หลังจากแสดงความสามารถด้านดีไซน์ จนกลายเป็นวิวัฒนาการของการออกแบบ Kodo แรงบันดาลใจจากสุนทรียศาสตร์ญี่ปุ่น ล่าสุด Mazda Sales Thailand กระชากผ้าคลุมแฮตช์แบคและซีดานรุ่นใหม่ล่าสุด All New Mazda 3 2020 ในรูปแบบแนวคิด KODO Design นับเป็น Mazda 3 เจนเนอเรชั่นที่ 4 ทั้งแฮตช์แบคและซีดานที่มีรูปลักษณ์สวยงามลงตัวเกือบจะทุกจุด จากรถต้นแบบที่มีชื่อเรียกว่า KAI Concept กลายมาเป็น Mazda 3 รุ่นผลิตจริงที่งดงามและเต็มไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบ งานตกแต่งที่เน้นคุณภาพของวัสดุภายใน รถทั้งสองรุ่นกลายเป็นองค์ประกอบที่กำลังดันยอดขายของ Mazda Motor ถือเป็นการออกแบบและสร้างรถยนต์ที่สวยงามซึ่งผสมผสานกับเทคโนโลยีที่ครอบคลุมของยานยนต์ยุคใหม่
All New Mazda 3 รุ่นและราคา
Mazda 3 2.0C ราคา 969,000 บาท
Mazda 3 2.0S ราคา 1,069,000 บาท
Mazda 3 2.0SP ราคา 1,198,000 บาท
สีตัวถัง
แดง Soul Red Crystal 46V
เทา Machine Gray 46G
เทา Polymetal Gray 47C
ขาว Snowflake White Pearl 25D
เงิน Sonic Silver 45P
น้ำตาล Titanium Flash 42S
ดำ Jet Black 41W
Mazda 3 ใหม่ประจำปี 2019 ใช้การออกแบบ Kodo Design ตัวถังแฮตช์แบคและซีดานของ new Mazda 3 ถูกเปิดเผยออกมาในงานพร้อมเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เป็นเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของ Mazda 3 เจนเนอเรชั่นที่ 3 ก่อนการมาถึงของเครื่องยนต์ Skyactiv-X ที่คาดว่าน่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่ Mazda จะเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ของการก่อตั้ง
เมื่อสังเกตเส้นสายของตัวรถ All New Mazda 3 ทีมพัฒนาของ Mazda ได้นำเสนอรูปลักษณ์ใหม่ที่เชื่อมโยงกับรถต้นแบบ KAI Concept โดยปรับบุคลิกภาพของรถให้ลงตัวมากยิ่งขึ้น ตัดรายละเอียดที่ไม่จำเป็นออกและเพิ่มเติมความทันสมัยด้วยเส้นสายรอบตัวถังที่สวยงาม จากความสามารถของทีมออกแบบ Mazda 3 มีการเพิ่มเอกลักษณ์ของรถรุ่นใหม่โดยใช้กระจังหน้าแบบใหม่ ไฟหน้าใหม่
ส่วนท้ายที่งดงามลงตัวพร้อมไฟท้าย LED แบบใหม่ ตัวถังแฮตช์แบคนำเสนอรูปลักษณ์ที่น่าประทับใจ ดูโค้งมนเหมือนเดิมแต่ทันสมัยขึ้นโดยเฉพาะการออกแบบเสาท้ายและกระจกบานฝาท้าย วิศวกรของแบรนด์ Mazda มั่นใจว่า new Mazda 3 จะมีประสิทธิภาพของการขับเคลื่อน พร้อมแรงดึงดูดทางสายตาด้วยรูปทรงที่โดนใจ ผลจากการพัฒนาก็คือ Mazda 3 รุ่นใหม่ทั้งสองตัวถัง (4 ประตูและ 5 ประตู) ที่ใช้ช่วงล่างหลังแบบทอร์ชั่นบีม สวนทางกับรถคู่แข่งเจ้าตลาดที่เปลี่ยนระบบรองรับด้านหลังมาเป็นดับเบิ้ลวิชโบน
มิติตัวถังของ new Mazda 3 รุ่นแฮตช์แบค มีความยาว 4,459 มิลลิเมตร กว้าง 1,797 มิลลิเมตร สูง 1,440 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,725 มิลลิเมตร
มิติตัวถังของ new Mazda 3 รุ่นซีดาน มีความยาว 4,470 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร และสูงกว่ารุ่นแฮตช์แบคเล็กน้อยที่ 1,450 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร
ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ พร้อมหลอดไฟ LED แบบใหม่ที่ติดตั้งอยู่ภายในโคมไฟหน้าเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนารูปแบบของ new Mazda 3 เพื่อให้สอดคล้องกับความเรียบง่ายและกำลังในการส่องสว่าง ชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นถูกถอดออกเพื่อให้เหลือเฉพาะสาระสำคัญของการติดตั้งระบบส่องสว่างเท่านั้น ทีมพัฒนาปรับปรุงแหล่งกำเนิดแสงด้วยเลนส์ไฟหน้าแบบใหม่พร้อมฐานยึดที่ออกแบบใหม่หมด ช่วยสร้างรูปทรงที่สวยงามของไฟหน้าที่สอดรับกับฝากระโปรงและแก้มข้าง การแสดงออกอย่างมีพลวัตของส่วนหน้า ทำให้รถยนต์ของ Mazda แตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วไป
เมื่อเข้ามานั่งในห้องโดยสารของ Mazda 3 รุ่นสูงสุด คุณจะพบกับงานตกแต่งที่แตกต่างจากรถญี่ปุ่นแบรนด์คู่แข่งอย่างชัดเจน ความกล้าที่จะใช้ของดีมีคุณภาพในการตกแต่งทั้งเบาะ แดชบอร์ด คอนโซล มาตรวัด ซุ้มเกียร์ จอภาพ และแผงประตู ใช้วัสดุที่ดูดีมีราคามากกว่าพลาสติกเกรดต่ำในรถยนต์คู่แข่ง แนวคิดการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างรถกับคนขับ ทุกแง่มุมของแดชบอร์ดถูกวางไว้ในแนวนอนแบบสมมาตร อุปกรณ์ทุกอย่างออกแบบเพื่อทำให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งานอุปกรณ์นั้นๆ องค์ประกอบทุกชิ้นภายในห้องโดยสารถูกออกแบบมาเพื่อให้ตรงกับคนขับและช่วยเน้นแกนขับเคลื่อนของคนขับไปที่ศูนย์กลาง นอกจากนี้ภายในประกอบด้วยแนวคิด "น้อยกว่า" ที่เป็นกุญแจสำคัญในการออกแบบ KODO ที่พัฒนาขึ้นใหม่ของ Mazda 3 มีองค์ประกอบทั้งหมดของภายในแตกต่างจากรุ่นที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด นอกเหนือจากห้องโดยสารที่เรียบง่าย การออกแบบที่ชาญฉลาดช่วยขยายพื้นที่ใช้สอยและเพิ่มความสะดวกสบายในการขับหรือโดยสาร
การออกแบบเบาะของคนขับให้ต่ำลง แดชบอร์ดแบบใหม่ มาตรวัดใหม่ ซุ้มเกียร์แบบใหม่ ปุ่มควบคุมจอภาพแบบใหม่ที่ยังคงคล้าย iDRIVE ของ BMW ออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายจากเมนูภาษาไทยพร้อมฟังก์ชันใหม่ล่าสุดที่แตกต่างจาก Mazda 3 โฉมปัจจุบันอย่างชัดเจน พวงมาลัยและจอแสดงผลกลางแบบใหม่ เน้นคนขับให้เป็นจุดศูนย์กลางของการใช้อุปกรณ์ เป้าหมายของการออกแบบภายในของ Mazda 3 คือ ความเรียบง่ายโดยอาศัยสุนทรียศาสตร์ของชิ้นงานตกแต่ง ตัวอย่างเช่น แผงควบคุมอุณหภูมิและช่องแอร์ของผู้โดยสารจะรวมอยู่ในแกนซ้ายขวาซึ่งอยู่ติดกับแผงหน้าปัด ชิ้นส่วนภายในแสดงถึงความมีชีวิตชีวาและความอบอุ่นจากชิ้นงานหนังแท้ แผงควบคุมใหม่ผิวสีดำมันวาว การตกแต่งภายในใช้ผ้า Greig ภายในเล่นโทนสีเทาอ่อนกับความนุ่มนวลของสีเบจเพื่อสร้างความรู้สึกทันสมัย
