วันนี้เรามาซ่อม power bank ขนาด 30000mah อาการชาร์ทไฟไม่เข้า เพิ่งเคยซ่อมครั้งแรก เสียบไฟเข้ากระพริบแต่ว่าไฟชาร์ทไม่ขึ้นขีด2 เรามาลงมือตรวจเช็คกันเลย
ขั้นตอนการตรวจเช็ค
1.เช็คเบื้องต้น โดยการเสียบสายชาร์ทเข้ากับเครื่อง จะสังเกตุเห็นไฟชาร์ทกระพริบอยู่ที่ขีดแรก ไม่ยอมขึ้น พอถอดสายชาร์ทออกไฟก็ดับ เปิดเครื่องไม่ติด
2.ใช้เข็มแงะฝาอุดช่องน็อตออก
3.ไขน็อตออก2ตัวแล้วแกะฝาประกบออก
4.เมื่อถอดฝาประกบออกเราก็จะเห็นวงจรภายในและแบตเตอรี่
5.ทดสอบอาการอีกครั้งก่อนรื้อทั้งหมด
6.เช็คขั้วไฟจากแบตเตอรี่ ก่อนเลยอันดับแรก จาการวัดแรงดันตามตัวหนังสือที่สกรีนไว้ แรงดันหายไป 2 ชุดคือ 12v กับ 3.7v
7.ถอดขั้วแบตที่ต่อกับวงจรออก และงัดแบตเตอรี่ออกมาเช็ค
8.เมื่องัดแบตเตอรี่ออกมาได้แล้วก็จะเห็นคราบเขม่าช็อตอยู่ใต้เทปกันช็อต
9.เอามีดตัดเทปออกก็จะเห็น ลายวงจรขาดอยู่ 1เส้นนั้นคือ กราวด์ชาร์ท และจากการวัดไฟที่วงจร 3.7v หายไป เราเจอสาเหตุนั้นคือ ตะกั่วละลายจากขั้ว 3.7v เข้าหา กราวด์ ทำให้วงจรช็อต ผมสันนิษฐานว่าเอาเครื่องนี้ไปใช้กับรถกระบะ เพราะว่าแอมป์น่าจะไม่พอและยังฝืนใช้งาน จึงทำให้เกิดความร้อนที่ขั้ว ตะกั่วจึงละลายช็อตถึงกัน
10.ทำการซับตะกั่วที่ไหลมาช็อตกันออกด้วยหัวแร้ง พร้อมกับนำเส้นลวดเล็กๆที่คาดว่าจะทนกระแสได้ประมาณ 1-2A ใส่เข้าแทนที่ลายวงจรที่ขาด
11.ปิดเทปทนความร้อนระหว่างขั้ว 3.7v กับ G กันช็อต
12.ปิดเทปกันช็อตเข้าที่เดิม พร้อมกับเอาเทปทนความร้อนปิดคาดอีกครั้ง
13.ประกอบแบตเตอรี่เข้าที่เดิมและประกอบวงจร ทดสอบด้วยการวัดไฟ ปรากฏว่ามีไฟจ่ายเข้าวงจรแล้ว
14.ทดสอบจากไฟโชว์ชาร์ท ก็จะเห็นได้ว่าสถานะการชาร์ทเป็นปกติ วิ่งขึ้นเรื่อยๆ
15.ประกอบเครื่องทั้งหมด และทดสอบเสียบสายชาร์ทอีกครั้ง สถานะการชาร์ทปกติ
16.ทดสอบการทำงานโดยไม่ชาร์ท และทำการวัดแรงดันที่ใช้สตาร์ทรถ มีไฟ 12v ปกติ
17.ทดลองให้เป็นไฟฉาย ก็สามารถใช้งานได้ปกติพร้อมแสดงสถานะแบตว่าเหลืออีกเท่าไหร่
จาการซ่อมครั้งนี้ต้องใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับแบตเตอรี่ด้วยนะครับ เพราะว่ามีกระแสสูง อาจเป็นอันตรายได้ถ้าเกิดการช็อตครับ
