ว่าด้วยเรื่อง ตั๋วฟรีพนักงานการบินไทย

กระทู้สนทนา
เห็นคนพูดถึงเรื่องตั๋วฟรีพนักงานการบินไทยกันเยอะ ผมก็เลยนั่งไล่อ่านดู แล้วเห็นว่า ข้อมูลนี้น่าสนใจดีเลยอยากเอามาฝากสำหรับคนที่เข้าใจว่าพนักงานการบินไทยได้ตั๋วฟรีและดูเหมือนว่าพนักงานบินฟรีกันง่ายๆ จนกลายเป็นประเด็นที่ว่าตั๋วฟรีพนักงานเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การบินไทยขาดทุน ลองอ่านกันดูครับข้อมูลจากเฟสบุ๊กของคุณ Aaron Puranasamriddhi

ตั๋วพนักงาน สิทธิพิเศษของพนักงานสายการบินจริงหรือ?

ทุกครั้งที่มีข่าวว่าการบินไทยขาดทุน สิ่งหนึ่งที่คนมักจะพูด (ด่า) ว่าเพราะพนักงานใช้สิทธิบินฟรีกัน สมควรเจ๊ง บลาๆๆๆ ..... จริงๆแล้วมันเป็นแบบนั้นหรือ?
พนักงานสายการบินทั่วโลก จะได้รับสวัสดิการตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ แต่ไม่ใช่ “ฟรี” เพราะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเช่นกัน แม้ตั๋วบางอันจะถูกเรียกว่า”ตั๋วฟรี” ก็ตาม
สิทธิการใช้ตั๋วเหล่านี้ มาหลังตั๋วผู้โดยสารทุกประเภท แม้ผู้โดยสารจะซื้อตั๋วโปรโมชั่นที่ถูกแสนถูกก็ตาม นั้นแปลว่า ถ้าผู้โดยสารซื้อตั๋วขึ้นเครื่องมาเต็มลำ ใครที่ใช้ตั๋วพนักงานจะตกเครื่องทันที ดังนั้นพนักงานจึงต้องเลือกบินในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูการท่องเที่ยว หรือวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เพราะโอกาสตกเครื่องสูงมาก แล้วคิดดูว่า แต่ละครอบครัวจะมีวันหยุดไปเที่ยวตรงกันก็ช่วงวันหยุดยาว แต่คนอื่นก็หยุดเหมือนกัน และไปเที่ยวเหมือนกัน แล้วพนักงานสายการบินจะได้ไปไหม ?

อาจจะมีคนบอกว่า ยังไงก็ถือว่าสิทธิพิเศษ เพราะราคาถูกกว่า ต้องตอบว่า “ใช่ครับ” แต่.......ก็ต้องบอกว่า เครื่องบินยังไงก็ต้องขึ้นบินตามตารางบินไม่ว่าผู้โดยสารจะเต็มลำหรือไม่เต็มลำ. ดังนั้นทุกสายการบินจึงให้สวัสดิการแก่พนักงานว่า ถ้าที่นั่งหลังจากขายให้ผู้โดยสารแล้วถ้ามีที่นั่งเหลือ ให้พนักงานมีสิทธิซื้อตั๋วขึ้นมานั่ง ชดเชยเงินเดือนที่จ่ายน้อย และ”บริษัทฯได้รายได้เพิ่มจากที่นั่งว่าง”

