ช่อง 3 แจงเหตุเลิกจ้างพนักงาน 154 คน เพราะคืนใบอนุญาตทีวีดิจิตอล จึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้างธุริกิจใหม่ ยืนยัน ไม่มีการจิ้มพนักงานออก และจ่ายเงินเยียวยาพิเศษมากกว่ากฎหมายกำหนด
จากกรณี กลุ่มอดีตพนักงานช่อง 3 เข้าร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรม ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีที่ถูกบริษัทเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมในหลายกรณี อาทิ ถูกเหมารวมในการเลิกจ้าง, กรณีไม่บอกกล่าวล่วงหน้า โดยให้พ้นสภาพโดยทันที ก่อนช่องจะปิด, มีการเพิ่มเงินให้ผู้ประกาศข่าว ที่โดนเลิกจ้าง โดยไม่มีความเท่าเทียม กันในแต่ละคน, การไร้หลักมนุษยธรรม ในการเลิกจ้าง มีการเอาสามี ภรรยา ที่ลูกยังเล็กออกพร้อมกัน เป็นต้น
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ไม่ทราบถึงสาเหตุเลยว่า ถูกเลิกจ้างเพราะอะไร อีกทั้ง ทางบริษัทยังไร้มาตรการเยียวยา เพียงให้เงินก้อนหนึ่งเพื่อนำไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ และระบุเหตุผลของการเลิกจ้างพนักงาน เพราะต้องการลดต้นทุนของบริษัท แต่ในความเป็นจริงบริษัทยังรับพนักงานใหม่เข้ามาทดแทนอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราเงินเดือนสูง นั้น
เกี่ยวกับเรื่องนี้ (8 สิงหาคม 2562) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารสายกิจการองค์กรบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ที่ผ่านมา บริษัทแบกรับผลขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 2 จึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้าง และขอคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล ช่อง (ช่อง 3แฟมิลี่) และช่อง 28 (ช่อง 3เอสดี) ซึ่งฝ่ายที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างมากที่สุดคือ ฝ่ายข่าว เนื่องจากมีการทำงานที่ซับซ้อนกัน จากจำนวนพนักงาน กว่า 410 ราย เหลือ 250 คน
ทั้งนี้ ก่อนเลิกจ้าง ฝ่ายบุคคลจะมีการแจ้งล่วงหน้าให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบได้รับทราบ โดยจำนวนพนักงานที่เลิกจ้างครั้งนี้ มี 154 คน จากนั้น มีการจ่ายเงินเยียวยาให้กับพนักงานมากกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนด และยืนยันว่า บริษัทไม่มีการจิ้มพนักงานออก ไม่มีธงว่าจะต้องเลิกจ้างพนักงานคนไหน อาจจะยืนยันยาก แต่มีคณะกรรมการที่ค่อยกำกับดูแลเรื่องนี้อย่างชัดเจน
ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า เข้าใจ และเห็นใจพนักงานที่ได้รับผลกระทบ แต่ก็มีหลายช่องที่เลิกจ้างพนักงาน เช่น ช่องวัน และช่องไทยรัฐทีวี เป็นต้น แม้ไม่ได้คืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลก็ตาม จึงขอให้ผู้ประกอบการทำความเข้าใจร่วมกับพนักงานที่ได้รับผลกระทบอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน โดยคำนึงถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนประกอบด้วย และจะมีการติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง
https://hilight.kapook.com/view/191954
ช่อง 3 แถลงเหตุเลิกจ้างพนักงาน ปรับโครงสร้างธุรกิจ ยันไม่มีการจิ้มออก
จากกรณี กลุ่มอดีตพนักงานช่อง 3 เข้าร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรม ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีที่ถูกบริษัทเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมในหลายกรณี อาทิ ถูกเหมารวมในการเลิกจ้าง, กรณีไม่บอกกล่าวล่วงหน้า โดยให้พ้นสภาพโดยทันที ก่อนช่องจะปิด, มีการเพิ่มเงินให้ผู้ประกาศข่าว ที่โดนเลิกจ้าง โดยไม่มีความเท่าเทียม กันในแต่ละคน, การไร้หลักมนุษยธรรม ในการเลิกจ้าง มีการเอาสามี ภรรยา ที่ลูกยังเล็กออกพร้อมกัน เป็นต้น
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ไม่ทราบถึงสาเหตุเลยว่า ถูกเลิกจ้างเพราะอะไร อีกทั้ง ทางบริษัทยังไร้มาตรการเยียวยา เพียงให้เงินก้อนหนึ่งเพื่อนำไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ และระบุเหตุผลของการเลิกจ้างพนักงาน เพราะต้องการลดต้นทุนของบริษัท แต่ในความเป็นจริงบริษัทยังรับพนักงานใหม่เข้ามาทดแทนอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราเงินเดือนสูง นั้น
เกี่ยวกับเรื่องนี้ (8 สิงหาคม 2562) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารสายกิจการองค์กรบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ที่ผ่านมา บริษัทแบกรับผลขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 2 จึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้าง และขอคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล ช่อง (ช่อง 3แฟมิลี่) และช่อง 28 (ช่อง 3เอสดี) ซึ่งฝ่ายที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างมากที่สุดคือ ฝ่ายข่าว เนื่องจากมีการทำงานที่ซับซ้อนกัน จากจำนวนพนักงาน กว่า 410 ราย เหลือ 250 คน
ทั้งนี้ ก่อนเลิกจ้าง ฝ่ายบุคคลจะมีการแจ้งล่วงหน้าให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบได้รับทราบ โดยจำนวนพนักงานที่เลิกจ้างครั้งนี้ มี 154 คน จากนั้น มีการจ่ายเงินเยียวยาให้กับพนักงานมากกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนด และยืนยันว่า บริษัทไม่มีการจิ้มพนักงานออก ไม่มีธงว่าจะต้องเลิกจ้างพนักงานคนไหน อาจจะยืนยันยาก แต่มีคณะกรรมการที่ค่อยกำกับดูแลเรื่องนี้อย่างชัดเจน
ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า เข้าใจ และเห็นใจพนักงานที่ได้รับผลกระทบ แต่ก็มีหลายช่องที่เลิกจ้างพนักงาน เช่น ช่องวัน และช่องไทยรัฐทีวี เป็นต้น แม้ไม่ได้คืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลก็ตาม จึงขอให้ผู้ประกอบการทำความเข้าใจร่วมกับพนักงานที่ได้รับผลกระทบอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน โดยคำนึงถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนประกอบด้วย และจะมีการติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง
https://hilight.kapook.com/view/191954