เรื่องมีอยู่ว่าเรากับแฟนได้ทำการจองซื้อบ้านใหม่หลังจากผลอนุมัติแบ้งออกแล้วเราก็เลยต้องการหาทีมมาตรวจรับบ้านก่อนโอน เพราะถ้าจะตรวจเองเราคิดว่าไม่น่าจะสามารถตรวจดูความเรียบร้อยของงานได้ทั้งหมดแน่ๆ ลองหาไปก็เจอหลายเจ้าซึ่งราคาก็แตกต่างกันไปจนเจอเจ้านึงดูหน้าเพจแล้วก็มีคนติดตามเยอะดีมีรีวิวการบริการการแนะนำที่ดี แถมราคาไม่แพง คือคิด 5000 บาท ตรวจให้ 2 รอบ รอบแรกจ่าย 4500 บาท รอบ 2 จ่ายที่เหลือ 500 บาทอ่ะเราก็เลยตกลงนัดคิว ได้คิววันที่ 4 สค ช่วงเช้าพอถึงวันตรวจทีมก็มาถึงโครงการสายไปประมาณครึ่งชั่วโมง พอมาถึงก็รุมๆตรวจกันทีมมากันทั้งหมด 4 คนระหว่างตรวจเราก็ยังมีถามน้องผู้หญิงที่เป็นคนรับคิวว่าปกติตรวจครั้งแรกเสร็จแล้วครั้งที่ 2 นานมั้ย น้องก็ตอบแบบนิ่มนวลพูดจาดีประมาณว่า
ปกติก็จะอยู่ที่ประมาณ 2 อาทิตย์หรือ 15 วัน แล้วแต่เพราะมีบางโครงการคือบังคับว่าให้ลูกค้าตรวจรอบ 2 ภายใน 15 วันเพื่อรับโอน ......
เราก็โอเครเข้าใจตามนั้นแล้วก็แจ้งไปว่านี่เราก็มีกำหนดต้องโอนภายในเดือนนี้เหมือนกันแต่คืออยากให้ตรวจรอบ 2 ให้เรียบร้อยก่อนน้องก็บอกว่า
ไม่น่ามีปัญหานะคะ .......
ทางทีมก็ทำการตรวจระหว่างตรวจเราก็พยายามเดินๆตามดูแต่คือจุดไหนทำอะไรตรงไหนเพื่ออะไรเราก็ไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ เพราะทางทีมต่างคนก็ต่างตรวจดูรีบๆ และไม่ได้มีเรียกเราไปดูหรืออธิบายอะไร จนมาก่อนสรุปการตรวจปรากฏว่า มีรอยน้ำซึมตรงบริเวณฝ้าชั้น 2 ลงมา ทางเราก็เรียกช่างโครงการมา ทางทีมก็แจ้งว่ามีน้ำซึมตรงนี้นะรบกวนตรวจสอบให้เรียบร้อย เราก็โอเคร บอกช่างให้แก้ไขให้เรียบร้อย พอคุยสรุปรายการทั้งหมดเสร็จก่อนทางทีมกลับน้องผู้หญิงที่เป็นคนรับงานเดินมาแจ้งว่า
เดี๋ยวอีกไม่เกิน 3 วันจะส่งรายงานให้แล้วถ้าทางโครงการได้รับแล้วแจ้งว่าพร้อมจะให้เข้ามาตรวจรอบ 2 วันไหนให้รีบแจ้งนิดนึง เนื่องจากคิวงานตอนนี้แน่นไปถึงสิ้นเดือนเลย เดี๋ยวจะได้หาคิวแทรกมาตรวจรอบ 2 ให้ .......
เนื่องจากเค้าแจ้งว่าเค้าสะดวกรับงานเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น เราก็โอเครเดี๋ยวรีบแจ้งไป ในใจก็คิดนิดนึงละว่าจะมาตรวจให้เราได้มั้ยเนี่ยแต่ก็ยังใจชื้นที่ว่าเออ น้องเค้าก็มีบอกจะแทรกคิวแสดงว่าเค้าน่าจะมีการเตรียมจัดคิวสำหรับการตรวจรอบ 2 ให้ลูกค้าแหละ หลังจากนั้นทางทีมส่งรายงานมาให้ช้า 1 วัน คือส่งมาให้ในวันที่ 8 สค ซึ่งก่อนนั้นทางทีมก็ไม่ได้แจ้งอะไรมาว่าจะส่งช้ามีแต่ทางเราที่ตามรายงาน พอทางโครงการได้รับรายงานก็ให้ช่างประเมินแล้วแจ้งกับมาในวันนั้นเลยว่าสามารถนัดให้ทีมมาตรวจได้ตั้งแต่ช่วงวันที่ 17 หรือ 18 สค ได้เลยทีนี้เราก็รีบแจ้งกลับไปแต่ปรากฏว่าทางทีมตรวจแจ้งกลับมาว่า
เดือนนี้คิวเต็มหมดแล้วไม่มีคิวที่จะมาตรวจให้ได้เลย จะมีว่างอีกทีก็คือวันที่ 1 กย เลย ..... เราก็แบบเจรจาว่า พอจะหาวันแทรกให้หน่อยได้มั้ย เพราะถ้าเว้นการตรวจรอบ 2 ไปไกลขนาดนั้นทางโครงการจะต้องกดดันให้เราโอนก่อนแน่เลยแต่คือทางเรามีความกังวลใจหนักๆในเรื่องจุดที่มีน้ำซึมซึ่งเราไม่มั่นใจว่าเราจะตรวจได้เท่าเค้าตรวจมั้ยแต่คำตอบที่ได้กลับมาคือ
ก็ถ้ามีลูกค้าเจ้าไหนยกเลิกคิวจะแจ้งไปนะคะ แต่ตอนนี้ไม่มีค่ะ ก็ต้องตามนั้นค่ะ ....
คือตอนนั้นเราก็เริ่มรู้สึกนิดนึงแล้วแบบอะไรวะทำไมตอบแบบไม่ช่วยหาทางออกหรือแนะนำอะไรกับเราสักนิดเลยหรอ จนเราถามเค้ากลับไปว่าปกติลูกค้าของเค้าต้องรอคิวการตรวจรอบ 2 จากเค้าเกือบเป็นเดือนขนาดนี้มั้ยคะ เหมือนนางไม่พอใจเรานางตอบกลับมาว่า
งั้นทางลูกค้าลองไปหาทีมอื่นให้มาตรวจให้มั้ยคะ เผื่อจะมีทีมอื่นว่างมาตรวจให้ได้ ....
เราก็แบบ อ้าววว !!! ทีนี้เราก็ยิ่งรู้สึกไม่โอเคร เลยถามกลับไปว่าถ้าให้เราไปจ้างทีมอื่นเราก็ต้องเสียเงินเหมือนจ้างใหม่เลยแต่ราคาที่เราคุยกันคือต้องรับผิดชอบตรวจ 2 รอบนะ นางตอบกลับมาทันทีว่า นางรับเงินไปแค่ 4500 บาทนะ อีก 500 ยังไม่ได้รับ ...
ตอนนั้นคือเราแบบ ห๊ะ ...นี่คือแสดงชัดมาก ว่าไม่ช่วยเราหาทางออกหรืออะไรเลย แถมออกแนวรับก้อนใหญ่ไปแล้ว อีก500 มันไม่สนใจเราละ เราก็ด้วยความที่รู้สึกมันไม่ใช่อ่ะก็แบบมันไม่ถูกต้องนะคือเรื่องเงินไม่ใช่สำคัญเลยแต่มันคือไม่มีคำแนะนำหรือแสดงความรับผิดชอบอะไรเลยหรอนางกลับตอบกลับมาใส่เราอีกว่าแล้วจะให้นางรับผิดชอบยังไงจะให้ไปยกเลิกคิวลูกค้าคนอื่นเพื่อมาตรวจให้เรามั้ย แต่คือลูกค้าคนอื่นก็จองกันมาก่อนล่วงหน้านานแล้วเหมือนกัน (คิดในใจว่าแล้วกรุเนี่ยไม่ใช่ลูกค้าหรอวะหรือมันสนใจแต่ลูกค้าที่ยังไม่ได้จ่ายก้อนแรก 4500 เท่านั้น) นางบอกถ้าเรามีปัญหาเดี๋ยวนางจะคืนเงินให้แต่เราต้องไปหาทีมใหม่ที่จะมาตรวจแล้วให้เราไปถามทีมใหม่ว่าปกติการตรวจครั้งแรกครั้งเดียวทั่วไปคิดราคายังไงเท่าไหร่ เราก็โอเครตามนั้นได้เครียๆกันไปเพราะปัญหาเราตอนนี้คือเราต้องการให้งานเดินต่อไปได้ต้องการทีมมาตรวจรอบ 2 ให้ หลังจากนั้นเรากับแฟนก็ช่วยกันหาทีมใหม่เลยทั้งในเฟสบุ๊ค ในกูเกิ้ลโทรถามไปประมาณ 4 ที่ไม่มีที่ไหนรับตรวจแค่รอบ 2 เลยสักที่ เราก็เริ่มเครียดละเริ่มคุยกับแฟนว่างั้นคงต้องยอมจ้างใหม่หมดจนแฟนลองโทรอีกที่แล้วเล่าให้เค้าฟังแล้วพูดขอร้องให้เค้าช่วยตรวจจนเค้าโอเครเห็นใจเดี๋ยวช่วยมาตรวจให้ คิด 2500 บาทเราก็ดีใจรีบพิมไปแจ้งทางทีมเดิมว่าหาได้แล้วนะในราคา 2500 บาทปรากฏว่า พี๊คอีกคร้า !! คราวนี้เป็นข้อความมาจากน้องผู้ชายที่คิดว่าน้องคนนี้น่าจะเป็นหัวหน้าทีมนี้นะพิมกลับมาทำนองเหมือนไม่พอใจว่า
พรุ่งนี้เลยมั้ยล่ะ ... เดี๋ยวเข้าไปตรวจให้ 8 โมงเช้าเลย เพราะผมไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้คุยตกลงอะไรกันไว้กับน้องผู้หญิง ......