การได้สิทธิซื้อตั๋วราคาถูก (แม้จะบอกว่าตั๋วราคาถูก แต่ราคาตั๋วพนักงานก็ใกล้เคียงกับราคาตั๋ว Low cost พนักงานบางคนจึงมักไปซื้อตั๋ว low cost เพื่อบินแทน เพราะได้ Comfirm ที่นั่ง) ย่อมแลกมากับความไม่แน่นอนว่าจะได้ไปตามวันเวลาที่กำหนดไว้หรือไม่ หรือที่พวกเราเรียกว่า “ตั๋วขอทาน” เพราะขณะที่ผู้โดยสารเช็คอินเข้าไปเดินเล่นซื้อของดิวตี้ฟรีอย่างสบายใจ พนักงานต้องยืนคอยจนกว่าไฟล์ทนั้นจะปิดรับผู้โดยสาร นั้นคือประมาณ 30-40 นาทีก่อนเครื่องออก จากนั้นระบบจะเรียงว่าใครจะได้ไปโดยเรียงจากวันที่เข้าทำงาน ( D.O.E) เรียกว่าใครเข้าทำงานนานกว่าย่อมมีสิทธิ์ก่อน รวมถึงว่าซื้อตั๋วพนักงานประเภทไหน เมื่อได้ตั๋วแล้วต้องรีบ “วิ่ง” ไปผ่าน ตม แล้ว “วิ่ง” ไปขึ้นเครื่อง ซึ่งสนามบินสุวรรณภูมิยาวมาก เรียกว่ากราฟหัวใจพุ่งขึ้นจนสุดง่ายๆ
ส่วนพนักงานที่ไม่ได้ไปในวันนี้ พรุ่งนี้ก็ต้องมา “เกาะเคาน์เตอร์” รอ Stand by ใหม่ ทยอยกันไป ซึ่งนั้นหมายถึงโปรแกรมหรือทัวร์ที่ซื้อไว้ในต่างประเทศก็ต้องถูกเปลี่ยนแปลงหรือตกทัวร์กันไป
แล้วถ้าตกเครื่องในต่างประเทศล่ะ อันนี้เรื่องใหญ่ เพราะต้องโทรกลับมาเมืองไทยให้เพื่อนช่วยออกตั๋วใหม่ วิ่งไปเอากระเป๋าที่สายพานจากเที่ยวบินที่ตก เพื่อไปเช็คอินเที่ยวบินใหม่ ซึ่งอาจจะมีไฟล์ทใหม่ในวันนั้นหรือไม่มีก็ได้ อาจต้องเปลี่ยนไปนั่งเครื่องหลายต่อเพื่อไปสู่จุดหมายที่ต้องการ หรือค้างคืนเพิ่ม 1 คืนเพื่อรอไฟล์ทกลับ นั้นคือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ไม่นับเรื่องวันลาของครอบครัวที่ต้องแก้ไขใหม่ทั้งหมด ฯลฯ

ในการบินไทย มีพนักงานใช้สิทธิตั๋วเครื่องบินประมาณ 60% บางคนทำงานจนเกษียณไม่เคยใช้สิทธิตั๋วเลย โดยพนักงานภาคพื้นส่วนใหญ่ใช้บินภายในประเทศ ส่วนการบินไปต่างประเทศนั้น พนักงานส่วนใหญ่แทบไม่ได้ใช้สิทธิ เนื่องจากเหตุผลข้างบนรวมถึง ด้านค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งสวนทางกับรายได้ของพนักงานส่วนใหญ่ (อย่าเอารายได้กัปตัน มาเหมารวมนะครับ แม้กระทั่งลูกเรือตอนนี้รายได้ก็ไม่ได้สูงมากแล้ว)

ดังนั้นเวลาที่การบินไทยขาดทุน โปรดอย่ามาลงที่พนักงานหรือโทษว่าเพราะพนักงานใช้สิทธิบินฟรีจนเจ๊ง เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องเลยแม้แต่นิดเดียวครับ เพราะพนักงานเองทุกวันนี้ก็ทำงานกันเต็มที่ เพื่อให้บริษัทฯมีกำไร จะได้ขึ้นเงินเดือนให้พนักงานบ้าง หลังจากที่ได้ขึ้นบ้าง (ไม่เกิน 3% ) หรือไม่ได้ขึ้นบ้าง มา 10กว่าปีจนตอนนี้กรอบกันทั่วหน้าเช่นกัน....แต่ยังไงพวกเราก็ยังยืนยันว่า เรา”รักคุณเท่าฟ้า” เสมอครับ

ป.ล นั่งเขียนบนเครื่องของสายการบิน airBaltic หลังจากตกเครื่อง Lufthansa เพราะผู้โดยสารมาเต็มลำเลยต้องบินอ้อมจาก Vilnius ไปเปลี่ยนเครื่องที่ Riga แล้วบินย้อนไป Frankfurt เพื่อต่อเครื่องการบินไทยกลับบ้าน ซึ่งมีที่นั่งว่างอยู่ 3 ที่ ต้องไปลุ้นต่อว่าจะได้กลับหรือต้องค้างต่ออีกคืน
และด้วยประสบการณ์ส่วนตัว ผมตกเครื่องมาแล้วทุกรูปแบบ จึงสามารถพูดได้เต็มปากครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่