สำหรับใครที่ไปเปลี่ยนชื่อมา แต่ว่าก่อนหน้านี้ได้ซื้อตั๋วเครื่องบินโดยใช้ชื่อเดิมไว้ ซึ่งถ้ายังมีบัตรอื่นหรือเอกสารอื่นที่ราชการออกให้โดยเป็นชื่อเดิมก็สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้ เช่น ใบขับขี่ หรือพาสปอร์ต แต่ถ้าไม่มี และต้องการเปลี่ยนชื่อผู้โดยสารให้ตรงกับชื่อใหม่ในบัตรประชาชน ก็มีวิธีการดังนี้ครับ
แอร์เอเชีย
หลังจากที่โทรสอบถามกับคอลเซ็นเตอร์ของแอร์เอเชีย เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า สามารถส่งเอกสารการเปลี่ยนชื่อเข้ามาขอแก้ไขชื่อผู้โดยสารได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยให้ทำผ่านระบบ e-form ที่ต้องระบุข้อมูลการเดินทาง เช่น หมายเลขการจอง ไฟล์ทบิน ชื่อผู้โดยสาร และแนบไฟล์เอกสารการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อ กับหน้าบัตรประชาชนใบใหม่ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการแก้ไขชื่อและส่งอีเมล์อัพเดทข้อมูลการเดินทางที่เป็นชื่อใหม่มาให้ ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงหลังจากส่งเอกสาร ก็เรียบร้อย
นกแอร์
หลังจากโทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ เจ้าหน้าที่แจ้งให้ส่งเอกสารเข้าไปทางอีเมล์ ccnok@nokair.com แจ้งหมายเลขการจอง ไฟล์ทบิน ชื่อผู้โดยสาร และแนบเอกสารการเปลี่ยนชื่อพร้อมหน้าบัตรประชาชนใบใหม่ โดยส่งไปเวลา 11.34 น. หลังจากนั้นโทรแจ้งคอลเซ็นเตอร์ว่าได้ส่งเอกสารเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 2-3 นาทีตรวจเช็คอีเมล์ ก็แจ้งว่าได้รับเรียบร้อย จะทำการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้โดยสารให้
เวลา 11.47 น. เจ้าหน้าที่ส่งอีเมล์ข้อมูลการเดินทางที่เป็นชื่อใหม่กลับมาให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
ไทยไลอ้อนแอร์
หลังจากโทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ เจ้าหน้าที่แจ้งว่ากรณีนี้จะเป็นการเปลี่ยนชื่อโดยผู้โดยสารเอง มีค่าธรรมเนียม 750 บาท แต่ถ้าไม่อยากเสียค่าธรรมเนียม ผู้โดยสารอาจจะนำเอกสารการเปลี่ยนชื่อไปขอเปลี่ยนชื่อผู้โดยสารที่สนามบินตอนจะเดินทางก็ได้ เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ว่าจะเปลี่ยนให้หรือไม่
นี่ก็เลยคิดว่า ถ้าเปลี่ยนตอนนี้ก็เสีย 750 บาทตอนนี้ แต่ถ้าไปเปลี่ยนที่สนามบิน ยังมีลุ้นว่าจะฟรีหรือเสีย 750 บาท
เลยตัดสินใจยังไม่เปลี่ยน แต่ถือเอกสารการซื้อตั๋ว ใบเปลี่ยนชื่อ และบัตรประชาชนไปที่เคาน์เตอร์ขายตั๋วของไทยไลอ้อนแอร์ที่สนามบินดอนเมืองในวันที่เดินทาง เจ้าหน้าที่รับไปแล้วก็แก้ไขชื่อให้เลย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ...ถือว่าตัดสินใจถูก
จบการรีวิว
