พนักงานใช้เราไปแลกตังค์

กระทู้คำถาม
เกิดจากเมื่อเช้าไปซื้อลูกชิ้นทิพย์ในห้างบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้ารัชดาภิเษก เราไปซื้อร้านนี้ค่อนข้างบ่อย ทีละสิบไม้ก็มีบ่อยครั้ง เมื่อเช้าเราอยากกินแต่กินข้าวมาเเล้วเลยซื้อ20บาท ควักเงินออกมาก็ลืมไปว่าไม่มีเศษ มีแต่งแบงค์500 เรายื่นตังค์ให้กำลังจะบอกว่าขอโทษ แม่ค้าดึงหน้าใส่แล้วพูดว่า"โอ้ยน้องพี่ไม่ทีตังค์ทอนหรอก พึ่งขายให้น้องคนแรก" เราก็เลยบอกว่า"เอ้าหรอคะ ทำยังไงดีหนูไม่มีเศษเลย" แม่ค้าดึงหน้าพร้อมโบกมือให้ไปแลกตังค์ตรงช่องแลกคูปอง เราก็งงๆว่าเห้ยใช้เราไป ทั้งๆที่นางก็ไม่ได้มีลูกค้าหรือกำลังยุ่งอะไรเลย เราเลยพูดว่า"หนูต้องไปแลกเองหรอคะ" นางบอก"ใช่ค่ะ" อะ เราก็เดินไปแลกบอก"พี่คะ พี่ร้านลูกชิ้นให้มาแลกเงิน" แคชเชียร์บอกว่า"ทางเรายังเช้าอยู่ไม่มีเงินให้แลกเลยค่ะ กลัวจะไม่พอทอน" เราก็เลยเดินกลับไปร้านลูกชิ้นบอกว่าพี่คะเขาไม่มีให้แลกค่ะ นางก็ตอบกลับมาทันทีว่า"ก็ไปแลกบัตรมาสิคะ20บาทอะ" เราเลยถามว่า"เอ้าที่นี่รับบัตรหรอคะ" นางก็ทำหน้ารำคาญบอกว่า"พี่ก็จะเอาบัตรไปแลกคืนทีหลังไง" เราเริ่มโมโหเลยพูดว่า "แล้วหนูต้องเดินไปแลกอีกหรอคะ"นางบอก"ใช่ค่ะ" เราเลยบอกว่า"ทำไมขายของถึงไม่มีสำรองตังค์ทอน ถ้าเป็นลูกค้าคนอื่นๆก็ต้องทำแบบนี้ใช่ไหมคะ" นางบอก"ใช่ค่ะ พี่ก็ให้ไปแลกเองค่ะ" เรายืนอึ้งไปพักนึง เขาเลยทำฟึดฟัดแล้วบอก"มานี่ค่ะเดี๋ยวพี่เเลกเอง"เราอยากให้เขาได้คิดทบทวนถึงการกระทำว่ามันสมควรไหม เราเลยบอกว่า"ไม่เป็นไรค่ะเดี๋ยวไปเอง" เราเลยไปเเลกเงินเเล้วเอาตังค์มาให้เขา คืองงมากๆ เรามาซื้อของทำเหมือนเรามาขอฟรี คำพูดดีๆไม่พูดเลย เรามาซื้อบ่อยด้วยถึงเเม้ว่าวันนี้จะมาซื้อแค่20บาท แต่ถ้าลองคิดดูว่ามีลูกค้าโดนแบบเราสัก20คน คนละ20บาท รวมกันจะเป็นเงินเท่าไหร่ แล้วถ้าลูกค้าไม่พอใจกับการกระทำนี้แล้วไม่กลับไปซื้ออีกทางร้านจะเสียรายได้เท่าไหร่คะ ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้าเราสามารถเดินไปแลกตังค์ให้ได้ถ้าพูดจาดีๆกว่านี้และท่าทางดีกว่านี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่