คือผมงงมากครับกับหบักการทำงานและดำเนินงานของภาครัฐ เรื่องของเรื่องก็คือผมต้องการทำฟัน ผมก็เลยไปลองหาข้อมูลว่า สามารถไปทำฟันกับโรงพยาบาลต่างจังหวัดได้ไหม และก็ได้เบอร์โทรติดต่อสอบถาม สายด่วน 1111,1331 เขาก็ขอเลขบัตรประชาชนผมไป พอเช็คสิทธิ์ จนท.ก็แจ้งว่า ผมวามารถใช้สิทธิ์ได้กับโรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง เนื่องจากมีสิทธิ์คนพิการ โดยสามารถ นำบัตรประชาชน,บัตรคนพิการหรือเฉพาะบัตรประชาชนไปยื่นที่โรงพยาบาลนั้น ๆ ได้เลย วันรุ่งขึ้น ผมก็ไปยื่น แล้วทางโรงพยาบาลก็แจ้งว่า สิทธิ์ของผมมันเป็นสิทธิ์รักษานอกเขต ซึ่งใช้ไม่ได้ ต้องย้ายสิทธิ์การรักษา ผมก็เลยแจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่า ทาง สปสช. เขาแจ้งผมมาแบบนี้ บลา ๆ สรุปใช้เวลาซักพัก ไม่ได้อะไรเลย ผมเลยโทรให้ เจ้าหน้าที่เขาคุยกัน แล้วเจ้าหน้าที่รพ. ก็เลยแจ้งผมว่า ให้ทำเรื่องย้ายสิทธิ์และ สามารถเข้ารับการรักษาได้ เสีย 30 บาท พอผมทำเสร็จ ก็ไปชำระเงิน ผมก็ถามเจ้าหน้าที่ว่า ไอ้สิทธิ์ตัวนี้ ผมสามารถใช้ได้เรื่อย ๆ ใช่ไหม เพราะผมอุดฟัน เขาให้อุดครั้งละซี่ เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า ใช้ได้ตลอดค่ะ. แล้ววันนี้ ประมาณ 3-4 วันผ่านไป ผมก็ไปยื่นบัตรทำฟันอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าสิทธิ์รักษาผมยังไม่ขึ้น จะขึ้นวันพรุ่งนี้ สิทธิ์ที่ผมใช้วันนั้นเป็นสิทธิอุบัติเหตุฉุกเฉิน ผมก็ถามเรื่องสิทธิ์คนพิการ เขาก็ตอบมาทำนองเดิม ผมก็เลยต้องกลับบ้าน เพราะถ้าจ่ายราคาเต็มก็ 600 บาท ต่อซี่(อุดฟัน)
ด้วยเหตุนี้ ผมเลยสงสัยว่า ทำไม่ข้อมูลของภาครัฐไม่ตรงกัน ฝ่ายหนึ่งบอกว่าใช้สิทธิได้ อีกฝ่ายบอกใช้สิทธิไม่ได้
หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า สิทธิคนพิการ กับการรักษาโรคทั่วไป
ด้วยเหตุนี้ ผมเลยสงสัยว่า ทำไม่ข้อมูลของภาครัฐไม่ตรงกัน ฝ่ายหนึ่งบอกว่าใช้สิทธิได้ อีกฝ่ายบอกใช้สิทธิไม่ได้