จากลุ่มน้ำปิงสู่อิรวดี: 14 ภาพขาวดำของลุ่มแม่น้ำอิรวดี ประเทศพม่า จากเลนส์ช่างภาพจากลุ่มแม่น้ำปิง

“พม่า” เป็นประเทศที่ผมชอบมากอันดับต้นๆ
เพื่อนบ้านที่ใกล้แต่เหมือนห่างไกล เมืองที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของอดีตและความยิ่งใหญ่ที่ไม่เหมือนใคร
ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ผมได้ไปตอนกลางของพม่า ดินแดนที่ถือได้ว่าเป็นพม่าแท้ๆ เป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นพม่า
ครั้งแรกที่ผมมาที่นี่ นับคร่าวๆก็น่าจะเกินสิบปีก่อน คนยังน้อยและการเดินทางยังลำบาก ไม่มีสายการบินบินตรงจากไทยแม้แต่เจ้าเดียว
ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปมาก พม่ากำลังเติบโตและกลายเป็นเมืองสมัยใหม่ แต่กลิ่นอายของวัฒนธรรมของที่นี่ไม่ได้จางหายไปเลย

ผมเลือกชุดภาพที่ผมแหวกแนวตัวเอง เปลี่ยนจากการสีสันสดใสตามสไตล์ผมเป็นการถ่ายภาพขาวดำ
ภาพขาวดำยังคงความคลาสสิกในตัวของมันอยู่ตลอด 
ยิ่งเวลาแสงไม่ดี หรือไม่อยากปรับอะไรยาก ภาพขาวดำมีให้ผมเล่นได้ตลอด

ถ้าชอบผลงานผมติดตามผลงานผ่านช่องทางอื่นด้วยได้ครับ ที่
www.facebook.com/tonnamfoto
IG: tonnamfoto
www.tonnamfoto.com

ภาพที่ 1: Growing

มัณฑะเลย์
ภาพถ่ายของเมืองมัณฑะเลย์จากยอดเขามัณฑะเลย์ฮิลล์
อดีตราชธานีริมแม่น้ำอิรวดีที่วันนี้กำลังเปลี่ยนแปลงไป เมืองโตขึ้น ความเจริญมากขึ้น

ภาพที่ 2: Splendid of the past

วัดชเวนันดอว์ เมืองมัณฑะเลย์
อาคารไม้หลังเดียวจากพระราชวังมัณฑะเลย์ที่เหลือรอดจากสงครามโลก โชคดีที่พระเจ้าสีป้อโปรดให้ย้ายตำหนักหลวงของพระเจ้ามินดงมาถวายวัดนอกพระราชวัง แต่เพียงหลังเดียวที่เหลือก็เห็นว่าความยิ่งใหญ่และรุ่มรวยของพม่ามีมากเพียงใด ไม่นับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อีกหลายๆตอนที่เกิดขึ้นที่อาคารไม้แห่งนี้

ภาพที่ 3: Flow

ทะเลสาบตองตะมาน เมืองอมรปุระ
คลื่นนักท่องเที่ยวที่ไหลเข้ามายังทะเลสาบตองตะมาน เปลี่ยนวิถีชีวิตของชาวบ้านริมทะเลสาบ จากการทำประมงเป็นการรับนักท่องเที่ยว
ภาพบรรยากาศเก่าๆเมื่อครั้งก่อนเริ่มหายไปจากทะเลสาบนี้

ภาพที่ 4: Connect

สะพานยานาดาบอน เมืองสะกาย
สะพานเหล็กขนาดใหญ่ทอดยาวข้ามแม่น้ำอิรวดีเหมือนเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่เชื่อมผู้คนสองฝั่งแม่น้ำเอาไว้ด้วยกัน เหมือนเส้นทางเชื่อมทางโลก(มัณฑะเลย์) และทางธรรม(สะกาย) ในอดีตราชธานีจะอยู่ทางฝั่งมัณฑะเลย์ ส่วนทางสงฆ์จะอยู่ทางฝั่งสะกาย รวมทั้งชาวอยุธยาที่ถูกเทครัวมาก็มักมาตั้งบ้านเรือนทางฝั่งสะกาย

ภาพที่ 5: By the faith

พระมหามัยมุนี เมืองมัณฑะเลย์
ความสว่างไสวของพระมหามัยมุนีทำให้รูปนี้เป็นรูปเดียวที่ผมขอทำเป็นรูปสี ด้วยความศรัทธาในองค์พระมหามัยมุนี
พระพุทธรูปที่ผมและพี่น้องชาวพม่านับถือมากที่สุด พระที่เชื่อว่าองค์พระศาสดาประทานลมหายใจเอาไว้ให้ ทุกเช้าจะมีพิธีล้างพระพักต์และถวายอาหารประหนึ่งเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์จริง

ภาพที่ 6: Merciful

ท่านอู โอกาทะ สยาดอว์ เมืองมัณฑะเลย์
ทุกเช้าพุทธศาสนิกชนมในเมืองมัณฑะเลย์จะมากราบพระมหามัยมุนีตั้งแต่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น และเมื่อพิธีล้างพระพักตร์เสร็จลง ผู้คนยายืนกราบท่าน อู โอกาทะ สยาดอว์ พระเถระแห่งเมืองมัณฑะเลย์ ผ้าคลุมผม ผ้าคลุมไหล่ จะถูกวางลงตามทางเดินเพื่อให้ท่านเดินผ่านก่อเกิดสิริมงคล

