เกือบ50ปีแห่งความไว้วางใจTOYOTAของชายชราวัย82ปี

สรุปสั้นๆแก่ผู้ไม่อยากอ่านยาวๆ
เรื่องเกี่ยวกับลุงผมวัย82ปี เอารถเข้าศูนย์บริการToyotaถนนเสรีไทยมาตลอด แต่ถูกศูนย์แจ้งเปลี่ยนหลายสิ่งอย่างโดยไม่จำเป็น รวมถึงการไม่เปลี่ยนและให้บริการตามมาตรฐานแต่ถูกคิดเงินเต็มๆมาตลอดหลายปี!!!


เรื่องเริ่มต้นจาก ผมเลิกงานกลับบ้านไปรับลูกที่บ้านคุณลุง คุณป้า (ท่านเลี้ยงหลานให้) แล้วบังเอิญเห็นใบเสร็จรับเงินศูนย์Toyotaวางอยู่ จึงเปิดดู แล้วนึกอยากตรวจสอบเนื่องจากผมต้องนำรถยนต์Toyota Corolla Altis อายุ20ปีคันนี้ขับไปต่างจังหวัดในช่วงกลางเดือน
และที่สำคัญคือมีหมายเหตุท้ายใบเสร็จว่ายางหุ้มเพลาขับขาด



นี่คือสิ่งที่พบ

ยางหุ้มเพลาขับหน้า ซ้าย


ยางหุ้มเพลาขับหน้า ขวา


ไม่มีร่องรอยการขาด หรือคราบจารบี?!?

แต่ยังมีรายการในเอกสารคือการเช็คระยะ สลับยาง4เส้น ถ่วงล้อ2ล้อหน้า เช็คเบรค4ล้อ ทำความสะอาดเบรก เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เปลี่ยนหัวเทียน

นี่คือการถ่วงล้อ ถ่วงได้โดยไม่ต้องแกะตะกั่วเดิม





เบรคล้อหน้ามีรอยลูบด้วยกระดาษทราย
แต่ที่ทำให้แปลกใจ คือเทคโนโลยีการตรวจสอบระบบเบรคหลังและการสลับยาง เนื่องจากไม่มีร่องรอยโดนมือมนุษย์เลยแม้แต่น้อย
ในรูปผมลองเอานิ้วมือถูล้อเทียบดู เพื่อให้เห็นชัดเจนขึ้น



หลังจากนั้นผมจึงขับรถคันนี้ไปศูนย์บริการทันทีเพื่อสอบถามเพิ่มเติม เวลา18:45น. (จริงๆคือเริ่มเคืองใจแล้วรอไม่ไหว) ศูนย์บริการอยู่หน้าหมู่บ้านสหกรณ์ ปิด19:00น. ขับไม่เกิน5นาทีถึง ผมเข้าไปและขอเจ้าหน้าที่ช่วยReprint ใบเสร็จเนื่องจากคุณป้าผมเคยบอกว่าค่าซ่อมรถแพงทุกเดือน ทั้งๆที่รถคันนี้ใช้ขับใช้งานระยะทางไกล้ๆ กับรับหลานวัย2.5ขวบจากเนอสฯในหมู่บ้าน บ้านอยู่ซอย9 เนอสฯซอย12 ระยะทางไป-กลับไม่เกิน1กม.

เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถReprintใบเสร็จ หรือ Reportได้ (ส่วนตัวผมเองคิดว่าไม่ใช่ละน่าจะมีเหตุผลอื่น)
ผมจึงขอให้พิมพ์เอกสารใดก็ได้ที่มีระบุรายการซ่อม แต่ในเอกสารที่ได้รับมาไม่มีเลขกิโลเมตรที่ใช้บริการ จึงถามและเขียนเองในหัวกระดาษ (จนท.แจ้งว่าเห็นในหน้าจอแต่พิมพ์ไม่ได้)