คือตอนนั้นเราโมโหมากกกกกกกกก !!!! มันไม่ใช่ป่าววะแบบนี้คือไม่อยากคืนเงิน แต่คือตรวจพรุ่งนี้จะมาตรวจอะไรช่างยังเก็บงานก็ยังไม่เสร็จ เราเลยตอบไปว่าไม่ต้องแล้ว ไม่ต้องมาและไม่ต้องมารับผิดชอบอะไรแล้วทั้งนั้นความจริงเรื่องเงินไม่ได้สำคัญอะไรเลยเราแค่รู้สึกว่าคุณควรช่วยกันหาทางออกหรือมีคำแนะนำอะไรดีๆให้เราบ้างไม่ใช่นี่คือ คุณโยนออกจากตัวคุณทั้งหมด คุณเน้นการรับงานโดยไม่คำนึงถึงลูกค้าที่ต้องให้คุณมาตรวจรอบ 2 เลย เราว่าแบบนี้ความรับผิดชอบแย่มากนะ เราเลยพอ จบ ช่างมัน !!!! อย่างน้อยมีทีมรับตรวจรอบ 2 ให้เราแล้วได้ทำการโทรคุยและนัดวันตรวจกันเรียบร้อยทางโทรศัพท์ เป็นวันที่ 18 ช่วงเช้า .... เราก็ใช้ชีวิตปกติรอวันที่ไปตรวจรอบ 2 มีเข้าไปแอบเช็คช่างโครงการบ้างเพราะเอาตรงๆกังวลเรื่องน้ำซึมมากๆถึงมากที่สุด
แต่ .......... มันมีความซวยหรือความไม่ละเอียดของเราหรืออะไรก็ไม่รู้ พอถึงวันที่ 17ช่วง 5 โมงเย็นเราก็เอะใจนิดนึงว่าไม่เห็นน้องเค้าโทรมาหรืออินบ็อคมาคอนเฟริมเราเลยเนอะ เราก็บอกให้แฟนลองอินบ็อคไปที่น้องเค้าสิ ว่าพรุ่งนี้เจอกันนะครับปรากฏว่าาาาาาา .....
ข้อความที่ส่งกลับมา คือ
ผมปล่อยคิวให้คนอื่นไปแล้วครับ ...... นึกว่าพี่ไม่ตรวจแล้ว ......
เฮ้ยยย !!!!! เรากับแฟนคืออึ้ง หันมองหน้ากัน อะไรวะเนี่ย เลยถามน้องกลับไปว่าก็ตกลงนัดกันตอนที่คุยโทรศัพท์กันไงคะน้องตอบกลับมาว่าผมนึกว่าพี่จะคอนเฟริมผมกลับมาทางอินบ็อคอีกที ..... คือนี่เรากำลังเจออะไรอยู่ แต่คราวนี้เราก็อ่ะ ไม่เป็นไรช่างมันโทษตัวเองที่ไม่รู้ว่าต้องอินบ็อคแจ้งน้องเค้าอีกที แค่ตกลงกันทางโทรศัพท์ไม่พอนะ ทีนี้เราสองคนก็กลับเข้าสู่โหมดเดิม เครียด ทำไงดี นัดตรวจกับโครงการพรุ่งนี้นั่งมองหน้ากัน 2 คน ตั้งสติ หาใหม่จนเรานึกได้ว่าเราเคยเจอเพจในเฟสบุ๊คเพจนึงช่วงที่เรากังวลเรื่องน้ำรั่วฝ้า และหาข้อมูลเจอคลิปของเพจนี้เค้าลงไว้สาธิตการใช้อินฟาเรดตรวจรอยรั่วซึมของน้ำภายในบ้าน เราเลยเข้าเพจและโทรเลยค่ะเพจชื่อว่า
iGET home รับตรวจบ้านและคอนโด โดยวิศวกร โทรไปแล้วเล่าทุกอย่างให้น้องเค้าฟัง ตอนนั้นปัญหาคือเราจะต้องบอกทางโครงการว่าขอเลื่อนตรวจและเราต้องเปลี่ยนทีมตรวจบ้าน ซึ่งทางโครงการส่วนใหญ่ไม่ค่อยโอเครและยอมที่มีการตรวจให้ช่างเก็บงานไปแล้ว 1 ครั้ง แล้วจะมาเปลี่ยนเอาทีมใหม่เข้ามาตรวจและออกรายการใหม่ทั้งหมด เราก็มีการโทรปรึกษากับเซลล์บ้านซึ่งเซลล์แจ้งว่าเปลี่ยนทีมใหม่ได้แต่ต้องตรวจตามรายงานเก่าทั้งหมดทีนี้เราก็ปรึกษากับทาง iget home โดยน้องเจมส์มีการแนะนำที่ดีมากๆน้องช่วยหาทางออกที่จะต้องไปตกลงกับทางโครงการเพื่อให้เราสามารถดำเนินการเรื่องบ้านต่อได้โดยสรุปได้ว่าให้เราแจ้งโครงการว่าพวกรายการทั่วไปที่เกี่ยวกับเรื่องงานสีงานตกแต่งต่างๆ ทางน้องเจมส์ยินดีที่จะตรวจตามรายงานเดิมให้ แต่จะขอแค่ว่าเรื่องระบบน้ำกับระบบไฟที่ทางเรามีความกังวลหนักๆจะขอเช็คและตรวจใหม่เท่านั้นเอง พอสรุปแบบนี้ทางโครงการก็โอเครน้องเจมส์ก็หาคิวเพื่อรีบมาตรวจให้เราได้ในวันที่ 25 สค.