รีวิวซ่อม power bank 30000mah (แบตสำรองสตาร์ทรถเก๋ง)
ขั้นตอนการตรวจเช็ค
1.เช็คเบื้องต้น โดยการเสียบสายชาร์ทเข้ากับเครื่อง จะสังเกตุเห็นไฟชาร์ทกระพริบอยู่ที่ขีดแรก ไม่ยอมขึ้น พอถอดสายชาร์ทออกไฟก็ดับ เปิดเครื่องไม่ติด
2.ใช้เข็มแงะฝาอุดช่องน็อตออก
3.ไขน็อตออก2ตัวแล้วแกะฝาประกบออก
4.เมื่อถอดฝาประกบออกเราก็จะเห็นวงจรภายในและแบตเตอรี่
5.ทดสอบอาการอีกครั้งก่อนรื้อทั้งหมด
6.เช็คขั้วไฟจากแบตเตอรี่ ก่อนเลยอันดับแรก จาการวัดแรงดันตามตัวหนังสือที่สกรีนไว้ แรงดันหายไป 2 ชุดคือ 12v กับ 3.7v
7.ถอดขั้วแบตที่ต่อกับวงจรออก และงัดแบตเตอรี่ออกมาเช็ค
8.เมื่องัดแบตเตอรี่ออกมาได้แล้วก็จะเห็นคราบเขม่าช็อตอยู่ใต้เทปกันช็อต
9.เอามีดตัดเทปออกก็จะเห็น ลายวงจรขาดอยู่ 1เส้นนั้นคือ กราวด์ชาร์ท และจากการวัดไฟที่วงจร 3.7v หายไป เราเจอสาเหตุนั้นคือ ตะกั่วละลายจากขั้ว 3.7v เข้าหา กราวด์ ทำให้วงจรช็อต ผมสันนิษฐานว่าเอาเครื่องนี้ไปใช้กับรถกระบะ เพราะว่าแอมป์น่าจะไม่พอและยังฝืนใช้งาน จึงทำให้เกิดความร้อนที่ขั้ว ตะกั่วจึงละลายช็อตถึงกัน
10.ทำการซับตะกั่วที่ไหลมาช็อตกันออกด้วยหัวแร้ง พร้อมกับนำเส้นลวดเล็กๆที่คาดว่าจะทนกระแสได้ประมาณ 1-2A ใส่เข้าแทนที่ลายวงจรที่ขาด
11.ปิดเทปทนความร้อนระหว่างขั้ว 3.7v กับ G กันช็อต
12.ปิดเทปกันช็อตเข้าที่เดิม พร้อมกับเอาเทปทนความร้อนปิดคาดอีกครั้ง
13.ประกอบแบตเตอรี่เข้าที่เดิมและประกอบวงจร ทดสอบด้วยการวัดไฟ ปรากฏว่ามีไฟจ่ายเข้าวงจรแล้ว
14.ทดสอบจากไฟโชว์ชาร์ท ก็จะเห็นได้ว่าสถานะการชาร์ทเป็นปกติ วิ่งขึ้นเรื่อยๆ
15.ประกอบเครื่องทั้งหมด และทดสอบเสียบสายชาร์ทอีกครั้ง สถานะการชาร์ทปกติ
16.ทดสอบการทำงานโดยไม่ชาร์ท และทำการวัดแรงดันที่ใช้สตาร์ทรถ มีไฟ 12v ปกติ
17.ทดลองให้เป็นไฟฉาย ก็สามารถใช้งานได้ปกติพร้อมแสดงสถานะแบตว่าเหลืออีกเท่าไหร่
จาการซ่อมครั้งนี้ต้องใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับแบตเตอรี่ด้วยนะครับ เพราะว่ามีกระแสสูง อาจเป็นอันตรายได้ถ้าเกิดการช็อตครับ