new Mazda 3 ที่ขายในไทย เปิดตัวมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง 2.0 ลิตร เป็นเครื่องยนต์เบนซินเทคโนโลยี Skyactiv-G แต่ยังไม่มีวี่แววของ Skyactiv-X ซึ่งยังคงต้องปรับปรุงให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้นก่อนผลิตออกขาย เครื่องยนต์เบนซินสำหรับ Mazda 3 รุ่นใหม่ มีช่องรับไอดีและทรงของลูกสูบที่เหมาะสมกับการจุดระเบิด รวมถึงการฉีดเชื้อเพลิงแบบแยกและกลไกวาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแบบไดนามิก Mazda แจ้งว่า Skyactiv-G ที่ถูกปรับปรุงจะประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร แบบสี่สูบ ความจุ 1,998 ซีซี DOHC 16 วาล์ว อัตราส่วนกำลังอัด 13.0:1 ระบบวาว์ลแปรผัน Dual S-VT ระบบไอเสียแบบ 4-2-1 พร้อมระบบสตาร์ตหรือดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ i-Stop ความกว้างกระบอกสูบ 83.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 91.3 มิลลิเมตร แรงม้าสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที จ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรงไดเรคอินเจคชั่น รองรับเชื้อเพลิง 95/E10/E20/E85 มาตรฐานมลพิษ EURO-4 มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 15.1 กิโลเมตรต่อลิตร ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ Skyactiv-Drive 6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้กอัพและเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีมคานแข็ง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรกติดตั้งดิสเบรกทั้งสี่ล้อ ล้อและยาง รุ่น 2.0C ใส่ล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้ว ยาง 205/60R16 ส่วนรุ่น S และ SP ยัดล้อขอบ 18 นิ้วพร้อมยาง 215/45R18(ฮั่นแน่! ยังมีเครื่องไดเร็คอินเจคชั่นอยู่อีกเหรอเนี่ย? นึกว่ามันหมดยุคไปตั้งนานแล้ว 555+)
Mazda Sales Thailand วางขาย All New Mazda 3 แล้วในโชว์รูม Mazda ทั่วประเทศ โดยจะโชว์ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ช่วงปลายพฤศจิกายนนี้ ถ้าเห็นตัวเป็นๆ แล้วอยากได้ก็จัดเลย ขอบอกว่ารุ่นสูงสุด SP ใส่ของมาเพียบ ยกตัวอย่างเช่นระบบความปลอดภัยแบบเต็มสูบ Cruise Control แบบใหม่ที่ช่วยทั้งการเบรกและเลี้ยวไปตามรถคันข้างหน้า เครื่องเสียง BOSE พร้อมลำโพงคุณภาพสูง 12 ตำแหน่ง อันนี้ถือว่าดีงามมาก รวมถึงมาตรการเก็บเสียงที่ดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้ห้องโดยสารเงียบมากขึ้น วัสดุตกแต่งภายในเหนือชั้นกว่ารถคู่แข่งทุกแบรนด์ที่มีราคาสูสีกัน นับเป็นรถยนต์ Mazda รุ่นใหม่ที่น่าใช้งานเอาเรื่องเลยละครับ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook
https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/
ลิงก์ข่าวจาก :
https://www.thairath.co.th/news/auto/news/1662805
ชมภาพภายนอก และ ภายในของตัวรถ All new Mazda 3 พร้อมราคาเมื่อเปรียบเทียบกับ Toyota Corolla Altis 2019 จากคลิปวีดีโอช่อง MZ Crazy Cars ได้เลยครับ