เมื่อถึงวันตรวจบ้านจริงทางทีมเดินทางมาถึงโครงการตรงเวลามาก ก่อนวันนัดหมาย 1 วันก็มีการโทรมาคอนเฟิมเวลา เมื่อถึงวันนัดหมายก่อนออกเดินทางมาก็มีการส่งข้อความมาแจ้งด้วยว่ากำลังออกเดินทางมาแล้ว ทีมมากัน 2 คน พอมาถึงทางน้องเจมส์ก็ได้ขอคุยกับช่างโครงการและขออธิบายรายละเอียดการดำเนินงานทั้งหมดเพื่อให้เข้าใจตรงกันและไม่มีปัญหากัน เสร็จแล้วก็เริ่มลุยค่ะ
อันดับแรกทำการขังน้ำในห้องน้ำและทำการปล่อยน้ำไหลพร้อมฉีดน้ำตรงบริเวณที่เคยเจอรอยน้ำรั่วซึม ก่อนเลยเพราะเป็นจุดที่ทางเรากังวลมาก
มีการตรวจพวกรายละเอียดอื่นๆทั่วไปรอบบ้าน และระบบไฟ
ซึ่งในระหว่างการตรวจบ้านของน้องเจมส์และน้องปอนั้น จะมีการเรียกเราและแฟนให้ไปดูเพื่อที่จะอธิบายทั้งรายละเอียดต่างๆที่น้องพบ รวมถึงมีการอธิบายและแนะนำรายละเอียดการใช้งานของระบบต่างๆภายในบ้าน เช่น
อันนี้น้องกำลังอธิบายถึงระบบไฟทั้งหมดภายในบ้าน
น้องปอกำลังอธิบายถึงระบบการทำงานของจุดเครื่องทำน้ำอุ่น รวมถึงแนะนำกำลังไฟของเครื่องทำน้ำอุ่นที่เหมาะกับบ้านเราด้วย
เมื่อทำการตรวจจุดต่างๆภายในบ้านและรอบบ้านทั้งหมดแล้ว เรากลับมาดูเรื่องน้ำที่ทำการปล่อยน้ำทิ้งไว้ ปรากฏว่า จุดที่เคยพบการรั่วซึมของน้ำจุดเดิมนั้นมองไม่เห็นมีการรั่วซึมแล้ว และเพื่อความมั่นใจน้องเจมส์ได้ใช้กล้องอินฟาเรดส่องดูก็สรุปว่าไม่พบ แต่ !!!!!! จากการใช้กล้องอินฟาเรดเช็คส่องดูทุกจุดทั่วบ้าน สิ่งที่พบคือมีน้ำซึมบริเวณห้องน้ำชั้น 2 โดยที่บริเวณนี้เรามองด้วยตาเปล่าไม่เห็นคราบซึมเลย
นี่คือภาพที่เห็นรอยน้ำจากกล้องชัดๆ
ทางน้องเจมส์ได้ช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุของการรั่ว จนพบว่าน้ำที่รั่วน่าจะมาจากบริเวณรอยต่อใต้วงกบประตูห้องน้ำชั้น 2 จึงได้เรียกช่างโครงการมาเพื่ออธิบายและแนะนำวิธีการแก้ปัญหา
นอกจากนั้นก็ยังมีพบรอยน้ำซึมตรงขอบหน้าต่าง และมีอีกหลายๆจุดที่ทางโครงการยังต้องแก้ไข โดยทุกจุดน้องเจมส์และน้องปอจะเป็นคนคอยคุยและเจรจากับช่างให้เราเพื่อให้แก้ไขให้ตรงจุดมากที่สุด
[CR] ประสบการณ์จริงของคนซื้อบ้าน ที่กว่าจะเจอทีมตรวจบ้านที่ดีมีคุณภาพ ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด
ปกติก็จะอยู่ที่ประมาณ 2 อาทิตย์หรือ 15 วัน แล้วแต่เพราะมีบางโครงการคือบังคับว่าให้ลูกค้าตรวจรอบ 2 ภายใน 15 วันเพื่อรับโอน ......
