โปรดอ่านแล้วใช้วิจารณาญาณนะคะ ไม่ได้มีเจตนาจะทำลายชื่อเสียง เพราะเราอาจจะเป็นเพียง 1 เดียวของความผิดพลาดของทางร้านก็ได้ และเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นที่อยากแชร์ให้ระวัง หากเจอเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้ค่ะ
เนื่องด้วยว่า กล้อง Fuji สายแพ เสีย เลยซ่อมใกล้บ้าน (ซึ่งเพิ่งย้ายมา ชลบุรี ปกตินู้นนี่เสียก็จะซ่อมที่ กทม เคยซ่อมสายแพเมื่อกี่ปีก่อนไม่รู้ ร้านนั้นคือดีมาก มืออาชีพมาก มีความรู้ ซ่อมเร็ว มีช่างให้สอบถามตลอด)
ก็ search เจอร้านนี้ FB :: กล้องฟรุ้งฟริ้ง จ.ชลบุรี บางแสน by smmldy
เลยตัดสินใจไปซ่อม เค้าบอกใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง น่าจะได้ตอนเย็น แต่ได้จริงคือ ค่ำๆ (อ่า ไม่เป็นไร)
เอากล้องกลับมา จ่ายไป
2500 บาท ซึ่งราคาสูงกว่าปกติมาก แต่เนื่องด้วยว่าใกล้บ้าน ไม่ต้องเสียเวลาขับรถไกล ตอนนั้นก็เลยโอเคร
เค้าก็เปลี่ยนสายแพมาให้ แล้วก็ test ให้ดูก่อนกลับมาก็ดีนะ ปกติเลย เราก็ Happy มากเลย ให้ใบประกันมา 6 เดือน เป็นประกันเฉพาะ "สายแพ" ที่เค้าเปลี่ยนให้ค่ะ
พอถึงวันที่เอากล้องมาใช้จริง ถ่ายได้แค่ 10 รูป โดยที่ยังไม่ได้พับจอหรือยุ่งอะไรกับจอที่กระทบกระเทือนใดๆต่อสายแพเลย กล้องก็มืดเป็นเส้นๆ จากที่เราและเพื่อนเราเองที่อยู่ด้วยตอนนั้นใช้กล้องมานานก็พอเดาๆได้ว่า อันนี้คือน่าจะเป็นที่สายแพเหมือนเดิม เพิ่งเปลี่ยนมาทำไมเสียเร็วขนาดนี้ ตอนนั้นก็เริ่ม เอ๊ะ ขึ้นมาละ
แต่ตอนนั้นเราก็อุ่นใจ มีประกันสายแพอยู่ เลยไปที่ร้าน เพื่อเปลี่ยนสายแพ ทางร้านบอกใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์นะคะ (เราเริ่มคิด เอ๊ะ ตอนมาซ่อม ไม่กี่ชั่วโมงได้ พอมาเคลมรอเป็นอาทิตย์)
[เคลมครั้งที่ 1]
แล้วพอเค้าเช็คเสร็จ ก็บอกว่า ไม่ได้เป็นที่สายแพ เป็นที่ "จอ" จอเสีย ซึ่งต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซ่อม เพราะประกันอ่ะ ประกันเฉพาะสายแพ
ตอนนั้นเริ่มรู้สึกแปลกๆละ เลยยังไม่ได้ซ่อม ลองมาถามเพื่อนที่มีความรู้ดูก่อน ประกอบกับช่วงนั้นต้องมาประชุมที่ กทม เลยกลับไปร้านเดิมที่เคยไป เค้าก็ดูๆบอกว่า กล้องรุ่นนี้ จอเสียยากมากนะ อาการคือเป็นอาการของสายแพ เค้าแนะนำว่าให้ทางร้านเดิมลองไปต่อกับจออื่นที่ปกติดูสิ แล้วให้เค้าเปลี่ยนสายแพให้ เพราะมีประกันอยู่ (เค้าให้คำปรึกษาฟรีนะ)
เลยกลับมาที่ร้านบอกเค้าไปตามนี้ และก็ถามเค้าว่า "ลองเปลี่ยนสายแพให้เลยได้มั้ยคะ เพราะประกันสายแพยังมีอยู่" เค้าบอกว่า "ไม่ได้" ต้องรอทางช่างเช็คก่อน ซึ่งตั้งแต่ติดต่อมาก็ยังไม่เคยเห็นตัวตนของช่างเลย แต่ไม่เป็นไร ตอนนั้นยังเชื่อใจอยู่