สรุปครับ ราคาของ All new Mazda 3 ตัวท็อปสุด แพงกว่า Toyota Corolla Altis 2019 ตัวท็อปสุด อยู่ประมาณ 100,000 บาทครับผม เป็นคุณ คุณจะซื้อมั้ย? ถ้าเป็นเจ้าหมานิกก็คงไม่ซื้อ ไปเอาโตโยต้า อัลติส 2019 ตัวท็อปสุดมาดีกว่า เจ้าหมานิกจะเอามาทำอะไรรู้มั้ย? จะเอามาทำเป็นแท็กซี่น่ะ 555+ หรือไม่ก็เอาเงินล้านที่สามารถออกรถ 2 ตัวนี้ได้ ไปออกมิตซูบิชิ ไทรทัน พลัส ตัวแค็บ รุ่นกลาง ๆ มาขับดีกว่า ส่วนเงินที่เหลือ เจ้าหมานิกจะเอาไปทำอะไรมันก็เรื่องของเจ้าหมานิกน่ะครับผม
ตัวจริงอย่างหล่อ ราคามาแล้วจ้า! MAZDA 3 รุ่นใหม่ ไฉไลกว่าเดิม แต่แพงกว่า Toyota Corolla Altis 2019 ตัวท็อปสุด 1 แสนบาท
All New Mazda 3 รุ่นและราคา
Mazda 3 2.0C ราคา 969,000 บาท
Mazda 3 2.0S ราคา 1,069,000 บาท
Mazda 3 2.0SP ราคา 1,198,000 บาท
สีตัวถัง
แดง Soul Red Crystal 46V
เทา Machine Gray 46G
เทา Polymetal Gray 47C
ขาว Snowflake White Pearl 25D
เงิน Sonic Silver 45P
น้ำตาล Titanium Flash 42S
ดำ Jet Black 41W
Mazda 3 ใหม่ประจำปี 2019 ใช้การออกแบบ Kodo Design ตัวถังแฮตช์แบคและซีดานของ new Mazda 3 ถูกเปิดเผยออกมาในงานพร้อมเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เป็นเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของ Mazda 3 เจนเนอเรชั่นที่ 3 ก่อนการมาถึงของเครื่องยนต์ Skyactiv-X ที่คาดว่าน่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่ Mazda จะเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ของการก่อตั้ง
เมื่อสังเกตเส้นสายของตัวรถ All New Mazda 3 ทีมพัฒนาของ Mazda ได้นำเสนอรูปลักษณ์ใหม่ที่เชื่อมโยงกับรถต้นแบบ KAI Concept โดยปรับบุคลิกภาพของรถให้ลงตัวมากยิ่งขึ้น ตัดรายละเอียดที่ไม่จำเป็นออกและเพิ่มเติมความทันสมัยด้วยเส้นสายรอบตัวถังที่สวยงาม จากความสามารถของทีมออกแบบ Mazda 3 มีการเพิ่มเอกลักษณ์ของรถรุ่นใหม่โดยใช้กระจังหน้าแบบใหม่ ไฟหน้าใหม่
ส่วนท้ายที่งดงามลงตัวพร้อมไฟท้าย LED แบบใหม่ ตัวถังแฮตช์แบคนำเสนอรูปลักษณ์ที่น่าประทับใจ ดูโค้งมนเหมือนเดิมแต่ทันสมัยขึ้นโดยเฉพาะการออกแบบเสาท้ายและกระจกบานฝาท้าย วิศวกรของแบรนด์ Mazda มั่นใจว่า new Mazda 3 จะมีประสิทธิภาพของการขับเคลื่อน พร้อมแรงดึงดูดทางสายตาด้วยรูปทรงที่โดนใจ ผลจากการพัฒนาก็คือ Mazda 3 รุ่นใหม่ทั้งสองตัวถัง (4 ประตูและ 5 ประตู) ที่ใช้ช่วงล่างหลังแบบทอร์ชั่นบีม สวนทางกับรถคู่แข่งเจ้าตลาดที่เปลี่ยนระบบรองรับด้านหลังมาเป็นดับเบิ้ลวิชโบน
มิติตัวถังของ new Mazda 3 รุ่นแฮตช์แบค มีความยาว 4,459 มิลลิเมตร กว้าง 1,797 มิลลิเมตร สูง 1,440 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,725 มิลลิเมตร
มิติตัวถังของ new Mazda 3 รุ่นซีดาน มีความยาว 4,470 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร และสูงกว่ารุ่นแฮตช์แบคเล็กน้อยที่ 1,450 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร
ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ พร้อมหลอดไฟ LED แบบใหม่ที่ติดตั้งอยู่ภายในโคมไฟหน้าเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนารูปแบบของ new Mazda 3 เพื่อให้สอดคล้องกับความเรียบง่ายและกำลังในการส่องสว่าง ชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นถูกถอดออกเพื่อให้เหลือเฉพาะสาระสำคัญของการติดตั้งระบบส่องสว่างเท่านั้น ทีมพัฒนาปรับปรุงแหล่งกำเนิดแสงด้วยเลนส์ไฟหน้าแบบใหม่พร้อมฐานยึดที่ออกแบบใหม่หมด ช่วยสร้างรูปทรงที่สวยงามของไฟหน้าที่สอดรับกับฝากระโปรงและแก้มข้าง การแสดงออกอย่างมีพลวัตของส่วนหน้า ทำให้รถยนต์ของ Mazda แตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วไป
เมื่อเข้ามานั่งในห้องโดยสารของ Mazda 3 รุ่นสูงสุด คุณจะพบกับงานตกแต่งที่แตกต่างจากรถญี่ปุ่นแบรนด์คู่แข่งอย่างชัดเจน ความกล้าที่จะใช้ของดีมีคุณภาพในการตกแต่งทั้งเบาะ แดชบอร์ด คอนโซล มาตรวัด ซุ้มเกียร์ จอภาพ และแผงประตู ใช้วัสดุที่ดูดีมีราคามากกว่าพลาสติกเกรดต่ำในรถยนต์คู่แข่ง แนวคิดการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างรถกับคนขับ ทุกแง่มุมของแดชบอร์ดถูกวางไว้ในแนวนอนแบบสมมาตร อุปกรณ์ทุกอย่างออกแบบเพื่อทำให้คนขับเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งานอุปกรณ์นั้นๆ องค์ประกอบทุกชิ้นภายในห้องโดยสารถูกออกแบบมาเพื่อให้ตรงกับคนขับและช่วยเน้นแกนขับเคลื่อนของคนขับไปที่ศูนย์กลาง นอกจากนี้ภายในประกอบด้วยแนวคิด "น้อยกว่า" ที่เป็นกุญแจสำคัญในการออกแบบ KODO ที่พัฒนาขึ้นใหม่ของ Mazda 3 มีองค์ประกอบทั้งหมดของภายในแตกต่างจากรุ่นที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด นอกเหนือจากห้องโดยสารที่เรียบง่าย การออกแบบที่ชาญฉลาดช่วยขยายพื้นที่ใช้สอยและเพิ่มความสะดวกสบายในการขับหรือโดยสาร
การออกแบบเบาะของคนขับให้ต่ำลง แดชบอร์ดแบบใหม่ มาตรวัดใหม่ ซุ้มเกียร์แบบใหม่ ปุ่มควบคุมจอภาพแบบใหม่ที่ยังคงคล้าย iDRIVE ของ BMW ออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายจากเมนูภาษาไทยพร้อมฟังก์ชันใหม่ล่าสุดที่แตกต่างจาก Mazda 3 โฉมปัจจุบันอย่างชัดเจน พวงมาลัยและจอแสดงผลกลางแบบใหม่ เน้นคนขับให้เป็นจุดศูนย์กลางของการใช้อุปกรณ์ เป้าหมายของการออกแบบภายในของ Mazda 3 คือ ความเรียบง่ายโดยอาศัยสุนทรียศาสตร์ของชิ้นงานตกแต่ง ตัวอย่างเช่น แผงควบคุมอุณหภูมิและช่องแอร์ของผู้โดยสารจะรวมอยู่ในแกนซ้ายขวาซึ่งอยู่ติดกับแผงหน้าปัด ชิ้นส่วนภายในแสดงถึงความมีชีวิตชีวาและความอบอุ่นจากชิ้นงานหนังแท้ แผงควบคุมใหม่ผิวสีดำมันวาว การตกแต่งภายในใช้ผ้า Greig ภายในเล่นโทนสีเทาอ่อนกับความนุ่มนวลของสีเบจเพื่อสร้างความรู้สึกทันสมัย
new Mazda 3 ที่ขายในไทย เปิดตัวมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง 2.0 ลิตร เป็นเครื่องยนต์เบนซินเทคโนโลยี Skyactiv-G แต่ยังไม่มีวี่แววของ Skyactiv-X ซึ่งยังคงต้องปรับปรุงให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้นก่อนผลิตออกขาย เครื่องยนต์เบนซินสำหรับ Mazda 3 รุ่นใหม่ มีช่องรับไอดีและทรงของลูกสูบที่เหมาะสมกับการจุดระเบิด รวมถึงการฉีดเชื้อเพลิงแบบแยกและกลไกวาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแบบไดนามิก Mazda แจ้งว่า Skyactiv-G ที่ถูกปรับปรุงจะประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร แบบสี่สูบ ความจุ 1,998 ซีซี DOHC 16 วาล์ว อัตราส่วนกำลังอัด 13.0:1 ระบบวาว์ลแปรผัน Dual S-VT ระบบไอเสียแบบ 4-2-1 พร้อมระบบสตาร์ตหรือดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ i-Stop ความกว้างกระบอกสูบ 83.