พนักงานจ้างของ อปท มีกฎหมายใดคุ้มครอง

ดิฉันอายุ 38 ปี เป็นพนักงานจ้างตามภารกิจของ อปทขณะนี้ตั้งครรภ์อยู่ (5สัปดาห์) จึงแจ้งหัวหน้างานเพื่อขอไม่ทำหน้าที่ในการยกแฟ้มเสนองานของกอง (ที่ทำงานไม่ให้ข้าราชการเดินแฟ้มเสนองาน โดยจัดเวรให้พนักงานจ้างตามภารกิจ เป็นผู้เดินแฟ้มในแต่ละวัน)​ ซึ่งกองตั้งอยู่ที่ชั้น 3 ของตึก 3 ซึ่งห้องผู้บริหารที่ต้องเสนอแฟ้ม จะอยู่ที่ชั้น 2 ของ 1 และชั้น 2 ของตึก 2 โดยในแต่ละวัน ต้องเดินขึ้น -​ลง แบบนี้อย่างน้อย 4 รอบ (เช้า ก่อนเที่ยง หลังเที่ยง ก่อนเลิกงาน)​

ซึ่งดิฉันกลัวว่าการทำหน้าที่ดังกล่าว (ยกแฟ้ม เยอะบ้าง น้อยบ้าง แต่ต้องเดินขึ้น -​ ลง บันไดเยอะมาก)​ จะมีผลกระทบต่อครรภ์ แต่หัวหน้างาน และ ผอ กอง ไม่อนุญาตในการขอเปลี่ยนงานดังกล่าว ในระหว่าตั้งครรภ์ โดยบอกว่าจะให้เพื่อนร่วมงานมาช่วย แต่ดิฉันต้องเดินไปพร้อมกับเพื่อนด้วยทุกครั้ง เพื่อไปเซ็นรับแฟ้มออก

ปกติคนที่ตั้งครรภ์ในกองอื่น หัวหน้างานหรือ ผอ ก็จะปรับเปลี่ยนงานให้ตามความเหมาะสม แต่กรณีของดิฉันคงหวังจริยธรรมอย่างนั้นจาก หัวหน้างาน และ ผอ กอง ไม่ได้ จึงอยากจะถามว่า

1) พนักงานจ้างตามภารกิจของ อปท มีกฎหมายใดคุ้มครองบ้าง เพราะโทรไปถามสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานก็บอกว่า พรบ คุ้มครองแรงงาน 2541 ไม่ครอบคลุม พอถามศูนย์ดำรงธรรมก็บอกว่าเป็นอำนาจผู้บังคับบัญชา เพราะมีข้อสุดท้ายในคำสั่งมอบงานว่า งานอื่น ๆ ที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย

2) พนักงานจ้างตามภารกิจของ อปท. อื่นต้องเดินเสนอแฟ้มแบบที่ทำงานดิฉันหรือเปล่า โดยที่ข้าราชการไม่ต้องเดิน

ขอบคุณค่ะ

ปล. คุณหมอยังไม่มีใบรับรองแพทย์ให้ เพราะอายุครรภ์น้อย คุณหมอบอกว่าให้อัลตราซาวน์เห็นเด็กในถุงตั้งครรภ์ก่อนจึงจะรับฝากครรภ์อย่างเป็นทางการ แต่ดิฉันอายุมากแล้ว จึงกังวลว่าจะมีปัญหาต่อครรภ์ หากต้องเดินขึ้น -​ลง บันได และยกแฟ้ม มาก ๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่