บ้านผมมีไฟฟ้าลัดลงจร ก็เลยไปเปิดฝาครอบตู้เซอร์กิตเบรกเกอร์ดู พบว่ามีร่องรอยไฟไหม้ที่เบรกเกอร์
หลังจากนั้นก็ตรวจเช็คหาสาเหตุ พบว่าทางโครงการใช้เบรกเกอรย่อย 1 ตัว 16A คุมเต้ารับชั้นล่างทั้งหมด
ซึ่งมีจำนวณ 8 เต้ารับ และใช้สายไฟเบอร์ 2.5 sq.mm. ซึ่งผมสงสัยว่าโครงการทำตามแบบที่วิศวกรออกแบบให้หรือไม่
บ้านผมเดิมๆ ไม่ได้ต่อต่ออะไร มีเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป ทีวี ตู้เย็น กาต้มน้ำ ไมโครเวฟ เครื่องปั่น เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่น ปั๊มน้ำ คอมพิวเตอร์2 ปริ้นเตอร์2
จากนั้นผมได้ แจ้งปัญหาผ่านเว็บไซต์เพื่อให้เข้าระบบของโครงการ แล้ววันรุ่งขึ้นสายๆก็โทรไปที่โครงการ (บริการหลังการขาย)
ไปสอบถาม ซึ่งทางโครงการแจ้งว่ารับเรื่องไว้ให้แล้ว จะให้ช่างติดต่อเข้าไป ช่างติดต่อกลับแล้วแจ้งปัญหาให้ทราบ ช่างบอกจะหาผู้รับเหมานอก
มาแก้ให้ ก็รอ รอ รอ 2-3วันเพราะติดเสาร์อาทิตย์ สรุปช่างก็หายเงียบเหมือนเดิม
วันจันทร์ผมก็เลยโทรหาส่วนกลางเพื่อขอแบบไฟฟ้ามาแก้ไขเอง แต่ส่วนกลางไม่ยอมให้ ผมอ้างว่าผมเป็นเจ้าของบ้าน ผมซื้อบ้านผมเป็นเจ้าของ
บ้านผมไฟฟ้าลัดวงจร ไม่มีแบบจะแก้ไขยังไงจะให้รื้อฝ้าทั้งหลังเลยมั้ย ส่วนกลางแจงว่าให้ช่างที่ทำบ้านไปแก้ไขดีกว่า
ซึ่งผมเริ่มรู้สึกว่าโครงการไม่ยอมให้แบบ มันน่าจะมีอะไรแปลกๆ คุยกับเพื่อนที่ซื้อบ้านโครงการอื่นเขาก็ได้แบบไฟฟ้า แบบบ้าน แบบประปา แบบท่อน้ำทิ้ง
ผมได้ลงบันทึกประจำวันที่โรงพักไว้แล้ว เผื่อจะมีประโยชน์ กรณีไปร้อง สคบ หรือไปขอคัดสำเนาที่เขต
ตอนนี้อยากทราบว่า
-โครงการเดินระบบไฟตามที่วิศวกรออกแบบให้หรือไม่
-โครงการมีสิทธิ์ไม่ให้แบบไฟฟ้า และแบบ ประปาลูกบ้านถูกต้องหรือไม่
-เราสามารถไปคัดสำเนาแบบไฟฟ้า แบบประปา ได้จากสำนักงานเขตุใช่หรือไม่
ผมมีรูปจากผลิตภัณฑ์ Schneider ออกแบบให้ดูซึ่งเขาใช้ สายไฟเบอร์ 4sq.mm สำหรับปลั๊ก และแยกเบรกเกอร์ ปลั๊กของปั้ม
แต่ที่โครงการให้มา 2.5 Sq.mm
องค์ประกอบการเกิดไฟไหม้เกิดจาก ความร้อน อากาศ เชื้อเพลิง (เคสนี้ไม่มีเชื้อเพลิงทำให้ไฟไม่ไม่สามารถราม)
สาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรน่าจะเกิดจาก
1 ใช้โหลดเยอะพร้อมๆกัน ทำให้กระแสรวมกันสูง (โครงการใช้สายไฟเบอร์เล็ก) ทำให้เกิดความร้อนทำให้เป็นต้นเหตุ
2 ใช้ไฟใช้โหลดเยอะ ทำให้สายร้อนๆ เย็นๆ ซึ่งเป็นผลทำให้สายหลวมได้ และเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง
ไฟฟ้าลัดวงจรมีไฟไหม้เบรกเกอร์ "โครงการบ้าน" จะแก้ไขอย่างไรโครงการไม่ยอมให้แบบไฟฟ้ากับเจ้าของบ้าน
หลังจากนั้นก็ตรวจเช็คหาสาเหตุ พบว่าทางโครงการใช้เบรกเกอรย่อย 1 ตัว 16A คุมเต้ารับชั้นล่างทั้งหมด
ซึ่งมีจำนวณ 8 เต้ารับ และใช้สายไฟเบอร์ 2.5 sq.mm. ซึ่งผมสงสัยว่าโครงการทำตามแบบที่วิศวกรออกแบบให้หรือไม่
บ้านผมเดิมๆ ไม่ได้ต่อต่ออะไร มีเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป ทีวี ตู้เย็น กาต้มน้ำ ไมโครเวฟ เครื่องปั่น เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่น ปั๊มน้ำ คอมพิวเตอร์2 ปริ้นเตอร์2
จากนั้นผมได้ แจ้งปัญหาผ่านเว็บไซต์เพื่อให้เข้าระบบของโครงการ แล้ววันรุ่งขึ้นสายๆก็โทรไปที่โครงการ (บริการหลังการขาย)
ไปสอบถาม ซึ่งทางโครงการแจ้งว่ารับเรื่องไว้ให้แล้ว จะให้ช่างติดต่อเข้าไป ช่างติดต่อกลับแล้วแจ้งปัญหาให้ทราบ ช่างบอกจะหาผู้รับเหมานอก
มาแก้ให้ ก็รอ รอ รอ 2-3วันเพราะติดเสาร์อาทิตย์ สรุปช่างก็หายเงียบเหมือนเดิม
วันจันทร์ผมก็เลยโทรหาส่วนกลางเพื่อขอแบบไฟฟ้ามาแก้ไขเอง แต่ส่วนกลางไม่ยอมให้ ผมอ้างว่าผมเป็นเจ้าของบ้าน ผมซื้อบ้านผมเป็นเจ้าของ
บ้านผมไฟฟ้าลัดวงจร ไม่มีแบบจะแก้ไขยังไงจะให้รื้อฝ้าทั้งหลังเลยมั้ย ส่วนกลางแจงว่าให้ช่างที่ทำบ้านไปแก้ไขดีกว่า
ซึ่งผมเริ่มรู้สึกว่าโครงการไม่ยอมให้แบบ มันน่าจะมีอะไรแปลกๆ คุยกับเพื่อนที่ซื้อบ้านโครงการอื่นเขาก็ได้แบบไฟฟ้า แบบบ้าน แบบประปา แบบท่อน้ำทิ้ง
ผมได้ลงบันทึกประจำวันที่โรงพักไว้แล้ว เผื่อจะมีประโยชน์ กรณีไปร้อง สคบ หรือไปขอคัดสำเนาที่เขต
ตอนนี้อยากทราบว่า
-โครงการเดินระบบไฟตามที่วิศวกรออกแบบให้หรือไม่
-โครงการมีสิทธิ์ไม่ให้แบบไฟฟ้า และแบบ ประปาลูกบ้านถูกต้องหรือไม่
-เราสามารถไปคัดสำเนาแบบไฟฟ้า แบบประปา ได้จากสำนักงานเขตุใช่หรือไม่
ผมมีรูปจากผลิตภัณฑ์ Schneider ออกแบบให้ดูซึ่งเขาใช้ สายไฟเบอร์ 4sq.mm สำหรับปลั๊ก และแยกเบรกเกอร์ ปลั๊กของปั้ม
แต่ที่โครงการให้มา 2.5 Sq.mm
องค์ประกอบการเกิดไฟไหม้เกิดจาก ความร้อน อากาศ เชื้อเพลิง (เคสนี้ไม่มีเชื้อเพลิงทำให้ไฟไม่ไม่สามารถราม)
สาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรน่าจะเกิดจาก
1 ใช้โหลดเยอะพร้อมๆกัน ทำให้กระแสรวมกันสูง (โครงการใช้สายไฟเบอร์เล็ก) ทำให้เกิดความร้อนทำให้เป็นต้นเหตุ
2 ใช้ไฟใช้โหลดเยอะ ทำให้สายร้อนๆ เย็นๆ ซึ่งเป็นผลทำให้สายหลวมได้ และเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง