ส่วนตัวใช้ Travel Card มาหลายครั้งแล้ว ถือว่าค่อนข้างสะดวกทีเดียว นอกจากปัญหาระบบล่มในบางครั้งบางคราว แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้สั่งซื้อสินค้าผ่าน Online และจ่ายเป็นสกุลเงินเยนผ่านบัตร Travel Card เนื่องจากปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับตัวสินค้าที่สั่ง ทำให้สุดท้ายต้องยกเลิกรายการสั่งซื้อไป ซึ่งกระบวนการต่อไปก็คือ การ Cancel & ขอ Refund เงิน ซึ่งปกติถ้าเป็นบัตรเครดิต เต็มที่ก็ 7-10 วันได้วงเงินคืนแล้ว แต่สำหรับบัตรที่เป็นมากกว่าบัตร Debit อย่าง Travel Card ขั้นตอนมันเหนือ(ขั้น)กว่านั้น
ขอไล่ไทม์ไลน์ตามนี้แล้วกัน จะได้เห็นภาพ
22 มิ.ย. สั่งซื้อสินค้า
26 มิ.ย. Merchant ติดต่อกลับมาเรื่องของที่สั่ง / ลูกค้าแจ้งยกเลิกรายการสั่งซื้อ
27 มิ.ย. Merchant แจ้งยกเลิกรายการสินค้าไปที่ บริษัทบัตร
8 ก.ค. จขกท. ติดต่อ Call Center ธนาคารกรุงไทย เพื่อติดตามการขอคืนเงินรายการนี้
เพราะ 11 วันผ่านไป ถ้าเป็นกรณีบัตรเครดิต ควรจะมีรายการแจ้ง Cancel ปรากฎขึ้นมาแล้ว
พนง. แจ้งในขณะนั้นว่า หลัง Merchant ทำการยกเลิกรายการ จะต้องรออีกประมาณ 1-2 เดือน
เพื่อให้ยอดเงินคืนกลับเข้าบัญชี โดยลูกค้าไม่ต้องทำอะไรนอกจาก "รอ"
23 ก.ค. จขกท. ติดต่อ Call Center ธนาคารกรุงไทย เพื่อติดตามเรื่องอีกครั้ง เนื่องจากรายการสั่งซื้อหายไปจาก History ของแอพกรุงไทย Next
แต่วงเงินที่หักไปไม่กลับคืนมา ได้รับแจ้งรายละเอียดใหม่ว่า "จะต้องทำเรื่องขอ Dispute รายการใช้จ่ายดังกล่าวด้วย
แม้ว่าทาง Merchant จะได้ทำการยกเลิกรายการซื้อดังกล่าวแล้วก็ตาม จึงจะได้เงินคืนกลับเข้าบัญชี "
(แล้วเกือบ 2 อาทิตย์ที่ให้รอ นี่มันคือ.....อะไร!!?? ทำไมไม่แจ้งแต่แรก)
24 ก.ค. ธนาคารรับเรื่องจาก Fwd อีเมล์ที่ส่งให้เพื่อยืนยันว่า Merchant ยกเลิกรายการซื้อแล้วจริง
25 ก.ค. วงเงิน Refund กลับคืนเข้าบัญชี
สิ่งที่อยากบอกก็คือ หากใครสั่งซื้อสินค้าแล้ว จำเป็นต้องยกเลิกรายการ/ขอคืนเงิน ถ้าอยากได้เงินคืนไวหน่อย ไม่ต้องรอนานถึง 45 วัน จะต้อง
1. แจ้ง Merchant เพื่อยกเลิกรายการ และขอเอกสารหลักฐานที่ยืนยันว่ายกเลิกรายการแล้ว
2. ติดต่อ Call Center KTB พร้อมทั้งส่งเมลแจ้งยกเลิกรายการ/ปฏิเสธการชำระเงิน อย่าลืมแนบเอกสารตาม (1) ให้ธนาคาร
เพื่อแจ้งขอวงเงินคืน ไม่ใช่นั่งรอธนาคาร Process ไปเรื่อย ๆ
ก็หวังว่ากระทู้นี้ จะมีประโยชน์กับคนใช้บัตร Travel Card ที่เจอเคสเดียวกัน
สุดท้ายนี้ อยากฝากถึง Call Center ธนาคารว่า เวลาตอบคำถามลูกค้า ช่วยเอาคำตอบแบบคนรู้จริงและมี Service Mind มาตอบด้วย หากมันมีขั้นตอนที่ควรจะต้องดำเนินการ ก็ควรอธิบายมาให้ละเอียด เพราะลูกค้าคงไม่ทราบระบบการทำงานของคุณ ถึงวงเงินมันจะไม่ได้มากมายเป็นหลักหมื่น แต่เวลาที่เสียไปกับการนั่งรอ Process เรื่อง 1 เดือนนี่มันคือค่าเสียโอกาสดี ๆ นี่เอง
ปล. ขอบคุณน้องพนักงานคนที่รับเรื่องครั้งหลังสุดด้วย ถ้าไม่ได้น้องชี้แจงให้ฟังว่าต้องแจ้ง Dispute รายการใช้จ่ายด้วย คงต้องรอไปอีกเป็นเดือน กว่าจะได้เงินคืน
[CR] [CR] การขอคืนเงินจากบัตร KTB Travel Card
ขอไล่ไทม์ไลน์ตามนี้แล้วกัน จะได้เห็นภาพ
22 มิ.ย. สั่งซื้อสินค้า
26 มิ.ย. Merchant ติดต่อกลับมาเรื่องของที่สั่ง / ลูกค้าแจ้งยกเลิกรายการสั่งซื้อ
27 มิ.ย. Merchant แจ้งยกเลิกรายการสินค้าไปที่ บริษัทบัตร
8 ก.ค. จขกท. ติดต่อ Call Center ธนาคารกรุงไทย เพื่อติดตามการขอคืนเงินรายการนี้
เพราะ 11 วันผ่านไป ถ้าเป็นกรณีบัตรเครดิต ควรจะมีรายการแจ้ง Cancel ปรากฎขึ้นมาแล้ว
พนง. แจ้งในขณะนั้นว่า หลัง Merchant ทำการยกเลิกรายการ จะต้องรออีกประมาณ 1-2 เดือน
เพื่อให้ยอดเงินคืนกลับเข้าบัญชี โดยลูกค้าไม่ต้องทำอะไรนอกจาก "รอ"
23 ก.ค. จขกท. ติดต่อ Call Center ธนาคารกรุงไทย เพื่อติดตามเรื่องอีกครั้ง เนื่องจากรายการสั่งซื้อหายไปจาก History ของแอพกรุงไทย Next
แต่วงเงินที่หักไปไม่กลับคืนมา ได้รับแจ้งรายละเอียดใหม่ว่า "จะต้องทำเรื่องขอ Dispute รายการใช้จ่ายดังกล่าวด้วย
แม้ว่าทาง Merchant จะได้ทำการยกเลิกรายการซื้อดังกล่าวแล้วก็ตาม จึงจะได้เงินคืนกลับเข้าบัญชี "
(แล้วเกือบ 2 อาทิตย์ที่ให้รอ นี่มันคือ.....อะไร!!?? ทำไมไม่แจ้งแต่แรก)
24 ก.ค. ธนาคารรับเรื่องจาก Fwd อีเมล์ที่ส่งให้เพื่อยืนยันว่า Merchant ยกเลิกรายการซื้อแล้วจริง
25 ก.ค. วงเงิน Refund กลับคืนเข้าบัญชี
สิ่งที่อยากบอกก็คือ หากใครสั่งซื้อสินค้าแล้ว จำเป็นต้องยกเลิกรายการ/ขอคืนเงิน ถ้าอยากได้เงินคืนไวหน่อย ไม่ต้องรอนานถึง 45 วัน จะต้อง
1. แจ้ง Merchant เพื่อยกเลิกรายการ และขอเอกสารหลักฐานที่ยืนยันว่ายกเลิกรายการแล้ว
2. ติดต่อ Call Center KTB พร้อมทั้งส่งเมลแจ้งยกเลิกรายการ/ปฏิเสธการชำระเงิน อย่าลืมแนบเอกสารตาม (1) ให้ธนาคาร
เพื่อแจ้งขอวงเงินคืน ไม่ใช่นั่งรอธนาคาร Process ไปเรื่อย ๆ
ก็หวังว่ากระทู้นี้ จะมีประโยชน์กับคนใช้บัตร Travel Card ที่เจอเคสเดียวกัน
สุดท้ายนี้ อยากฝากถึง Call Center ธนาคารว่า เวลาตอบคำถามลูกค้า ช่วยเอาคำตอบแบบคนรู้จริงและมี Service Mind มาตอบด้วย หากมันมีขั้นตอนที่ควรจะต้องดำเนินการ ก็ควรอธิบายมาให้ละเอียด เพราะลูกค้าคงไม่ทราบระบบการทำงานของคุณ ถึงวงเงินมันจะไม่ได้มากมายเป็นหลักหมื่น แต่เวลาที่เสียไปกับการนั่งรอ Process เรื่อง 1 เดือนนี่มันคือค่าเสียโอกาสดี ๆ นี่เอง
ปล. ขอบคุณน้องพนักงานคนที่รับเรื่องครั้งหลังสุดด้วย ถ้าไม่ได้น้องชี้แจงให้ฟังว่าต้องแจ้ง Dispute รายการใช้จ่ายด้วย คงต้องรอไปอีกเป็นเดือน กว่าจะได้เงินคืน
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้