สอบถามเกี่ยวกับการบันทึกเงินสดย่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ เท่าที่เข้าใจ เงินสดย่อย หมายถึง เงินสดก้อนนึงที่เบิกเอามาไว้ใช้ในค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆ เช่น ค่าไปรษณีย์ ค่าอาหาร เพื่อประหยัดเวลาในการทำบัญชี

อยากสอบถามว่าเวลาบันทึกเงินสดย่อย นี่ต้องมาจากค่าใช้จ่ายจาก 1 supplier หรือว่าหลาย suppliers ได้คะ แล้วเวลาบันทึกบัญชีก็คือลงปกติเหมือนค่าใช้จ่ายทั่วไปเลยมั้ยคะ แล้วพวกค่าใช้จ่ายที่ไม่มีใบเสร็จ อย่างเช่น ค่าซื้อผลไม้จากแม่ค้าที่ตลาด ค่าจ้างพี่วิน นี่ก็สามารถลงเป็นเงินสดย่อยได้เหมือนกันมั้ยคะ ในกรณีที่ไม่มีใบเสร็จเป็นหลักฐานต้องบันทึกบัญชีแตกต่างจากเดิมมั้ยคะ

สอบถามเพิ่มเติมค่า petty cash นี่เราไม่กำหนดงบได้มั้ยคะ สมมติว่าเราต้องซื้ออาหารเลี้ยงแขก 4 ครั้ง/เดือน สัปดาห์ละครั้ง เราต้องการทำบัญชีครั้งเดียว โดยการที่รวมยอดค่าอาหารที่ซื้อไปทั้งหมด เช่น 200 บาท กำหนดเป็น petty cash โดยการนำเงินสดที่มีในมือ ออกไปใช้เลย โดยที่ไม่มีการตั้งงบ เบิกเงินมาคืนทีหลัง แบบนี้ได้มั้ยคะ รึว่าการที่เราตั้งงบ petty cash ขึ้นมาเพื่อให้ track ได้ง่ายและเป็นระบบคะ

คือตอนนี้กิจการเป็นบุคคลธรรมดา แต่ว่าอยากมีการจัดการทางบัญชีที่ดีเลยอยากทำให้เป็นระบบ รายจ่ายของกิจการจะมีค่าใช้จ่ายแบบยิบย่อย ค่าไปรษณีย์ ค่าพี่วิน ค่าอาหาร เลยอยากทำรวมใน 1 รายการรวบยอดแล้วบันทึกบัญชีทีเดียวนะคะ แบบนี้แนะนำเป็นลงบัญชีแบบไหนดีคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่