และเหมือนเดิม ทางร้านบอกรอ 1 สัปดาห์ แค่เช็คนะคะ 1 สัปดาห์เนี่ย
[เคลมครั้งที่ 2]
เหมือนเดิมทางร้านโทรบอกว่า เสียที่ "จอ" ไม่ได้เสียที่สายแพ เค้าบอกด้วยนะคะว่า "ช่างลองเสียกับจออื่นแล้วก็ใช้ได้ แสดงว่าจอเสีย" ?? (คุยทางโทรศัพท์นะคะ ไม่เคยเห็นตัวตนของช่าง ช่างก็ไม่ได้อยู่ที่ร้านแต่อย่างใด) ค่าซ่อมจออีก
3800 บาท และต้องรอซ่อมจอไปอีก 1 สัปดาห์ ตอนนั้นคือรู้สึกแย่มากเลยค่ะ เลยขอเอากล้องกลับมาก่อน ยังไม่ซ่อม เพราะถ้าคำนวณเงินจากการซ่อมรอบนี้คือ 2500+3800 = 6300 บาท บวกเงินไม่เท่าไรคงซื้อกล้องใหม่ได้แล้วค่ะ
คุยยังไงก็ไม่เปลี่ยนสายแพที่อยู่ในประกันให้
สุดท้ายเลยตัดสินใจ ช่วงที่จะต้องมาประชุมที่ กทม เลยเอากล้องไปซ่อมที่ร้านที่ กทม เค้าบอกว่าสายแพเสีย เค้าก็ถามให้แน่ใจว่า จะแกะเครื่องซ่อมเปลี่ยนสายแพไปเลยใช่มั้ย (แปลว่า เราจะเสียเงิน 2500 บาทที่ซ่อมที่ชลบุรีไปฟรีๆเลยค่ะ) ใช่ค่ะ เราเสียตังฟรีไปเลย
ร้านที่ กทม นี้ซ่อมให้ 1700 บาท เท่านั้นค่ะ 1 ชั่วโมงเสร็จเหมือนเดิม ไม่เลท มีประกันเหมือนกัน
ก็เลยตัดสินใจซ่อมค่ะ ซึ่งเค้าก็ลองถอดใส่จอตัวอื่นให้ดูตรงนั้นเลย (ปรากฎว่าภาพเป็นเหมือนเดิมค่ะ) ก็คือจอไม่ได้เสีย เสียที่สายแพจริงๆ แค่เปลี่ยนสายแพ ก็ใช้ได้ปกติค่ะ ตอนนั้นเสียความรู้สึกกับร้านที่ ชลบุรี มากค่ะ
นี่คือสายแพของร้านชลบุรีที่เค้าคืนมาให้ดูไว้เจ็บใจเล่นๆค่ะ
ไม่ได้บันทึกบทสนทนาใดๆไว้เป็นหลักฐานหรอกนะคะ เพราะเชื่อใจ เลยอยากเอามาแชร์ประสบการณ์ให้ระวังกันไว้หน่อยก็ดีค่ะ
ที่เพิ่งมาโพสเพราะจะลองใช้กล้องที่เปลี่ยนสายแพนี้ดูสักพักค่ะ ว่าไม่เสียอีกและใช้งานได้จริงค่ะ
แต่จริงๆ อาจจะคิดได้สองทางคือ
1. ทางช่าง ไม่มีความรู้ความชำนาญมากพอ จึงไม่ทราบว่า เป็นที่สายแพ แต่ข้อสังเกตคือ เค้าดันบอกว่า ลองต่อจออื่นแล้ว นี่สิคะ ยืนยันว่าจอเสีย ร้านที่กทม ทำให้เราดูกับตาว่าจอไม่เสีย มันก็เลยยิ่งทำให้เราคิด
2. ตั้งใจโกงกัน ซึ่งใจร้ายมากๆเลยค่ะ ร้านดูดี ดูน่าเชื่อถือมากๆ ไม่น่าทำกันได้ ซ่อมสายแพแบบพังๆให้มันเสียภายหลังแล้วให้กลับมาใหม่เพื่อเปลี่ยนอย่างอื่นไปเรื่อยๆหรอคะ หรือจริงๆคุณรู้อยู่แล้วว่าสายแพเลย แต่คิดไม่ดี ถ้าเราตัดสินใจซ่อมจริง คุณก็คงไม่ได้เปลี่ยนจอหรอกค่ะ คงเปลี่ยนสายแพซึ่งจริงๆไม่ต้องจ่ายเพิ่มเพราะมีประกัน คงเปลี่ยนสายแพแต่คิดราคาจอ เพิ่มอีก 3800 บาท ถ้าสมมติตัดสินใจซ่อมแบบเชื่อใจกันคงแย่เหมือนกันค่ะ จำนวนเงินไม่ใช่น้อยๆเลย
ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่จะตัดสินใจเลือกร้านนี้นะคะ คุณอาจจะโชคร้ายเหมือนเราก็ได้
ถ้ามันคือเจตนา นั่นคือการสร้างกรรมของตัวคุณเองนะคะ
ถ้าไม่ได้เจตนา ก็ขอให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนของทางร้านนะคะ
ขอบคุณค่ะ
เตือนภัย :: ร้านซ่อมกล้อง บางแสน จ. ชลบุรี :: by smmldy ระวังกันด้วยนะคะ
เนื่องด้วยว่า กล้อง Fuji สายแพ เสีย เลยซ่อมใกล้บ้าน (ซึ่งเพิ่งย้ายมา ชลบุรี ปกตินู้นนี่เสียก็จะซ่อมที่ กทม เคยซ่อมสายแพเมื่อกี่ปีก่อนไม่รู้ ร้านนั้นคือดีมาก มืออาชีพมาก มีความรู้ ซ่อมเร็ว มีช่างให้สอบถามตลอด)
ก็ search เจอร้านนี้ FB :: กล้องฟรุ้งฟริ้ง จ.ชลบุรี บางแสน by smmldy
เลยตัดสินใจไปซ่อม เค้าบอกใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง น่าจะได้ตอนเย็น แต่ได้จริงคือ ค่ำๆ (อ่า ไม่เป็นไร)
เอากล้องกลับมา จ่ายไป 2500 บาท ซึ่งราคาสูงกว่าปกติมาก แต่เนื่องด้วยว่าใกล้บ้าน ไม่ต้องเสียเวลาขับรถไกล ตอนนั้นก็เลยโอเคร
เค้าก็เปลี่ยนสายแพมาให้ แล้วก็ test ให้ดูก่อนกลับมาก็ดีนะ ปกติเลย เราก็ Happy มากเลย ให้ใบประกันมา 6 เดือน เป็นประกันเฉพาะ "สายแพ" ที่เค้าเปลี่ยนให้ค่ะ
พอถึงวันที่เอากล้องมาใช้จริง ถ่ายได้แค่ 10 รูป โดยที่ยังไม่ได้พับจอหรือยุ่งอะไรกับจอที่กระทบกระเทือนใดๆต่อสายแพเลย กล้องก็มืดเป็นเส้นๆ จากที่เราและเพื่อนเราเองที่อยู่ด้วยตอนนั้นใช้กล้องมานานก็พอเดาๆได้ว่า อันนี้คือน่าจะเป็นที่สายแพเหมือนเดิม เพิ่งเปลี่ยนมาทำไมเสียเร็วขนาดนี้ ตอนนั้นก็เริ่ม เอ๊ะ ขึ้นมาละ
แต่ตอนนั้นเราก็อุ่นใจ มีประกันสายแพอยู่ เลยไปที่ร้าน เพื่อเปลี่ยนสายแพ ทางร้านบอกใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์นะคะ (เราเริ่มคิด เอ๊ะ ตอนมาซ่อม ไม่กี่ชั่วโมงได้ พอมาเคลมรอเป็นอาทิตย์)
[เคลมครั้งที่ 1]
แล้วพอเค้าเช็คเสร็จ ก็บอกว่า ไม่ได้เป็นที่สายแพ เป็นที่ "จอ" จอเสีย ซึ่งต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซ่อม เพราะประกันอ่ะ ประกันเฉพาะสายแพ
ตอนนั้นเริ่มรู้สึกแปลกๆละ เลยยังไม่ได้ซ่อม ลองมาถามเพื่อนที่มีความรู้ดูก่อน ประกอบกับช่วงนั้นต้องมาประชุมที่ กทม เลยกลับไปร้านเดิมที่เคยไป เค้าก็ดูๆบอกว่า กล้องรุ่นนี้ จอเสียยากมากนะ อาการคือเป็นอาการของสายแพ เค้าแนะนำว่าให้ทางร้านเดิมลองไปต่อกับจออื่นที่ปกติดูสิ แล้วให้เค้าเปลี่ยนสายแพให้ เพราะมีประกันอยู่ (เค้าให้คำปรึกษาฟรีนะ)
เลยกลับมาที่ร้านบอกเค้าไปตามนี้ และก็ถามเค้าว่า "ลองเปลี่ยนสายแพให้เลยได้มั้ยคะ เพราะประกันสายแพยังมีอยู่" เค้าบอกว่า "ไม่ได้" ต้องรอทางช่างเช็คก่อน ซึ่งตั้งแต่ติดต่อมาก็ยังไม่เคยเห็นตัวตนของช่างเลย แต่ไม่เป็นไร ตอนนั้นยังเชื่อใจอยู่
และเหมือนเดิม ทางร้านบอกรอ 1 สัปดาห์ แค่เช็คนะคะ 1 สัปดาห์เนี่ย
[เคลมครั้งที่ 2]
