โอนเงินผิดบัญชี ไปเข้าบัญชีคนพม่าธนาคารกรุงเทพ มีเอกสารตราครุฑให้อายัตบัญชีแต่ธนาคารอ้างว่าไม่ได้รับเรื่องซักที

สอบถามผู้รู้ อยากได้คำแนะนำค่ะ 
เพราะไม่สบายใจมากๆ

วันที่ 31 สิงหาคม 2562 เวลา 16:23น. เราโอนเงินจากแอพธนาคารกรุงไทย ตั้งใจโอนเข้าพร้อมเพย์เบอร์ตัวเอง แต่กดหมายเลขโทรศัพท์ผิดไป 1 ตัว ยอมรับว่าด้วยความไม่รอบคอบ สะเพร่าของเรา ทำให้กดทำรายการอย่างรวดเร็ว เมื่อเงินไม่เข้าบัญชี จึงกลับไปดูภาพสลิปเลยทราบว่าโอนไปผิดบัญชี เราเอาชื่อเจ้าของบัญชีไปกดค้นหาเฟสบุ๊คดู พบว่าชื่อแบบนี้ส่วนมากคนพม่าใช้กัน ลองโทรไปเบอร์ที่โอนไป โทรไม่ติดเหมือนไม่มีใครใช้หมายเลขนี้นานแล้ว เราจึงรีบเข้าแจ้งความเพื่อไปยื่นเรื่องที่ธนาคารต้นทางตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. 2562 ธนาคารกรุงไทยสาขาเซ็นทรัลลาดพร้าวเป็นผู้รับเรื่องไว้ และแนะนำว่าเอกสารใบแจ้งความของเราธนาคารไม่สามารถอายัตบัญชีของใครได้ นอกจากจะมีเอกสารตราครุฑจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราจึงเข้าไปแจ้งความอีกครั้ง ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเราโอนผิดจริงๆ ไม่ได้เจตนาโอนไปบัญชีแบงค์กรุงเทพเลย แล้วบัญชีปลายทางเป็นคนต่างชาติไม่ใช่คนไทย เบอร์ที่ผูกพร้อมเพย์ไว้ก็ติดต่อไม่ได้ จากหลักฐานที่เรามี เจ้าหน้าที่ตำรวจออกเอกสารตราครุฑให้อายัตยอดเงินบัญชีที่เราโอนเข้าไปไว้ก่อน เพราะหากเจ้าของบัญชีกดไปใช้แล้วจะยุ่งยากและกลายเป็นอีกคดีความหนึ่งไป ซึ่งโอกาสได้เงินคืนมีน้อยมากๆ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจมากๆที่พิจารณาหลักฐานและให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างไม่เมินเฉยต่อหน้าที่ค่ะ 

วันที่ 1 ก.ย. 2562 เมื่อได้เอกสารตราครุฑมา เรานำไปยื่นที่ธนาคารกรุงไทยสาขาเดิม เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ส่งเรื่องไปแล้วให้เราไปยื่นที่ธนาคารกรุงเทพ
เราไปธนาคารกรุงเทพสาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว เจ้าหน้าที่อ่านเอกสารและแจ้งว่า บัญชีที่ลูกค้าโอนผิดไปเป็นของสำนักงานใหญ่ เป็นบัญชีชาวต่างชาติ และไม่ได้มีการเคลื่อนไหวบัญชีนานแล้ว เงินที่เราโอนผิดไปยังอยู่ แต่มีรายการหักค่าบัตร ATM จากธนาคารไป 200 บาท เจ้าหน้าที่แนะนำให้เราถือเอกสารตราครุฑนี้ไปยื่นที่ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ด้วยตัวเองในวันจันทร์ ตั้งแต่ 8.30 น. เพราะว่าทางสำนักงานใหญ่จะได้ดำเนินการได้เลยทันที เราจึงทำตามคำแนะนำ