เราก็โอเครเข้าใจตามนั้นแล้วก็แจ้งไปว่านี่เราก็มีกำหนดต้องโอนภายในเดือนนี้เหมือนกันแต่คืออยากให้ตรวจรอบ 2 ให้เรียบร้อยก่อนน้องก็บอกว่า
ไม่น่ามีปัญหานะคะ .......
ทางทีมก็ทำการตรวจระหว่างตรวจเราก็พยายามเดินๆตามดูแต่คือจุดไหนทำอะไรตรงไหนเพื่ออะไรเราก็ไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ เพราะทางทีมต่างคนก็ต่างตรวจดูรีบๆ และไม่ได้มีเรียกเราไปดูหรืออธิบายอะไร จนมาก่อนสรุปการตรวจปรากฏว่า มีรอยน้ำซึมตรงบริเวณฝ้าชั้น 2 ลงมา ทางเราก็เรียกช่างโครงการมา ทางทีมก็แจ้งว่ามีน้ำซึมตรงนี้นะรบกวนตรวจสอบให้เรียบร้อย เราก็โอเคร บอกช่างให้แก้ไขให้เรียบร้อย พอคุยสรุปรายการทั้งหมดเสร็จก่อนทางทีมกลับน้องผู้หญิงที่เป็นคนรับงานเดินมาแจ้งว่า
เดี๋ยวอีกไม่เกิน 3 วันจะส่งรายงานให้แล้วถ้าทางโครงการได้รับแล้วแจ้งว่าพร้อมจะให้เข้ามาตรวจรอบ 2 วันไหนให้รีบแจ้งนิดนึง เนื่องจากคิวงานตอนนี้แน่นไปถึงสิ้นเดือนเลย เดี๋ยวจะได้หาคิวแทรกมาตรวจรอบ 2 ให้ .......
เนื่องจากเค้าแจ้งว่าเค้าสะดวกรับงานเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น เราก็โอเครเดี๋ยวรีบแจ้งไป ในใจก็คิดนิดนึงละว่าจะมาตรวจให้เราได้มั้ยเนี่ยแต่ก็ยังใจชื้นที่ว่าเออ น้องเค้าก็มีบอกจะแทรกคิวแสดงว่าเค้าน่าจะมีการเตรียมจัดคิวสำหรับการตรวจรอบ 2 ให้ลูกค้าแหละ หลังจากนั้นทางทีมส่งรายงานมาให้ช้า 1 วัน คือส่งมาให้ในวันที่ 8 สค ซึ่งก่อนนั้นทางทีมก็ไม่ได้แจ้งอะไรมาว่าจะส่งช้ามีแต่ทางเราที่ตามรายงาน พอทางโครงการได้รับรายงานก็ให้ช่างประเมินแล้วแจ้งกับมาในวันนั้นเลยว่าสามารถนัดให้ทีมมาตรวจได้ตั้งแต่ช่วงวันที่ 17 หรือ 18 สค ได้เลยทีนี้เราก็รีบแจ้งกลับไปแต่ปรากฏว่าทางทีมตรวจแจ้งกลับมาว่า
เดือนนี้คิวเต็มหมดแล้วไม่มีคิวที่จะมาตรวจให้ได้เลย จะมีว่างอีกทีก็คือวันที่ 1 กย เลย ..... เราก็แบบเจรจาว่า พอจะหาวันแทรกให้หน่อยได้มั้ย เพราะถ้าเว้นการตรวจรอบ 2 ไปไกลขนาดนั้นทางโครงการจะต้องกดดันให้เราโอนก่อนแน่เลยแต่คือทางเรามีความกังวลใจหนักๆในเรื่องจุดที่มีน้ำซึมซึ่งเราไม่มั่นใจว่าเราจะตรวจได้เท่าเค้าตรวจมั้ยแต่คำตอบที่ได้กลับมาคือ
ก็ถ้ามีลูกค้าเจ้าไหนยกเลิกคิวจะแจ้งไปนะคะ แต่ตอนนี้ไม่มีค่ะ ก็ต้องตามนั้นค่ะ ....