เหมือนเดิมทางร้านโทรบอกว่า เสียที่ "จอ" ไม่ได้เสียที่สายแพ เค้าบอกด้วยนะคะว่า "ช่างลองเสียกับจออื่นแล้วก็ใช้ได้ แสดงว่าจอเสีย" ?? (คุยทางโทรศัพท์นะคะ ไม่เคยเห็นตัวตนของช่าง ช่างก็ไม่ได้อยู่ที่ร้านแต่อย่างใด) ค่าซ่อมจออีก 3800 บาท และต้องรอซ่อมจอไปอีก 1 สัปดาห์ ตอนนั้นคือรู้สึกแย่มากเลยค่ะ เลยขอเอากล้องกลับมาก่อน ยังไม่ซ่อม เพราะถ้าคำนวณเงินจากการซ่อมรอบนี้คือ 2500+3800 = 6300 บาท บวกเงินไม่เท่าไรคงซื้อกล้องใหม่ได้แล้วค่ะ
คุยยังไงก็ไม่เปลี่ยนสายแพที่อยู่ในประกันให้
สุดท้ายเลยตัดสินใจ ช่วงที่จะต้องมาประชุมที่ กทม เลยเอากล้องไปซ่อมที่ร้านที่ กทม เค้าบอกว่าสายแพเสีย เค้าก็ถามให้แน่ใจว่า จะแกะเครื่องซ่อมเปลี่ยนสายแพไปเลยใช่มั้ย (แปลว่า เราจะเสียเงิน 2500 บาทที่ซ่อมที่ชลบุรีไปฟรีๆเลยค่ะ) ใช่ค่ะ เราเสียตังฟรีไปเลย
ร้านที่ กทม นี้ซ่อมให้ 1700 บาท เท่านั้นค่ะ 1 ชั่วโมงเสร็จเหมือนเดิม ไม่เลท มีประกันเหมือนกัน
ก็เลยตัดสินใจซ่อมค่ะ ซึ่งเค้าก็ลองถอดใส่จอตัวอื่นให้ดูตรงนั้นเลย (ปรากฎว่าภาพเป็นเหมือนเดิมค่ะ) ก็คือจอไม่ได้เสีย เสียที่สายแพจริงๆ แค่เปลี่ยนสายแพ ก็ใช้ได้ปกติค่ะ ตอนนั้นเสียความรู้สึกกับร้านที่ ชลบุรี มากค่ะ
นี่คือสายแพของร้านชลบุรีที่เค้าคืนมาให้ดูไว้เจ็บใจเล่นๆค่ะ
ไม่ได้บันทึกบทสนทนาใดๆไว้เป็นหลักฐานหรอกนะคะ เพราะเชื่อใจ เลยอยากเอามาแชร์ประสบการณ์ให้ระวังกันไว้หน่อยก็ดีค่ะ
ที่เพิ่งมาโพสเพราะจะลองใช้กล้องที่เปลี่ยนสายแพนี้ดูสักพักค่ะ ว่าไม่เสียอีกและใช้งานได้จริงค่ะ
แต่จริงๆ อาจจะคิดได้สองทางคือ
1. ทางช่าง ไม่มีความรู้ความชำนาญมากพอ จึงไม่ทราบว่า เป็นที่สายแพ แต่ข้อสังเกตคือ เค้าดันบอกว่า ลองต่อจออื่นแล้ว นี่สิคะ ยืนยันว่าจอเสีย ร้านที่กทม ทำให้เราดูกับตาว่าจอไม่เสีย มันก็เลยยิ่งทำให้เราคิด
2. ตั้งใจโกงกัน ซึ่งใจร้ายมากๆเลยค่ะ ร้านดูดี ดูน่าเชื่อถือมากๆ ไม่น่าทำกันได้ ซ่อมสายแพแบบพังๆให้มันเสียภายหลังแล้วให้กลับมาใหม่เพื่อเปลี่ยนอย่างอื่นไปเรื่อยๆหรอคะ หรือจริงๆคุณรู้อยู่แล้วว่าสายแพเลย แต่คิดไม่ดี ถ้าเราตัดสินใจซ่อมจริง คุณก็คงไม่ได้เปลี่ยนจอหรอกค่ะ คงเปลี่ยนสายแพซึ่งจริงๆไม่ต้องจ่ายเพิ่มเพราะมีประกัน คงเปลี่ยนสายแพแต่คิดราคาจอ เพิ่มอีก 3800 บาท ถ้าสมมติตัดสินใจซ่อมแบบเชื่อใจกันคงแย่เหมือนกันค่ะ จำนวนเงินไม่ใช่น้อยๆเลย
ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่จะตัดสินใจเลือกร้านนี้นะคะ คุณอาจจะโชคร้ายเหมือนเราก็ได้
ถ้ามันคือเจตนา นั่นคือการสร้างกรรมของตัวคุณเองนะคะ
ถ้าไม่ได้เจตนา ก็ขอให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนของทางร้านนะคะ
ขอบคุณค่ะ