ภาพที่ 7: Black&White

พุกามประเทศ
ที่พุกาม มหาราชธานีแห่งแรกของพม่า เมืองแห่งทะเลเจดีย์ ผมอาจจะโชคไม่ดีที่ฟ้าปิดและฝนตกเกือบทั้งวัน แต่นั่นก็คือจุดเริ่มต้นในการถ่ายภาพขาวดำ เจดีย์ขนาดมหึมาที่เราเดินเข้าไปองค์แล้วองค์เล่ามีมุมสวยๆให้ได้บันทึกภาพเกือบทุกมุม 

ภาพที่ 8: Inwa

อังวะปุระ
แค่คำว่า “อังวะ” ก็มีความหมายและคุณค่าในตัวของมันเอง เมืองที่คนไทยรู้จักดีไม่แพ้หงสาวดี อดีตราชธานีอันยิ่งใหญ่ของพม่าในหลายครั้งหลายครา เมืองหลวงของพระเจ้าชินพะยูชิน ผู้ส่งกองทัพอันเกรียงไกรจากลุ่มน้ำอิรวดีมายังลุ่มน้ำเจ้าพระยา 

ภาพที่ 9: Life along the river

แม่นำ้อิรวดี
แม่น้ำขนาดใหญ่ไหลจากหิมาลัย หล่อเลี้ยงดินแดนพม่า ลุ่มแม่น้ำใหญ่ที่เป็นจุดกำเนิดของเรื่องราวตลอดประวัติศาสตร์นับพันปีของพม่า ตั้งแต่ยุคพุกามจนถึงมัณฑะเลย์ ชีวิตริมแม่น้ำแห่งนี้ยังเดินไปช้าๆเอื่อยๆเหมือนสายน้ำ คนยังแจมเรือหาปลา น้ำจากแม่น้ำถูกตักด้วยกรรมวิธีแบบโบราณเพื่อเอาไปใช้อุปโภคบริโภค ฟองอากาศปลาให้เห็นอยู่เป็นระยะ นกน้ำบินเฉี่ยวโฉบตามล่าเหยื่อของมัน

ภาพที่ 10: Touristy

สะพานไม้อูเบ็ง เมืองอมรปุระ
สะพานไม้ทอดยาวบนทะเลสาบตองตะมานคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยว เมื่อก่อนสะพานไม้แห่งนี้ไม่ได้จัดเป็นไฮไลต์ของการมามัณฑะเลย์ แต่หลังจากที่ภาพความสวยงามของพระอาทิตย์ตกบนสะพานแห่งนี้กระจายออกไป ใครที่มามัณฑะเลย์ก็ต้องไม่พลาดจะมาที่นี่ ธุรกิจหลากหลายตั้งขึ้นเพื่อรับนักท่องเที่ยว สภาพภูมิทัศน์เดิมหายไปจนหมด เหลือแต่สะพานเอาไว้ให้เซลฟี่

ภาพที่ 11: Rise and Fall

อังวะปุระ
เมืองหลวงที่เคยเจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด กลายเป็นพื้นที่รกร้าง วัดวาบ้านเรือนถูกทิ้งร้างลงหลังการย้ายเมืองหลวงไปยังอมรปุระ ทุ่งหญ้า ต้นตาล และถนนลูกรัง ทำให้เราจินตนาการไม่ออกเลยถึงความเจริญเมือสองร้อยปีก่อน

ภาพที่ 12: A paint is another book of history

ภาพจิตกรรมฝาผนัง เมืองพุกาม
ภาพจิตกรรมฝาหนังส่วนหนึ่งเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แต่อีกส่วนหนึ่งก็สอดแทรกเรื่องราวในสมัยนั้นเข้าไปด้วย ทั้งการแต่งการ วิถีชีวืต วัฒนธรรมและความเชื่อ เรื่องราวปลีกย่อยที่เราอาจไม่ได้เห็นในตำนาน พงศาวดาร หรือ จดหมายเหตุใดๆ

ภาพที่ 13: Love is white

เจดีย์ชินพะยูแม เมืองมินกุน
เจดีย์สีขาวริมแม่น้ำอิรวดีที่ผมเห็นในภาพบ่อยๆ อยู่ขึ้นไปทางเหนือของเมืองสะกาย ในภาพที่ผมว่าสวยแล้วแต่ของจริงสวยกว่านั้นมาก 
ที่นี่เป็นอนุสรณ์ความรักของพระเจ้าบะจีดอที่สร้างถวายให้เป็นที่ระลึกให้พระนางชินพะยูเม พระมหาเทวีช้างขาว

ภาพที่ 14: Behind the scene

เจดีย์ชินพะยูแม เมืองมินกุน
ภาพสุดท้าย ผมได้แรงบันดาลใจมาจาก “เบื้องหลัง” ทุกภาพที่ดูสวยย่อมมีเบื้องหลัง และเบื้องหลังเองก็กลายเป็นภาพได้เช่นกัน
ผมถ่ายสาวชาวพม่าที่ช่วยนักท่องเที่ยวชี้จุดถ่ายรูปและถ่ายรูปให้ และเบื้องหลังนี้ได้กลายเป็นภาพ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่