วันที่ 2 ก.ย. 2562 เราไปถึงสำนักงานใหญ่แต่เช้า ได้คิวเป็นเจ้าหน้าที่สาวคนหนึ่ง เราอธิบายว่าเราโอนเงินผิด พร้อมยื่นเอกสารตราครุฑที่มีรายละเอียดต่างๆให้ เจ้าหน้าที่สาวไม่อ่านเอกสารเราเลย ลุกขึ้นไปถามเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ และโทรไปถามฝ่ายที่ทำการตรวจสอบเรื่องนี้ และแจ้งเราว่าน้องต้องไปยื่นที่ธนาคารกรุงไทยค่ะ เรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่แบงค์กับแบงค์คุยกัน หากมีอะไรธนาคารกรุงไทยจะเป็นผู้ติดต่อกับน้องไปเอง เราก็อ้างเหตุผลว่า เราร้อนใจอยากให้รับเรื่องนี้ หรือเอกสารนี้ไว้ เพราะทางกรุงไทยบอกให้เรามายื่นที่นี่ เนื่องจากบัญชีปลายทางเป็นของกรุงเทพ ธนาคารกรุงเทพคือผู้ที่ต้องอายัต กรุงไทยทำให้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่สาวยืนยันว่าไม่รับเรื่อง และยังไม่อ่านเอกสารเรา ให้กลับไปยื่นที่กรุงไทย และรอติดต่อกลับต้องใช้เวลา เราจึงแจ้งไปว่าเราไม่ได้จะเร่งให้โอนเงินคืนให้ แต่เราอยากให้ธนาคารรับเอกสารหมายนี้ไปก่อนเพื่ออายัตยอดเงินในบัญชีให้เรา เพราะเรากลัวปลายทางจะกดไปใช้ก่อน ในเมื่อเรามีเอกสารหลักฐานมายื่นแล้ว เจ้าหน้าที่สาวบอกเราเพียงแต่ว่าน้องสบายใจไว้ค่ะ เพราะเจ้าของบัญชีไม่ได้เคลื่อนไหวบัญชีนานแล้ว น้องมีโอกาสได้คืน เราเลยถามต่อว่า แล้วถ้าธนาคารติดต่อเค้าไม่ได้ล่ะคะ เพราะเราก็โทรไม่ติด ทะเบียนราษฎร์เค้าก็ไม่มี ไม่ใช่คนไทยนะคะ แล้วถ้าเค้ากลับประเทศไปแล้วจะทำอย่างไร เจ้าหน้าที่บอกเราว่าพี่ว่าเค้ายังอยู่ที่ไทยนี่แหละค่ะ - -" เราเหนื่อยมาก และยอมกลับออกมาเพื่อไปยื่นเอกสารที่กรุงไทยสาขาเดิม แจ้งเค้าไปว่าธนาคารกรุงเทพให้มายื่นที่นี่ ธนาคารรับเรื่องไว้ให้ และบอกว่าจะรีบดำเนินการให้โดยเร็ว 

วันที่ 3 ก.ย. 2562 เราโทรไปธนาคารกรุงไทยสาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ที่ยื่นเรื่องไว้ เพื่อจะสอบถามว่าเรื่องอยู่ในสถานะไหน เจตนาของเราคือ อยากทราบว่าเรื่องถึงธนาคารกรุงเทพรึยัง เพราะตราบใดที่ธนาคารยังไม่อายัตยอดเงินในบัญชีที่โอนผิดไป เราก็อยู่แบบไม่สบายใจ เจ้าหน้าที่คนที่ยื่นเรื่องให้เราลางาน เจ้าหน้าที่คนอื่นรับ เช็คสถานะให้เรา แต่ระหว่างที่ให้เรารอ มีเสียงแทรกขึ้นมาในสายว่า ก็บอกไปแล้วนะว่าให้รอ 30 วัน ทำให้เรารู้สึกแย่มาก ระหว่างรอ 30 วัน เราแค่อยากทราบว่าธนาคารอายัตเงินไว้ก่อนไหม แล้วเรื่องไปถึงไหนแล้ว หรือว่าระหว่าง 30 วันนี้ เราต้องอยู่เฉยๆ ไม่มีสิทธิ์รับรู้อะไร 