คือตอนนั้นเราก็เริ่มรู้สึกนิดนึงแล้วแบบอะไรวะทำไมตอบแบบไม่ช่วยหาทางออกหรือแนะนำอะไรกับเราสักนิดเลยหรอ จนเราถามเค้ากลับไปว่าปกติลูกค้าของเค้าต้องรอคิวการตรวจรอบ 2 จากเค้าเกือบเป็นเดือนขนาดนี้มั้ยคะ เหมือนนางไม่พอใจเรานางตอบกลับมาว่า
งั้นทางลูกค้าลองไปหาทีมอื่นให้มาตรวจให้มั้ยคะ เผื่อจะมีทีมอื่นว่างมาตรวจให้ได้ ....
เราก็แบบ อ้าววว !!! ทีนี้เราก็ยิ่งรู้สึกไม่โอเคร เลยถามกลับไปว่าถ้าให้เราไปจ้างทีมอื่นเราก็ต้องเสียเงินเหมือนจ้างใหม่เลยแต่ราคาที่เราคุยกันคือต้องรับผิดชอบตรวจ 2 รอบนะ นางตอบกลับมาทันทีว่า นางรับเงินไปแค่ 4500 บาทนะ อีก 500 ยังไม่ได้รับ ...
ตอนนั้นคือเราแบบ ห๊ะ ...นี่คือแสดงชัดมาก ว่าไม่ช่วยเราหาทางออกหรืออะไรเลย แถมออกแนวรับก้อนใหญ่ไปแล้ว อีก500 มันไม่สนใจเราละ เราก็ด้วยความที่รู้สึกมันไม่ใช่อ่ะก็แบบมันไม่ถูกต้องนะคือเรื่องเงินไม่ใช่สำคัญเลยแต่มันคือไม่มีคำแนะนำหรือแสดงความรับผิดชอบอะไรเลยหรอนางกลับตอบกลับมาใส่เราอีกว่าแล้วจะให้นางรับผิดชอบยังไงจะให้ไปยกเลิกคิวลูกค้าคนอื่นเพื่อมาตรวจให้เรามั้ย แต่คือลูกค้าคนอื่นก็จองกันมาก่อนล่วงหน้านานแล้วเหมือนกัน (คิดในใจว่าแล้วกรุเนี่ยไม่ใช่ลูกค้าหรอวะหรือมันสนใจแต่ลูกค้าที่ยังไม่ได้จ่ายก้อนแรก 4500 เท่านั้น) นางบอกถ้าเรามีปัญหาเดี๋ยวนางจะคืนเงินให้แต่เราต้องไปหาทีมใหม่ที่จะมาตรวจแล้วให้เราไปถามทีมใหม่ว่าปกติการตรวจครั้งแรกครั้งเดียวทั่วไปคิดราคายังไงเท่าไหร่ เราก็โอเครตามนั้นได้เครียๆกันไปเพราะปัญหาเราตอนนี้คือเราต้องการให้งานเดินต่อไปได้ต้องการทีมมาตรวจรอบ 2 ให้ หลังจากนั้นเรากับแฟนก็ช่วยกันหาทีมใหม่เลยทั้งในเฟสบุ๊ค ในกูเกิ้ลโทรถามไปประมาณ 4 ที่ไม่มีที่ไหนรับตรวจแค่รอบ 2 เลยสักที่ เราก็เริ่มเครียดละเริ่มคุยกับแฟนว่างั้นคงต้องยอมจ้างใหม่หมดจนแฟนลองโทรอีกที่แล้วเล่าให้เค้าฟังแล้วพูดขอร้องให้เค้าช่วยตรวจจนเค้าโอเครเห็นใจเดี๋ยวช่วยมาตรวจให้ คิด 2500 บาทเราก็ดีใจรีบพิมไปแจ้งทางทีมเดิมว่าหาได้แล้วนะในราคา 2500 บาทปรากฏว่า พี๊คอีกคร้า !! คราวนี้เป็นข้อความมาจากน้องผู้ชายที่คิดว่าน้องคนนี้น่าจะเป็นหัวหน้าทีมนี้นะพิมกลับมาทำนองเหมือนไม่พอใจว่า
พรุ่งนี้เลยมั้ยล่ะ ... เดี๋ยวเข้าไปตรวจให้ 8 โมงเช้าเลย เพราะผมไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้คุยตกลงอะไรกันไว้กับน้องผู้หญิง ......