หลายท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้อาจเอะใจ!? ไม่มีใบเสร็จเก่าเหรอ?
ใช่ครับ ไม่มี เนื่องจากคุณลุงผมวัย82ปีป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ ท่านจำไม่ค่อยได้ว่าอะไรวางไว้ไหน หรือได้รับมารึเปล่าก็จำไม่ได้ ความจำระยะสั้นท่านแย่มาก รวมถึงมีอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย
แต่รถToyotaท่านทุกคันในบ้านท่านรักมาก เข้าศูนย์ตลอด เชื่อช่าง ช่างบอกให้ทำอะไร ได้หมด

นี่คือรายการที่เข้าศูนย์ย้อนหลัง2ปี แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากเข้าศูนย์เฉลี่ย2เดือนครั้ง หรือประมาณ2000กม./ครั้ง







ผมสังเกตุเห็นว่าเป็นการเช็คระยะ และจับเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกือบทุกครั้ง ในระยะประมาณ2000กม.!!!







ย้ำอีกครั้งครับนี่ไม่ใช่ใบเสร็จทุกใบ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ค่อยอยากให้ความร่วมมือ เขาพิมพ์ให้เฉพาะใบที่มีค่าใช้จ่ายเกิน1000 พวกไม่เกิน1000ไม่ได้พิมพ์

เนื่องจากวันเสาร์ผมกลับมาก็เกือบมืดแล้ว มองไม่ค่อยเห็นชัดเจน ผมหลับด้วยความคาใจมาก เช้าวันอาทิตย์ก่อนไปต่างจังหวัดผมจึงแวะมาตรวจสอบอีกครั้งคือเรื่องน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ก็ลองเปิดฝากระโปรงดูว่ามีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหรือไม่ ปรากฎว่ามีครับไม่ต้องดูเยอะ เพราะมีคราบน้ำมันที่เติมอยู่บนฝาครอบเครื่องเลอะเทอะชัดเจน
หลังจากนั้นก็ขึ้นแม่แรงเช็คดูช่องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์(คนมันไม่ไว้ใจแล้วก็เช็คเยอะนิดครับ) ปรากฎว่าไม่มีร่องรอยการไขถอดน๊อตอ่างเลย ท่านที่เคยทำเองจะเข้าใจว่าปรกติเวลาถอดไขน็อตออกมาและไขกลับเข้าไป โดยทั่วไปจะต้องเช็ดทำความสะอาดรอบๆรูน๊อตถ่าย มันจะต้องเงาๆนิด แต่ที่พบคือรอยฝุ่นโคลนติดรอบ มองในแง่ดีช่างอาจใช้เครื่องดูดเปลี่ยนให้ แต่ลองชักก้านวัดออกมาดูก็สีน้ำตาลเข้มทั่วไป ตรวจสอบยาก

ผมไม่คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นผมจะสามารถแก้ไขอะไรได้
แต่คงต้องหาวิธีป้องกันด้วยตัวผมและครอบครัวเอง
ทำได้เพียงมาตั้งกระทู้เล่าความแก่ทุกท่าน ว่าอย่าไว้ใจศูนย์บริการและช่างทั่วๆไปเกินไป

ตัวผมเอง รถผมดูแลและลงมือทำด้วยตนเองสำหรับงานซ่อมบำรุงทั่วไปหลังหมดประกันมาโดยตลอด

แต่กับลูกค้าที่ใช้สินค้าและบริการกับท่านมาอย่างยาวนานเกือบ50ปี ศูนย์บริการมาตรฐาน ท่านทำอย่างนี้กับลูกค้าผู้จงรักภัคดีได้ลงคอ

นี่คือรถคันแรกของท่านที่เก็บรักษา ดูแลอย่างดี ปัจุบันนี้ยังคงสามารถวิ่งใช้งานได้


สุดท้ายคือรถคันที่เกิดปัญหา เข้าศูนย์เช็คระยะ
ไม่แม้แต่จะล้างรถให้
แต่มองแง่ดี ทำให้ตาสว่าง เป็นสาเหตุให้พบเจอกับปัญหางานบริการ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่