อีกครั้ง เพราะไม่มีช่างติดต่อมาเลย (เรื่องนี้ call center แจ้งว่า ทาง true แจ้งช่างไปแล้ว ซึ่งควรจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม ส่วนช่างจะติดต่อมาเมื่อไร อาจจะช้า ก็เป็นเรื่องการจัดคิวทำงานของช่าง.... จ้ะ..... เรื่องนี้จะไม่บ่นมาก เพราะเคยบ่นไปแล้ว)

แต่ปัญหาใหม่ที่เจอ คือ เรากดเบอร์โทรศัพท์เจ้าของ แต่ไม่สามารถผ่านระบบอัตโนมัติเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ได้ เราเลยลองกดเลข passport ก็ไม่ได้ ทำแบบนี้หลายครั้ง จนเลือกที่จะกดเบอร์มือถือตัวเอง กลายเป็นว่าได้และถูกบันทึกข้อมูลว่าเป็นผู้ติดต่อของเจ้าของ

เลยแจ้งปัญหานี้กับน้องพนักงาน พนักงานยืนยันว่าเบอร์โทรกับ passport ของเจ้าของถูกบันทึกในระบบ ดังนั้นระบบควรจะให้ผ่านเข้ามาได้ไม่น่ามีปัญหาอะไร (ทั้งๆที่เราบอกแล้วว่าเราลอง 3-4 ครั้ง ไม่ได้จริงๆ) เราเลยสอบถามเบอร์โทรเจ้าของ พนักงานบอกมาทั้งหมด 2 เบอร์ และสอบถามเลข passport เจ้าของ พนักงานบอกว่ามีหลาย passport เจ้าของทำการต่อ passport หลายครั้ง และพนักงานก็บอกเลข passport ปัจจุบันมา โดยที่ไม่ได้สอบถามข้อมูลใดๆจากเรา

นอกจากนี้ เรายังสอบถามพนักงานเรื่องที่เจ้าของแจ้งว่ามี sales โทรมาแนะนำ package ใหม่เป็น True gigatech เราสอบถามข้อมูลแบบสนใจ และถามว่าถ้าจะเปลี่ยนแพคต้องทำยังไงพนักงานก็อธิบาย และถามว่าเราสนใจเปลี่ยนแพคมั้ย (ซึ่งลืมอะไรไปมั้ยว่าเราไม่ใช่เจ้าของ!!!!)

เราเลยสวนกลับว่า คุณบอกเลข passport กับคนอื่นได้ยังไง เพราะคุณยังไม่รู้เลยว่าเราเป็นใคร พนักงานตอบกลับเราว่า เนื่องจากเราสามารถบอกเลขบัตร true vision ของเจ้าของได้ และมีการบันทึกในระบบว่าเราเคยโทรแจ้งปัญหาการใช้งาน เลยเชื่อได้ว่าเราเป็นผู้ติดต่อแทนเจ้าของได้ เลยสามารถให้ข้อมูลได้

เราสวนกลับว่า เราเพียงแค่มีบัตรสมาชิก true ซึ่งเราอาจเก็บจากที่ไหนก็ได้ ทำทีเป็นมีปัญหาสัก 2 ครั้ง และจะได้เบอร์โทรและเลข passport เจ้าของเพียงแค่โทรหา call center ได้เลยหรอ

เราเถียงกันอยู่สักพัก น้องพนักงานยืนยันกับเราว่า จากการที่เราแจ้งเลขสมาชิก true ได้เรามีความน่าเชื่อถือว่ารู้จักกับเจ้าของจริงๆเลยสามารถให้ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ทุกเบอร์และเลข passport ทุกเลขได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเรา... เห้ย แล้วความเป็นส่วนตัวของเจ้าของล่ะ????

เราเข้าใจนะคะว่าทุกวันนี้ แค่ search google ก็ไม่มีความเป็นส่วนตัวแล้ว หรือการที่บางบริษัทขายข้อมูลส้วนตัวลูกค้าเพื่อทำการตลาด อันนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราเชื่อว่ามันไม่ควรมาในรูปแบบที่พนักงาน call center ให้ข้อมูลลูกค้ากับใครก็ได้

เราเหนื่อยและขอจบการสนทนาไปเอง โดยรู้สึกพูดไปก็เปล่าประโยชน์

ไม่แน่ใจว่า นี่คือ data security ของ True จริงๆ ใช่มั้ยคะ ขอคำตอบจากบริษัทจริงๆที่ไม่ใช่จาก customer service ต้องติดต่อทางไหนคะ

และขอเปรียบเทียบอ้างอิงนะคะ แฟนเราใช้โทรศัพท์ AIS ค่ะ เราเคยโทรไป AIS เพื่อแก้ปัญหาเรื่องแพคเกจโทรศัพท์ให้เค้า แต่ AIS บอกเราว่าให้เจ้าของเบอร์ติดต่อมาเองค่ะ เพราะเป็นเรื่อง privacy แฟนเราเค้าไม่กล้าคุยติดต่ออะไรแบบนี้ค่ะ เราเลยบอกว่าขอเราติดต่อแทนได้มั้ย AIS ตอบเราว่า ไม่ได้ค่ะ ให้เจ้าของกดมาแล้วเลือกภาษาอังกฤษหรือภาษาจีนก็ได้ เค้ามีพนักงานที่พูดภาษาอื่นได้ support เพราะต้องสอบถามข้อมูลและยืนยันความเป็นส่วนตัวของเจ้าของเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่