วันที่ 5 ก.ย. 2562 เราโทรไปธนาคารกรุงไทยสาขาเซ็นทรัลลาดพร้าวอีกครั้ง พนักงานที่รับสายส่งสายให้เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องเราไว้ทันที เราได้รับคำตอบว่า ในระบบขึ้นว่ากำลังดำเนินการ เจ้าหน้าที่ขอเบอร์เราไว้ เพื่อจะโทรถามหน่วยงานสำนักงานใหญ่ให้ แล้วโทรมาแจ้งเราอีกทีในเวลาห้าโมงเย็น แต่ก็ยังไม่ได้โทรมา ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

เราจึงเข้าปรึกษาธนาคารกรุงเทพสาขาใกล้บ้านอีกครั้งว่า เรามีเอกสารแจ้งความมาแบบนี้ เราไม่ได้จะเร่งอะไร แต่อยากทราบแค่ว่าอายัติยอดเงินให้รึยัง เพราะหากธนาคารไม่อายัตให้ แล้วเจ้าของบัญชีกดไปใช้ เราจะรีบแจ้งความใหม่ทันที เพราะนี่มันก็ 5 แล้ว ธนาคารกรุงเทพสาขานี้ดีมาก อ่านเอกสารของเรา และนำรายละเอียดต่างๆโทแจ้งกับหน่วยงานที่ทำเรื่องนี้ แต่แล้วคำตอบที่ได้รับมาคือ ธนาคารกรุงไทย ยังไม่มีการส่งเรื่องไปที่ธนาคารกรุงเทพเลยค่ะ ธนาคารกรุงไทยต้องส่งเรื่องมาก่อนถึงจะดำเนินการต่อได้ 

มาถึงตอนนี้ เหนื่อยใจกับระบบการทำงานของธนาคารมาก ไม่ง่ายเหมือนตอนเปิดบัญชี หรือทำบัตรเครดิตเลย เข้าใจว่ามันเป็นความผิดพลาดจากการทำรายการพลาดของลูกค้า แต่ในเรื่องแบบนี้ควรจะเป็นเคสเร่งด่วนรึเปล่า เพราะลูกค้าแจ้งความมีเอกสารหลักฐานชัดเจน ทำไมถึงไม่มีการรีบดำเนินการให้ 5 วันแล้วอย่างน้อยเรื่องควรจะรับทราบทั้ง 2 ธนาคารได้แล้วไหมคะ เพราะเท่าที่ทราบก็ยื่นเรื่องกันผ่านระบบออนไลน์ ในส่วนตัวเรา ณ ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะตามเรื่องที่ไหนต่อแล้ว มาตามอ่านกระทู้คนอื่นที่ไม่ได้เงินคืนยิ่งกังวลใจ นี่ขนาดว่าเรามีเอกสารตราครุฑจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังไม่มีใครสนใจเราเลย 

Update
ล่าสุดวันที่ 5 ก.ย. 2562 เวลา 19.07 น.  โทรเข้าธนาคารกรุงไทยสาขาที่ยื่นเรื่องไว้อีกครั้ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่า สำนักงานใหญ่เพิ่งส่งเรื่องไปที่ธนาคารกรุงเทพวันนี้เวลา 17.52 น. ตอนนี้สถานะเรื่องคือถูกส่งให้ธนาคารปลายทางแล้ว (ใช้เวลาทั้งหมด 5 วัน ในการส่งเรื่องแบบออนไลน์)

และนี่คือเหตุผลที่เราต้องโทรสอบถามติดตามสถานะเรื่องกับธนาคารนะคะ ถึงแม้เจ้าหน้าที่บางท่านอาจจะไม่พอใจเมื่อเราติดต่อไปติดตามเรื่อง เพราะเราก็ไม่รู้เลยว่าหากเราปล่อยทิ้งไว้ เรื่องจะถูกดำเนินการหรือยัง บางเคส 2 วันได้เงินคืน บางเคสเป็นเดือน บางเคสเป็นปีก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับจากธนาคาร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่