คือตอนนั้นเราโมโหมากกกกกกกกก !!!! มันไม่ใช่ป่าววะแบบนี้คือไม่อยากคืนเงิน แต่คือตรวจพรุ่งนี้จะมาตรวจอะไรช่างยังเก็บงานก็ยังไม่เสร็จ เราเลยตอบไปว่าไม่ต้องแล้ว ไม่ต้องมาและไม่ต้องมารับผิดชอบอะไรแล้วทั้งนั้นความจริงเรื่องเงินไม่ได้สำคัญอะไรเลยเราแค่รู้สึกว่าคุณควรช่วยกันหาทางออกหรือมีคำแนะนำอะไรดีๆให้เราบ้างไม่ใช่นี่คือ คุณโยนออกจากตัวคุณทั้งหมด คุณเน้นการรับงานโดยไม่คำนึงถึงลูกค้าที่ต้องให้คุณมาตรวจรอบ 2 เลย เราว่าแบบนี้ความรับผิดชอบแย่มากนะ เราเลยพอ จบ ช่างมัน !!!! อย่างน้อยมีทีมรับตรวจรอบ 2 ให้เราแล้วได้ทำการโทรคุยและนัดวันตรวจกันเรียบร้อยทางโทรศัพท์ เป็นวันที่ 18 ช่วงเช้า .... เราก็ใช้ชีวิตปกติรอวันที่ไปตรวจรอบ 2 มีเข้าไปแอบเช็คช่างโครงการบ้างเพราะเอาตรงๆกังวลเรื่องน้ำซึมมากๆถึงมากที่สุด
แต่ .......... มันมีความซวยหรือความไม่ละเอียดของเราหรืออะไรก็ไม่รู้ พอถึงวันที่ 17ช่วง 5 โมงเย็นเราก็เอะใจนิดนึงว่าไม่เห็นน้องเค้าโทรมาหรืออินบ็อคมาคอนเฟริมเราเลยเนอะ เราก็บอกให้แฟนลองอินบ็อคไปที่น้องเค้าสิ ว่าพรุ่งนี้เจอกันนะครับปรากฏว่าาาาาาา .....
ข้อความที่ส่งกลับมา คือ
ผมปล่อยคิวให้คนอื่นไปแล้วครับ ...... นึกว่าพี่ไม่ตรวจแล้ว ......
เฮ้ยยย !!!!! เรากับแฟนคืออึ้ง หันมองหน้ากัน อะไรวะเนี่ย เลยถามน้องกลับไปว่าก็ตกลงนัดกันตอนที่คุยโทรศัพท์กันไงคะน้องตอบกลับมาว่าผมนึกว่าพี่จะคอนเฟริมผมกลับมาทางอินบ็อคอีกที ..... คือนี่เรากำลังเจออะไรอยู่ แต่คราวนี้เราก็อ่ะ ไม่เป็นไรช่างมันโทษตัวเองที่ไม่รู้ว่าต้องอินบ็อคแจ้งน้องเค้าอีกที แค่ตกลงกันทางโทรศัพท์ไม่พอนะ ทีนี้เราสองคนก็กลับเข้าสู่โหมดเดิม เครียด ทำไงดี นัดตรวจกับโครงการพรุ่งนี้นั่งมองหน้ากัน 2 คน ตั้งสติ หาใหม่จนเรานึกได้ว่าเราเคยเจอเพจในเฟสบุ๊คเพจนึงช่วงที่เรากังวลเรื่องน้ำรั่วฝ้า และหาข้อมูลเจอคลิปของเพจนี้เค้าลงไว้สาธิตการใช้อินฟาเรดตรวจรอยรั่วซึมของน้ำภายในบ้าน เราเลยเข้าเพจและโทรเลยค่ะเพจชื่อว่า iGET home รับตรวจบ้านและคอนโด โดยวิศวกร โทรไปแล้วเล่าทุกอย่างให้น้องเค้าฟัง ตอนนั้นปัญหาคือเราจะต้องบอกทางโครงการว่าขอเลื่อนตรวจและเราต้องเปลี่ยนทีมตรวจบ้าน ซึ่งทางโครงการส่วนใหญ่ไม่ค่อยโอเครและยอมที่มีการตรวจให้ช่างเก็บงานไปแล้ว 1 ครั้ง แล้วจะมาเปลี่ยนเอาทีมใหม่เข้ามาตรวจและออกรายการใหม่ทั้งหมด เราก็มีการโทรปรึกษากับเซลล์บ้านซึ่งเซลล์แจ้งว่าเปลี่ยนทีมใหม่ได้แต่ต้องตรวจตามรายงานเก่าทั้งหมดทีนี้เราก็ปรึกษากับทาง iget home