ปล. เอกสารที่ส่งไปทาง e-form และอีเมล์ ไม่ว่าจะเป็นใบเปลี่ยนชื่อหรือหน้าบัตรประชาชน ใช้วิธีการถ่ายจากมือถือ แล้วพิมพ์ข้อความแบบจางๆผ่านแอพแต่งรูปทับลงบนเอกสาร ว่า "สำหรับเปลี่ยนชื่อผู้โดยสาร"
[CR] เปลี่ยนชื่อผู้โดยสารกับ 3 สายการบิน (แอร์เอเชีย,นกแอร์,ไลอ้อนแอร์)
แอร์เอเชีย
หลังจากที่โทรสอบถามกับคอลเซ็นเตอร์ของแอร์เอเชีย เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า สามารถส่งเอกสารการเปลี่ยนชื่อเข้ามาขอแก้ไขชื่อผู้โดยสารได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยให้ทำผ่านระบบ e-form ที่ต้องระบุข้อมูลการเดินทาง เช่น หมายเลขการจอง ไฟล์ทบิน ชื่อผู้โดยสาร และแนบไฟล์เอกสารการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อ กับหน้าบัตรประชาชนใบใหม่ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการแก้ไขชื่อและส่งอีเมล์อัพเดทข้อมูลการเดินทางที่เป็นชื่อใหม่มาให้ ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงหลังจากส่งเอกสาร ก็เรียบร้อย
นกแอร์
หลังจากโทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ เจ้าหน้าที่แจ้งให้ส่งเอกสารเข้าไปทางอีเมล์ ccnok@nokair.com แจ้งหมายเลขการจอง ไฟล์ทบิน ชื่อผู้โดยสาร และแนบเอกสารการเปลี่ยนชื่อพร้อมหน้าบัตรประชาชนใบใหม่ โดยส่งไปเวลา 11.34 น. หลังจากนั้นโทรแจ้งคอลเซ็นเตอร์ว่าได้ส่งเอกสารเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 2-3 นาทีตรวจเช็คอีเมล์ ก็แจ้งว่าได้รับเรียบร้อย จะทำการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้โดยสารให้
เวลา 11.47 น. เจ้าหน้าที่ส่งอีเมล์ข้อมูลการเดินทางที่เป็นชื่อใหม่กลับมาให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม
ไทยไลอ้อนแอร์
หลังจากโทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ เจ้าหน้าที่แจ้งว่ากรณีนี้จะเป็นการเปลี่ยนชื่อโดยผู้โดยสารเอง มีค่าธรรมเนียม 750 บาท แต่ถ้าไม่อยากเสียค่าธรรมเนียม ผู้โดยสารอาจจะนำเอกสารการเปลี่ยนชื่อไปขอเปลี่ยนชื่อผู้โดยสารที่สนามบินตอนจะเดินทางก็ได้ เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ว่าจะเปลี่ยนให้หรือไม่
นี่ก็เลยคิดว่า ถ้าเปลี่ยนตอนนี้ก็เสีย 750 บาทตอนนี้ แต่ถ้าไปเปลี่ยนที่สนามบิน ยังมีลุ้นว่าจะฟรีหรือเสีย 750 บาท
เลยตัดสินใจยังไม่เปลี่ยน แต่ถือเอกสารการซื้อตั๋ว ใบเปลี่ยนชื่อ และบัตรประชาชนไปที่เคาน์เตอร์ขายตั๋วของไทยไลอ้อนแอร์ที่สนามบินดอนเมืองในวันที่เดินทาง เจ้าหน้าที่รับไปแล้วก็แก้ไขชื่อให้เลย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ...ถือว่าตัดสินใจถูก
จบการรีวิว
ปล. เอกสารที่ส่งไปทาง e-form และอีเมล์ ไม่ว่าจะเป็นใบเปลี่ยนชื่อหรือหน้าบัตรประชาชน ใช้วิธีการถ่ายจากมือถือ แล้วพิมพ์ข้อความแบบจางๆผ่านแอพแต่งรูปทับลงบนเอกสาร ว่า "สำหรับเปลี่ยนชื่อผู้โดยสาร"
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้