เดือนนี้เปลี่ยนแบตรถยนต์มา 2 ลูกแล้วครับ ช่วยผมวิเคราะห์สาเหตุหน่อยครับ

รถฟอร์ด แรงเจอร์ เครื่อง 2.2 อายุ 5 ปีครับ  สภาพเดิมๆ ไม่ได้ดัดแปลง ไม่แต่งเครื่องเสียงใดๆ

ประมาณเดือน มิ. ย. รถสตาร์ทไม่ติด เรียกช่างมาดูบอกว่าแบตหมด ก็ไม่แปลกใจเพราะใช้มานานแล้ว ก็เปลี่ยนลูกใหม่ไป

วันที่ 8 สค. สตาร์ทไม่ติด เอาไปที่ร้านเช็คแบต ปรากฎว่าแบตเสีย (เค้าเอาหลอดที่มีตะกั่วมาจุ่มดูแต่ละช่อง พบว่ามีช่องนึงตะกั่วไม่ลอย) เลยสรุปว่าแบตเสีย ก็เปลี่ยนลูกใหม่ให้ (ไม่คิดเงิน เพราะอยู่ในช่วงประกัน)

วันนี้ 19 สค. สตาร์ทไม่ติดอีก เอาไปเช็คเหมือนเดิม ผลคือตะกั่วไม่ลอย 1 ช่อง (คนละช่องกับคราวก่อน) สรุปเซลล์ตาย......... เป็นงงสิครับ

คราวนี้เค้าเอามิเตอร์มาวัดไฟที่ขั้วแบต อยู่ที่ 14.2V เร่งเครื่องแล้วก็อยู่ประมาณนี้ ช่างบอกว่าไดสตาร์ทจ่ายไฟมาแรงเกินไป ทำให้แบตพังเร็ว (ช่างบอกค่าที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 12V ) 

คือผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถนะครับ เลยอยากปรึกษาว่าที่ช่างพูดมา ถูกต้องหรือไม่?? ที่เป็นสาเหตุให้หม้อแบตเสียเร็วขนาดนั้น
แล้วสาเหตุที่แบตเสียเร็ว คืออะไรครับ??

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่