พอดีผมได้รับเอกสารใบเสร็จรับเงินจากธนาคาร CIMB THAI
ก่อนเปิดก็แว๊บเห็นโฆษณาบนหน้าซอง
(ขออภัย account ผมใส่ภาพไม่ได้)
"พิเศษ! เปิดบัญชีเงินฝากออกทรัพย์ ดิจิทัล ซีไอเอ็มบี ไทย... รับดอกเบี้ยสูงสุด 2% ต่อปี*"
จัดซิครับรออะไร ... ส่อง QR code เพื่อ โหลดแอพ myCIMB
(ซึ่งรอแอพนี้มานานมาก.... ปกติจะชำระสินเชื่อบ้าน ต้องเข้าหน้าเว็บตลอดๆ)
ติดตั้งแอพเรียบร้อย
กรอกบัตร ปชช. แล้วโทรเข้า call center เพื่อขอรหัสเปิดใช้งาน (ผมมีบัญชีออมทรัพย์อยู่แล้วแต่ไม่มีบัตรเดบิต)
ขั้นตอนนี้ดี... ไม่ยุ่งยาก ระบบส่ง sms รหัสเริ่มใช้งานมาให้เปิดใช้งานแอพได้เลย
.....
.........
ก็เปิดเช็คแอพไปเรื่อยๆ หลังจากนั้นก็ทำการ "เพิ่ม" บัญชีออมทรัพย์
มีบัญชีเดียวที่สามารถเปิดได้ผ่านแอพคือ "ดิจิตอล รับดอกเบี้ย 2%" นี่แหละคร๊าบบบบบ
กดเข้าไป....อ่านรายละเอียด เงื่อนไข หรือข้อกำหนด... บอกเลยว่าดีมาก "ไม่ผูกมัด ฝาก/ถอนกี่ครั้งก็ได้... บลาๆๆๆๆ"
ข้อดีที่เห็นได้ชัดคือ สามารถเปิดบัญชี 0 บาท ได้ด้วย.... เจ๋งงงงงง
คลิกยอมรับซิคร๊าบบบ แล้วก็ดำเนินการต่อ....
แต่...แต่....แต่...
มีข้อความนี้ขึ้นมา
" ไม่สามารถทำรายการได้... ขออภัย เนื่องจากคุณยังไมไ่ด้ทำแบบสอบถามตามข้อกำหนดของ FATCA โปรดติดต่อสาขา"
FATCA = Foreign Account Tax Compliance
งงจร้า... จะให้ทำแบบสอบถาม ทำไม่...?? ไม่ขึ้นแบบสอบถามให้กรอกเลย (ไหนๆ ก็จะทำ Digital account แล้ว)
โทรหา call center เพื่อยืนยัน และตรวจสอบว่าต้องขับรถไปทำแบบสอบถามที่สาขาจริงๆ ใช่มั๊ย?
สรุปคือ ต้องไปทำจริงๆ... เลยได้แต่แจ้งพนักงานให้ note ในระบบว่า "ควรจะใส่แบบสอบถาม FATCA เข้าไปในระบบเลย...
เพราะจะเปิด บัญชี ดิจิตอลทั้งที น่าจะทำให้จบบนแอพไปเลย"
ปล. ผมไม่ทราบข้อกำหนดของ FATCA นะครับ ว่ากำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขไว้อย่างไรบ้าง
แค่นำมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ทราบข้อมูลกันครับ
ว่าด้วย... บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ดิจิทัล CIMB Thai
ก่อนเปิดก็แว๊บเห็นโฆษณาบนหน้าซอง
(ขออภัย account ผมใส่ภาพไม่ได้)
"พิเศษ! เปิดบัญชีเงินฝากออกทรัพย์ ดิจิทัล ซีไอเอ็มบี ไทย... รับดอกเบี้ยสูงสุด 2% ต่อปี*"
จัดซิครับรออะไร ... ส่อง QR code เพื่อ โหลดแอพ myCIMB
(ซึ่งรอแอพนี้มานานมาก.... ปกติจะชำระสินเชื่อบ้าน ต้องเข้าหน้าเว็บตลอดๆ)
ติดตั้งแอพเรียบร้อย
กรอกบัตร ปชช. แล้วโทรเข้า call center เพื่อขอรหัสเปิดใช้งาน (ผมมีบัญชีออมทรัพย์อยู่แล้วแต่ไม่มีบัตรเดบิต)
ขั้นตอนนี้ดี... ไม่ยุ่งยาก ระบบส่ง sms รหัสเริ่มใช้งานมาให้เปิดใช้งานแอพได้เลย
.....
.........
ก็เปิดเช็คแอพไปเรื่อยๆ หลังจากนั้นก็ทำการ "เพิ่ม" บัญชีออมทรัพย์
มีบัญชีเดียวที่สามารถเปิดได้ผ่านแอพคือ "ดิจิตอล รับดอกเบี้ย 2%" นี่แหละคร๊าบบบบบ
กดเข้าไป....อ่านรายละเอียด เงื่อนไข หรือข้อกำหนด... บอกเลยว่าดีมาก "ไม่ผูกมัด ฝาก/ถอนกี่ครั้งก็ได้... บลาๆๆๆๆ"
ข้อดีที่เห็นได้ชัดคือ สามารถเปิดบัญชี 0 บาท ได้ด้วย.... เจ๋งงงงงง
คลิกยอมรับซิคร๊าบบบ แล้วก็ดำเนินการต่อ....
แต่...แต่....แต่...
มีข้อความนี้ขึ้นมา
" ไม่สามารถทำรายการได้... ขออภัย เนื่องจากคุณยังไมไ่ด้ทำแบบสอบถามตามข้อกำหนดของ FATCA โปรดติดต่อสาขา"
FATCA = Foreign Account Tax Compliance
งงจร้า... จะให้ทำแบบสอบถาม ทำไม่...?? ไม่ขึ้นแบบสอบถามให้กรอกเลย (ไหนๆ ก็จะทำ Digital account แล้ว)
โทรหา call center เพื่อยืนยัน และตรวจสอบว่าต้องขับรถไปทำแบบสอบถามที่สาขาจริงๆ ใช่มั๊ย?
สรุปคือ ต้องไปทำจริงๆ... เลยได้แต่แจ้งพนักงานให้ note ในระบบว่า "ควรจะใส่แบบสอบถาม FATCA เข้าไปในระบบเลย...
เพราะจะเปิด บัญชี ดิจิตอลทั้งที น่าจะทำให้จบบนแอพไปเลย"
ปล. ผมไม่ทราบข้อกำหนดของ FATCA นะครับ ว่ากำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขไว้อย่างไรบ้าง
แค่นำมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ทราบข้อมูลกันครับ