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 91.3 มิลลิเมตร แรงม้าสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที จ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรงไดเรคอินเจคชั่น รองรับเชื้อเพลิง 95/E10/E20/E85 มาตรฐานมลพิษ EURO-4 มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 15.1 กิโลเมตรต่อลิตร ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ Skyactiv-Drive 6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้กอัพและเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีมคานแข็ง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรกติดตั้งดิสเบรกทั้งสี่ล้อ ล้อและยาง รุ่น 2.0C ใส่ล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้ว ยาง 205/60R16 ส่วนรุ่น S และ SP ยัดล้อขอบ 18 นิ้วพร้อมยาง 215/45R18(ฮั่นแน่! ยังมีเครื่องไดเร็คอินเจคชั่นอยู่อีกเหรอเนี่ย? นึกว่ามันหมดยุคไปตั้งนานแล้ว 555+)
Mazda Sales Thailand วางขาย All New Mazda 3 แล้วในโชว์รูม Mazda ทั่วประเทศ โดยจะโชว์ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ช่วงปลายพฤศจิกายนนี้ ถ้าเห็นตัวเป็นๆ แล้วอยากได้ก็จัดเลย ขอบอกว่ารุ่นสูงสุด SP ใส่ของมาเพียบ ยกตัวอย่างเช่นระบบความปลอดภัยแบบเต็มสูบ Cruise Control แบบใหม่ที่ช่วยทั้งการเบรกและเลี้ยวไปตามรถคันข้างหน้า เครื่องเสียง BOSE พร้อมลำโพงคุณภาพสูง 12 ตำแหน่ง อันนี้ถือว่าดีงามมาก รวมถึงมาตรการเก็บเสียงที่ดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้ห้องโดยสารเงียบมากขึ้น วัสดุตกแต่งภายในเหนือชั้นกว่ารถคู่แข่งทุกแบรนด์ที่มีราคาสูสีกัน นับเป็นรถยนต์ Mazda รุ่นใหม่ที่น่าใช้งานเอาเรื่องเลยละครับ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/
ลิงก์ข่าวจาก : https://www.thairath.co.th/news/auto/news/1662805
ชมภาพภายนอก และ ภายในของตัวรถ All new Mazda 3 พร้อมราคาเมื่อเปรียบเทียบกับ Toyota Corolla Altis 2019 จากคลิปวีดีโอช่อง MZ Crazy Cars ได้เลยครับ
สรุปครับ ราคาของ All new Mazda 3 ตัวท็อปสุด แพงกว่า Toyota Corolla Altis 2019 ตัวท็อปสุด อยู่ประมาณ 100,000 บาทครับผม เป็นคุณ คุณจะซื้อมั้ย? ถ้าเป็นเจ้าหมานิกก็คงไม่ซื้อ ไปเอาโตโยต้า อัลติส 2019 ตัวท็อปสุดมาดีกว่า เจ้าหมานิกจะเอามาทำอะไรรู้มั้ย? จะเอามาทำเป็นแท็กซี่น่ะ 555+ หรือไม่ก็เอาเงินล้านที่สามารถออกรถ 2 ตัวนี้ได้ ไปออกมิตซูบิชิ ไทรทัน พลัส ตัวแค็บ รุ่นกลาง ๆ มาขับดีกว่า ส่วนเงินที่เหลือ เจ้าหมานิกจะเอาไปทำอะไรมันก็เรื่องของเจ้าหมานิกน่ะครับผม