โดยน้องเจมส์มีการแนะนำที่ดีมากๆน้องช่วยหาทางออกที่จะต้องไปตกลงกับทางโครงการเพื่อให้เราสามารถดำเนินการเรื่องบ้านต่อได้โดยสรุปได้ว่าให้เราแจ้งโครงการว่าพวกรายการทั่วไปที่เกี่ยวกับเรื่องงานสีงานตกแต่งต่างๆ ทางน้องเจมส์ยินดีที่จะตรวจตามรายงานเดิมให้ แต่จะขอแค่ว่าเรื่องระบบน้ำกับระบบไฟที่ทางเรามีความกังวลหนักๆจะขอเช็คและตรวจใหม่เท่านั้นเอง พอสรุปแบบนี้ทางโครงการก็โอเครน้องเจมส์ก็หาคิวเพื่อรีบมาตรวจให้เราได้ในวันที่ 25 สค.เมื่อถึงวันตรวจบ้านจริงทางทีมเดินทางมาถึงโครงการตรงเวลามาก ก่อนวันนัดหมาย 1 วันก็มีการโทรมาคอนเฟิมเวลา เมื่อถึงวันนัดหมายก่อนออกเดินทางมาก็มีการส่งข้อความมาแจ้งด้วยว่ากำลังออกเดินทางมาแล้ว ทีมมากัน 2 คน พอมาถึงทางน้องเจมส์ก็ได้ขอคุยกับช่างโครงการและขออธิบายรายละเอียดการดำเนินงานทั้งหมดเพื่อให้เข้าใจตรงกันและไม่มีปัญหากัน เสร็จแล้วก็เริ่มลุยค่ะ
อันดับแรกทำการขังน้ำในห้องน้ำและทำการปล่อยน้ำไหลพร้อมฉีดน้ำตรงบริเวณที่เคยเจอรอยน้ำรั่วซึม ก่อนเลยเพราะเป็นจุดที่ทางเรากังวลมาก
มีการตรวจพวกรายละเอียดอื่นๆทั่วไปรอบบ้าน และระบบไฟ
ซึ่งในระหว่างการตรวจบ้านของน้องเจมส์และน้องปอนั้น จะมีการเรียกเราและแฟนให้ไปดูเพื่อที่จะอธิบายทั้งรายละเอียดต่างๆที่น้องพบ รวมถึงมีการอธิบายและแนะนำรายละเอียดการใช้งานของระบบต่างๆภายในบ้าน เช่น
อันนี้น้องกำลังอธิบายถึงระบบไฟทั้งหมดภายในบ้าน
น้องปอกำลังอธิบายถึงระบบการทำงานของจุดเครื่องทำน้ำอุ่น รวมถึงแนะนำกำลังไฟของเครื่องทำน้ำอุ่นที่เหมาะกับบ้านเราด้วย
เมื่อทำการตรวจจุดต่างๆภายในบ้านและรอบบ้านทั้งหมดแล้ว เรากลับมาดูเรื่องน้ำที่ทำการปล่อยน้ำทิ้งไว้ ปรากฏว่า จุดที่เคยพบการรั่วซึมของน้ำจุดเดิมนั้นมองไม่เห็นมีการรั่วซึมแล้ว และเพื่อความมั่นใจน้องเจมส์ได้ใช้กล้องอินฟาเรดส่องดูก็สรุปว่าไม่พบ แต่ !!!!!! จากการใช้กล้องอินฟาเรดเช็คส่องดูทุกจุดทั่วบ้าน สิ่งที่พบคือมีน้ำซึมบริเวณห้องน้ำชั้น 2 โดยที่บริเวณนี้เรามองด้วยตาเปล่าไม่เห็นคราบซึมเลย
นี่คือภาพที่เห็นรอยน้ำจากกล้องชัดๆ
ทางน้องเจมส์ได้ช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุของการรั่ว จนพบว่าน้ำที่รั่วน่าจะมาจากบริเวณรอยต่อใต้วงกบประตูห้องน้ำชั้น 2 จึงได้เรียกช่างโครงการมาเพื่ออธิบายและแนะนำวิธีการแก้ปัญหา
นอกจากนั้นก็ยังมีพบรอยน้ำซึมตรงขอบหน้าต่าง และมีอีกหลายๆจุดที่ทางโครงการยังต้องแก้ไข โดยทุกจุดน้องเจมส์และน้องปอจะเป็นคนคอยคุยและเจรจากับช่างให้เราเพื่อให้แก้ไขให้ตรงจุดมากที่สุด
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้